Tin tức

Bệnh nhân phình tuyến giáp nên ăn gì trong quá trình điều trị

Ngày 12/11/2019
BS. Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học là điều hết sức cần thiết đối với người mắc bệnh phình tuyến giáp, giúp hỗ trợ điều trị và ngăn chặn sự phát triển của bệnh. Vậy, phình tuyến giáp nên ăn gì? Nếu bạn đọc quan tâm, xin đừng bỏ qua một số lời khuyên đến từ các chuyên gia hàng đầu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trong bài viết dưới đây.

1. Thế nào là bệnh phình tuyến giáp?

Hiện tượng mô tuyến giáp phát triển quá mức cho phép khiến vùng cổ bị phình to bất thường được gọi là bệnh phình tuyến giáp. Khi mắc bệnh, bệnh nhân sẽ gặp phải những cảm giác khó chịu, khó thở, khó nuốt, vướng víu ở cổ họng,… Tuy phình tuyến giáp là căn bệnh lành tính nhưng lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt cũng như tính thẩm mỹ của người mắc bệnh.

Phình tuyến giáp gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống cũng như tính thẩm mỹ của người bệnh

Phình tuyến giáp gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống cũng như tính thẩm mỹ của người bệnh

Trong y học hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị phình tuyến giáp, điển hình như laser bướu cổ, điều trị bằng sóng cao tần, phẫu thuật mở, phẫu thuật nội soi hoặc I ốt phóng xạ. 

2. Phình tuyến giáp nên ăn gì?

Phình tuyến giáp nên ăn gì luôn là thắc mắc, băn khoăn của rất nhiều bệnh nhân mắc phải căn bệnh này. Dưới đây là những thực phẩm bạn nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày của mình:

- Các loại quả mọng nước:

Theo nghiên cứu của các chuyên gia y tế, chất chống oxy hóa và các vitamin có trong những loại trái cây mọng nước rất có lợi cho sức khỏe, giúp hỗ trợ hoạt động và giải độc cho tuyến giáp. Do đó, người mắc bệnh phình tuyến giáp hay ung thư tuyến giáp,… đừng quên bổ sung các loại quả mọng nước vào chế độ dinh dưỡng mỗi ngày, chẳng hạn như nho, dâu tây, mâm xôi, cà chua,…

Nho, dâu tây,… là những nhóm quả mọng nước được nhiều chuyên gia khuyên dùng, đặc biệt tốt cho bệnh nhân phình tuyến giáp

Nho, dâu tây,… là những nhóm quả mọng nước được nhiều chuyên gia khuyên dùng, đặc biệt tốt cho bệnh nhân phình tuyến giáp

- Những loại rau xanh đậm màu:

Rau xanh, nhất là những loại rau lá xanh đậm màu luôn là nhóm thực phẩm rất tốt và cần thiết cho cơ thể,. Các loại rau có màu xanh đậm chứa nhiều vitamin A, K và khoáng chất có lợi cho sức khỏe, đảm bảo quá trình trao đổi chất trong cơ thể, duy trì hoạt động của tuyến giáp tốt hơn. Ngoài vitamin A, K, khoáng chất, trong rau xanh đậm màu còn chứa hàm lượng magie cao, giúp cải thiện đáng kể tình trạng rối loạn nhịp tim, mệt mỏi do phải chịu ảnh hưởng của tuyến giáp. Chính vì vậy, dù mắc bệnh phình tuyến giáp hay không thì cũng nên ăn nhiều rau xanh. Một số rau có màu xanh đậm được bác sĩ khuyên dùng gồm rau diếp cá, rau bina, rau muống, rau ngót, cải xanh.

- Sữa chua:

Sữa chua là một trong những chế phẩm từ sữa chứa rất nhiều lợi khuẩn có lợi cho sức khỏe. Nhờ hàm lượng vitamin D, probiotic có trong sữa chua, giúp đảm bảo chức năng tuyến giáp hoạt động tốt hơn nên rất tốt cho bệnh nhân mắc bệnh phình tuyến giáp nói riêng và các bệnh về tuyến giáp nói chung. Bên cạnh đó, thực phẩm này còn có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, trơn tru hơn. Như vậy, nếu bệnh nhân phình tuyến giáp chưa biết nên ăn gì thì sữa chua là đáp án bạn không nên bỏ qua.

- Các loại hải sản:

Cá ngừ, cá trích, cá thu, tôm, ốc, hàu,… là những loại thực phẩm chứa nhiều hàm lượng Omega 3, kẽm, vitamin rất cần thiết cho cơ thể và hoạt động của tuyến giáp. Vì vậy, người mắc bệnh tuyến giáp đừng quên bổ sung thêm các loại thực phẩm này vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày để hỗ trợ quá trình điều trị tuyến giáp đạt hiệu quả tối ưu. Tuy nhiên, khi mua hải sản, bạn nên lựa chọn thật kỹ càng, đảm bảo thực phẩm được tươi, ngon, xuất xứ rõ ràng, tránh sử dụng các loại hải sản để lâu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

- Nhóm thực phẩm giàu I ốt:

Bệnh nhân phình tuyến giáp nên ăn gì? Thực phẩm giàu I ốt chính là đáp án không thể không nhắc đến. I ốt có nhiều trong muối I ốt, rong biển, tảo, hải sản có vỏ,… Nhóm thực phẩm này có khả năng cân bằng hooc môn tuyến giáp, hạn chế sự phát triển của khối u tuyến giáp, nhất là giảm phình tuyến giáp. 

I ốt được xem là nhóm thực phẩm không thể thiếu đối với bệnh nhân phình tuyến giáp

I ốt được xem là nhóm thực phẩm không thể thiếu đối với bệnh nhân phình tuyến giáp

- Thịt hữu cơ:

Thịt hữu cơ là loại thực phẩm tiếp theo mà các chuyên gia hàng đầu tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khuyên dùng, đặc biệt với những bệnh nhân mắc bệnh phình tuyến giáp. Bởi trong quá trình chăn nuôi, nhà sản xuất đảm bảo không sử dụng hóa chất hay thuốc lên các động vật này, nhờ đó, thịt hữu cơ là sản phẩm rất sạch. Tuy nhiên, người bệnh nên lưu ý tuyệt đối không dùng nội tạng động vật như thận, tim, gan, phổi,… Trong nội tạng chứa rất nhiều axit folic - chất axit béo có thể phá vỡ hoạt động của tuyến giáp và ảnh hưởng xấu đến nhiều loại thuốc tuyến giáp đang sử dụng nếu dung nạp quá nhiều vào cơ thể.  

- Các loại hạt:

Một số loại hạt như hạt điều, hạt bí, hạt hạnh nhân, hạt óc chó, hạt dẻ,… đều được xem là nguồn thực phẩm giàu magie, rất tốt cho sức khỏe, giúp cung cấp cho cơ thể protein thực vật, đồng, kẽm, các vitamin thiết yếu như E, B,... nhờ đó tuyến giáp hoạt động tốt hơn, đặc biệt phù hợp với những trường hợp mắc bệnh phình tuyến giáp. 

Bệnh nhân phình tuyến giáp không nên bỏ qua những loại hạt bởi chúng thực sự rất tốt cho hoạt động của tuyến giáp

Bệnh nhân phình tuyến giáp không nên bỏ qua những loại hạt bởi chúng thực sự rất tốt cho hoạt động của tuyến giáp.

Trên đây là những thông tin về “Phình tuyến giáp nên ăn gì?” mà đội ngũ bác sĩ đến từ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC muốn chia sẻ đến bạn đọc trong bài viết ngày hôm nay. Với những thông tin này, hy vọng bạn đọc, nhất là những bệnh nhân mắc bệnh tuyến giáp có thể xây dựng được một chế độ dinh dưỡng phù hợp, khoa học, hỗ trợ quá trình điều trị tuyến giáp đạt hiệu quả như mong muốn.

Ngoài ra, để bảo vệ sức khỏe toàn diện cho bản thân và gia đình, bạn cũng có thể tham gia gói tầm soát, kiểm tra chức năng tuyến giáp và sàng lọc các bệnh lý liên quan đến tuyến giáp tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi. Với đội ngũ bác sĩ giỏi là những chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước, dày dặn kinh nghiệm, tận tình tận tâm với nghề; thủ tục thăm khám nhanh chóng, không để bệnh nhân chờ lâu; đồng thời, bệnh viện còn đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại, tiến tiến, chúng tôi tự hào là địa chỉ đáng tin cậy, chất lượng, thực hiện đầy đủ các xét nghiệm kiểm tra và điều trị những bệnh liên quan đến tuyến giáp một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.