Tin tức

Bệnh suy tim có chữa được không - bác sĩ Tim mạch giải đáp chi tiết

Ngày 25/05/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Suy tim là biến chứng nguy hiểm của hầu hết bệnh tim mạch, khi cấu trúc tim biến đổi, hoạt động bơm máu và tuần hoàn bị suy yếu. Nhiều bệnh nhân thắc mắc, bệnh suy tim có chữa được không? Câu trả lời sẽ được các chuyên gia MEDLATEC gửi đến bạn đọc trong bài viết này.

1. Bệnh suy tim có chữa được không?

Nếu tìm hiểu về các bệnh tim mạch, chắc hẳn bạn sẽ thấy tất cả bất thường hay bệnh lý tiến triển nặng đến giai đoạn cuối đều dẫn tới biến chứng suy tim. Suy tim là tình trạng chức năng tim suy giảm, nghĩa là giảm khả năng bơm máu tuần hoàn khắp cơ thể. Vậy bệnh suy tim có chữa được không?

Bệnh suy tim có chữa được không

Suy tim là bệnh lý tim nghiêm trọng

Thực tế suy tim hiện nay hầu hết không thể chữa khỏi hoàn toàn do sự biến đổi cấu trúc cơ tim không thể phục hồi về trạng thái cũ.

Trong các trường hợp không thể chữa khỏi, nếu phát hiện sớm, điều trị tích cực đúng phương pháp và đáp ứng điều trị tốt thì sẽ vẫn có thể kiểm soát bệnh trong nhiều năm. Những bệnh nhân này có thể giảm chức năng tim một phần nhưng vẫn có cuộc sống thoải mái, sức khỏe đảm bảo cho hoạt động bình thường.

Lựa chọn phương pháp điều trị và khả năng đáp ứng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có nguyên nhân gây suy tim. Các triệu chứng bệnh như khó thở, phù tay chân, ho, cơ thể mệt mỏi có thể được cải thiện, giúp chất lượng cuộc sống của người bệnh nâng cao và kéo dài tuổi thọ. 

Nếu nguyên nhân gây suy tim do hở, hẹp van tim cần thay van càng sớm càng tốt bằng van sinh học và van nhân tạo. Khi thay van tim ở tình trạng suy tim còn bù, người bệnh có thể phục hồi hoàn toàn. Nếu suy tim do tắc nghẽn mạch vành giai đoạn đầu, bệnh nhân cũng có thể điều trị khỏi bệnh mạch vành cũng như suy tim. Phương pháp điều trị có thể là dùng thuốc hoặc phẫu thuật can thiệp.

Suy tim khi cấu trúc tim biến đổi thường khó điều trị khỏi

Suy tim khi cấu trúc tim biến đổi thường khó điều trị khỏi

Đa phần suy tim tiến triển từ các bệnh lý khác như: rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp, viêm cơ tim, viêm màng tim, đái tháo đường,… hoặc bệnh van tim, suy vành làm biến dạng cấu trúc tim thì không thể chữa khỏi hoàn toàn. Hơn nữa, điều trị bệnh giai đoạn này cũng khó khăn hơn, phải khắc phục triệu chứng kết hợp với kiểm soát yếu tố nguy cơ để hạn chế tối đa suy tim tiến triển.

2. Điều trị suy tim hiệu quả

Để tránh bệnh tiến triển nặng hơn và nguy cơ biến chứng cho sức khỏe, bệnh nhân nên chẩn đoán tại cơ sở y tế chuyên khoa, cùng bác sĩ thảo luận phương pháp điều trị phù hợp nhất. Bạn cần kết hợp điều trị y tế với chăm sóc tại nhà như sau:

2.1. Thay đổi chế độ ăn uống

Người mắc bệnh suy tim cần thực hiện chế độ ăn uống riêng biệt với mục tiêu giảm triệu chứng, tăng cường sức khỏe và hoạt động của tim. Đặc biệt các thực phẩm cần tránh và kiểm soát nghiêm ngặt như muối, chất béo,…

Thực phẩm ưu tiên

Bao gồm các loại trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, sản phẩm từ sữa ít béo, thịt nạc, cá, trứng, thịt gia cầm, dầu thực vật, các loại quả hạch,…

Chế độ ăn uống rất quan trọng trong kiểm soát bệnh suy tim

Chế độ ăn uống rất quan trọng trong kiểm soát bệnh suy tim

Thực phẩm hạn chế

  • Nhóm thực phẩm chứa nhiều muối: Thực phẩm đóng hộp, muối chua, thực ăn chế biến mặn,…

  • Nhóm thực phẩm chứa nhiều chất béo xấu: Thịt động vật, nội tạng động vật, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ,…

  • Thực phẩm tinh chế, chế biến sẵn: Chứa nhiều chất bảo quản không tốt cho sức khỏe tim mạch.

Bên cạnh đó, người mắc bệnh suy tim cần hạn chế uống nhiều rượu bia, sử dụng chất kích thích ảnh hưởng đến tim hoặc thuốc điều trị cũng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ tránh nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của tim.

Về số lượng bữa ăn và tổng năng lượng, sẽ tính toán phù hợp với thể trạng, tuổi tác và mức độ suy tim, song nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, tránh tình trạng quá no hoặc quá đói.

2.2. Thực hiện lối sống tích cực

Sức khỏe tinh thần tốt chính là yếu tố giúp cơ thể chống lại bệnh tật tốt hơn, với bệnh nhân suy tim cũng vậy.

Kiểm soát Stress

Stress tinh thần, căng thẳng, khó chịu thường xuyên ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của tim, làm tăng gánh nặng cho cơ quan này. Hơn nữa, tinh thần bất ổn sẽ gây kích thích co mạch, tăng nhịp tim, tăng huyết áp dẫn đến biến chứng nhồi máu cơ tim, suy tim mạn tính.

Căng thẳng tinh thần dễ khiến hoạt động của tim rối loạn hơn

Căng thẳng tinh thần dễ khiến hoạt động của tim rối loạn hơn

Bệnh nhân có thể kiểm soát tinh thần tốt hơn, hạn chế tinh thần tiêu cực bằng việc chia sẻ cảm xúc với người thân, bạn bè. Với bệnh lý này, bệnh nhân vẫn có thể kiểm soát triệu chứng và kéo dài sự sống nên bạn không nên quá lo lắng, hãy suy nghĩ tích cực về tương lai phía trước.

Tập thể dục

Tập thể dục không chỉ giúp cho sức khỏe tinh thần mà lưu thông máu cũng hiệu quả hơn, hạn chế hình thành cục máu đông. Những bệnh nhân suy tim cần lựa chọn môn thể thao phù hợp, tránh gia tăng gánh nặng cho tim và phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Các môn thể dục được khuyến cáo cho bệnh nhân suy tim là: đi bộ, chạy bộ chậm, đạp xe, ngồi thiền,… Nếu sức khỏe yếu, người bệnh nên cố gắng vận động, đi lại trong khả năng và nhờ xoa bóp để lưu thông máu tốt hơn.

Bỏ thuốc lá

Thuốc lá là nguyên nhân gây cơn co thắt mạch vành tim và tăng nguy cơ xơ vữa mạch. Nếu đang có thói quen này, hãy cố gắng bỏ nó để giảm gánh nặng cho tim.

2.3. Kiên trì điều trị

Để giảm triệu chứng và tăng cường chức năng tim, bệnh nhân suy tim sẽ được chỉ định sử dụng thuốc điều trị thích hợp. Không tự ý sử dụng khi không có chỉ định, không tự ý tăng, giảm liều, bỏ thuốc,… là những nguyên tắc cần nhớ dành cho bệnh nhân suy tim.

  • Thuốc làm chậm nhịp tim: Khi tim đập chậm hơn thì hoạt động bơm máu cũng hiệu quả hơn.

  • Thuốc ức chế men chuyển, thuốc chẹn beta: Giảm huyết áp, giãn mạch máu để hoạt động bơm máu của tim hiệu quả hơn. Sử dụng thuốc này cũng cải thiện được tần suất xuất hiện của cơn đau tim.

  • Thuốc lợi tiểu: Tăng thải nước và giảm dịch dư thừa tích tụ trong cơ thể, từ đó giảm triệu chứng khó thở, phù nề, giảm gánh nặng bơm máu cho tim.

  • Thuốc hạ huyết áp, hạ đường huyết, hạ mỡ máu,… nếu cần thiết.

Bệnh nhân có thể phải phẫu thuật nếu suy tim nghiêm trọng

Bệnh nhân có thể phải phẫu thuật nếu suy tim nghiêm trọng

Các trường hợp suy tim nặng không đáp ứng với thuốc thì bác sĩ có thể can thiệp phẫu thuật để cải thiện tình trạng bệnh. 

Như vậy, bệnh suy tim có chữa được không còn phụ thuộc vào nguyên nhân cũng như mức độ suy tim. Để trả lời chính xác, hãy thăm khám tại bệnh viện chuyên khoa như MEDLATEC với các bác sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn. Liên hệ 1900565656 để được tư vấn thêm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.