Tin tức

Bệnh lao màng não có bị lây không? Bệnh nguy hiểm ra sao?

Ngày 01/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Trong các thể lao ngoài phổi thì lao màng não có tỉ lệ thấp. Tuy nhiên đây là thể lao nặng và có tỉ lệ tử vong cao lên đến 70 - 80%. Nếu vượt qua án tử, bệnh nhân cũng có thể phải gánh chịu những di chứng nặng nề. Vậy bệnh lao màng não có bị lây không? 

1. Bệnh lao màng não - căn bệnh vô cùng nguy hiểm

Bệnh lao màng não là gì? Bệnh lao màng não có bị lây không? Được rất nhiều người quan tâm. Lao màng não là một trong những loại bệnh lao có tiên lượng nặng. Đây là thể lao ngoài phổi do vi khuẩn do vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis gây nên. Vi khuẩn này sau khi vào cơ thể, chúng sẽ theo đường máu đến não, màng não. Chúng tấn phá hủy các bộ phận này và gây nên bệnh lao màng não. 

bệnh lao màng não có bị lây không

Bệnh lao màng não là căn bệnh nguy hiểm, có thể dẫn tới tử vong

Lao màng não có thể gặp ở nhiều đối tượng khác nhau. Bệnh hay gặp ở trẻ em trong độ tuổi từ 1 - 5, người lớn trong độ tuổi từ 20 - 50. Theo thống kê, tỷ lệ bệnh ở nam giới nhiều hơn ở nữ giới. Lao màng não gây nên những tác hại nghiêm trọng với người bệnh. Tỉ lệ tử vong của bệnh này rất cao.

2. Triệu chứng của bệnh 

Những biểu hiện của bệnh lao màng não phụ thuộc vào thời gian mắc bệnh. Các triệu chứng đó có thể nghèo nàn hoặc phong phú.

2.1. Thời kỳ khởi phát

Những dấu hiệu của bệnh lao màng não thời kỳ khởi phát thường kéo dài từ từ. Có thể kéo dài đến vài tuần với các biểu hiện như:

  • Mệt mỏi, chán ăn, sút cân, ngủ kém.

  • Có biểu hiện sốt nhẹ về chiều và tối.

  • Có các biểu hiện về thần kinh như đau đầu, buồn nôn, mất ngủ. Các biểu hiện này lúc đầu thường nhẹ sau đó tăng dần. Một số người có biểu hiện bại hoặc co giật cục bộ nhưng chỉ thoáng qua. 

  • Trẻ em thường hay buồn ngủ, bỏ ăn, bỏ chơi.

bệnh lao màng não có bị lây không

Bệnh lao màng não thời kỳ khởi phát có triệu chứng không điển hình, dễ bị bỏ qua

2.2. Thời kỳ toàn phát

Những triệu chứng của bệnh thời kỳ khởi phát thường không điển hình. Do đó thường bị bỏ qua. Đến khi phát hiện thì bệnh đã chuyển biến nặng. Các biểu hiện của thời kỳ toàn phát phổ biến là:

  • Sốt nhẹ hoặc sốt cao liên tục về chiều.

  • Có hiện tượng thường xuyên nhức đầu âm ỉ. Đôi khi đau dữ dội. Đau tăng lên khi có kích thích ánh sáng hoặc tiếng động.

  • Có hiện tượng tăng trương lực cơ. Vì thế người bệnh thường nằm co người. 

  • Người bệnh có hiện tượng nôn tự nhiên, nôn vọt mà không phải do bữa ăn.

  • Bệnh nhân bị đau bụng, đau cột sống, đau khớp và đau các chi. 

  • Có hiện tượng rối loạn tiêu hóa, đại tiểu tiện không tự chủ.

  • Nặng hơn người bệnh có thể bị liệt các dây thần kinh sọ, đồng thời liệt các chi. Có các biểu hiện rối loạn ý thức, tâm thần ở mức nhẹ đến nặng. Tình trạng nặng người bệnh có thể bị hôn mê. 

3. Sự nguy hiểm của bệnh lao màng não

Vi khuẩn lao có thể gây nhiều tổn thương cho não và màng não của người bệnh. Các động mạch chuyên cung cấp máu cho não bị viêm và hẹp. Vì thế một vùng của não bị tổn thương. 

Bệnh lao màng não nếu được phát hiện và điều trị sớm, đồng thời vi khuẩn lao không kháng thuốc thì có thể hết sốt sau 2 - 4 tuần, hội chứng màng não có thể hết sau 6 - 8 tuần, dịch não tủy sau 2 - 4 tháng mới có thể trở lại bình thường. 

Nếu vi khuẩn lao kháng thuốc hoặc điều trị muộn bệnh sẽ tiến triển rất nặng: Người bệnh bị suy hô hấp, sốt tăng, phù não, mạch không đều, hôn mê và tử vong.

bệnh lao màng não có bị lây không

Bệnh lao màng não thực sự nguy hiểm

Bệnh lao màng não có thể để lại những di chứng nặng nề cho người bệnh: gây liệt khu trú, rối loạn tâm thần, động kinh, thiểu năng trí tuệ, lác mắt, mù mắt, rối loạn nội tiết và dinh dưỡng, rối loạn tiền đình,… 

4. Vậy, bệnh lao màng não có bị lây không?

Bệnh lao màng não có bị lây không? Cách thức lây như thế nào? cần được tìm hiểu để phòng tránh bệnh.

Đa số các bệnh lao trong đó có bệnh lao màng não đều có thể lây nhiễm. Vi khuẩn lao từ người bệnh phát tán trong không khí thông qua các hành động như khạc nhổ đờm, ho, hắt hơi, nói chuyện,… Nếu người bình thường hít phải các giọt bệnh phẩm chứa vi khuẩn lao trong không khí có thể bị nhiễm bệnh. 

Vi khuẩn lao sau khi xâm nhập vào cơ thể sẽ ẩn nấp ở đó. Giai đoạn đầu chúng chưa hoạt động ngay. Do đó chưa có biểu hiện về triệu chứng. Khi cơ thể bị suy yếu, không còn sức đề kháng, chúng sẽ phát triển mạnh. Chúng tấn công các hạch bạch huyết. Các triệu chứng lao xuất hiện ngày càng rõ rệt. Đồng thời có nguy cơ lây nhiễm bệnh cho người xung quanh. Người già và trẻ em là đối tượng có sức đề kháng yếu hơn. Do đó có nguy cơ mắc bệnh lao thể nặng.

bệnh lao màng não có bị lây không

Bệnh lao màng não có bị lây không là câu hỏi của nhiều người

Nhiều người băn khoăn không biết bệnh lao màng não có bị lây không? Bệnh có lây qua đường ăn uống không? Bạn cần biết bệnh có thể lây qua đường ăn uống.Vi khuẩn lao từ người bệnh có thể dính trong đồ ăn, bát đũa họ dùng. Vì thế nếu sử dụng chung đồ ăn hoặc bát đũa của người bệnh, bạn có nguy cơ lây nhiễm bệnh lao. Vì thế chén bát, đồ dùng của người bệnh nên được tiệt trùng sạch. Nên cách ly với người bệnh cho đến khi họ hết bệnh.

5. Chẩn đoán và điều trị bệnh lao màng não

Bệnh lao màng não cần được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Như vậy mới giảm tỷ lệ tử vong và phục hồi chức năng hiệu quả.

5.1. Chẩn đoán bệnh

Bệnh lao màng não thường được chẩn đoán bằng các kỹ thuật sau đây:

  • Phân tích dịch não tủy.

  • Xét nghiệm sinh hóa.

  • Kỹ thuật sinh hóa phân tử.

  • Ngoài ra còn có biện pháp chẩn đoán hình ảnh như: Chụp CT não, chụp X-quang, chụp MRI.

5.2. Điều trị bệnh lao màng não

Bệnh lao màng não được điều trị theo phác đồ điều trị bệnh lao phổi. Việc điều trị cần phải tích cực. Giai đoạn đầu cần điều trị tấn công, sau đó điều trị thuốc liên tục. Người bệnh cần sử dụng thuốc theo đúng phác đồ.

Thời gian điều trị bệnh lao màng não là khá dài. Có thể kéo dài từ 6 - 12 tháng tùy theo mức độ nặng nhẹ của bệnh, khả năng hấp thu thuốc và khả năng kháng thuốc của vi khuẩn.

bệnh lao màng não có bị lây không

Điều trị bệnh lao màng não hiệu quả cần theo đúng phác đồ

6. Địa chỉ khám và điều trị bệnh lao màng não

Bạn đã biết những kiến thức y khoa quan trọng về bệnh lao màng não. Bệnh cần được phát hiện sớm, điều trị đúng phác đồ. Đồng thời hồi sức tích cực mới có kết quả khả quan. Đây là căn bệnh nguy hiểm tới tính mạng. Vì thế nhất thiết phải chọn cơ sở y tế đáng tin cậy, có đầy đủ trang thiết bị và đội ngũ y bác sĩ giỏi để cứu chữa.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là bệnh viện lớn, uy tín tại Hà Nội. Đây là một trong số ít bệnh viện có Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Do đó có thể chẩn đoán nhanh và chính xác bệnh lao. 

bệnh lao màng não có bị lây không

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - nơi khám chữa bệnh uy tín nhất hiện nay

Với 24 năm kinh nghiệm, bệnh viện đã điều trị thành công cho nhiều ca bệnh khó. Do đó bệnh nhân hoàn toàn yên tâm khi tới đây. 

Lao màng não là bệnh nguy hiểm, cần điều trị trong thời gian dài và tốn kém nhiều chi phí. Tuy nhiên đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bệnh nhân và người nhà yên tâm hơn nếu có bảo hiểm y tế. Bệnh viện cũng liên kết với nhiều công ty bảo hiểm lớn trên cả nước. Do đó người bệnh sẽ được bảo lãnh viện phí. Nhờ đó giảm áp lực cho bệnh nhân về chi phí khám chữa bệnh.

Như vậy bạn đã biết bệnh lao màng não có bị lây không và sự nguy hiểm của bệnh này. Nếu bạn cảm thấy sức khỏe có những dấu hiệu bất thường, hay đơn giản muốn khám định kỳ. Hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc Phòng khám Đa khoa MEDLATEC 99 Trích Sài Tây Hồ, Hà Nội. Để thuận lợi, bạn cũng có thể đăng ký khám qua tổng đài 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.