Tin tức

Bệnh lao xương và một số điều cần biết để bảo vệ sức khỏe

Ngày 19/11/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Vi khuẩn lao - Loại vi khuẩn gây nên bệnh lao đã không còn quá xa lạ đối với chúng ta. Nhưng từ loại vi khuẩn này, nó có thể di chuyển đến chỗ ẩn náu mới để phát triển, gây tổn thương cho cơ thể. Trong đó có bệnh lao xương. Một loại bệnh làm ảnh hưởng tới cơ xương, hệ thần kinh vận động do vi khuẩn lao gây ra. 

1. Bệnh lao xương là gì?

Lao xương là một trong số những loại Bệnh lao phổ biến, thường gặp. Theo thống kê, bệnh lao xương là bệnh lao ngoài phổi đứng thứ 3, chỉ sau lao màng phổi và lao hạch về mức độ thường gặp tại các bệnh nhân lao. 

Vi khuẩn lao gây nên bệnh lao xương

Vi khuẩn lao gây nên bệnh lao xương

Bệnh xuất hiện là do trực khuẩn lao Mycobacterium tuberculosis làm nhiễm khuẩn hệ thống xương khớp. Những bệnh nhân thường không mắc bệnh ngay từ đầu mà nó sẽ phát bệnh sau phát bệnh lao phổi trước đó. Bởi vi khuẩn lao có thể di chuyển theo nhiều con đường khác nhau, ví dụ như máu hoặc bạch huyết đến một vị trí bất kỳ ở xương. Rồi sau đó khiến bệnh phát triển. 

Vi khuẩn lao thường trú ngụ ở một vị trí nào đó cố định như cột sốt, khớp xương gối. Hiếm khi xuất hiện cùng lúc ở nhiều vị trí nhưng nếu có thì đây là trường hợp được gọi là lao xương đa ổ. 

Theo thống kê thì tỷ lệ những người bệnh bị lao ở phần xương cột sống chiếm 60 - 70%. Lao phần  xương khớp gối chiếm 10 - 15%. Hiếm gặp hơn chút là lao khớp cổ chân và khớp bàn chân chiếm tỷ lệ dao động từ 5 - 10%. 

Lao xương cột sống chiếm tỷ lệ cao

Lao xương cột sống chiếm tỷ lệ cao

2. Nguyên nhân nào dẫn đến bệnh lao xương

Vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis là nguyên nhân chính. Bạn có thể bị lây nhiễm vi khuẩn lao từ môi trường hoặc từ một bệnh nhân mắc bệnh lao. Khi vi khuẩn xâm nhập được vào hệ thống đường hô hấp để đến phổi và nó sẽ gây nên bệnh lao nếu như hệ miễn dịch của cơ thể bạn kém. 

Khuẩn lao trong phổi người bệnh có thể di chuyển tới các khớp xương

Khuẩn lao trong phổi người bệnh có thể di chuyển tới các khớp xương

Sau đó vi khuẩn lao có thể di chuyển tới bất kỳ đâu theo đường máu hoặc đường bạch huyết để đến xương. Tìm được nơi trú ngụ phù hợp những vi khuẩn lao này sẽ sinh sôi và phát triển nhanh chóng hình thành, tạo lên những vùng hoại tử. Lúc này xương của bệnh nhân sẽ bị xốp, yếu dẫn đến khung xương không còn vững chắc để có thể nâng đỡ cơ thể. 

3. Một số biểu hiện và biến chứng của bệnh

3.1. Biểu hiện của bệnh 

Một số biểu hiện của bệnh ở giai đoạn đầu như sốt nhẹ về chiều, vã mồ hôi trộm, gầy sút, da xanh xao - tái nhợt, ăn uống kém đi,…

Nhưng suy cho cùng bệnh không có biển hiện lâm sàng nào cụ thể, rõ ràng nếu bệnh nhân mắc bệnh đang ở trong giai đoạn đầu mắc bệnh. Vì vậy nó gây nên khó khăn cho việc chẩn đoán bệnh

3.2. Triệu chứng lâm sàng của bệnh

Thường gặp nhất là triệu chứng đau, đau âm ỉ, đau gia tăng về đêm tại một vị trí xương nào đó. Nếu trường hợp bị lao phần xương cột sống bạn sẽ có triệu chứng đau lưng một cách nghiêm trọng. 

Chỗ xương bị nghi nhiễm bệnh sẽ bị sưng, cứng, ấn sẽ đau nhói nhưng lại không có biểu hiện bị viêm như những bệnh liên quan đến xương khớp thông thường khác.  

Ngoài ra có thể có biểu hiện bị rỉ mủ ra ngoài, hoặc tạo thành ổ áp xe lạnh. Bên trong ổ áp xe khi bị bệnh đôi khi có cả mảnh xương chết. 

3.3. Biến chứng của bệnh

Bệnh này không phải quá khó chữa. Nhưng nếu không phát hiện và được điều trị sớm thì bệnh nhân cũng sẽ dễ gặp những biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe người bệnh như:

  • Biến chứng tới các dây thần kinh vận động nhẹ thì gây tê liệt chân tay, khó cử động còn nặng sẽ dẫn đến phải cắt cụt chi do xương bị hoại tử nghiêm trọng.

  • Biến chứng tới xương: các đốt xương sống có thể bị xẹp hoặc nhọn thì điều này cũng đi kèm ảnh hưởng tới dây thần kinh cột sống.

  • Có thể ảnh hưởng tới màng não.

  • Biến chứng do áp xe lạnh làm chèn tủy sống có thể gây liệt cơ tròn,...

4. Phương pháp điều trị bệnh 

Với sự phát triển của y tế ngày nay chúng ta có thể tin tưởng sẽ nhận được những phác đồ điều trị hiệu quả. Đối với bệnh lao xương thì cần phải được phát hiện, chẩn đoán và thực hiện điều trị một cách sớm nhất. 

Tùy theo mức độ phát triển bệnh mà có các hướng điều trị khác nhau

Tùy theo mức độ phát triển bệnh mà có các hướng điều trị khác nhau

Về cơ bản, phương pháp hóa trị là cách cơ bản nhất được sử dụng dụng nhiều trong các phác đồ điều trị hiện nay. Thời gian điều trị khoảng từ 6 - 18 tháng. Trong quá trình điều trị bệnh nhân sẽ được giám sát kỹ càng về y tế để đảm bảo tuân thủ bảo vệ y tế cộng đồng, tránh lây lan bệnh ra ngoài cộng đồng. 

Sau khi đã thực hiện việc hóa trị thì người bệnh nên tập những bài tập vận động nhẹ nhàng từ từ sau 4 - 5 tuần thực hiện hóa trị.

Một số trường hợp bệnh có biến chứng, áp xe thì phải bắt buộc phẫu thuật đối với tùy từng trường hợp cụ thể.

5. Bệnh lao xương có lây không? Những ai có thể bị mắc bệnh?

5.1. Bệnh lao xương có lây không?

Bệnh khởi nguồn từ vi khuẩn lao, sau khi xâm nhập vào cơ thể gây ra bệnh lao nó sẽ di chuyển đến nhưng cơ quan khác gây bệnh. Vậy nên bệnh này có thể truyền qua đường hô hấp. 

Ngoài ra thì vi khuẩn lao có thể lây qua những vết thương hở và niêm mạc. Trong quá trình phụ nữ mang thai nếu bị bệnh lao nói chung cũng như lao xương nói riêng có thể lây từ mẹ sang con. 

5.2. Đối tượng dễ mắc bệnh 

Căn bệnh này không chừa một ai. Những người có rủi ro mắc bệnh cao như:

  • Những người tiếp xúc với đối tượng bị lao phổi hoặc các nguồn lây lao khác. 

  • Có tiền sử bị lao từ trước đó.

  • Chưa được tiêm phòng vắc xin BCG.

  • Những người có bệnh nền như suy giảm hệ miễn dịch, suy dinh dưỡng, tiểu đường, HIV/AIDS,...

6. Những cách phòng ngừa bệnh lao xương

Trong thời buổi kinh tế - thị trường phát triển, công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhanh chóng. Lối sống sinh hoạt cũng bị ảnh hưởng dẫn đến sức khỏe từ đó cũng suy giảm. Duy trì lối sống lành mạnh, ăn đầy đủ dinh dưỡng hạn chế ăn đồ ăn nhanh, café, rượu, bia, thuốc lá,… 

Tuân thủ các biện pháp y tế trong trường hợp tiếp xúc với những người bệnh lao

Tuân thủ các biện pháp y tế trong trường hợp tiếp xúc với những người bệnh lao

Khi tiếp xúc với người mắc bệnh lao nên tuân thủ chặt chẽ việc phòng ngừa như đeo khẩu trang y tế, rửa tay trước và sau khi có tiếp xúc gần hoặc gián tiếp với người bị bệnh lao xương.

Đối với những người đã từng mắc bệnh lao nên thường xuyên kiểm tra, tầm soát lao phổi theo định kỳ để xem bệnh có bị tái nhiễm hay không.

Bệnh tật không chừa một ai. Vậy nên các bạn hãy phòng bệnh trước khi chữa bệnh. Tuân thủ các biện pháp bảo vệ y tế, khi bắt buộc phải tiếp xúc với người bị bệnh lao. Thường xuyên kiểm tra sức khỏe nên bạn có tiền sử bệnh lao hoặc có những bệnh nền khác. Bệnh lao xương không phải là bệnh hiểm nghèo nếu được phát hiện sớm và tuân thủ theo phác đồ điều trị của các y bác sĩ. 

Từ khoá: lao xương lao lao phổi

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.