Tin tức

Bệnh Rubella: Nguyên nhân, biểu hiện, cách chẩn đoán và phòng ngừa

Ngày 09/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Rubella là bệnh lý không còn xa lạ với nhiều người, thường có tốc độ lây nhiễm nhanh chóng qua đường hô hấp. Nếu không sớm phát hiện và điều trị, bệnh có thể gây nên những hậu quả vô cùng đáng tiếc, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai. Do đó, mỗi cá nhân cần chủ động phòng ngừa, sớm nhận biết các dấu hiệu để tiến hành điều trị.

1. Nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh Rubella

Rubella hình thành do đâu

bệnh Rubella hình thành quá quá trình xâm nhập của virus cùng tên có chứa ARN đi vào cơ thể. Bệnh thường bộc phát mạnh mẽ vào mùa đông xuân. Hầu hết các đối tượng đều có nguy cơ nhiễm loại virus này, tuy nhiên mối đe dọa lớn nhất với những hậu quả nguy hiểm là đối với thai phụ đang ở 3 tháng đầu tiên của thai kỳ và trẻ sơ sinh.

Loại virus Rubella này lây truyền chủ yếu qua đường hô hấp, chúng thường cư trú tại vòm họng và hạch bạch huyết của cơ thể. Khi một người khỏe mạnh tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp (giọt bắn của người bệnh khi ho, hắt hơi,...) với dịch nhầy tại mũi hoặc họng thì thường có nguy cơ mắc bệnh rất cao. 

Bệnh có những triệu chứng nào

Một trong những dấu hiệu điển hình của bệnh Rubella là tình trạng nổi ban đỏ ở mặt, đầu và lan nhanh ra các bộ phận khác trên cơ thể, tuy nhiên không tuần tự như khi mắc bệnh sởi. Ban có màu hồng hoặc đỏ nhạt, hình dáng tròn hoặc bầu dục, kích thước chỉ 1 - 2mm. Các nốt ban này thường kéo dài khoảng 3 ngày và biến mất sau đó, để lại các nốt thâm trên da. 

Sau khi virus Rubella xâm nhập vào cơ thể từ ngày thứ 14 đến 21, người bệnh có những dấu hiệu như bị cảm cúm, các biểu hiện cụ thể là:

  • Người bệnh sốt nhẹ với nhiệt độ cơ thể đo được là khoảng <39 độ C, kèm theo đau đầu âm ỉ, choáng váng, mệt mỏi gây khó chịu, ngoài ra có thể đau rát ở họng và chảy nước mũi trong, đau mắt đỏ hoặc nổi hạch.

  • Trước khi phát ban, cơ thể thường nổi những hạch với kích thước khác nhau dưới chẩm, sau tai và trước cổ, bẹn,... ấn vào có cảm giác đau nhẹ. 

  • Ngoài ra, người bệnh có thể gặp các triệu chứng như viêm kết mạc, đau nhức các khớp,...

Tuy nhiên, theo thống kê qua số liệu thăm khám cho thấy có đến 50% bệnh nhân Rubella không có dấu hiệu lâm sàng, dẫn đến nhiều người lầm tưởng với những bệnh lý khác, gây khó khăn cho quá trình kiểm soát và điều trị.

Nhiễm bệnh Rubella trong giai đoạn mang thai có thể để lại những hậu quả nguy hiểm cho cả mẹ và bé

Nhiễm Rubella trong giai đoạn mang thai có thể để lại những hậu quả nguy hiểm cho cả mẹ và bé

2. Biến chứng nguy hiểm từ bệnh Rubella

Đối với tất cả người bệnh nói chung

So với một số bệnh lý khác như Sởi thì Rubella ở dạng nhiễm trùng mức độ nhẹ hơn, sau khi mắc và khỏi bệnh sẽ hình thành hệ thống miễn dịch. Đồi với một số đối tượng, đặc biệt là nữ giới có thể gặp những biến chứng như viêm nhiễm các khớp tại vị trí cổ tay, đầu gối, ngón tay,... Đồng thời, nếu bệnh tiến triển nghiêm trọng có thể dẫn đến viêm tai giữa hoặc viêm não, đe dọa đến sức khỏe và tính mạng con người.

Đối với thai phụ

Phụ nữ mắc bệnh Rubella trong thời kỳ mang thai là cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt trong ba tháng đầu khi thai nhi bắt đầu hình thành các bộ phận của cơ thể. Do không có những dấu hiệu cụ thể nên hiện này có rất nhiều người không phát hiện bệnh này khi mang thai. Từ đó dẫn đến những hậu quả vô cùng nguy hại cho cả thai nhi và thai phụ.

Những biến chứng nguy hiểm có thể gặp khi thai phụ nhiễm Rubella trong 3 tháng đầu là sinh non, lưu thai và sảy thai. Ngoài ra, trẻ được sinh ra từ người mẹ đã nhiễm bệnh thường có nguy cơ mắc Rubella bẩm sinh rất cao, chiếm từ 70 đến 90%. Vấn đề lây truyền này đã dẫn đến những dị tật đáng tiếc cho trẻ nhỏ như: đục thủy tinh thể, kém phát triển, dị tật tim bẩm sinh, các cơ quan trong cơ thể bị khiếm khuyết,... Ngoài ra đã ghi nhận nhiều trường hợp tử vong đáng tiếc khi trẻ sinh ra và bị nhiễm bệnh Rubella.

Bác sĩ tư vấn cho thai phụ bệnh Rubella là gì và cách phòng ngừa

Bác sĩ tư vấn cho thai phụ bệnh Rubella là gì và cách phòng ngừa

3. Xét nghiệm chẩn đoán Rubella

Bệnh Rubella nếu sớm được phát hiện và điều trị thường sẽ không gây ra những hậu quả nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng con người. Do đó, để hạn chế những hậu quả đáng tiếc, những đối tượng sau được khuyến cáo nên tiến hành xét nghiệm Rubella:

  • Phụ nữ có thai đang nghi mắc Rubella.

  • Người có dấu hiệu nhiễm virus Rubella.

  • Người đã đi đến nơi đang có dịch hoặc tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Rubella.

Các biện pháp chẩn đoán lâm sàng thường rất khó xác định chính xác vấn đề này, do đó thường dựa vào các xét nghiệm kháng thể IgM, IgG và kỹ thuật RT-PCR, nuôi cấy tế bào. Quá trình tiến hành các kỹ thuật này nên tìm hiểu và chọn lựa cơ sở uy tín, chất lượng để có kết quả chính xác nhất. 

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang là cơ sở được nhiều người tin tưởng lựa chọn để tiến hành xét nghiệm virus Rubella. Với đội ngũ y bác sĩ đầu ngành cùng với phòng xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012, cam kết đem đến kết quả chính xác nhất. Ngoài ra, MEDLATEC còn có triển khai dịch vụ xét nghiệm tại nhà với mức chi phí hợp lý, tiết kiệm thời gian đi lại và trả kết quả nhanh chóng. Do đó, mỗi cá nhân có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng và giá cả khi lựa chọn MEDLATEC để tiến hành xét nghiệm.

Để có kết quả chính xác nhất, nên lựa chọn cơ sở uy tín khi tiến hành xét nghiệm

Để có kết quả chính xác nhất, nên lựa chọn cơ sở uy tín khi tiến hành xét nghiệm

4. Phương pháp phòng ngừa Rubella

Hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị cho bệnh lý này, do đó mỗi cá nhân cần chủ động ngăn ngừa để bảo vệ sức khỏe, hạn chế những biến chứng nguy hiểm:

  • Tiêm đủ liều vắc xin phòng tránh Rubella trong giai đoạn từ 12 đến 24 tháng, liều thứ 2 từ 4 - 6 tuổi. Sau khi tiêm có thể xuất hiện một số tác dụng phụ như: sốt ban, nổi hạch, tăng số lượng bạch cầu, đau nhức xương khớp,...

  • Phụ nữ trước khi mang thai nên được kiểm tra để xác định mức độ miễn nhiễm Rubella của cơ thể. Nếu phải tiêm vắc xin phòng bệnh, nên được thực hiện trước khi mang thai tối thiểu 2 - 3 tháng để tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

  • Trong giai đoạn mang thai nên tránh tiếp xúc thường xuyên với những người có dấu hiệu sốt phát ban hay người bị Rubella bẩm sinh. Khi có thể có dấu hiệu bất thường liên quan đến bệnh lý này, nên sớm tiến hành thăm khám, kiểm tra.

  • Cần lưu ý không thực hiện tiêm vắc xin Rubella cho những đối tượng hệ thống miễn dịch suy yếu, dị ứng với Gelatin, Neomycin hoặc đang sốt cao.

Cần sớm tiêm phòng Rubella để hạn chế mắc bệnh, gây ảnh hưởng đến sức khỏe

 Cần sớm tiêm phòng Rubella để hạn chế mắc bệnh, gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Hy vọng qua bài viết, bạn đọc sẽ có những thông tin hữu ích về bệnh Rubella. Nếu cần được hỗ trợ, tư vấn hoặc đặt lịch xét nghiệm Rubella tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, vui lòng liên hệ số điện thoại 1900 56 56 56 để được giải đáp tốt nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.