Tin tức

Bệnh ung thư đại tràng nguy hiểm như thế nào?

Ngày 16/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Thực sự, bệnh ung thư giống như “án tử” dành cho người bệnh, càng về giai đoạn cuối việc điều trị lại càng khó khăn và không đem lại hiệu quả cao. Trong đó, số lượng người mắc bệnh ung thư đại tràng có dấu hiệu gia tăng nhanh. Vậy căn bệnh này nguy hiểm ra sao, chúng đe dọa như thế nào tới sức khỏe của bệnh nhân?

1. Bệnh ung thư đại tràng

Căn bệnh này còn được biết đến với tên gọi khác là ung thư ruột già, có thể nói, tỷ lệ người mắc bệnh ở Việt Nam tương đối cao. Khi mắc bệnh, các tế bào ung thư sẽ xuất hiện ở rất nhiều vị trí khác nhau của đại tràng. Đặc biệt, chúng thường gây tổn thương ở đại tràng xuống, đại tràng ngang hoặc là manh tràng.

Nhìn chung, bệnh ung thư đại tràng sẽ phát triển qua 4 giai đoạn chính, nếu may mắn phát hiện bệnh ở những giai đoạn đầu, bệnh nhân có khả năng chữa trị thành công. Tuy nhiên, khi tế bào ung thư đã di căn tới nhiều cơ quan trên cơ thể, việc điều trị thường không đem lại những hiệu quả tích cực.

Bệnh ung thư đại tràng thường phát triển qua 4 giai đoạn chính

Bệnh ung thư đại tràng thường phát triển qua 4 giai đoạn chính.

Cụ thể, ở giai đoạn đầu, tế bào ung thư mới chỉ hình thành và phát triển trong khu vực đại tràng. Cụ thể, vị trí chúng phát triển mạnh nhất đó là niêm mạc, lúc này việc điều trị không gặp quá nhiều khó khăn.

Bước sang giai đoạn thứ 2, tế bào gây bệnh có dấu hiệu tấn công các vị trí khác của đại tràng bên cạnh niêm mạc. Đây là dấu mốc đánh dấu sự phát triển của bệnh ung thư ở đại tràng.

Nếu như các tế bào ung thư không được kiểm soát kịp thời, chúng bắt đầu hoạt động mạnh mẽ hơn, lan tới hạch bạch huyết. Càng nhiều hạch bạch huyết bị tấn công, tình trạng bệnh của bạn càng trở nên nghiêm trọng và khó kiểm soát hơn.

Cuối cùng, khi bệnh bước vào giai đoạn cuối, hầu như mọi cơ quan của bệnh nhân đều bị ảnh hưởng bởi tế bào ung thư. Việc điều trị không đem lại nhiều hy vọng cho người bệnh.

2. Một số triệu chứng thường gặp của bệnh

Như đã phân tích ở trên, nếu bệnh nhân phát hiện và điều trị bệnh ung thư đại tràng sớm, họ có thể tăng khả năng điều trị bệnh thành công, kéo dài tuổi thọ. Để làm được điều này, bạn cần nắm được một số triệu chứng thường gặp của bệnh. Trên cơ sở đó, bệnh nhân hãy tới khám và điều trị tại các cơ sở y tế có chuyên môn và giàu kinh nghiệm.

2.1. Đau bụng

Đây là một trong những triệu chứng bất cứ bệnh nhân nào cũng gặp phải, ngay từ những giai đoạn đầu, người bệnh đã cảm nhận được cơn đau bụng. Bạn sẽ cảm thấy đau chủ yếu ở vùng đại tràng có tế bào ung thư phát triển mạnh nhất. Cơn đau xuất hiện khá thất thường, nếu bạn bị đau bụng dữ dội và liên tục, nhiều khả năng bạn đang đối mặt với biến chứng tắc ruột.

Bệnh nhân ung thư đại tràng cảm thấy đau bụng thường xuyên

Bệnh nhân ung thư đại tràng cảm thấy đau bụng thường xuyên.

Bệnh nhân thường nghĩ đây là hiện tượng bình thường cho nên họ bỏ qua, không kịp thời đi khám cũng như phát hiện bệnh sớm.

2.2. Rối loạn tiêu hóa

Nếu bạn thường xuyên đối mặt với tình trạng rối loạn hệ tiêu hóa, hãy theo dõi thật cẩn thận. Đó là dấu hiệu khá phổ biến của bệnh ung thư đại tràng, trong đó biểu hiện rõ ràng nhất đó là bệnh nhân bị táo bón hoặc là đi đại tiện ra phân lỏng.

Đặc biệt, táo bón là tình trạng thường gặp hơn cả, mặc dù bệnh nhân có sử dụng thuốc kích thích tiêu hóa tuy nhiên tình trạng này vẫn xảy ra liên tục. Kèm theo đó, người bệnh luôn rơi vào trạng thái mệt mỏi, đầy bụng và không cảm thấy ăn uống ngon miệng. Nghiêm trọng hơn, khi đi đại tiện, bạn sẽ thấy xuất hiện máu. Lúc này, bệnh nhân cần nhanh chóng đi khám và thực hiện theo chỉ định của bác sĩ.

2.3. Sờ thấy khối u ở bụng

Khi bệnh đã phát triển tới những giai đoạn cuối, các khối u có thể sờ thấy và gây ra những ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng. Đặc biệt, các khối u ở bên trực tràng phải thường cảm nhận rất dễ dàng. Các số liệu thống kê đã chỉ ra rằng có tới 60% người bệnh sờ thấy khối u ở giai đoạn cuối.

Khi bệnh phát triển ở giai đoạn cuối, các khối u bắt đầu xuất hiện

Khi bệnh phát triển ở giai đoạn cuối, các khối u bắt đầu xuất hiện.

3. Bệnh ung thư đại tràng gây ra những biến chứng như thế nào?

Một vấn đề khá nhiều người thắc mắc đó là bệnh ung thư đại tràng nguy hiểm ra sao, người bệnh phải đối mặt với những biến chứng nào?

3.1. Tắc ruột

Có thể nói, tắc ruột là một trong những biến chứng thường gặp của người mắc bệnh ung thư ở đại tràng. Hai dạng thường gặp đó là tắc ruột hoàn toàn hoặc tắc ruột bán phần. Các bác sĩ cho rằng khi xảy ra tắc ruột, bệnh nhân cần được phẫu thuật nhanh chóng để tránh những biến chứng có thể xảy ra.

3.2. Thủng ruột

Không thể phủ nhận rằng ung thư đại tràng là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, nếu người bệnh không điều trị bệnh dứt điểm, họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị thủng ruột.

Thủng ruột là một trong những biến chứng cực kỳ nghiêm trọng

Thủng ruột là một trong những biến chứng cực kỳ nghiêm trọng.

Trong đó, lỗ thủng ruột có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau, một số bệnh nhân thủng ruột ở vị trí gần khối u, nhiều người bị thủng ở vị trí xa khối u. Thậm chí, khá nhiều người bệnh có lỗ thủng ruột ngay trên khối u. Dù ở vị trí nào đi chăng nữa, chúng ta cũng không được chủ quan, coi thường. Các bác sĩ nên dựa vào tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, vị trí lỗ thủng ruột để đưa ra phương án điều trị hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người bệnh.

3.3. Di căn sang các cơ quan trên cơ thể

Biến chứng nghiêm trọng nhất đó là tế bào ung thư di căn sang các cơ quan trên cơ thể. Lúc này sức khỏe bệnh nhân suy giảm nghiêm trọng, tính mạng của họ bị đe dọa bất cứ lúc nào.

4. Điều trị bệnh bằng cách nào?

Tùy vào tình trạng sức khỏe, mức độ nghiêm trọng của bệnh, các bác sĩ sẽ lựa chọn phương án điều trị phù hợp và hiệu quả nhất. Hiện nay, ba phương pháp được áp dụng phổ biến đó là phẫu thuật, xạ trị hoặc là hóa trị.

Những bệnh nhân phát hiện ung thư đại tràng sớm thường sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u. Trong khi đó, phương pháp xạ trị phù hợp cho bệnh nhân mắc bệnh giai đoạn 3. Lúc này, chúng ta hướng tới mục tiêu kéo dài thời gian sống, kiểm soát sự phát triển, tấn công của tế bào ung thư.

Ba phương pháp điều trị thường áp dụng đó là: phẫu thuật, xạ trị, hóa trị

Ba phương pháp điều trị thường áp dụng đó là: phẫu thuật, xạ trị, hóa trị.

Nếu nhân bệnh nhân bị ung thư giai đoạn cuối, hóa trị là phương pháp điều trị được ưu tiên hàng đầu. Cụ thể, để loại bỏ tế bào ung thư, người ta cần sử dụng tới chất gây độc tế bào. Tuy nhiên, bệnh nhân giai đoạn cuối thường không có nhiều hy vọng sống sót.

Có thể nói, bệnh ung thư đại tràng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh, đe dọa trực tiếp tới tính mạng. Chúng ta nên theo dõi các biểu hiện bất thường, nhanh chóng đi khám để kịp thời phát hiện, điều trị bệnh. Trong suốt quá trình chữa trị, bạn hãy cố gắng giữ tâm lý thoải mái, có niềm tin chiến thắng bệnh tật. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.