Tin tức

Bệnh lậu nam giới: Triệu chứng và cách điều trị như thế nào?

Ngày 15/07/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lậu là một trong những bệnh xã hội khiến nhiều người lo lắng. Bệnh lậu nam giới ngày càng gia tăng do nhiều nguyên nhân. Nhưng chủ yếu là do lây truyền qua đường tình dục. Nếu không điều trị sớm sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng. Vậy nhận biết bệnh này như thế nào? Cách điều trị ra sao? Nên điều trị ở đâu?,... sẽ được giải đáp ngay trong bài viết.

1. Bệnh lậu nam giới là gì?

Bệnh lậu ở nam giới gây nhiễm khuẩn đường sinh dục, tiết niệu. Ngoài ra bệnh còn gây nhiễm khuẩn hậu môn, hầu họng, mắt. Bệnh do lậu cầu có tên Neisseria gonorrhoeae gây ra. 

Bệnh lậu nam giới

Bệnh lậu nam giới ngày càng có xu hướng gia tăng

Bệnh lậu có thể xảy ra ở nhiều đối tượng nam giới. Tuy nhiên phổ biến nhất là độ tuổi thanh thiếu niên và người trẻ. Bệnh không có triệu chứng điển hình. Vì thế nguy cơ truyền nhiễm rất cao do bản thân người bệnh không biết mình nhiễm lậu cầu. Bệnh lậu ở nam giới truyền từ người này sang người khác qua nhiều con đường khác nhau:

1.1. Lây qua đường tình dục

Đa số các ca bệnh đều nhiễm vi khuẩn lậu qua con đường này. Vi khuẩn lậu thường cư trú ở cơ quan sinh dục. Do đó khi quan hệ với người mắc mà không sử dụng các biện pháp phòng tránh sẽ dễ dàng bị lây nhiễm. Nam giới có nguy cơ cao mắc bệnh nếu quan hệ không an toàn với gái mại dâm, với nhiều bạn tình, quan hệ đồng tính,…

1.2. Lây truyền gián tiếp

Lây truyền gián tiếp thường xảy ra khi bạn sử dụng chung đồ dùng với người nhiễm bệnh. Chẳng hạn dùng chung khăn tắm, khăn mặt, kem đánh răng, bồn cầu,… Nếu những vật dụng này dính vi khuẩn lậu chúng sẽ lây truyền sang bạn qua các vết thương hở hoặc qua niêm mạc. Tuy nhiên tỷ lệ lây truyền gián tiếp là tương đối nhỏ.

1.3. Lây truyền qua đường máu

Máu của người bệnh có nhiễm vi khuẩn lậu. Do đó nếu được truyền máu này chắc chắn bạn bị nhiễm bệnh. Lây qua đường máu còn xảy ra trong trường hợp bạn dùng chung kim tiêm với người bị bệnh. Hoặc tiếp xúc với máu người bệnh thông qua vết thương hở. 

2. Bệnh lậu nam giới có triệu chứng như thế nào?

Các triệu chứng của bệnh lậu thường biểu hiện sau 2 ngày khi cơ thể nhiễm bệnh. Tuy nhiên thời gian ủ bệnh cũng có thể kéo dài hơn. Một số trường hợp nam giới nhiễm lậu cầu nhưng không có triệu chứng biểu hiện. Thế nhưng những người này vẫn có khả năng lây nhiễm cao. Các triệu chứng thường gặp bệnh lậu nam giới là:

2.1. Viêm niệu đạo

Đa số nam giới bị bệnh lậu thường bị viêm toàn bộ niệu đạo. Vì thế thường có cảm giác nóng rát, đau khi đi tiểu. Ngoài ra còn có hiện tượng tiểu khó, tiểu rắt, tiểu buốt. Nước tiểu ở đầu bãi có thể có mủ. Trong khi đó nước tiểu cuối bãi có lẫn máu.

bệnh lâu nam giới

Bệnh lậu ở nam giới có thể gây viêm đường niệu đạo

2.2. Mủ ở bộ phận sinh dục

Dương vật người bệnh có hiện tượng nhiễm trùng và chảy mủ. Mủ chảy ra từ trong niệu đạo, có màu xanh hoặc màu vàng đặc. Lượng mủ nhiều hay ít phụ thuộc vào tình trạng nhiễm trùng nặng hay nhẹ. Chảy mủ dương vật và biểu hiện thường thấy ở nhiều nam giới bị lậu.

2.3. Đau và ngứa hậu môn

Bệnh lậu có thể khiến hậu môn bị ngứa và chảy máu, ảnh hưởng đến trực tràng. Một số trường hợp người bệnh bị tiêu chảy, đại tiện khó và đau.

Đau họng: Đau họng xuất hiện trong trường hợp người bệnh bị lậu ở miệng. Đó là do quan hệ tình dục bằng đường miệng. Lậu ở miệng khiến người bệnh bị sưng đau họng, viêm amidan,...

2.4. Đau và sưng tinh hoàn

Bệnh lậu nam giới nếu không điều trị sớm có thể khiến nhiễm trùng lan sang các khu vực khác như bìu hoặc tinh hoàn. Người bệnh còn có thể bị viêm mào tinh hoàn. Cùng với đó là triệu chứng đau háng rất nguy hiểm.

Bệnh lậu ở nam giới nếu không điều trị kịp thời, đúng cách sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng. Các ống nối với tinh hoàn rơi vào trạng thái rất đau đớn. Bệnh tiến triển nặng có thể dẫn tới vô sinh. Vi khuẩn lậu khi lan vào máu hoặc khớp sẽ đe dọa tính mạng bệnh nhân. Ngoài ra bệnh còn làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV. Vì thế điều trị bệnh lậu là việc rất quan trọng.

3. Cách điều trị bệnh lậu nam giới

Bệnh lậu ở nam giới có thể được điều trị dứt điểm nếu thực hiện đúng các nguyên tắc:

  • Xét nghiệm chẩn đoán bệnh kịp thời. Điều trị theo đúng phác đồ quy định.

  • Điều trị bằng thuốc kháng sinh theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Uống đúng giờ, đúng liều lượng để tránh tình trạng kháng thuốc.

  • Tuyệt đối không nên quan hệ tình dục trong quá trình điều trị bệnh.

  • Điều trị cả bạn tình để tránh lây lan bệnh và tránh tái phát.

  • Khám định kỳ để xác định tình trạng bệnh.

  • Kết hợp điều trị bệnh lậu với điều trị bệnh Chlamydia.

  • Cần xét nghiệm để phát hiện kịp thời một số bệnh lây truyền qua đường tình dục như: HIV, giang mai.

bệnh lâu nam giới

Bệnh lậu ở nam giới có thể chữa khỏi nếu điều trị sớm và đúng cách

4. Cách phòng ngừa bệnh lậu hiệu quả nhất

Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Nguyên tắc này luôn luôn đúng. Bạn có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh lậu nếu thực hiện các biện pháp phòng tránh dưới đây:

  • Dùng bao cao su hoặc các biện pháp bảo vệ khác trong quan hệ tình dục. Đây không phải là biện pháp an toàn tuyệt đối nhưng có thể hạn chế được nguy cơ lây nhiễm.

  • Chỉ nên có 1 bạn tình và nên quan hệ tình dục chung thủy, an toàn.

  • Không quan hệ tình dục với phụ nữ có nhiều bạn tình.

  • Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người khác. Nhất là các đồ dùng trong nhà tắm công cộng, nhà nghỉ, khách sạn.

  • Nên ăn uống và tập thể dục khoa học, hợp lý để tăng cường sức đề kháng, tăng cường khả năng chống lại vi khuẩn.

  • Với những người có nguy cơ cao mắc bệnh nên khám định kỳ 6 tháng/ lần để tầm soát bệnh. Những đối tượng khác nên khám tổng quát ít nhất 1 năm/lần.

bệnh lâu nam giới

Nên khám định kỳ để sàng lọc bệnh lậu

5. Làm sao để phát hiện sớm bệnh lậu nam giới?

Nhiều người không ngờ mình bị bệnh lậu. Họ chỉ nghĩ rằng đó là các triệu chứng của bệnh viêm nhiễm nam khoa. Nhiều trường hợp còn không có triệu chứng rõ ràng. Phát hiện bệnh sớm có ý nghĩa rất quan trọng để điều trị hiệu quả. Vì thế bạn nên đi xét nghiệm định kỳ để khám sàng lọc các bệnh xã hội nói chung, bệnh lậu nói riêng. Đặc biệt những người có nguy cơ cao như nhân viên y tế, thợ xăm hình, thợ cắt tóc, người có nhiều bạn tình, người từng mắc các bệnh tình dục khác. Ngoài ra, nam giới nên đi khám ngay khi có các triệu chứng sau:

  • Đái buốt, đái rắt, đái ra mủ.

  • Cảm giác khó chịu dọc niệu đạo, niệu đạo sưng tấy.

  • Cơ quan sinh dục bị viêm nhiễm.

  • Người mệt mỏi.

bệnh lâu nam giới

Nam giới có nguy cơ cao mắc bệnh lậu nên khám định kỳ 6 tháng 1 lần

6. Xét nghiệm, khám sức khỏe ở đâu giúp phát hiện chính xác bệnh lậu, chlamydia?

Xét nghiệm bệnh lậu, chlamydia, giang mai, HIV, bạn nên đến các cơ sở y tế đáng tin cậy, có đầy đủ trang thiết bị hiện đại. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. 

Bệnh viện được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế với Trung tâm Xét nghiệm ISO 15189:2012 cực kỳ hiện đại. Có thể xét nghiệm nhanh chóng và chính xác các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, giang mai, chlamydia,…

Ngoài cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, bệnh viện còn có đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn. Với 24 năm kinh nghiệm, bệnh viện đã khám và điều trị thành công cho hàng triệu khách hàng. 

Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề về sức khỏe hãy liên hệ ngay với tổng đài 1900 56 56 56. Hoặc đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC 99 Trích Sài Tây Hồ. Bạn sẽ được tư vấn một cách tốt nhất về tình trạng bệnh của mình. Tại đây đã thực hiện thanh toán bảo hiểm y tế cho người bệnh. Do đó bạn sẽ yên tâm hơn về chi phí điều trị.

Bệnh lậu nam giới có thể được chữa khỏi nếu bạn khám và điều trị sớm. Tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa cũng giúp hạn chế bệnh tái phát trở lại. Đừng quên khám sức khỏe định kỳ để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.