Tin tức

Bệnh sùi mào gà và những điều quan trọng bạn cần biết

Ngày 08/06/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sùi mào gà là một trong những căn bệnh nguy hiểm, có sự lây lan rất nhanh nếu không biết cách phòng tránh phù hợp. Sùi mào gà rất dễ gây ra những tổn thương nghiêm trọng đối với sức khỏe người bệnh nếu không được phát hiện và tiến hành điều trị kịp thời. Chính vì vậy, việc tìm hiểu về căn bệnh này là điều vô cùng quan trọng. Vậy bệnh sùi mào gà là gì và cách điều trị như thế nào? 

1. Khái quát thông tin về bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà là một trong những căn bệnh kín và gây ra rất nhiều vấn đề ảnh hưởng tới cả sức khỏe lẫn tinh thần của người bệnh. 

1.1. bệnh sùi mào gà là gì?

Bệnh Sùi mào gà được coi là một căn bệnh xã hội, chúng được tạo nên bởi virus Human papilloma. Bệnh sùi mào gà còn được gọi với các tên gọi khác như mụn cóc sinh dục hay bệnh mồng gà. Loại bệnh xã hội này có thể xuất hiện ở cả nam lẫn nữ. Theo nghiên cứu thì nữ giới mắc phải bệnh này thường có tỉ lệ cao hơn nam giới.

bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà xuất hiện do virus HPV

1.2. Những triệu chứng phổ biến khi mắc phải sùi mào gà

Sau khi virus có điều kiện xâm nhập vào cơ thể người bệnh thì chúng sẽ tồn tại ẩn trong cơ thể, ngay lớp cuối cùng của tầm biểu bì. Sau khoảng 3 đến 9 tháng thì chúng mới bắt đầu phát triển và biểu hiện ra bên ngoài. Ở nam giới và nữ giới  sẽ xuất hiện các triệu chứng của bệnh sùi mào gà khác nhau, cụ thể:

1.2.1. Triệu chứng của bệnh khi nam giới mắc phải

Đối với nữ giới, nam giới có những biểu hiện của bệnh rõ ràng và sớm hơn. Sau thời gian ủ bệnh tùy theo thể trạng của người bị, tại bộ phận sinh dục cũng như một số khu vực xung quanh sẽ bắt đầu có sự xuất hiện của các nốt giống như mụn cóc hoặc hạt cơm. Chúng có thể đứng tách biệt thành từng đốm nhỏ lẻ hoặc quy tụ lại thành từng mảng lớn. Sau một thời gian, các nốt này ngày càng phát triển mạnh tạo thành hình dáng giống như một chiếc mồng gà.

Khi chạm vào các mảng mào gà này, bạn sẽ có cảm giác mềm và ẩm ướt. Nếu nhấn mạnh vào sẽ gây vỡ lớp vỏ bọc và chất dịch nhầy sẽ chảy ra. Trong một số trường hợp, mảng mào gà này có thể lớn bằng cả nắm tay và có mùi hôi khó chịu.

1.2.2. Triệu chứng của bệnh khi nữ giới mắc phải

Nữ giới thường có thời gian ủ bệnh lâu hơn nam giới. Bên cạnh đó, cùng với cấu trúc phức tạp của bộ phận sinh dục nữ và đặc điểm không gây ngứa ngay hay đau rát của bệnh. Nên khi bệnh nhân nữ nhận biết được mình bị nhiễm bệnh thì hầu hết đều trong trường hợp sùi mào gà đã phát triển mạnh và tình trạng vô cùng nghiêm trọng.

Các nốt mào gà ở nữ giới cũng có màu hồng nhạt. Ban đầu sẽ mọc riêng lẻ ra từng nốt nhỏ và sau một thời gian sẽ phát triển lớn hơn thành từng cụm. Bên trong các nốt này có chứa chất dịch và máu. Chúng không chỉ xuất hiện ở vùng sinh dục mà còn có thể tồn tại ở vùng hậu môn, miệng hoặc tứ chi. Khi bị vỡ do có lực tác động vào, chúng có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm, ngứa rát rất khó chịu.

Ngoài ra, người mắc bệnh sùi mào gà còn có thể xuất hiện các triệu chứng khác như mệt mỏi, chán ăn, khi quan hệ tình dục thường rất đau đớn gây mất hứng thú,...

bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà có thể xuất hiện ở tay và chân

2. Nguyên nhân gây nên bệnh sùi mào gà 

Nguyên nhân gây nên bệnh sùi mào gà có rất nhiều. Bởi virus này dễ lây lan từ người qua người trong các trường hợp như quan hệ tình dục thiếu lành mạnh, di truyền từ mẹ sang con hoặc khi vết thương hở dính phải chất dịch,...

2.1. Quan hệ tình dục thiếu lành mạnh

Quan hệ tình dục thiếu an toàn là nguyên nhân hàng đầu và phổ biến nhất dẫn đến nguy cơ mắc sùi mào gà. Khi quan hệ tình dục không sử dụng các biện pháp phòng tránh an toàn với người nhiễm bệnh, virus sẽ từ đó mà lây sang cho đối phương. Bên cạnh đó, khi quan hệ bằng miệng hoặc hậu môn cũng có thể nhiễm bệnh do virus có thể tồn tại ở trong nước bọt, hậu môn hoặc chất dịch nhầy của người bệnh.

bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà có thể lây qua quan hệ tình dục thiếu lành mạnh

2.2. Do lây nhiễm từ mẹ sang con

Một trong những trường hợp lây nhiễm bệnh còn có thể do lây nhiễm từ mẹ sang con. Khi người mẹ mắc phải bệnh lúc đang mang thai thì nguy cơ lây sang cho thai nhi là rất cao. Các nguồn lây nhiễm virus từ mẹ sang con có thể kể đến như: từ cuống rốn, từ bộ phận sinh dục của mẹ khi sinh thường, khi trẻ ra đời và bú sữa mẹ đang bị nhiễm bệnh.

2.3. Do lây nhiễm từ yếu tố khác

Khi bạn dùng chung đồ dùng cá nhân với người bị bệnh, bạn cũng có khả năng rất cao bị lây nhiễm. Bởi những vật dụng cá nhân như khăn mặt, bàn chải đánh răng hay quần áo có thể bị dính chất dịch có chứa virus của người bệnh. Đôi khi, vết thương hở ở cơ thể bạn khi vô tình va chạm vào chất dịch nhầy của người bị bệnh cũng có thể bị lây nhiễm.

3. Tác hại của sùi mào gà gây ra cho người bệnh

Bệnh sùi mào gà là bệnh khó chữa trị. Khi không may mắc phải căn bệnh này, người bệnh không chỉ phải chịu ảnh hưởng của sức khỏe mà còn là những tổn thương về tinh thần. Bởi đây được coi là một loại bệnh xã hội và bị kỳ thị rất lớn. Người mắc bệnh thường cảm thấy tự ti, ngại giao tiếp với mọi người. Đặc biệt là đối với những bệnh nhân bị sùi mào gà xuất hiện ở quanh vùng miệng.

Người bị sùi mào gà sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu khi hoạt động. Những nốt sùi sau khi bị vỡ sẽ gây ra đau rát cho người bệnh. Nếu để tình trạng kéo dài có thể gây viêm nhiễm rất nguy hiểm. Bên cạnh đó, nếu không được điều trị kịp thời thì bệnh có thể nặng hơn và gây nên các biến chứng như ung thư cổ tử cung ở nữ giới, ung thư dương vật, gây vô sinh,...

Ngoài ra, đối với các trường hợp người mắc bệnh là phụ nữ đang mang thai thì chúng rất dễ dẫn đến tình trạng sảy thai, sinh non, thai nhi bị nhiễm bệnh,... Đây đều là những ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng. Bởi vậy, bạn nên chú ý đảm bảo an toàn khi quan hệ tình dục. Khi phát hiện bệnh cần đi khám để có phương pháp điều trị kịp thời và hiệu quả nhất.

bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà có thể gây ra các tác hại nghiêm trọng đối với sức khỏe

4. Phương pháp điều trị bệnh hiện nay

Hiện nay vẫn chưa tìm được phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà triệt để. Tuy nhiên, nếu không may mắc phải căn bệnh này, bạn có thể thực hiện các biện pháp điều trị như: sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ hoặc thực hiện các phương pháp điều trị ngoại khoa. 

Phương pháp điều trị ngoại khoa có thể được áp dụng khi kích thước sùi mào gà lớn. Người ta sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ phần sùi mào gà bằng các hình thức khác nhau như: sử dụng nitơ đông lạnh, phẫu thuật cắt bỏ trực tiếp hoặc sử dụng laser. Mỗi phương pháp sẽ mang đến những ưu, nhược điểm khác nhau. Tuy nhiên, chúng vẫn sẽ không thể điều trị dứt điểm sùi mào gà.

Để có thể ngăn ngừa và bảo vệ bản thân khỏi căn bệnh này, bạn có thể tiến hành tiêm phòng vacxin HPV. Vacxin HPV không chỉ giúp bạn hạn chế tối đa việc mắc sùi mào gà mà còn phòng trừ được các bệnh khác do HPV gây ra.

bệnh sùi mào gà

Tiêm vacxin HPV để phòng bệnh sùi mào gà

Nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về các bệnh sùi mào gà cũng như các bệnh lý khác và thăm khám sức khỏe định kỳ có thể liên hệ với chúng tôi. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với trên 24 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao sẽ là điểm đến đáng tin cậy và uy tín dành cho bạn. Tại đây, chúng tôi còn có Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012.

Bạn có thể đăng ký khám BHYT tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình và PKĐK MEDLATEC Tây Hồ 99 Trích Sài, Tây Hồ. Chúng tôi luôn có chính sách áp dụng bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh. Để có thể biết thêm thông tin chi tiết, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900 56 56 56.

Những thông tin về bệnh sùi mào gà đã được chúng tôi cung cấp tới bạn trong bài viết này. Hy vọng chúng sẽ giúp bạn có thêm thông tin hữu ích về cách nhận biết cũng như phòng ngừa căn bệnh xã hội này một cách tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.