Tin tức

Bệnh lao hạch có chữa khỏi được không? Phương pháp điều trị ra sao?

Ngày 14/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Bệnh lao hạch rất phổ biến. Căn bệnh này tuy không gây nguy hiểm như bệnh lao phổi nhưng những triệu chứng của nó lại khiến bệnh nhân vô cùng bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Vậy bệnh lao hạch có chữa khỏi được không và phương pháp điều trị bệnh như thế nào?

1. Một số triệu chứng của bệnh lao hạch

1.1. Những triệu chứng thường gặp của bệnh lao hạch

Thông thường người bị lao hạch sẽ có một số triệu chứng như chán ăn, mệt mỏi và sốt nhẹ, có thể xuất hiện một hạch sưng to hoặc nhiều hạch mọc thành từng chùm. Vùng mọc hạch không tấy đỏ, không nóng và thường xuất hiện ở vùng cổ, hạch có thể sưng to dần và ngày càng mềm, khi vỡ có hiện tượng chảy mủ, sau đó có thể để lại sẹo gây mất thẩm mỹ cho người bệnh. 

bệnh lao hạch có chữa khỏi được không

Người bệnh có thể xuất hiện một hạch sưng to hoặc nhiều hạch mọc thành từng chùm

Bệnh lao hạch thường phát triển theo 3 giai đoạn: 

Giai đoạn đầu: Xuất hiện hạch, hạch có hiện tượng sưng to hoặc có nhiều hạch nhỏ không đều nhau. Lúc này hạch có thể di động khá dễ dàng. 

Giai đoạn sau: Bệnh chuyển sang giai đoạn viêm hạch hoặc viêm quanh hạch. Ở giai đoạn này, hạch có thể dính lại với nhau thành từng mảng. Nếu đã dính vào da, hạch sẽ hạn chế di động hơn. 

Giai đoạn nhuyễn hóa: Khi chuyển sang giai đoạn này, hạch có thể mềm dần nhưng không gây nóng, hay đau cho người bệnh. Trong trường hợp, hạch bị hóa mủ thì sẽ rất dễ vỡ khiến tạo ra những lỗ rò lâu liền, tăng nguy cơ tạo thành sẹo nhăn nhúm. 

Một số trường hợp hạch ở dạng khối u, những trường hợp này thường ít gặp nhưng có thể gây ra một số triệu chứng như sau: Hạch nổi to, nhiều hạch tạo thành khối lớn, có kích thước to, thậm chí còn có thể chiếm phần lớn diện tích vùng cổ, u có thể nằm ở một bên hoặc hai bên cổ, vì thế cổ người bệnh có cảm giác bạnh ra và to hơn nhiều. 

1.2. Phân biệt hạch và lao hạch

Hạch thường chỉ có kích thước khá nhỏ, chỉ bằng hạt thóc, hạt ngô. Khi chúng ta nhận biết và có thể sờ nắn thì hạch đã sưng to. 

Nếu đã dính vào da, hạch sẽ hạn chế di động hơn

Nếu đã dính vào da, hạch sẽ hạn chế di động hơn

Nếu hạch lúc sưng, lúc giảm sưng, có lúc gây đau nhưng có lúc lại không gây đau thì nguyên nhân gây ra hạch có thể là do nhiễm khuẩn thông thường. 

Trường hợp hạch cứng, phát triển nhanh, chân hạch có thể lan tỏa như rễ cây thì rất có thể đây là hạch ung thư hoặc hạch di căn ung thư. 

Nếu là lao hạch thì hạch sẽ thường phát triển chậm và không gây đau khi chúng ta sờ nắn. 

2. Bệnh lao hạch có chữa khỏi được không?

Rất nhiều người thắc mắc, “bệnh lao hạch có chữa khỏi được không”. Câu trả lời là nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh lao hạch hoàn toàn có thể chữa khỏi mà không để lại di chứng. 

Nhưng nếu người bệnh chủ quan để bệnh lâu ngày, khiến hạch ngày càng to, hạch có thể dính với nhau thành đám, rò mủ kéo dài, thậm chí hạch chèn ép vào dây thần kinh, chèn ép sang cơ quan khác,… sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.Vì thế khi nghi ngờ mắc bệnh, bạn nên đến bệnh viện càng sớm càng tốt để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời. 

Một số phương pháp thường được áp dụng để chẩn đoán bệnh là: 

Siêu âm hạch: Phương pháp này giúp bác sĩ nhận biết về kích thước của hạch, đánh giá tính chất hạch, quan sát có hiện tượng dính hạch hay không, có tình trạng hoại tử trong hạch hay không, phần mềm quanh hạch có phù nề hay không,…

Chọc hút hạch: Các chuyên gia sẽ dùng chiếc kim nhỏ để chọc hút hạch, sau đó tiến hành xét nghiệm, soi trên kính hiển vi tìm khuẩn bệnh.

Sinh thiết hạch: Với phương pháp này, các bác sĩ sẽ thấy rõ hơn những tổn thương của người bệnh. Sinh thiết hạch lấy bệnh phẩm để xác định được có vi khuẩn lao trong hạch hay không. 

Bên cạnh đó, người bệnh có thể được chỉ định thực hiện một số xét nghiệm khác như các xét nghiệm máu, xét nghiệm PCR lao, xét nghiệm phản ứng da với Tuberculin, Chụp X-quang lồng ngực,…

Điều trị bệnh bằng thuốc

Điều trị bệnh bằng thuốc

Phương pháp điều trị bệnh

Thông thường, bệnh nhân thường phải điều trị bằng phương pháp nội khoa. Tùy theo mức độ bệnh, tình trạng của bệnh nhân, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp, có thể kết hợp nhiều loại thuốc chống lao để điều trị bệnh hiệu quả. 

Bên cạnh thuốc chống lao, các bác sĩ còn có thể kê thêm một số loại thuốc nâng cao sức đề kháng để bệnh nhân có sức khỏe tốt nhất trong quá trình điều trị bệnh. 

Bên cạnh đó, bệnh nhân nên có chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và cần nghỉ ngơi hợp. 

Đối với một số trường hợp hạch to, có thể gây vỡ hạch, chèn ép dây thần kinh, chèn ép mạch máu thì có thể điều trị ngoại khoa. 

Khi có dấu hiệu nghi ngờ bệnh nên đi thăm khám sớm

Khi có dấu hiệu nghi ngờ bệnh nên đi thăm khám sớm

Một số phương pháp phòng bệnh như sau: 

Để phòng ngừa bệnh lao hạch, bạn nên chú ý nhiều hơn đến sức khỏe của mình, bổ sung chất dinh dưỡng, tập luyện đề đặt để cơ thể được nâng cao sức đề kháng. Bên cạnh đó là chế độ nghỉ ngơi phù hợp. Đối với trẻ em, cha mẹ nên hướng dẫn con vệ sinh răng miệng đúng cách, 2 lần/ngày để răng miệng luôn sạch sẽ, chống lại sự xâm hại của vi khuẩn. 

Tiêm phòng vắc xin BCG chính là cách tốt nhất và hiệu quả nhất để phòng tránh bệnh lao hạch. 

Hiện tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở khám và điều trị bệnh lao hạch hiệu quả. Bệnh viện được trang bị hệ thống phòng khám và hệ thống phòng xét nghiệm hiện đại để phục vụ chẩn đoán bệnh chính xác và điều trị bệnh nhanh chóng hiệu quả. 

Bệnh viện là nơi quy tụ những chuyên gia đầu ngành, có nhiều kinh nghiệm điều trị bệnh, coi người bệnh như những người thân trong gia đình và luôn tận tâm chăm sóc hết mình. Chính vì thế, khi đến với MEDLATEC bạn luôn có cảm giác thoải mái, yên tâm như đang được điều trị bệnh tại nhà. 

Bên cạnh thăm khám và điều trị bệnh, MEDLATEC cũng cung cấp dịch vụ tiêm chủng cho mọi đối tượng khách hàng. Nguồn vắc xin rõ ràng, quy trình bảo quản nghiêm ngặt, đạt chuẩn là một ưu thế của bệnh viện. Để đặt lịch tiêm hoặc thăm khám bệnh, bạn hãy liên hệ đến số 1900 56 56 56 để được chúng tôi tư vấn trực tiếp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.