Tin tức

Bệnh viêm gan B có chữa được không, cần làm gì để phòng tránh lây nhiễm?

Ngày 11/09/2019
ThS.BS Hoàng Thị Năng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm và số lượng nhiễm bệnh ngày càng gia tăng. Bệnh thường diễn biến thầm lặng, không có triệu chứng. Biểu hiện bệnh thường xuất hiện giai đoạn cấp, giai đoạn bùng phát hoặc giai đoạn cuối của bệnh. Vì thế mà nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu bệnh viêm gan B có chữa được không và cần làm gì để phòng tránh lây nhiễm. 

1. Bệnh viêm gan B là gì?

Viêm gan B là một bệnh lý nguy hiểm về gan do virus HBV gây ra. Bệnh sau giai đoạn nhiễm virus cấp (6 tháng đầu) có thể chuyển sang giai đoạn nhiễm virus mạn tính. Nếu không được theo dõi, điều trị bệnh có khả năng chuyển thành xơ gan, ung thư gan.

Đường lây truyền virus viêm gan B:

  • Từ mẹ nhiễm virus viêm gan B sang con trong quá trình mang thai và trong cuộc chuyển dạ đẻ.

  • Lây qua quan hệ tình dục không an toàn với người nhiễm virus viêm gan B.

  • Lây truyền qua đường máu: do truyền máu và chế phẩm của máu có nhiễm virus viêm gan B. Do dùng chung các dụng cụ gây tổn thương da chảy máu không đảm bảo vô trùng có nhiễm virus viêm gan b như kim tiêm, kim châm cứu, vật dụng xăm mình, rao cạo râu, bàn chải đánh răng.

Bất kỳ ai cũng có khả năng nhiễm virus HBV nếu không có đủ kháng thể chống bệnh. Dù sao, bạn cũng luôn cần có ý thức phòng tránh lây nhiễm.

Bất cứ ai cũng có thể bị lây nhiễm viêm gan B

Bất kỳ ai cũng có thể bị lây nhiễm viêm gan B

2. Dấu hiệu nào cảnh báo bạn có thể đang bị viêm gan B

Bệnh viêm gan B là một căn bệnh nguy hiểm. Nó nguy hiểm nhất bởi quá trình phát bệnh âm thầm, ít các triệu chứng rõ ràng khiến bệnh nhân không phát hiện ra  bệnh cụ thể. Vì thế, nhiều bệnh nhân khi phát hiện ra bệnh thì đã ở mức độ nặng, việc điều trị rất khó khăn. Tuy nhiên, có khi gặp một vài dấu hiệu dưới đây, bạn nên đến một cơ sở y tế để siêu âm, chẩn đoán bệnh:

  • Sốt nhẹ, người mệt mỏi, chán ăn.

  • Có hiện tượng buồn nôn, ói mửa.

  • Nước tiểu màu vàng, sẫm.

  • Vàng mắt, vàng da.

  • Đau hạ sườn phải.

  • Bụng chướng.

Khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường, bạn nên đi khám để có kết luận chính xác nhất.

3. Những con đường lây truyền bệnh viêm gan B

Bệnh viêm gan B có tốc độ lây truyền nhanh chóng và bằng nhiều con đường. Trên thực tế, có 3 con đường chủ yếu lây truyền căn bệnh nguy hiểm này.

  • Con đường lây truyền từ mẹ sang con: Khi mẹ bị nhiễm virus HBV thì khả năng sinh ra con nhiễm bệnh rất cao. Vì thế nên tiêm phòng cho trẻ trong vòng 24h sau sinh để ngăn chặn khả năng nhiễm bệnh. 

  • Lây truyền qua đường tình dục: Đó là khi có quan hệ tình dục không an toàn với người bị bệnh viêm gan B, khả năng bạn bị lây nhiễm cũng rất cao. Đây được coi là con đường lây truyền khá phổ biến hiện nay. Nếu trong gia đình có vợ hoặc chồng bị viêm gan B, bạn nên đến cơ sở y tế để được khám và có lời khuyên phòng tránh bệnh hợp lý.

  • Lây truyền qua đường máu: Trường hợp người đi hiến máu, truyền máu, tiêm hoặc xăm hình, nếu dụng cụ không được khử trùng làm sạch đúng cách thì khả năng lây nhiễm xảy ra rất lớn. Ngoài ra bạn cũng không nên dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu... với người bị bệnh.

Viêm gan B chủ yếu lây qua đường máu, đường tình dục và lây từ mẹ sang con

Viêm gan B chủ yếu lây qua đường máu, đường tình dục và lây từ mẹ sang con

4. Bệnh viêm gan B có nguy hiểm không?

Người bệnh thường gặp triệu chứng mệt mỏi, gầy yếu, suy nhược, vàng da khi mắc bệnh viêm gan B. Bởi vì khi bị bệnh, chức năng gan sẽ suy giảm, khả năng đào thải các chất độc hại cho cơ thể kém đi.

Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm, lí do lớn bởi khả năng lây nhiễm nhanh và cao từ người bị bệnh sang người không mắc bệnh. Ba con đường lây nhiễm đã nên trên rất dễ khiến người bình thường bị nhiễm virus HBV nếu chủ quan và không có cách phòng tránh.

Đặc biệt, bệnh viêm gan B diễn biến âm thầm, tàn phá cơ thể lặng lẽ, ít có những triệu chứng rõ ràng. Người mắc bệnh viêm gan B thường ít khi nhận ra được các biến chứng, dấu hiệu bất thường. Chính vì thế, nhiều bệnh nhân khi phát hiện ra bệnh thì đã ở giai đoạn nguy hiểm khó chữa.

Hơn nữa, khi bị viêm gan B kéo dài khoảng 6 tháng trở lên sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Đây là giai đoạn nguy hiểm nhất, gây ra nhiều biến chứng như xơ gan, ung thư gan. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, sức khỏe sẽ nhanh chóng chuyển biến xấu đi và đe dọa tính mạng con người.

Bệnh viêm gan B rất nguy hiểm, khi bị mãn tính có thể bị xơ gan, ung thư gan

Bệnh viêm gan B rất nguy hiểm, khi bị mãn tính có thể bị xơ gan, ung thư gan

5. Bệnh viêm gan B có chữa được không?

Viêm gan B là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm về gan. Hiện nay việc điều trị còn nhiều khó khăn và chưa có biện pháp nào điều trị dứt điểm căn bệnh cả. Tuy nhiên nếu sử dụng thuốc kết hợp với các phương pháp điều trị khác cùng chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý sẽ kiểm soát được virus và sống hòa bình với chúng. 

Áp dụng các cách chữa hiện nay mặc dù không điều trị được tận gốc nhưng giúp hạn chế hoạt động của virus viêm gan B, hạn chế các biến chứng của bệnh. Từ đó mà khả năng mắc các biến chứng như xơ gan, ung thư gan giảm rõ rệt. Thực tế, nhiều bệnh nhân có thể sống chung với bệnh viêm gan B vài chục năm. Tuy nhiên bạn cần đi theo dõi khám định kỳ 6 tháng một lần, tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ một cách nghiêm ngặt. 

Có thể kiểm soát viêm gan B bằng thuốc kết hợp với lối sống lành mạnh

Có thể kiểm soát viêm gan B bằng thuốc kết hợp với lối sống lành mạnh

6. Cần làm gì để phòng tránh lây nhiễm virus viêm gan B?

Vì viêm gan B lây truyền qua nhiều con đường nên bạn không được chủ quan. Để phòng tránh lây nhiễm virus HBV cần:

  • Tạo dựng một chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng lành mạnh, an toàn.

  • Quan hệ tình dục an toàn, sử dụng mọi biện pháp bảo vệ, tránh cho những người khác tiếp xúc vào máu hoặc nước bọt, dịch tiết âm đạo hay tinh dịch.

  • Trước khi hiến máu, truyền máu cần xét nghiệm kỹ càng cũng như khử trùng các công cụ sao cho an toàn.

  • Không dùng chung bơm kim tiêm, bàn chải đánh răng hay dao cạo râu. 

  • Với trẻ em, cần tiêm phòng viêm gan B theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Như vậy, viêm gan B là một căn bệnh rất nguy hiểm, không có phương pháp điều trị tận gốc. Thế nhưng áp dụng thuốc và có lối sống lành mạnh thì sẽ ức chế được virus sản sinh. Quan trọng nhất là bạn nên đi khám định kỳ tại một cơ sở y tế uy tín, chất lượng. Ở Hà Nội, gợi ý cho bạn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là nơi có các bác sĩ chuyên khoa chuyên môn cao, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.