Tin tức

Bệnh rễ thần kinh - ám ảnh không phải của riêng ai nay đã có cách chữa!

Ngày 28/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh rễ thần kinh thường khiến người bệnh phải trải qua những triệu chứng không mấy dễ chịu như tê, đau, yếu cơ ở những vị trí rễ thần kinh gặp vấn đề. Những thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp giải mã căn bệnh này và đề xuất một số phương án điều trị phù hợp.

1. Thế nào là bệnh rễ thần kinh?

Phần đầu của dây thần kinh được gọi là rễ thần kinh. Khi bộ phận này gặp bất kỳ tổn thương nào thì đều được gọi chung là bệnh rễ thần kinh với dấu hiệu điển hình dễ nhận thấy nhất đó là phần cơ bắp bị tê liệt hoặc vùng da nơi rễ thần kinh cột sống chi phối bị rối loạn cảm giác. Nguyên nhân dẫn tới bệnh lý này là do cơ thể  bị chấn thương, chèn ép, bị viêm, ung thư hay lao cột sống.

Bệnh rễ thần kinh gây nhiều đau đớn ở cột sống của người bệnh

Bệnh rễ thần kinh gây nhiều đau đớn ở cột sống của người bệnh

Một trong những chẩn đoán hay gặp nhất của bệnh rễ thần kinh là đau thần kinh tọa với triệu chứng như đau tê vùng thắt lưng lan xuống hai chân. Trong trường hợp không nhận biết sớm và điều trị kịp thời, đau thần kinh tọa sẽ trở nên nghiêm trọng, gây  ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý và cuộc sống sinh hoạt của bệnh nhân.

2. Những biểu hiện ở một người mắc bệnh rễ thần kinh 

Cấu tạo của một cặp rễ thần kinh bao gồm hai phần đó là rễ thần kinh vận động và rễ thần kinh cảm giác. Vì thế nên khi mắc bệnh rễ thần kinh, bệnh nhân sẽ bộc lộ nhiều triệu chứng khác nhau cùng lúc:

  • Cơ bắp co thắt;

  • Đau nhức vùng cột sống thắt lưng và cột sống cổ;

  • Khả năng cử động cột sống bị hạn chế;

  • Cảm thấy có các điểm đau trên cột sống khi ấn tay vào.

Dựa trên vị trí mà dấu hiệu của bệnh rễ thần kinh sẽ khác nhau:

  • Bệnh rễ thần kinh chi dưới: tổn thương rễ thần kinh ở chi dưới gây ra  hệ quả là yếu cơ, co thắt cơ bắp, rối loạn cảm giác, đau thắt lưng mạn tính, vẹo cột sống. Cụ thể:

  • Rễ thần kinh L4: cơn đau ở các vị trí trước đùi, cẳng chân, mắt cá chân, ngón chân giữa. Đôi khi cơn đau rễ thần kinh còn làm hạn chế phản xạ xương bánh chè;

  • Rễ thần kinh L5: cơn đau sẽ xuất hiện ở đùi, cẳng chân dưới và ngón chân từ 1 - 3. Khác với rễ thần kinh L4 thì khi bị bệnh rễ thần kinh L5 bệnh nhân vẫn bảo tồn được các phản xạ;

  • Rễ thần kinh S1: Cơn đau lan tới sau đùi, xuống cẳng chân, mắt cá chân và cuối cùng là ngón chân thứ 4. Bệnh rễ thần kinh S1 làm yếu cơ mông và bệnh nhân khó có thể đứng kiễng bằng ngón chân.

  • Bệnh rễ thần kinh chi trên: 

  • Rễ thần kinh C5: những cơn đau xuất hiện ở dọc cánh tay phía ngoài khiến các cơ ở đây bị yếu đi. Cần phân biệt triệu chứng này với bệnh yếu cơ bẩm sinh tại cơ hình trám, cơ delta;

  • Rễ thần kinh C6: Cơn đau xảy ra ở mặt trước cánh tay khiến người bệnh khó thực hiện động tác sấp ngửa cẳng tay;

  • Rễ thần kinh C7: cơn đau nằm dọc ngón giữa ở bên cánh tay bị ảnh hưởng khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc uốn và duỗi ngón tay.

3. Chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh rễ thần kinh  

Bệnh rễ thần kinh xảy ra khi rễ thần kinh cột sống gặp tình trạng chèn ép hoặc kích thích do hẹp ống sống, thoát vị đĩa đệm, gai xương hình thành, thoái hóa cột sống, tác động ngoại lực hay trường hợp hiếm gặp bị u bướu nội tủy. 

Để chẩn đoán bệnh, bác sĩ sẽ căn cứ vào tiền sử bệnh án, biểu hiện lâm sàng như cột sống bị hạn chế vận động, giảm khả năng duy trì sự cân bằng của cơ thể, có yếu, mất phản xạ hoặc mất cảm giác của tứ chi,...

Bệnh rễ thần kinh chi trên gây ảnh hưởng đến bàn tay và ngón tay

Bệnh rễ thần kinh chi trên gây ảnh hưởng đến bàn tay và ngón tay

Ngoài ra, kết quả của các phương pháp chẩn đoán hình ảnh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kết luận bệnh:

  • Chụp X-quang: đánh giá cấu trúc và tư thế cột sống;

  • Chụp CT: đánh giá cấu trúc của rễ thần kinh, tủy sống;

  • Chụp MRI: thay thế cho phương pháp chụp CT nếu bệnh nhân không thể chụp CT.

4. Điều trị bệnh rễ thần kinh bằng cách nào? 

Điều trị không cần phẫu thuật:

  • Thực hiện các bài tập trị liệu bằng vật lý để ổn định cột sống như thư giãn cơ, tập kéo giãn lưng;

  • Sử dụng thuốc: thuốc giảm đau và nhóm thuốc chống viêm không steroid (NSAID) có tác dụng giảm đau và giảm sưng;

  • Tiêm steroid vào rễ thần kinh và ngoài màng cứng cũng là một phương pháp giúp giảm sưng, giảm đau - đặc biệt là những cơn đau cấp tính lan xuống chân hoặc lan rộng.

Điều trị bằng phẫu thuật:

Trong trường hợp các biện pháp trên không đạt kết quả như mong đợi thì bệnh nhân sẽ điều trị bằng phẫu thuật và nên tiến hành càng sớm càng tốt. Nguyên nhân là do khi các rễ thần kinh bị chèn ép nếu không điều trị nhanh chóng thì bệnh nhân sẽ có nguy cơ bị tê liệt cơ bắp khó có thể phục hồi về sau.

Mục đích cho việc phẫu thuật bệnh rễ thần kinh là ổn định cột sống, giải tỏa áp lực cho dây thần kinh.

Như vậy, bệnh rễ thần kinh là thuật ngữ được dùng để chỉ tình trạng tổn thương các dây thần kinh đi ra từ tủy sống. Việc điều trị bệnh rễ thần kinh là rất cấp thiết do những triệu chứng của bệnh ảnh hưởng rất  lớn tới khả năng vận động và rễ thần kinh có chức năng giữ nhiệm vụ quan trọng trong việc điều khiển cử động và tiếp nhận cảm giác cho cơ thể. Nếu không xử trí sớm, người bệnh có thể phải đối mặt với rủi ro tàn phế trong tương lai.

Chính vì lý do này nên khi phát hiện ra các dấu hiệu bất thường nghi ngờ bệnh rễ thần kinh, bạn hãy đi khám và tiếp nhận các biện pháp điều trị sớm nhất có thể nhằm bảo tồn được chức năng của hệ thần kinh xương khớp.

Có thể dùng thuốc để điều trị bệnh rễ thần kinh trong một số trường hợp mà không cần phẫu thuật

Có thể dùng thuốc để điều trị bệnh rễ thần kinh trong một số trường hợp mà không cần phẫu thuật

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ thăm khám hàng đầu được nhiều khách hàng lựa chọn nhờ quy  tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành có chuyên môn cao. Hỗ trợ cho hoạt động chẩn đoán là các trang thiết bị máy móc hiện đại, Trung tâm Xét  nghiệm đạt chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP đảm bảo kết quả được trả ra có độ chính xác cao, giúp ích rất nhiều trong công tác điều trị bệnh.

Quý khách hàng hãy nhanh chóng đặt lịch khám và tư vấn qua tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC ngay hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.