Tin tức

Bệnh trĩ nguy hiểm như thế nào? Khi nào cần khám trĩ?

Ngày 02/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh trĩ được chia làm hai dạng chính là trĩ nội và trĩ ngoại. Bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra có thể kể đến như chế độ ăn ít chất xơ, thừa cân béo phì, táo bón lâu ngày,… Nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe. Vậy bệnh trĩ có thể gây ra những biến chứng như thế nào và khi nào cần khám trĩ?

1. Một số biến chứng nguy hiểm của bệnh trĩ

Bệnh trĩ không những khiến bạn gặp nhiều phiền toái khi đi đại tiện mà nếu không được điều trị kịp thời, căn bệnh này có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như sau: 

Bệnh trĩ có thể gây ra những biến chứng rất nguy hiểm

Bệnh trĩ có thể gây ra những biến chứng rất nguy hiểm

- Nhiễm khuẩn búi trĩ: Búi trĩ bị sa ra ngoài sẽ thường xuyên trong tình trạng ẩm ướt. Khi cọ xát với quần áo sẽ có nguy cơ cao bị tổn thương, chảy máu và dễ bị vi khuẩn tấn công dẫn đến nhiễm khuẩn. Khi bị nhiễm khuẩn, búi trĩ sẽ có một số dấu hiệu như sưng đỏ vùng hậu môn, có cảm giác đau và nóng rát, sốt nhẹ, mệt mỏi,…

- Sa nghẹt hậu môn: Biến chứng này rất nguy hiểm và thường xảy ra ở những trường hợp búi trĩ có kích thước lớn. Vì khi búi trĩ quá lớn, nó có nguy cơ chèn ép và làm tắc vùng hậu môn. Khi đó, việc đi đại tiện của người bệnh càng trở nên khó khăn và đau đớn hơn rất nhiều. Một số biểu hiện sa nghẹt búi trĩ có thể quan sát bằng mắt thường như búi trĩ to, có màu xác nhạt, có hiện tượng sưng nề, búi trĩ gồ ghề và không mềm,… Khi không đi đại tiện được, người bệnh sẽ vô cùng khó chịu. Đồng thời, phần bên trong ống hậu môn sẽ có nguy cơ nhiễm trùng, lở loét. Nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

- Tắc mạch trĩ: Khi các mạch máu ở búi trĩ bị chèn ép sẽ có nguy cơ tắc nghẽn, từ đó hình thành cục máu đông làm tắc mạch trĩ. Nếu búi trĩ bị tắc mạch, không có máu lưu thông và nuôi dưỡng thì có thể dẫn đến nhiễm khuẩn và thậm chí là hoại tử. 

Biến chứng tắc mạch trĩ sẽ gây ra một số biểu hiện như sau: 

+ Vùng rìa hậu môn xuất hiện những khối sưng to. 

+ Búi trĩ căng, phồng và khiến người bệnh đau rát. 

+ Thành trực tràng nổi cục. 

+ Đau bên trong búi trĩ. 

+ Khi người bệnh ngồi có cảm giác nổi cộm, khó chịu. 

Bệnh trĩ có thể gây ung thư trực tràng nếu không điều trị sớm

Bệnh trĩ có thể gây ung thư trực tràng nếu không điều trị sớm

- Nhiễm trùng máu: Đây là biến chứng đặc biệt nguy hiểm của bệnh trĩ. Nếu không được điều trị sớm, vi khuẩn sẽ tấn công vào máu. Người bệnh có thể cần phẫu thuật và lọc máu để tránh nguy hiểm đến tính mạng. 

- Ung thư trực tràng: Tình trạng ủ bệnh lâu ngày khiến cho vi khuẩn có thể ăn sâu vào trực tràng. Khi viêm nhiễm nghiêm trọng có thể dẫn tới ung thư đại trực tràng hoặc ung thư ruột kết. Lúc này, bệnh nhân có thể gặp phải một số biến chứng như đau bụng, đi ngoài ra máu (thậm chí phun thành tia máu), táo bón kéo dài, phân nhỏ, phân có màu xám đen, đau co thắt ở dạ dày, sụt cân nhanh,…

2. Khi nào cần khám trĩ? Điều trị bệnh trĩ như thế nào?

Nếu hậu môn xảy ra bất thường thì quá trình thải phân ra ngoài sẽ gặp nhiều khó khăn và gây ra những áp lực lớn đến trực tràng và dẫn tới nhiều hệ lụy xấu cho đường tiêu hóa. Do đó, bạn cần đi khám trĩ ngay khi có những biểu hiện bệnh. Lưu ý cần lựa chọn những cơ sở y tế uy tín: 

Nên đi khám sớm nếu có biểu hiện bất thường

Nên đi khám sớm nếu có biểu hiện bất thường

- Đối với những trường hợp bệnh nhẹ, người bệnh có thể điều trị tại nhà theo đơn thuốc của bác sĩ và thực hiện theo đúng hướng dẫn về chế độ ăn uống và sinh hoạt của bác sĩ. Cụ thể như sau: 

+ Nên ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều chất xơ như trái cây, rau củ hay một số loại ngũ cốc nguyên hạt,…

+ Dùng một số loại thuốc chẳng hạn như thuốc bôi, thuốc cải thiện tuần hoàn máu theo đúng chỉ định của bác sĩ.

+ Ngâm hậu môn trong nước ấm từ 2 đến 3 lần mỗi ngày và mỗi lần nên ngâm từ 10 đến 15 phút.

+ Người bệnh cần tránh vận động nặng, đứng hoặc ngồi lâu. 

+ Trong trường hợp cần thiết, người bệnh có thể sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ. 

- Đối với những trường hợp nặng, người bệnh không tự ý điều trị tại nhà để tránh gây biến chứng nguy hiểm. Bệnh nhân cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và lựa chọn phác đồ điều trị kịp thời. Một số phương pháp điều trị bệnh trĩ phổ biến là: 

+ Thắt dây cao su: Chính là phương pháp dùng dây cao su để thắt chặt búi trĩ. Một tuần sau, búi trĩ sẽ khô và rụng khỏi hậu môn. 

+ Chích xơ: Là phương pháp dùng hóa chất tiêm vào phần mô trĩ với mục đích làm teo búi trĩ.

+ Phương pháp phẫu thuật Longo: Là cách sử dụng một loại máy chuyên dụng để cắt và làm teo búi trĩ. Ưu điểm của phương pháp này là ít gây đau đơn và hồi phục nhanh chóng.  

MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín trong việc khám và điều trị bệnh trĩ

MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín trong việc khám và điều trị bệnh trĩ

+ Phẫu thuật cắt trĩ kinh điển: Áp dụng đối với những trường hợp vừa bị trĩ nội và vừa bị trĩ ngoại, xảy ra biến chứng tắc mạch, sa nghẹt. Với phương pháp này, người bệnh cần vài tuần để phục hồi sức khỏe. Hiện nay, các bác sĩ thường dùng dao siêu âm để cắt trĩ để có thể hạn chế phỏng mổ và tình trạng đau sau mổ. 

- Để phòng ngừa nguy cơ bị trĩ, chị em nên lưu ý một số vấn đề sau: 

+ Nên duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, đặc biệt bổ sung nhiều chất xơ và uống đủ 2 đến 3 lít nước mỗi ngày. 

+ Hạn chế ăn đồ cay nóng và sử dụng chất kích thích. 

+ Không nên ngồi quá lâu và nên đứng dậy sau 30 phút đến 1 tiếng nếu bạn là nhân viên văn phòng. 

+ Thường xuyên tập luyện thể thao. 

+ Không để tình trạng táo bón kéo dài, nhất là mẹ bầu. 

+ Không mặc quần quá chật. 

Hiện nay, MEDLATEC là địa chỉ tin cậy được nhiều khách hàng lựa chọn khám và điều trị bệnh trĩ. Bệnh nhân sẽ được thăm khám và điều trị trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành như: BSCKII Nguyễn Văn Thưởng - Chuyên gia với trên 20 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý về hậu môn trực tràng, cùng các bác sĩ giàu kinh nghiệm đã từng phẫu thuật tại tuyến trung ương.

Bên cạnh đó, MEDLATEC luôn cập nhật các kỹ thuật, phương pháp mổ tiên tiến nhất. Với hệ thống trang thiết bị được nhập khẩu từ các quốc gia hàng đầu trên thế giới, Khoa Ngoại cam kết mang tới dịch vụ tận tâm, chăm sóc chu đáo cho khách hàng.

Để được đặt lịch khám sớm cùng chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, mời bạn liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56, đội ngũ tư vấn viên của MEDLATEC luôn sẵn sàng tư vấn, hướng dẫn chi tiết cho bạn.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.