Tin tức

Bệnh tay chân miệng vào mùa, nhiều ca biến chứng

Ngày 07/05/2015
Vân Sơn
Số ca bệnh tay chân miệng nhập viện điều trị trong tháng 4 đang tăng cao với nhiều ca bệnh nặng. Bác sĩ cảnh báo bệnh sẽ tiếp tục gia tăng trong những tháng tới, phụ huynh cần chú ý bảo vệ sức khỏe cho con em mình.

Sau 3 ngày được điều trị tích cực tại khoa Nhiễm, bệnh viện Nhi Đồng 1, tình trạng sức khỏe của bé Chu Hải Ng. (16 tháng tuổi, ngụ tại quận 5, TPHCM) mới bắt đầu có tiến triển khả quan. 

Anh Chu Hải B. (bố bệnh nhi) cho hay: “Trước khi vào viện, bé sốt cao liên tục, gia đình đưa cháu đến phòng mạch tư khám thì được bác sĩ kết luận viêm họng và cho thuốc về nhà uống. Tuy nhiên, bệnh mỗi lúc một trở nặng, bé bị co giật, mê man. Tại bệnh viện Nhi Đồng 1, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị tay chân miệng độ III”.

Nguy hiểm hơn, một số trường hợp trẻ mắc tay chân miệng nhưng không xuất hiện các triệu chứng điển hình như không nổi bóng nước ở tay chân miệng nên bác sĩ khó chẩn đoán và thường nhầm với các bệnh lý khác. 

Ngồi bên giường bệnh của cô con gái 25 tháng tuổi, chị Trương Kim Ph. (ngụ tại tỉnh Long An) cho biết: “Sau nhiều ngày bé sốt liên tục, tôi kiểm tra cho con thì chỉ thấy bị sưng nứu lợi, ngay cả bác sĩ bệnh viện địa phương cũng nghĩ cháu bị mọc răng. Khi đến bệnh viện Nhi Đồng 1, bác sĩ thăm khám và cho biết con tôi đã mắc tay chân miệng”. 

Cục Y tế Dự phòng cảnh báo, tại miền Nam, bệnh tay chân miệng thường bùng phát vào 2 thời điểm trong năm, đợt 1 bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 6; đợt 2 từ tháng 10 đến hết năm. Hiện bệnh tay chân miệng vẫn chưa có vắc xin chủng ngừa và thuốc điều trị đặc hiệu, nếu không biện pháp phòng chống hiệu quả, bệnh bùng phát sẽ rất khó kiểm soát.

Theo báo cáo của Sở Y tế trong cuộc họp về tình kinh tế văn hóa xã hội và quốc phòng an ninh tháng 4 và 4 tháng đầu năm tại UBND thành phố cho thấy: từ giữa tháng 3 đến giữa tháng 4, trên địa bàn đã ghi nhận 508 ca tay chân miệng nhập viện điều trị (tăng đến 47% so với cùng kỳ tháng trước). Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, mỗi tuần có khoảng 70 đến 80 ca nhập viện nghi mắc tay chân miệng. Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới cũng có khoảng 50 ca mỗi tuần. Số bệnh nhân tay chân miệng ghi nhận tại Nhi Đồng 2 cũng vào khoảng 20 ca một tuần. Cộng dồn từ đầu năm đến nay, các bệnh viện trên toàn thành phố đã tiếp nhận gần 1.800 ca tay chân miệng.

BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm, bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, tuy chưa ghi nhận trường hợp tử vong vì tay chân miệng trong năm 2015, nhưng từ đầu tháng 4 đến nay đã có nhiều trường hợp biến chứng nặng do tay chân miệng phải nhập viện điều trị. 

Phụ huynh phải đặc biệt chú ý những biểu hiện ở trẻ như sốt cao liên tục không hạ, chảy nước miếng hoặc nôn ói nhiều, đặc biệt là giật mình lúc ngủ thì có thể nghi ngờ là triệu chứng của bệnh tay chân miệng. 

Cần chủ động phòng ngừa và phát hiện sớm bệnh, tránh nguy cơ biến chứng cho trẻ

Nếu trẻ bị run tay, run chân nhiều, đi đứng loạng choạng, giật mình 2 lần trong vòng 30 phút, chân tay quờ quạng có thể đã bị tay chân miệng biến chứng. Những bệnh nhi xuất hiện tình trạng da nổi bông, mạch nhanh, huyết áp cao, thở mệt thì đã bị biến chứng rất nặng, cần phải đến bệnh viện để được cấp cứu, điều trị kịp thời.

Để hạn chế nguy cơ bệnh tay chân miệng gia tăng, lây lan, bùng phát trên diện rộng Cục Y tế Dự phòng khuyến cáo người dân tăng cường vệ sinh hàng ngày, khử khuẩn hàng tuần nhà cửa và khu vực trẻ vui chơi, sinh hoạt; vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày. Đối với người chăm sóc trẻ ngoài việc vệ sinh cá nhân sạch sẽ cần rửa tay trước khi chế biến thức ăn; rửa tay trước khi cho trẻ ăn, trước khi bế trẻ, sau khi làm vệ sinh cho trẻ.

Thức ăn cho trẻ cần đảm bảo đủ dinh dưỡng, ăn chín, uống chín, vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng; sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày; không mớm thức ăn cho trẻ, không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm hoặc mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như ly, bát, đĩa, muỗng… Đồ chơi, khu vực sàn vui chơi của trẻ cần được rửa sạch, lau sạch hàng ngày bằng dung dịch sát khuẩn; thu gom chất thải của trẻ đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

Các nhà trẻ, mẫu giáo, nhóm trẻ tập trung và hộ gia đình có trẻ dưới 6 tuổi cần chủ động theo dõi sức khỏe của trẻ, kịp thời phát hiện, cách li và đưa ngay đến cơ sở y tế để được chăm sóc, điều trị kịp thời. Trẻ mắc tay chân miệng cần được cách li ít nhất 10 ngày kể từ khi bệnh khởi phát, không cho trẻ có biểu hiện bệnh đến trường hoặc vui chơi với các trẻ khác để hạn chế nguy cơ phát tán mầm bệnh.

Nguồn: dantri.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.