Tin tức

Bệnh nhân đau thần kinh tọa nên chườm nóng hay lạnh?

Ngày 20/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Kiểm soát cơn đau dây thần kinh tọa sẽ giúp bệnh nhân sinh hoạt dễ dàng, thoải mái hơn. Chườm là một cách hỗ trợ giảm đau dây thần kinh tọa cấp tốc, nhờ vậy người bệnh có thể vượt qua cơn đau dễ dàng hơn. Vậy bệnh nhân đau thần kinh tọa nên chườm nóng hay lạnh?

1. Tình trạng đau dây thần kinh tọa

Tỷ lệ người mắc chứng đau dây thần kinh tọa có xu hướng gia tăng trong nhiều năm trở lại đây, bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Bệnh nhân thường đối mặt với cơn đau dọc khắp dây thần kinh tọa, kéo dài từ lưng tới hông, chân,… Đa phần người bệnh sẽ cảm thấy đau một phía của cơ thể chứ không đau toàn thân.

Đau dây thần kinh tọa gồm hai dạng cấp và mạn tính

Đau dây thần kinh tọa gồm hai dạng cấp và mạn tính

Theo các bác sĩ, tình trạng đau thần kinh tọa được chia thành hai dạng, đó là cơn đau cấp và mạn tính. Cơn đau gây ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống sinh hoạt cũng như chất lượng sức khỏe của người bệnh, do đó chúng ta không thể chủ quan, bỏ qua việc chữa trị.

Trên thực tế, cơn đau dây thần kinh tọa cấp tính sẽ diễn biến nghiêm trọng trong 1 - 2 tuần, tiếp theo các triệu chứng bắt đầu thuyên giảm, bệnh nhân có thể khỏi bệnh sau khoảng 5 - 6 tuần. Song, một số bệnh nhân tái phát cơn đau liên tục, tình trạng này được gọi là đau dây thần kinh tọa mạn tính.

Để giảm đau cấp tốc, người bệnh nên tham khảo phương pháp chườm, hiện nay khá nhiều bạn thắc mắc không biết bệnh nhân đau thần kinh tọa nên chườm nóng hay chườm lạnh? Thắc mắc trên sẽ được giải đáp trong bài viết này để bệnh nhân có thể kiểm soát cơn đau dây thần kinh tọa nhanh chóng, hiệu quả.

2. Nguyên nhân gây đau thần kinh tọa là gì?

Nếu muốn tìm ra phương án điều trị, xử lý cơn đau hiệu quả, người bệnh cần xác định được nguyên nhân gây đau dây thần kinh tọa. Tình trạng này thường xảy ra ở phụ nữ, đặc biệt là chị em đang mang bầu, từng có khối u chèn ép lên dây thần kinh tọa,… Đây là những yếu tố gây đau dây thần kinh tọa phổ biến nhất. 

Phụ nữ mang thai có nguy cơ cao bị đau dây thần kinh tọa

Phụ nữ mang thai có nguy cơ cao bị đau dây thần kinh tọa

Ngoài ra, chấn thương khu vực xương chậu cũng tiềm ẩn nguy cơ gây hại đối với hệ thống dây thần kinh tọa. Đó là lý do vì sao bác sĩ thường yêu cầu bệnh nhân điều trị dứt điểm chấn thương.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hiện tượng đau thần kinh tọa là biến chứng thường gặp ở bệnh nhân tiểu đường. Người có tiền sử mắc bệnh nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện kịp thời nguy cơ tổn thương dây thần kinh tọa.

Đặc biệt, người thừa cân, béo phì rất dễ gặp phải tình trạng đau thần kinh tọa, bởi vì cột sống chịu áp lực tương đối lớn của trọng lượng cơ thể. Đây là nguyên nhân khiến dây thần kinh bị chèn ép, gây ra những cơn đau nhức, khó chịu. Tốt nhất chúng ta hãy tìm hiểu bệnh nhân đau thần kinh tọa nên chườm nóng hay chườm lạnh và tiến hành chăm sóc, giúp bệnh nhân xoa dịu cơn đau.

3. Người bị đau thần kinh tọa nên chườm nóng hay chườm lạnh?

Như đã nêu trên, tình trạng đau dây thần kinh tọa có thể tự khỏi, bệnh nhân không bắt buộc phải phẫu thuật, sử dụng thuốc để điều trị. Trong một số trường hợp, người bệnh được phép tự theo dõi, chữa trị tại nhà. Trong đó, chườm vào vị trí đau là một cách hỗ trợ giảm đau dây thần kinh tọa rất hiệu quả và được nhiều bệnh nhân áp dụng.

Người đau thần kinh tọa cần áp dụng phương pháp chườm nóng hay lạnh phụ thuộc vào triệu chứng gặp phải

Người đau thần kinh tọa cần áp dụng phương pháp chườm nóng hay lạnh phụ thuộc vào triệu chứng gặp phải

Một vấn đề được khá nhiều bệnh nhân quan tâm là: khi đau thần kinh tọa nên chườm nóng hay chườm lạnh? Tùy vào triệu chứng mà bệnh nhân gặp phải, chúng ta sẽ áp dụng phương pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh cho phù hợp.

3.1. Chườm nóng được áp dụng trong trường hợp nào?

Nếu bạn mắc chứng đau dây thần kinh tọa với các dấu hiệu bệnh như: tê bì bàn chân, thậm chí là mất cảm giác ở bàn chân, kèm theo cơn đau chân và đau thắt lưng, bệnh nhân có thể tham khảo và tiến hành chườm nóng.

Chườm nóng đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời, ví dụ như hỗ trợ giãn nở mạch máu, nhờ vậy máu dễ dàng lưu thông tới những khu vực đang chịu tổn thương nghiêm trọng. Đồng thời, nhờ chườm nóng đốt sống cũng được giãn nở đáng kể, nhờ các dây thần kinh tọa không phải chịu quá nhiều áp lực, cơn đau có dấu hiệu thuyên giảm. Đặc biệt, chườm nóng giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi cho dây thần kinh tọa.

Với những ưu điểm kể trên, chúng ta không nên bỏ qua phương pháp chườm nóng khi mắc bệnh đau dây thần kinh tọa. Tốt nhất, bệnh nhân cần dùng nước nóng khoảng 60 - 70 độ C rồi cho vào túi chườm, thấm vào khăn mềm để chườm lên khu vực đau nhức. Thời gian giữ túi chườm khoảng từ 10 - 15 phút tùy vào nhu cầu của người bệnh. Song, chúng ta không nên lấy túi chườm quá nóng, điều này có thể khiến cơn đau diễn biến phức tạp và khó xử lý hơn.

Chườm nóng hỗ trợ giảm đau hiệu quả

Chườm nóng hỗ trợ giảm đau hiệu quả

Thời điểm chườm nóng lý tưởng là vào buổi tối trước khi đi ngủ hoặc tại thời điểm bệnh nhân cảm thấy đau dây thần kinh tọa.

3.2. Chườm lạnh được áp dụng trong trường hợp nào?

Để trả lời câu hỏi: đau thần kinh tọa nên chườm nóng hay chườm lạnh, người bệnh cần chú ý theo dõi triệu chứng mình gặp phải. Trên thực tế, phương pháp chườm lạnh thường đem lại hiệu quả trong việc giảm tình trạng sung huyết khi co mạch. Không những thế, hiện tượng phù nề, phản ứng viêm viêm cũng được kiểm soát sau khi người bệnh tiến hành chườm lạnh.

Theo lời khuyên của bác sĩ, bệnh nhân đau dây thần kinh tọa nên chườm lạnh khi có tình trạng viêm cấp, sưng viêm hoặc phù nề nghiêm trọng. Khi chườm lạnh, bệnh nhân không nên chườm trực tiếp đá lên khu vực tổn thương, thay vào đó, bạn nên sử dụng túi chườm hoặc khăn lạnh, thời gian chườm kéo dài tối đa là 15 phút.

Trong một số trường hợp, bệnh nhân nên tiến hành chườm lạnh

Trong một số trường hợp, bệnh nhân nên tiến hành chườm lạnh

3.3. Kết hợp giữa chườm nóng và chườm lạnh để xử lý cơn đau dây thần kinh tọa

Trong nhiều trường hợp, bệnh nhân nên kết hợp chườm nóng và chườm lạnh để đạt hiệu quả giảm đau tốt nhất. Nếu xuất hiện triệu chứng như: co thắt dây thần kinh liên tục, thường xuyên đau nhức, người bệnh có thể chườm nóng, chườm lạnh thay phiên nhau.

Đặc biệt, sau khi chườm, người bệnh hãy dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, tránh vận động mạnh và gặp phải những chấn thương ngoài ý muốn.

Mong rằng bài viết đã giúp bệnh nhân giải đáp thắc mắc: đau thần kinh tọa nên chườm nóng hay chườm lạnh? Để xác định phương pháp chăm sóc, điều trị phù hợp, trước tiên chúng ta cần nắm được triệu chứng bản thân đang phải đối mặt. Tốt nhất, bạn nên đến cơ sở y tế thăm khám ngay khi có những dấu hiệu bất thường. Một địa chỉ bạn không nên bỏ qua là Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.