Tin tức

Bệnh nhân huyết áp thấp nên ăn gì để cải thiện tình trạng?

Ngày 28/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì, ổn định sức khỏe của chúng ta. Đặc biệt, những bệnh nhân bị huyết áp thấp cần lưu ý xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, điều độ để cải thiện số đo huyết áp. Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm đó là bệnh nhân huyết áp thấp nên ăn gì và không nên ăn những thực phẩm nào?

1. Bệnh huyết áp thấp

huyết áp thấp là tình trạng rất nhiều người đang phải đối mặt, chúng ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Thông thường, chỉ số huyết áp của một người bình thường sẽ dao động trong khoảng 120/80mmHg. Tuy nhiên, những bệnh nhân huyết áp thấp thì huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trường lần lượt nhỏ hơn 90 và 60 mmHg. 

huyết áp thấp nên ăn gì

Huyết áp thấp ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bệnh nhân.

Vậy tình trạng này có gây nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng của người bệnh hay không? Trên thực tế, chúng ta không thể chủ quan nếu như phát hiện bản thân bị huyết áp thấp, đặc biệt với những người cao tuổi. Tình trạng này gây ra ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình vận chuyển máu tới não cũng như nhiều cơ quan trên cơ thể.

Đây là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng và cần được theo dõi cẩn thận, xử lý kịp thời khi chỉ số huyết áp hạ thấp. Đó là lý do vì sao người ta rất quan tâm tới vấn đề bệnh nhân huyết áp thấp nên ăn gì?

2. Nguyên nhân gây hiện tượng huyết áp thấp

Có lẽ chúng ta đều hiểu mức độ nghiêm trọng của bệnh huyết áp thấp nếu không tập trung điều trị. Song, không phải ai cũng biết nguyên nhân nào gây ra hiện tượng kể trên. Nhìn chung, bệnh này xuất phát từ nhiều lý do khác nhau, có thể là do các yếu tố sinh lý, do những tác động từ môi trường xung quanh hoặc đây là bệnh lý.

Nếu như huyết áp thấp là một bệnh lý đối với bạn thì nguyên nhân chính là do chức năng của các cơ quan trên cơ thể đang bị ảnh hưởng. Bạn nên đi kiểm tra để xác định hoạt động của tim, thận, tuyến giáp hay hệ thần kinh có gặp vấn đề gì không? Tốt nhất, bạn nên tập trung điều trị những vấn đề này và duy trì chỉ số huyết áp ở mức ổn định.

huyết áp thấp nên ăn gì

Trên thực tế, tình trạng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

Bên cạnh đó, huyết áp thấp còn xuất phát từ những yếu tố sinh lý, ví dụ như: gia đình bạn có tiền sử huyết áp thấp hoặc địa điểm sinh sống khiến sức khỏe chúng ta bị ảnh hưởng. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần quan tâm tới vấn đề bệnh nhân huyết áp thấp nên ăn gì.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, tác động của môi trường xung quanh cũng gây ra hiện tượng huyết áp thấp. Một số yếu tố có thể kể đến như: những áp lực, mệt mỏi trong cuộc sống, tình trạng ô nhiễm môi trường hoặc hiện tượng thừa cân,… 

3. Một số triệu chứng của người bệnh

Vậy làm thế nào để chúng ta biết được mình đang đối mặt với tình trạng huyết áp thấp? Cách đơn giản nhất đó là dựa vào một số triệu chứng đặc trưng của người bệnh. Đây là một trong những điều đáng quan tâm bên cạnh vấn đề người bị huyết áp thấp nên ăn gì.

Đa số bệnh nhân thường gặp phải tình trạng hoa mắt, chóng mặt, nhất là khi họ bất ngờ chuyển đổi tư thế, chẳng hạn như đột ngột đứng dậy. Điều này khiến người bệnh mệt mỏi và không thể tập trung làm việc hay vận động bình thường. Thậm chí, khi bị hoa mắt chóng mặt, nhiều người gặp khó khăn trong việc làm chủ bản thân mình. Đây thực sự là vấn đề nghiêm trọng và bạn không thể chủ quan, xem thường.

Những người bị huyết áp thấp có thể rơi vào tình trạng ngất lịm nếu chỉ số huyết áp giảm đột ngột. Tình trạng này rất nghiêm trọng, chúng ta không thể lường trước những hậu quả có thể gặp phải nếu bệnh nhân bị ngất khi đang vận động hoặc tham gia giao thông.

huyết áp thấp nên ăn gì

Bạn nên chú ý những triệu chứng thường gặp của người huyết áp thấp.

Ngoài ra, những triệu chứng bệnh nhân có thể gặp phải đó là: suy giảm thị lực, mắt nhìn mờ hơn, cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, uể ỏi và buồn nôn. Nhiều bệnh nhân phải đối mặt với tình trạng tim đập nhanh, không thể tập trung làm việc.

Không thể phủ nhận rằng, huyết áp thấp gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và sinh hoạt thường ngày của bệnh nhân. Vì vậy kiểm soát chỉ số huyết áp là điều cực kỳ cần thiết.

4. Bệnh nhân huyết áp thấp nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và kiểm soát sức khỏe của chúng ta. Câu hỏi đặt ra đó là bệnh nhân huyết áp thấp nên ăn gì?

Đầu tiên, các bác sĩ khuyến khích bệnh nhân nên tăng cường bổ sung nước cho cơ thể, mỗi ngày bạn nên uống ít nhất 2 lít nước. Bởi vì, những người huyết áp thấp luôn cảm thấy mệt mỏi, uể oải, hoa mắt chóng mặt là do cơ thể vừa bị thiếu máu, vừa bị thiếu nước. Chính vì thế, người bệnh nên rèn luyện thói quen uống nước đầy đủ nhé!

huyết áp thấp nên ăn gì

Rất nhiều người thắc mắc bệnh nhân huyết áp thấp nên ăn gì?

Như đã phân tích ở trên, khi chỉ số huyết áp hạ thấp, cơ thể của người bệnh sẽ rơi vào tình trạng thiếu máu nghiêm trọng và gây tình trạng mệt mỏi, mất tập trung. Người bệnh nên tìm hiểu và bổ sung thêm một số loại thịt đỏ vào bữa ăn hàng ngày, đặc biệt là thịt bò. Bởi vì, đây là thực phẩm chứa nhiều vitamin B12 - dưỡng chất tham gia vào quá trình sản xuất hồng cầu, ổn định hàm lượng sắt.

Không chỉ có thịt màu đỏ, trứng và các loại rau xanh cũng là thực phẩm được ưu tiên hàng đầu đối với người bị huyết áp thấp. Trong thành phần của những sản phẩm kể trên cũng chứa rất nhiều vitamin B12. Bệnh nhân nên bổ sung nguồn vitamin B12 để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh, tránh hiện tượng hoa mắt hay ngất.

Ngoài ra, gan động vật, chuối hay bơ là những thực phẩm được bác sĩ khuyên dùng cho người mắc bệnh huyết áp. Hy vọng rằng câu trả lời trên đây đã phần nào giải đáp thắc mắc người bệnh huyết áp thấp nên ăn gì?

5. Một số thực phẩm không tốt cho bệnh nhân

Bên cạnh danh sách những thực phẩm không nên bỏ qua đối với người huyết áp thấp, bạn cũng nên lưu ý hạn chế sử dụng một số sản phẩm dưới đây để đảm bảo sức khỏe nhé!

Các sản phẩm chứa cồn hoặc gây nghiện như rượu, bia hay thuốc lá các bạn cần tránh sử dụng. Bởi vì, chúng tác động khiến cơ thể người bệnh bị mất nước rất nhanh, kèm theo đó là hiện tượng giãn mạch và chỉ số huyết áp giảm rất nhanh. Đây đều là những sản phẩm có hại cho sức khỏe và gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm. Mỗi người hãy có ý thức bảo vệ sức khỏe bạn nhé!

huyết áp thấp nên ăn gì

Bạn nên hạn chế sử dụng rượu, bia và thuốc lá.

Các bác sĩ cũng khuyên người bị huyết áp thấp không nên ăn nhiều cà chua, cà rốt và thực phẩm có tính lạnh. Nhìn chung, chúng đều có tác động gây hạ huyết áp, ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh.

Có thể nói, huyết áp thấp ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và sinh hoạt của chúng ta. Để duy trì tình trạng sức khỏe ổn định, bạn nên quan tâm tới vấn đề bệnh nhân huyết áp thấp nên ăn gì. Ngoài ra, bệnh nhân hãy đi khám định kỳ để theo dõi sức khỏe thật tốt bạn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.