Tin tức

Bệnh tiểu đường - Sát thủ thầm lặng khó nhận biết

Ngày 18/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Theo thống kê của Liên đoàn Đái tháo đường thế giới năm 2017, toàn cầu đã có 425 triệu người mắc bệnh tiểu đường, con số này sẽ tăng lên 642 triệu người vào năm 2040. Bệnh không gây ra cái chết nhanh chóng mà sẽ âm thầm hủy hoại sức khỏe của chúng ta, nếu phát hiện muộn sẽ dẫn tới tử vong.

Dấu hiệu nhận biết bệnh tiểu đường

Tiểu đường (Đái tháo đường) là căn bệnh rối loạn chuyển hóa đường máu. Khi đó, lượng đường trong máu cao hơn mức bình thường và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như suy thận, mù lòa, nhồi máu cơ tim, đột qụy, nhiễm trùng,... Mỗi giây căn bệnh này cướp đi sinh mạng của ít nhất 6 người trên toàn thế giới. . 

Thông thường, khi nạp thức ăn vào cơ thể, carbohydrate sẽ được chuyển hóa một phần thành đường glucose. Cùng với đó, tuyến tụy tiết horcmone insulin hỗ trợ glucose tiếp tục chuyển thành năng lượng, đi nuôi sống cơ thể. 

Trong trường hợp cơ thể thiếu hụt hoàn toàn insulin do tế bào beta tụy bị phá hủy (Đái tháo đường type 1) hoặc tế bào beta mất dần khả năng tiết insulin do sự kháng insulin hay cơ  thể sử dụng insulin không hiệu quả (Đái tháo đường type 2 chiếm 90-95% trường hợp mắc Đái tháo đường), tình trạng lâu dần sẽ dẫn tới bệnh tiểu đường.

Với 2 nguyên nhân trên thì Tiểu đường có thể “ghé thăm” bất cứ ai, từ đối tượng trẻ cho tới người già, từ nam cho tới nữ. Thậm chí là bệnh tiểu đường thai kỳ chiếm từ 3 tới 7% tổng số phụ nữ mang thai, gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Nhưng vì nhiều lý do mà gần 70% số người mắc tiểu đường không biết mình bị bệnh và khoảng 85% người phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn biến chứng, rất khó điều trị. Sau đây là những dấu hiệu cảnh báo mà bạn không thể bỏ qua:

  • Khát nước liên tục: Chỉ số đường huyết cao làm tăng áp lực thẩm thấu, kéo nước từ các tế bào vào lòng mạch, dẫn tới mất nước trong tế bào của cơ thể, khiến người bệnh cảm giác khát nước.
  • Sụt cân không rõ lý do: Rối loạn chuyển hóa khiến cơ thể ít được cung cấp năng lượng từ thức ăn. Do đó, sụt cân không rõ lý do là một dấu hiệu dễ dàng nhận biết. 
  • Đi tiểu thường xuyên hơn: Người thể trạng bình thường đi tiểu từ 4 tới 7 lần một ngày. Trong khi đó, người mắc tiểu đường có số lần thường xuyên hơn, bởi đường trong máu vượt quá khả năng hấp thu của thận. Đường trong nước tiểu tăng cao dẫn tới lượng nước tiểu tăng theo, cùng với tình trạng khát nước sẽ khiến bệnh nhân liên tục uống nước và đi tiểu nhiều lần trong ngày.
  • Thị lực giảm: Bệnh tiểu đường có khả năng làm suy giảm thị lực với các triệu chứng xuất huyết, phù nề mắt,...
  • Dễ bị nhiễm trùng và nấm: Điển hình là viêm loét bàn chân, mụn nhọt, nhiễm khuẩn tiết niệu, viêm nhiễm phụ khoa, nấm da,...
  • Chân tay hay bị tê hoặc cảm giác như kiến bò
  • Vết thương hở rất chậm lành 

Khát nước liên tục là dấu hiệu ở những bệnh nhân tiểu đường

Khát nước liên tục là dấu hiệu ở những bệnh nhân tiểu đường

Chị N.T.T (40 tuổi, trú tại Ba Đình, Hà Nội) - khách hàng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chia sẻ: “Cách đây chỉ một tháng, công ty mình có tổ chức buổi khám sức khỏe định kỳ sau dịch Covid-19. Và chính nhờ kết quả xét nghiệm máu của MEDLATEC, mình phát hiện bản thân mắc tiểu đường đã lâu. Trước đó, cơ thể có xuất hiện một số triệu chứng, điển hình là mắt đau nhức, lòng trắng bị loang đỏ. Nhưng mình chỉ nghĩ đó là do việc sử dụng thiết bị công nghệ quá mức, dẫn tới suy giảm thị lực. Không ngờ, đó lại là lời cảnh báo cho một căn bệnh nguy hiểm chết người”.

Bệnh tiểu đường rất khó chuẩn đoán chỉ bằng mắt thường, nhất là ở giai đoạn mới mắc. Khi phát hiện ra một hoặc nhiều triệu chứng nêu trên, có thể chỉ số đường huyết của bạn đang ở mức báo động, cần phải can thiệp kịp thời.

Làm thế nào để phát hiện sớm bệnh tiểu đường?

Hiện nay, trên thế giới chưa có thuốc đặc trị cho căn bệnh tiểu đường. Do đó, phát hiện sớm sẽ giúp ngăn chặn bệnh tiến triển, đồng thời giảm thiểu tối đa những gánh nặng cho bệnh nhân. Theo các chuyên gia y tế thì chỉ có xét nghiệm mới chẩn đoán được chính xác lượng đường trong máu. Sau đây là những xét nghiệm phổ biến đang được sử dụng:

  • Xét nghiệm dung nạp glucose đường uống

Là phương pháp xét nghiệm máu, thực hiện sau 2 tiếng kể từ khi bệnh nhân uống nước đường (dạng glucose)

  • Xét nghiệm đường niệu (glucose nước tiểu)

Xét nghiệm nước tiểu cũng có thể phát hiện bệnh tiểu đường. Tuy nhiên phương pháp này không thể hiện được chính xác nồng độ đường trong máu.

Là phương pháp xét nghiệm không cần bệnh nhân phải nhịn ăn. Nếu chỉ số lượng đường huyết trên 200 mg/dL (≥11 mmol/L), bạn sẽ được kết luận là mắc bệnh tiểu đường.

  • Xét nghiệm đường huyết lúc đói

Lưu ý là trước khi làm xét nghiệm, bạn cần nhịn đói ít nhất 8 tiếng và không quá 14 tiếng.

  • Xét nghiệm HbA1c

HbA1c là loại xét nghiệm máu không cần nhịn ăn nhưng vẫn cho thấy kết quả chuẩn đoán chính xác. 

Xét nghiệm là phương pháp phát hiện sớm bệnh tiểu đường 

Xét nghiệm là phương pháp phát hiện sớm bệnh tiểu đường 

Người xét nghiệm cần đặc biệt lưu ý:

  • Đối với phương pháp chỉ định nhịn đói nên xét nghiệm vào buổi sáng là tốt nhất.
  • Tạm ngưng sử dụng thuốc làm tăng đường máu như corticoid, thuốc nam, thuốc bắc không rõ nguồn gốc,...
  • Trao đổi với bác sĩ về các vấn đề sức khỏe trước khi làm xét nghiệm.
  • Không sử dụng thuốc hạ đường huyết gần thời điểm xét nghiệm.

Địa chỉ xét nghiệm tiểu đường uy tín tại Việt Nam

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín tại Việt Nam, thực hiện đầy đủ các loại xét nghiệm từ cơ bản tới nâng cao. Sau hơn 24 năm phát triển, nơi đây quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, luôn đem đến sự hài lòng cho khách hàng.

MEDLATEC là đơn vị y tế đầu tiên tại Đông Nam Á đầu tư đồng bộ hệ thống xét nghiệm hoàn toàn tự động. Trong đó, hệ thống hiện đại bậc nhất của Abbott (Mỹ) và Roche (Thụy Sĩ) giúp phát hiện và điều trị các bệnh tiểu đường, ung thư, phụ khoa, gan mật, bệnh truyền nhiễm... Dịch vụ tốt, công nghệ cao nhưng chi phí xét nghiệm, khám chữa bệnh của MEDLATEC luôn được niêm yết rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hiện tại, bên cạnh nhiều ưu đãi hấp dẫn về giá dịch vụ, Bệnh viện còn áp dụng bảo lãnh viện phí, đối với khách hàng sử dụng thẻ bảo hiểm y tế tại Bảo hiểm dầu khí PVI, Bảo hiểm nhân thọ Manulife, Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm Insmart,... cùng nhiều doanh nghiệp khác.

Không ít trường hợp vì lý do đi lại khó khăn, thời gian eo hẹp hay khoảng cách địa lý,... người bệnh không thể đến cơ sở y tế làm xét nghiệm kịp thời. Khi đó, khách hàng có thể xét nghiệm tại nhà với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC. Những tiện ích của dịch vụ bao gồm:  

  • Quy trình khoa học, nhanh chóng: Tổng thời gian của hành trình lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả tận nhà chỉ mất 12-48h (tùy loại xét nghiệm).
  • Bảo vệ sức khỏe: Giảm nguy cơ lây nhiễm chéo các bệnh luôn tiềm ẩn trong cộng đồng.
  • Tiết kiệm chi phí: Với dịch vụ này, bạn chỉ phải trả 10.000VNĐ cho chi phí đi lại của nhân viên y tế. 
  • Bảo mật thông tin khách hàng: Kết quả và mọi thông tin của khách hàng đều được Bệnh viện cam kết bảo mật.

Tham gia chương trình 365 ngày sống khỏe cùng chuyên gia nhận ngay miễn phí xét nghiệm đường huyết 

Tham gia chương trình 365 ngày sống khỏe cùng chuyên gia nhận ngay miễn phí xét nghiệm đường huyết 

Bệnh tiểu đường gây tử vong cao nhưng hoàn toàn có thể kiểm soát khi được phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Nếu có bất cứ dấu hiệu nào của bệnh, hãy chủ động tới cơ sở y tế uy tín như MEDLATEC để được các chuyên gia, bác sĩ tư vấn kịp thời. Đặc biệt, bạn cũng có thể đăng ký xét nghiệm bệnh tiểu đường tại nhà, hoàn toàn MIỄN PHÍ của Bệnh viện TẠI ĐÂY.  Hoặc gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để biết thêm thông tin chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.