Tin tức

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên ăn gì để hồi phục nhanh

Ngày 24/08/2019
ThS.BS Hoàng Thị Năng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Khi điều trị bệnh gan nhiễm mỡ, phác đồ thường có hai phần kết hợp là liệu pháp y tế và dinh dưỡng khoa học. Vậy bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên ăn gì để cơ thể nhanh phục hồi sẽ được giải đáp dưới đây.

1. Thế nào là gan nhiễm mỡ?

Trên thực tế, trong gan luôn chứa một lượng mỡ nhất định nhưng khi lượng chất béo này vượt quá 5% khối lượng lá gan nghĩa là tình trạng gan nhiễm mỡ đã bắt đầu xảy ra. 

Gan nhiễm mỡ có hai loại: Do rượu và không do rượu.

- Gan nhiễm mỡ do rượu là việc gan bị nhiễm độc trong quá trình phá bỏ hoặc lọc bỏ rượu để đào thải chúng ra khỏi cơ thể. Vì thế, càng uống nhiều rượu càng hại gan. 

- Gan nhiễm mỡ không do rượu có thể đến từ nhiều tác nhân như béo phì, giảm cân đột ngột, suy dinh dưỡng, lạm dụng thuốc điều trị, tiểu đường… Ở thể này, nếu nhẹ nghĩa là gan chưa bị tổn thương nghiêm trọng, phát hiện sớm chỉ cần điều trị đơn giản đã có thể mang lại hiệu quả tốt. 

Nặng hơn là gây viêm hoặc tổn thương cho gan dễ dẫn đến nguy cơ suy gan, viêm gan, nếu không điều trị kịp thời sẽ gây xơ hoặc ung thư

Gan là cơ quan giúp thanh lọc thực phẩm khi chúng vào cơ thể, do vậy, gan khỏe thì người sẽ khỏe. Chúng ta đều biết ăn, uống đóng vai trò lớn đối với việc duy trì cơ thể khỏe mạnh. Vậy để hỗ trợ điều trị hiệu quả, người bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì sẽ tốt hơn.

Càng uống nhiều rượu thì càng hại gan

Càng uống nhiều rượu thì càng hại gan

2. Bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

Càng sớm phát hiện ra bệnh thì thời gian điều trị càng ngắn và cơ hội phục hồi càng cao. Ngoài phác đồ y tế chuẩn, các các chuyên gia nghiên cứu đã tìm hiểu và phát hiện ra nhóm thực phẩm vàng nhằm hỗ trợ người bệnh trong điều trị. Mặc dù có bệnh nhưng hãy là người bệnh tỉnh táo để biết gan nhiễm mỡ nên ăn gì sẽ tốt hơn cho quá trình phục hồi.

Dưới đây là các thực phẩm vàng mà bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên dùng: 

Các loại rau củ quả như nhóm rau lá xanh gồm rau cải, súp lơ xanh, rau ngót, bắp cải, diếp cá,… có công dụng thanh nhiệt mát gan. Nhóm rau củ có màu đỏ như cà rốt, cà chua, củ dền có tác dụng lợi tiểu. Nếu bạn là người ăn chay thì câu hỏi gan nhiễm mỡ nên ăn gì đã có đáp án. 

Bên cạnh đó, bổ sung các loại trái cây giúp cung cấp nhiều vitamin hỗ trợ đề kháng, giảm gốc tự do.

Các loại trà là thức uống giàu dinh dưỡng có khả năng làm tăng tính đàn hồi thành mạch, giảm cholesterol máu. Đặc biệt, hoạt chất polyphenol và catechins trong trà xanh có khả năng chống oxy hóa mạnh và phòng chống nguy cơ tích mỡ ở gan. 

Trà xanh là thức uống vô cùng hữu ích với bệnh nhân gan nhiễm mỡ

Trà xanh là thức uống vô cùng hữu ích với bệnh nhân gan nhiễm mỡ

Nhóm dầu thực vật theo chuỗi phản ứng sinh hóa của cơ thể thì acid béo là thành phần không thể thiếu nhưng bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên ăn gì trong nhóm chất béo để hỗ giảm bớt gánh nặng cho gan là cả một vấn đề. 

Giữa dầu động vật và thực vật thì các chuyên gia hàng đầu khuyên bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên dùng dầu thực vật dễ tìm như dầu vừng, dầu ô liu, dầu đậu nành... bởi chúng dễ phân hủy hơn.

Thực phẩm giúp hạn chế cholesterol như ngô, nấm hương, cá tươi, nhộng có tác dụng lớn trong việc giúp hạn chế lượng cholesterol và giúp quá trình phục hồi tổn thương của gan diễn ra nhanh hơn. 

Bên cạnh đó, nhóm thực phẩm này cũng rất giàu dinh dưỡng, nhiều khoáng chất, vitamin. Vì thế, chúng luôn nằm trong danh sách nhóm thực phẩm vàng mà các bác sĩ khuyên bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên ăn thường xuyên. 

Hành lá các chuyên gia tại Viện y học Hàn Quốc đã thực hiện nhiều nghiên cứu và phát hiện hành lá có tính kháng viêm cao, giàu vitamin nhóm A, B, C, hạn chế lượng đường trong máu và có khả năng giảm mỡ hiệu quả. 

Bổ sung hành lá vào bữa ăn hàng ngày của bệnh nhân gan nhiễm mỡ sẽ giúp khôi phục các chất chống oxy hóa, giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm và ung thư.

Hành lá được ví là thực phẩm vàng giúp hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ

Hành lá được ví là thực phẩm vàng giúp hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ

Khi có hiểu biết về cách bổ sung dinh dưỡng, người bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên ăn gì sẽ giúp họ có tinh thần thoải mái, biết cách tự chăm sóc bản thân tốt hơn.

3. Phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Phòng bệnh là con đường chậm mà chắc nhưng đòi hỏi sự kiên trì, đều đặn và khoa học đối với mỗi người. Ngoài chế độ ăn uống hợp lý, người bệnh gan nhiễm mỡ cần có phương pháp tập luyện đều đặn mỗi ngày để duy trì sức khỏe. 

Người bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì, ăn như thế nào lại tùy vào từng cơ địa mỗi người. Để tìm hiểu về chế độ ăn uống của người bệnh gan nhiễm mỡ một cách khoa học, người bệnh và người thân có thể liên hệ theo tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ đầu ngành nhiều kinh nghiệm tư vấn chi tiết. 

Người bệnh sẽ được thăm khám khoa học và được đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả nhất

Người bệnh sẽ được thăm khám khoa học và được đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả nhất

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín tại Hà Nội. Được thành lập cách đây hơn 23 năm, bệnh viện đã không ngừng phát triển về cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng máy móc thiết bị hiện đại và quy tụ đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn từng công tác tại nước ngoài và các bệnh viện đầu ngành trong nước. 

Khi đến MEDLATEC, người bệnh sẽ được hướng dẫn tận tình, chu đáo và thăm khám với đầy đủ các bước sau:

- Các bước thăm khám được sắp xếp theo thứ tự một cách khoa học và thuận tiện. 

- Công nghệ máy móc tân tiến bậc nhất thế giới, kết quả kiểm tra rất nhanh chóng và chuẩn xác. 

- Sau khi có kết quả xét nghiệm, các bác sĩ sẽ tư vấn chuyên sâu và chi tiết để khách hàng hiểu rõ về tình trạng sức khỏe của mình và đưa ra phương pháp điều trị và phòng bệnh. 

Hiểu rõ về bệnh lý giúp người bệnh bớt hoang mang và lo lắng không đáng có, từ đó dễ dàng tuân thủ phương pháp điều trị hơn. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là địa chỉ chăm sóc sức khỏe uy tín với hội đồng chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Gan mật với hệ thống máy móc hiện đại, kỹ thuật cao, trong đó có máy FibroScan 502 Touch giúp chẩn đoán gan nhiễm mỡ chính xác. Tùy theo nhu cầu và tình hình sức khỏe của bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ tư vấn gói khám bệnh phù hợp nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.