Tin tức

Bệnh phong cùi có lây không? Phương pháp phòng ngừa bệnh như thế nào?

Ngày 28/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trước đây, bệnh phong cùi được biết đến như một loại bệnh nan y, luôn bị xã hội kỳ thị. Biến chứng gây biến dạng chân tay làm mất khả năng lao động cũng khiến cuộc sống của người bệnh càng trở nên khó khăn. Nhưng ngày nay, bệnh phong có thể được điều trị hiệu quả và không để lại di chứng nếu được kịp thời phát hiện. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc bệnh phong cùi có lây không và cách phòng ngừa như thế nào. 

1. Bệnh phong cùi có những triệu chứng như thế nào?

Bệnh phong cùi hay còn gọi là bệnh phong, tên khoa học là bệnh Hansen. Bệnh này do một loại vi khuẩn có tên là Mycobacterium Leprae gây ra. Căn bệnh nhiễm khuẩn mạn tính này đã xuất hiện từ rất lâu và ở nhiều quốc gia. Nhưng các nước có khí hậu cận nhiệt đới và nhiệt đới được cho là có tỉ lệ mắc bệnh nhiều hơn. 

Bệnh phong cùi có lây không

Bệnh phong có thể gây biến dạng tay chân

Nếu không được điều trị, bệnh phong cùi có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như viêm loét da, yếu cơ, thậm chí là tổn thương hệ thần kinh, biến dạng tay chân khiến người bệnh phải đối mặt với nguy cơ tàn tật và mất khả năng lao động. 

Một số dấu hiệu thường gặp của bệnh phong cùi: 

  • Cơ thể người bệnh xuất hiện tình trạng da nổi dát, nổi mảng hay những cục có màu trắng, đỏ hoặc sẫm màu. 

  • Da của bệnh nhân phong cùi thường có xu hướng khô và ít tiết mồ hôi. 

  • Dây thần kinh ngoại vi bị tổn thương, vì thế người bệnh thường không có cảm giác đau ở những vùng da bị bệnh. 

  • Người bệnh có thể bị yếu cơ, teo cơ đầu chi, có thể ở cả cẳng chân và cẳng tay, liệt thần kinh hông,… khiến cho các chi bị biến dạng, đi lại và lao động sẽ gặp nhiều khó khăn, thậm chí bệnh nhân có nguy cơ tàn tật. 

  • Khi mắc bệnh phong, người bệnh sẽ có thể gặp phải những vấn đề về thị lực, chẳng hạn như tổn thương giác mạc, thậm chí dẫn đến mù lòa, mắt không thể nhắm kín được.  

  • Nghẹt mũi mạn tính, thường xuyên bị chảy máu cam

  • Bệnh nhân có thể phải đối mặt với tình trạng suy thận.

2. Bệnh phong cùi có lây không, nếu có thì lây truyền qua những đường nào?

Thời gian trước đây, những bệnh nhân phong thường bị nhiều người kỳ thị và xa lánh vì họ lo lắng về nguy cơ lây nhiễm bệnh. Vậy thực chất bệnh phong cùi có lây không? Đây cũng là thắc mắc của rất nhiều người khi tìm hiểu về căn bệnh này. 

Câu trả lời là có. Bệnh phong có thể lây từ người bệnh sang người khỏe mạnh. Tuy nhiên, tốc độ lây thường rất chậm. Thông thường, khuẩn bệnh sẽ cư trú ở dịch tiết đường hô hấp chẳng hạn như mũi, họng của bệnh nhân và cũng có thể xuất hiện ở dịch tiết khi da bị thương. Vì thế, con đường lây lan chính của bệnh là đường hô hấp và đường tiếp xúc. 

Bệnh phong lây qua đường hô hấp

Bệnh phong lây qua đường hô hấp

Cụ thể như sau: 

  • Bệnh phong cùi lây truyền qua đường hô hấp

Trong trường hợp không được điều trị, bệnh nhân có thể giải phóng ra ngoài hàng trăm triệu trực khuẩn qua đường hô hấp. Khi được giải phóng ra bên ngoài, những khuẩn bệnh này có thể tồn tại rất lâu, khoảng từ 1 đến 2 tuần. Trong môi trường ẩm ướt thì khuẩn bệnh càng được phát triển thuận lợi. Vì thế, nếu bạn sinh hoạt cùng khu vực với người bệnh thì nguy cơ mắc bệnh rất cao. 

  • Bệnh phong lây truyền qua đường tiếp xúc

Không chỉ lây truyền qua đường hô hấp, căn bệnh này còn có thể lây lan nếu bạn tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh. Đặc biệt, khi dùng chung đồ cá nhân như dùng chung khăn tắm, mặc chung quần áo hoặc bát đũa,… thì đều có nguy cơ bị bệnh. 

Bị lây bệnh phong nếu dùng chung khăn mặt với người bị bệnh

Bị lây bệnh phong nếu dùng chung khăn mặt với người bị bệnh

Thời gian ủ bệnh phong là khoảng 5 năm, cũng có nhiều trường hợp, tuy đã nhiễm phải khuẩn bệnh nhưng họ không xuất hiện triệu chứng trong khoảng 20 năm. Hơn nữa, vi khuẩn gây ra bệnh phong cũng có tốc độ tăng trưởng rất chậm nên tỷ lệ lây nhiễm cũng khá thấp. 

3. Phương pháp điều trị bệnh phong là gì?

Trước đây, bệnh phong được cho là bệnh nan y, gần như không thể điều trị và những người bị bệnh buộc phải chấp nhận những biến chứng nghiêm trọng của nó. Nhưng hiện nay, với nền y học hiện đại, từ năm 1941, các nhà khoa học mỹ đã áp dụng phương pháp điều trị đa hóa trị liệu đối với bệnh nhân bị phong và thu được những kết quả tích cực. Đó là cách phối hợp nhiều loại thuốc khác nhau trong quá trình điều trị cho người bệnh. 

Ở nước ta, từ năm 2000, bệnh phong cũng đã gần như được kiểm soát. Nó đã không còn là nỗi ám ảnh của bệnh nhân và các bác sĩ điều trị. Kết hợp các phương pháp điều trị chính là phương pháp điều trị hiệu quả, ngăn ngừa nguy cơ biến chứng và đặc biệt là kiểm soát tốt, hạn chế nguy cơ lây lan của bệnh. 

Điều trị bệnh phong cùi bằng thuốc

Điều trị bệnh phong cùi bằng thuốc

Trong số các phương pháp điều trị được áp dụng thì điều trị nội khoa cũng mang đến những hiệu quả tích cực. Tùy vào thể trạng mỗi người, tùy vào mức độ bệnh, liệu trình dùng thuốc cũng sẽ khác nhau, có thể kéo dài từ 6 tháng đến 12 tháng. 

4. Phương pháp phòng ngừa bệnh phong cùi 

Để phòng ngừa bệnh phong cùi, bạn cần phải chú ý những điều sau:

  • Không dùng chung đồ cá nhân với người bệnh, cụ thể là khăn mặt, quần áo, bát đũa, kính,…
  • Không tiếp xúc với dịch tiết từ mũi, họng của người bệnh. Trong trường hợp đã tiếp xúc gần thì phải sử dụng dung dịch sát khuẩn để rửa da, hạn chế nguy cơ lây bệnh. 
  • Không tiếp xúc với vùng da bị trầy xước của người bệnh. 
  • Trước và sau khi chăm sóc người bệnh, bạn đều phải chú ý vệ sinh tay sạch sẽ. 

Trên đây là những thông tin về bệnh phong cùi, đặc biệt là những thông tin giải đáp thắc mắc bệnh phong cùi có lây không, phương pháp phòng bệnh như thế nào để bảo vệ gia đình một cách tốt nhất. Hãy gọi đến số 1900 56 56 56, để được các bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ, tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.