Tin tức

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ uống gì để nhanh hồi phục

Ngày 06/09/2019
ThS. BS Nguyễn Quỳnh Xuân, Chuyên khoa Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Gan nhiễm mỡ uống gì? Điều trị thế nào để đạt hiệu quả? Việc sử dụng các loại lá thuốc tự nhiên được coi như giải pháp điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả cùng chi phí thấp. Tham khảo ngay 05 loại lá hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ mà bạn không thể bỏ qua. 

1. Gan nhiễm mỡ uống gì - Nguyên nhân nào gây ra bệnh gan nhiễm mỡ?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, thường có một vài nguyên nhân chính như: 

- Bệnh béo phì được coi là nguyên nhân đầu tiên dẫn tới tình trạng gan nhiễm mỡ. Bởi những người béo phì sẽ có lượng chất béo dư thừa lớn ở cả trong mô gan lẫn cân nặng cơ thể. Việc tích tụ chất béo lâu ngày khiến cho gan bị tổn thương. 

- Những người mắc bệnh tiểu đường cũng rất dễ bị gan nhiễm mỡ. Bởi rối loạn chuyển hóa đường thường kèm theo rối loạn chuyển hóa và phân bố mỡ, dẫn đến tăng lượng mỡ tích tụ trong gan. 

- Uống rượu bia nhiều cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ. Theo khảo sát có tới 95% chất béo tích tụ trong các mô gan ở những người có sở thích, thói quen uống rượu bia nhiều. 

- Cơ thể bị suy nhược, thiếu chất dinh dưỡng, không tổng hợp được apolipoprotein khiến triglyceride tích tụ trong gan lâu dần gây tổn thương gan nghiêm trọng. 

- Những người giảm cân nhanh, đột ngột sẽ khiến cho lượng chất béo trong cơ thể tăng lên nhanh chóng. Đồng thời các peroxy hóa lipid tăng nhanh gây tổn thương gan, dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ. 

Gan nhiễm mỡ uống gì Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ uống gì? - Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ

2. Gan nhiễm mỡ uống gì - 05 loại lá hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ 

Gan nhiễm mỡ uống gì với lá cây nhân trần 

Cây nhân trần là một trong những vị thuốc dân gian quen thuộc và được sử dụng phổ biến trong đời sống. Không chỉ được dùng để uống giải nhiệt, lá cây nhân trần còn được coi là vị thuốc nam hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả. Việc uống nước nhân trần hàng ngày có tác dụng làm mát gan, thanh nhiệt giải độc và hỗ trợ hiệu quả gan nhiễm mỡ. 

Điều trị gan nhiễm mỡ với lá nha đam 

Bên cạnh công dụng làm đẹp, lá nha đam còn có tác dụng hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả. Đây được coi là thảo dược tốt có công dụng với các bệnh về tiêu hóa hay gan thận. 

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ có thể sử dụng lá nha đam ép lấy nước để uống hàng ngày. Trước khi uống, có thể cho thêm chút mật ong pha cùng nước lọc, để tủ lạnh uống dần trong ngày. Kiên trì uống đều đặn mỗi ngày bạn sẽ thấy được sự thay đổi tích cực của cơ thể. 

Nước ép lá nha đam có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị gan nhiễm mỡ

Nước ép lá nha đam có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị gan nhiễm mỡ

Điều trị gan nhiễm mỡ với lá diệp hạ châu

Diệp hạ châu hay còn gọi là cây chó đẻ được coi là dược liệu quý hiếm trong việc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ. Loại lá này có tính mát, giải nhiệt, đào thải độc tố và giải độc gan. Bạn có thể lấy lá chó đẻ đem sắc thuốc uống hàng ngày. Cho thêm chút đường để dễ uống hơn. 

Ngoài ra, có thể kết hợp lá diệp hạ châu với nhân trần, chi tử,... Đem sắc lấy nước uống hàng ngày thay cho nước lọc. Việc sử dụng các loại lá khác bạn nên tham khảo theo chỉ định của các bác sĩ đông y để đảm bảo điều trị hiệu quả, không gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Uống nước lá nhọ nồi hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ 

Mặc dù đây là cây mọc dại rất nhiều ở các vùng thôn quê. Tuy nhiên, cây nhọ nồi được coi là nguyên liệu thuốc nam phổ biến dùng trong đông y. Để điều trị gan nhiễm mỡ, bạn có thể đun 20g với 1l nước và uống đều đặn mỗi ngày. Chắc chắn chỉ sau vài tháng chỉ số đánh giá về gan nhiễm mỡ của bạn sẽ thay đổi khác biệt.

Cây nhọ nồi có tính lạnh có công dụng thanh nhiệt, giải độc gan và hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ

Cây nhọ nồi có tính lạnh có công dụng thanh nhiệt, giải độc gan và hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ

Rau cần hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ 

Ăn rau cần hoặc uống nước ép rau cần cũng có tác dụng hiệu quả đối với bệnh nhân gan nhiễm mỡ. Bạn có thể sử dụng nấu canh rau cần với thịt bổ sung thực đơn cho bữa ăn hàng ngày hoặc đem làm nước ép tươi ngon.

3. Những lưu ý trong điều trị gan nhiễm mỡ 

- Gan nhiễm mỡ uống gì - Bệnh gan nhiễm mỡ có thể phòng tránh và điều trị khỏi nếu bạn thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt của mình. Với 05 loại lá hỗ trợ được giới thiệu ở trên sẽ giúp cho việc phòng ngừa gan nhiễm mỡ trở nên dễ dàng. Tuy nhiên, khi sử dụng các loại lá này làm nước uống hàng ngày có thể dẫn tới việc gan tiết ra nhiều dịch, gây mất cân bằng các chất trong cơ thể. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ và chỉ nên uống theo một liều lượng nhất định, tránh lạm dụng. 

- Những người có chức năng tiêu hóa không tốt, khả năng hấp thụ kém thì không nên uống nhiều các loại nước lá này. Bởi có thể gây ảnh hưởng tới chức năng gan. 

- Khi bị mắc bệnh luôn giữ một tinh thần lạc quan, tránh suy nghĩ tiêu cực khiến tình trạng bệnh ngày càng trở nên nghiêm trọng. 

- Khi phát hiện bị bệnh gan nhiễm mỡ nên bỏ ngay thói quen uống rượu bia, thay vào đó là uống các loại nước ép hoa quả hoặc nước lá hỗ trợ điều trị. 

- Nên tránh xa các món ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ hoặc các loại đồ ăn nhanh như pate, xúc xích... Nếu tiêu thụ một lượng lớn đồ ăn này trong thời gian dài sẽ khiến cho gan ngày càng bị tổn thương nghiêm trọng.

Người bị gan nhiễm mỡ nên hạn chế lạm dụng kháng sinh, thay đổi thói quen ăn uống không khoa học

Người bị gan nhiễm mỡ nên hạn chế lạm dụng kháng sinh, thay đổi thói quen ăn uống không khoa học

Bên cạnh việc thay đổi thói quen sinh hoạt, gan nhiễm mỡ uống gì, sử dụng các loại thuốc, đồ uống hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ thì bạn không thể bỏ qua việc khám sức khỏe chức năng gan định kỳ. Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khách hàng sẽ được tư vấn gói khám bệnh phù hợp. Với đội ngũ bác sĩ đầu ngành trong lĩnh vực gan mật cùng việc trang bị máy móc hiện đại, đảm bảo mang lại kết quả nhanh chóng, chính xác cho bệnh nhân. 

Tùy vào tình trạng sức khỏe của mình, bạn có thể lựa chọn các gói khám, xét nghiệm chức năng gan tổng quát hoặc chuyên sâu. Đặc biệt, tại MEDLATEC có kỹ thuật siêu âm mới FibroScan giúp đánh giá xơ gan và gan nhiễm mỡ chính xác, không gây đau đớn như các xét nghiệm sinh thiết cũ. Việc kiểm tra định kỳ này sẽ giúp bạn theo dõi chi tiết các chỉ số về gan cũng như có phác đồ điều trị kịp thời và hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.