Tin tức

Bệnh lậu có chữa được không - Lưu ý gì để phòng tránh bệnh tái phát?

Ngày 16/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Bệnh lậu là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây ra. Bệnh này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời rất dễ gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe người mắc. Tuy nhiên, bệnh này thường phát triển âm thầm và không có dấu hiệu đặc trưng trong giai đoạn đầu. Vậy bệnh lậu có chữa được không? Cần làm gì để bệnh không tái phát sau quá trình điều trị?

1. Những tác động xấu mà bệnh lậu gây ra cho người mắc

Vi khuẩn lậu sau khi xâm nhập vào cơ thể sẽ bắt đầu khoảng thời gian ủ bệnh. Chúng chỉ xuất hiện triệu chứng khi bệnh đã khá nặng. Có những người không có dấu hiệu mắc bệnh đặc biệt. 

bệnh lậu mặc dù không gây nguy hiểm cho tính mạng nhưng những ảnh hưởng đối với sức khỏe là điều rất đáng lo ngại. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ biến chứng gây tác động xấu tới các bộ phận khác trên cơ thể.

Đối với nữ giới, những triệu chứng của bệnh lậu thường rất giống với viêm nhiễm phụ khoa. Nếu bị nhẹ, người bệnh sẽ bị cảm sốt, đau họng và đau bụng dưới. Nghiêm trọng hơn chính là viêm ống dẫn trứng gia tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung hoặc dẫn đến vô sinh.

Khi mang thai, nếu người mẹ bị nhiễm bệnh, tỷ lệ lây truyền Vi khuẩn lậu cầu sang thai nhi là rất cao. Trẻ sơ sinh mắc bệnh lậu, cơ thể sẽ xuất hiện các vết lở loét, nguy hiểm hơn là nhiễm trùng máu. Trong một số trường hợp, người phụ nữ có thể bị sảy thai.

Đối với nam giới, bệnh lậu có thể gây ra viêm tinh hoàn. Ngoài ra, vi khuẩn còn khiến các bộ phận như dương vật sưng đỏ, đau rát khi đi vệ sinh hay xuất tinh. Những biến chứng của bệnh cực kỳ lớn,thậm chí là gây vô sinh ở nam giới. Dưới các tác động nguy hiểm này, bệnh lậu có chữa được không trở thành vấn đề được mọi người đặc biệt quan tâm.

bệnh lậu có chữa được không

Bệnh lậu ảnh hưởng nghiêm trọng đối với người nhiễm

2. Bệnh lậu lây truyền bằng các con đường nào?

Bệnh lậu có chữa được không? Lậu là bệnh truyền nhiễm chủ yếu thông qua con đường tình dục. Chính vì vậy, đối với những người có đời sống quan hệ tình dục thiếu lành mạnh. Thường xuyên xảy ra quan hệ tình dục với nhiều người hoặc phụ nữ quan hệ với nhiều bạn tình thì tỷ lệ nguy cơ mắc bệnh thường rất cao. Thông thường chỉ sau một lần quan hệ với người mắc bệnh mà không sử dụng biện pháp an toàn, người bình thường sẽ có khả năng mắc bệnh đến 90%.

Ngoài ra, bệnh lậu có thể truyền nhiễm bằng việc tiếp xúc với máu, chất dịch hoặc vết thương hở của người bệnh. Cũng giống như HIV, khi dùng chung bơm kim tiêm hoặc khăn mặt, bàn chải đánh răng,... người bình thường đều sẽ có nguy cơ mắc bệnh. Bởi trong máu hoặc chất dịch của người bệnh đều chứa một lượng lớn vi khuẩn lậu cầu. Chúng sẽ dễ dàng xâm nhập vào cơ thể vật chủ chỉ bằng một quãng thời gian tiếp xúc ngắn.

Vì lây nhiễm bằng đường máu nên bệnh lậu vẫn có thể truyền từ mẹ sang con trong giai đoạn thai kỳ. Chính vì vậy, khi phụ nữ mang thai có dấu hiệu nghi ngờ mình nhiễm bệnh, cần đến cơ sở y tế uy tín để có được phương pháp điều trị thích hợp. Hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm của vi khuẩn lậu cầu sang thai nhi một cách tối đa.

bệnh lậu có chữa được không

Bệnh lậu lây truyền chủ yếu qua đường tình dục

3. Bệnh lậu có chữa được không?

Bệnh lậu có chữa được không? Nhờ vào sự phát triển của nền y học hiện đại, bệnh lậu hoàn toàn có thể được chữa khỏi. Tuy nhiên, những tổn thương mà vi khuẩn lậu gây ra cho cơ thể sẽ rất khó để hồi phục. Chính vì vậy, việc xét nghiệm và điều trị bệnh trong giai đoạn vi khuẩn bắt đầu xâm nhập rất quan trọng. Hiện nay, tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra các phương pháp điều trị phù hợp.

3.1. Sử dụng kháng sinh trong điều trị bệnh lậu

Trong trường hợp, bệnh lậu đang ở giai đoạn nhẹ, vi khuẩn lậu có thể bị tiêu diệt nhờ vào phương pháp điều trị bằng thuốc kháng sinh đặc trị. Kháng sinh đặc trị này có thể được sử dụng dưới dạng viên nén hoặc dung dịch tiêm. Bác sĩ sẽ đưa ra các phác đồ điều trị và thực hiện làm kháng sinh đồ. Từ kết quả của kháng sinh đồ, bác sĩ sẽ lựa chọn loại thuốc kháng sinh đặc trị phù hợp.

Tuy nhiên, hiện nay mối nguy hại do sử dụng thuốc kháng sinh quá nhiều đã khiến cho vi khuẩn có thêm khả năng kháng kháng sinh. Điều này khiến cho quá trình điều trị bệnh bằng kháng sinh trong một số trường hợp không đạt được kết quả như mong muốn. Chính vì vậy, nếu sau một thời gian điều trị nhưng không khỏi bệnh, bạn cần đến gặp bác sĩ để được chuyển sang phương pháp điều trị mới.

bệnh lậu có chữa được không

Kháng sinh đặc trị giúp điều trị bệnh trong giai đoạn nhẹ

3.2. Sử dụng công nghệ gen DHA

Sử dụng công nghệ gen DHA là một trong hai phương pháp điều trị bệnh lậu phổ biến hiện nay. Phương pháp này áp dụng cho các trường hợp bệnh nặng, cần tiến hành điều trị kết hợp giữa thuốc kháng sinh từ bên trong và DHA từ bên ngoài.

Bệnh lậu có chữa được không chính là phụ thuộc chủ yếu vào hai phương pháp này.

4. Thời gian điều trị bệnh lậu dứt điểm

Thời gian điều trị bệnh lậu phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng của người bệnh. Đối với tình trạng bệnh nhẹ, thời gian điều trị có thể sau 7 ngày. Ngược lại, với tình trạng nặng thì thời gian sẽ kéo dài hơn. Ngoài ra, cùng với bệnh lậu có chữa được không thì thời gian điều trị còn liên quan đến một số vấn đề khác như:

  • Người bệnh cần phải tuân thủ theo đúng sự hướng dẫn, chỉ định và yêu cầu của bác sĩ. Thực hiện việc uống thuốc đúng giờ, đủ liều lượng thuốc.

  • Lựa chọn đơn vị y tế điều trị uy tín, chất lượng. Bác sĩ cần có trình độ chuyên môn cao cũng như hệ thống thiết bị hiện đại.

  • Luôn giữ cho tinh thần thoải mái, vui vẻ. Nếu cảm thấy có điều gì bất thường, người bệnh cần  chia sẻ ngay với bác sĩ để có được phương hướng giải quyết tốt nhất.

  • Trong quá trình điều trị, người bệnh không nên quan hệ tình dục.

bệnh lậu có chữa được không

Thời gian điều trị phụ thuộc rất nhiều yếu tố khác nhau

5. Nên điều trị bệnh lậu tại cơ sở y tế nào hiện nay?

Nếu bạn đang phân vân bệnh lậu có chữa được không và nên điều trị tại cơ sở nào đảm bảo tốt nhất? Hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 24 năm kinh nghiệm trong ngành cùng Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn Quốc tế ISO 15189:2012, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có đầy đủ uy tín và khả năng để xét nghiệm và điều trị các bệnh lý từ cơ bản đến phức tạp một cách hiệu quả, chất lượng nhất. Trong đó, bao gồm cả những bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục như lậu, Giang mai, HIV hay Chlamydia. 

bệnh lậu có chữa được không

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Đơn vị điều trị uy tín, chất lượng

Tại đây, chúng tôi có đủ các điều kiện được Bộ y tế thông qua trong việc xét nghiệm lậu, xét nghiệm Chlamydia hay HIV, Giang mai,... Đối với những bệnh nhân có tâm lý e ngại, mọi người có thể đăng ký kiểm tra sức khỏe online ngay tại nhà. Quy trình xét nghiệm, điều trị sẽ được tiến hành một cách bảo mật, thông tin khách hàng sẽ được bệnh viện giữ kín tuyệt đối.

Ngoài ra, các bác sĩ tại đây bên cạnh có trình độ chuyên môn cao thì họ đều có thể trở thành những người bạn sẵn sàng nghe người bệnh chia sẻ. Hỗ trợ và giúp đỡ người bệnh một cách tốt nhất nhằm mang lại tâm lý thoải mái và vui vẻ cho mọi người khi đến với bệnh viện. Mọi người có thể đăng ký khám bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc PKĐK MEDLATEC Tây Hồ, 99 Trích Sài, Tây Hồ.

Như vậy, với câu hỏi bệnh lậu có chữa được không chắc hẳn các bạn đã có được câu trả lời. Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn có thể hoàn toàn yên tâm và tin tưởng vào tay nghề cũng như y đức của các bác sĩ. Bên cạnh đó, chúng tôi còn có áp dụng chính sách bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh, nhằm mang đến cho người bệnh những dịch vụ và điều kiện điều trị tốt nhất, liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.