Tin tức

Bệnh phong có đáng sợ như bạn nghĩ hay không?

Ngày 14/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Có thể nói, bệnh phong là nỗi ám ảnh của chúng ta suốt những thập kỷ qua. Nếu không may nhiễm bệnh, da và hệ thống dây thần kinh của bạn sẽ chịu nhiều tổn thương nghiêm trọng. Thậm chí, nhiều bệnh nhân phải chấp nhận sống tàn phế suốt cả cuộc đời. Đó là lý do vì sao người ta đánh giá đây là một trong những căn bệnh đáng sợ, bệnh nhân thường chịu sự xa lánh.

1. Đôi nét về bệnh phong

Trong tiềm thức của nhiều người, đây là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về căn bệnh kể trên.

bệnh phong

Vi khuẩn Mycobacterium leprae là tác nhân chính gây bệnh phong.

Nguyên nhân chính gây bệnh đó là do sự tấn công mạnh mẽ của vi khuẩn Mycobacterium leprae vào cơ thể bệnh nhân. Sau khi xâm nhập vào cơ thể, vi khuẩn bắt đầu gây ra những tổn thương nghiêm trọng tới dây thần kinh của các chi, đường hô hấp. Nhìn chung, người mắc căn bệnh trên phải đối mặt với khá nhiều biến chứng nghiêm trọng, ví dụ như: thần kinh tổn thương, da bị lở loét hoặc nghiêm trọng hơn đó là tàn phế suốt cuộc đời.

Khi tìm hiểu, có lẽ bạn sẽ biết rằng bệnh phong còn được biết đến với tên gọi quen thuộc khác đó là bệnh phong cùi. Mặc dù đây là loại bệnh có thể lây nhiễm, tuy nhiên chúng không sở hữu tốc độ lây lan nhanh chóng. Vì thế, chúng ta không nên tỏ thái độ kỳ thị hay xa lánh đối với người mắc bệnh.

2. Phân loại bệnh

Có thể nói, căn bệnh này tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau, nhưng theo hội nghị chống phong quốc tế được tổ chức vào năm 1953 ở Madrid, phong được chia thành 4 thể: thể vô định, thể chủ, thể trung gian và thể u. Căn cứ để phân chia đó là tình trạng các vết loét hình thành trên da.

Với mỗi thể, mức độ nghiêm trọng của bệnh tương đối khác nhau. Bệnh nhân cần xác định chính xác tình trạng bệnh và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả nhất.

Trong đó, thể vô định  có mức độ bệnh nhẹ nhất, các triệu chứng của người bệnh đó là một số mảng da chuyển màu nhợt nhạt hơn so với bình thường. Dưới những vùng da này, hệ thống dây thần kinh bị tổn thương ít nhiều. Do đó, bệnh nhân hay có cảm giác bị tê liệt ở khu vực này. 

bệnh phong

Thể củ là mức độ nhẹ nhất của bệnh.

Hiện nay, số lượng bệnh nhân mắc bệnh phong thể u đang có dấu hiệu gia tăng, nhìn chung tình trạng này nghiêm trọng hơn so với người mắc bệnh ở thể củ. Khi mắc bệnh, bạn sẽ thấy sự xuất hiện của u da và hệ cơ dần trở nên yếu hơn, thường xuyên bị tê bì, nhức,… Đặc biệt, các bác sĩ cũng khuyến cáo rằng người nhiễm bệnh thể u có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao hơn hẳn so với các bệnh nhân khác.

Bên cạnh đó, một số trường hợp mắc bệnh thể trung gian, hiểu đơn giản người bệnh sẽ thấy các triệu chứng của cả thể u và thể củ. Để xác định chính xác tình trạng của mình, bạn nên đi khám và thực hiện theo phác đồ điều trị của bác sĩ.

3. Con đường lây nhiễm bệnh thường gặp

Bệnh hình thành do sự tấn công của vi khuẩn vào cơ thể, mặc dù chúng không có khả năng lây nhiễm nhanh nhưng chúng ta không thể chủ quan. Một trong những cách phòng tránh bệnh phong hiệu quả đó là nắm được con đường chính lây nhiễm bệnh.

Thông thường, vi khuẩn gây bệnh lây nhiễm từ người này sang người khác thông qua hệ hô hấp hoặc khi bạn tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân.

Việc tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, sử dụng chung một số đồ dùng cá nhân là nguyên nhân khiến bạn mắc bệnh. Chính vì thế, chúng ta nên cẩn thận, tránh dùng chung bát đũa, cốc nước hoặc bàn chải với người nhiễm bệnh nhé!

bệnh phong

Bạn có thể lây nhiễm phong nếu sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh.

Bên cạnh đó, vi khuẩn gây bệnh thường xuyên được giải phóng ra khỏi cơ thể bệnh nhân, chúng tồn tại trong dịch tiết từ họng, mũi. Trên thực tế, vi khuẩn này có thể tồn tại đến hơn 1 tuần lễ ở môi trường bên ngoài, vì thế nếu vô cùng tiếp xúc phải, bạn có nguy cơ nhiễm bệnh khá cao. Đặc biệt, vi khuẩn kể trên sẽ sinh sôi, tồn tại mạnh mẽ trong điều kiện ẩm ướt.

Hy vọng rằng mỗi người biết cách chủ động bảo vệ mình và mọi người xung quanh khỏi sự tấn công của vi khuẩn gây bệnh phong. 

4. Thời gian ủ bệnh kéo dài bao nhiêu lâu?

Đây được đánh giá là một trong những căn bệnh vô cùng nghiêm trọng, bởi vì da và hệ thống dây thần kinh ngoại vi của người bệnh bị tổn thương nặng nề. Một số trường hợp không may bị vi khuẩn tấn công và gây tổn thương ở mắt.

Đặc biệt, khá nhiều người bệnh không kịp thời phát hiện, điều trị bệnh bởi vì quãng thời gian ủ bệnh kéo dài. Khoảng 3 - 5 năm sau khi tiếp xúc với vi khuẩn, các triệu chứng mới bắt đầu trở nên rõ ràng. 

Thậm chí, nhiều người bệnh không hề có bất cứ biểu hiện nào trong khoảng 10 - 20 năm. Chỉ tới khi biến chứng của bệnh phong xuất hiện họ mới phát hiện ra. Lúc này, việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn, sức khỏe của bệnh nhân bị đe dọa nghiêm trọng.

5. Biểu hiện ngoài da của bệnh

  • Trên da có các vết đỏ hồng nhưng đôi khi là các dát trắng, bạc màu, dát sẫm màu. Những vết này tồn tại lâu và giảm, mất cảm giác. Các dát đỏ không bị gồ cao, đôi khi có giới hạn rõ nhưng cũng có trường hợp không rõ. 

  • Với mảng củ thì các dát đỏ sẽ rõ hơn, có gồ cao hơn da. Bờ có củ kích thước khác nhau và sau sẽ để lại seo. Biểu hiện này thường gặp ở thể phong củ. 

  • Với mảng cộp thì đám đỏ cũng sẽ gồ cao hơn da, khá bóng, không có giới hạn rõ ràng. Dạng này thường xuất hiện ở lông mày, trán và thường gặp ở thể phong u. 

6. Một số biến chứng nguy hiểm bệnh nhân có thể gặp phải

Có lẽ rất nhiều bạn quan tâm không biết họ có phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm ra sao? Đa số người bệnh đều gặp phải tình trạng rụng tóc, lông mi, đồng thời hệ cơ có dấu hiệu yếu đi, thường xuyên bị tê nhức.

bệnh phong

Nếu không được điều trị đúng cách, bệnh nhân phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm.

Nghiêm trọng hơn, bệnh nhân còn gặp phải tình trạng dây thần kinh ở các chi bị tổn thương nặng hoặc tổn thương vĩnh viễn. Điều này khiến mọi vận động của bạn gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, một vài biến chứng nguy hiểm mà bệnh nhân có thể gặp phải đó là: cơ thể bị biến dạng, mắt hoặc niêm mạc mũi bị ảnh hưởng. Hậu quả đó là người bệnh không may bị mù, hoặc tổn thương vách ngăn mũi,…

Đó là lý do vì sao bạn không nên chủ quan trước căn bệnh phong, ngay khi phát hiện tình trạng bệnh, chúng ta hãy tích cực điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

7. Cách chăm sóc bệnh nhân mắc bệnh phong

Khi mắc bệnh, sức khỏe của bạn suy giảm khá nhiều, vì thế việc quan tâm chăm sóc sức khỏe là vô cùng cần thiết. Người bệnh nên cố gắng bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể để có sức chống chọi với bệnh tật. Ngoài ra, việc xây dựng chế độ sinh hoạt điều độ cũng góp phần không nhỏ vào quá trình điều trị.

Người bệnh thường cảm thấy tự ti, buồn tủi vì bị mọi người xa lánh, kỳ thị. Điều này ảnh hưởng tới tâm lý cũng như kết quả điều trị của họ. Tốt nhất, chúng ta không nên có thái độ xa lánh đối với người bệnh để vơi bớt nỗi buồn, tủi thân.

bệnh phong

Tốt nhất chúng ta không nên tỏ thái độ kỳ thị với người mắc bệnh.

Như vậy bệnh phong không có nguy cơ lây nhiễm cao song chúng ta vẫn nên cẩn thận, có ý thức bảo vệ mình và những người xung quanh. Đối với người mắc bệnh, bạn không nên tỏ thái độ kỳ thị, lo lắng mà hãy trang bị kiến thức để ngăn ngừa nguy cơ tấn công của vi khuẩn. Hy vọng rằng, căn bệnh này không còn đáng sợ như suy nghĩ của bao người.

Từ khoá: bệnh phong phong

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.