Tin tức

Bệnh viêm gan B có chữa được không? Giải đáp điều chưa biết

Ngày 20/11/2019
BS. Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Người ta đã ước tính có khoảng 300 triệu người dân trên thế giới bị ảnh hưởng bởi viêm gan B. Dẫn đến ảnh hưởng chức năng và hoạt động của gan, cùng những biến chứng nguy hiểm khác có thể xảy ra. Trong đó, tỷ lệ trường hợp tử vong khá lớn, có khoảng 200.000 - 500.000 người. Việt Nam thuộc top những nước có số ca mắc bệnh cao. Vì vậy bệnh viêm gan B có chữa được không luôn khiến mọi người thắc mắc.

1. Triệu chứng của bệnh viêm gan B qua từng giai đoạn

Hầu hết những người mắc phải viêm gan B không có biểu hiện bất thường ở giai đoạn đầu. Vì vậy họ không biết để điều trị, cải thiện bệnh, thậm chí lây truyền cho người khác mà không biết.

Bệnh có thể phát triển thành 2 giai đoạn:

+ Viêm gan B cấp tính

Sau khi nhiễm virus từ 1 - 4 tháng, người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng cảnh báo viêm gan B cấp tính như: mệt mỏi, chán ăn, vàng da, vàng mắt, đau bụng, đau vùng bụng phải, đau hoặc viêm khớp,... Các biểu hiện này có thể biến mất tùy thuộc vào khả năng tự phục hồi của cơ thể. Bên cạnh đó, một số trường hợp không có dấu hiệu nào bất thường ở giai đoạn này.

Mặc dù tỷ lệ rất thấp nhưng cũng có khả năng viêm gan B cấp tính chuyển biến nặng hơn thành suy gan hay viêm gan siêu vi.

+ Viêm gan B mạn tính

Người bệnh có thể không có những biểu hiện rõ ràng trên cơ thể để phát hiện viêm gan B mạn tính. Nhưng cũng có khả năng gây chán ăn, mệt mỏi, tăng men gan, tổn thương đến hoạt động và chức năng gan, dẫn đến xơ gan, ung thư gan, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. 

Để phát hiện sớm và điều trị kịp thời, mọi người nên khám sức khỏe định kỳ tại các cơ sở y tế có chất lượng dịch vụ tốt, đảm bảo độ tin cậy, an toàn để cho ra kết quả chính xác và tư vấn hiệu quả nhất.

Bệnh viêm gan B có chữa được không là điều khiến mọi người luôn thắc mắc

Bệnh viêm gan B có chữa được không là điều khiến mọi người luôn thắc mắc

2. Bệnh viêm gan B có chữa được không?

Bệnh viêm gan B có chữa được không? Phải sống chung với bệnh cả đời hay khỏi hoàn toàn được nếu điều trị là điều nhiều người chưa biết. Nếu ở giai đoạn cấp tính, bệnh có thể tự phục hồi mà không cần áp dụng bất kỳ phác đồ điều trị nào. Nhưng đến khi phát triển thành giai đoạn mạn tính hay biến chứng xơ gan, ung thư gan thì các biện pháp đều kém hiệu quả, ít có khả năng phục hồi. 

Uống thuốc, cải thiện chế độ ăn uống, hạn chế tiếp xúc với mầm bệnh hay tránh những con đường lây truyền,... chỉ giúp hạn chế quá trình diễn tiến nhanh chóng, giảm tổn thương cho gan và kiểm soát bệnh, tránh để lại những biến chứng nặng nề.

Hiện nay, viêm gan B vẫn chưa có thuốc đặc hiệu nên việc phòng tránh bệnh và khám sức khỏe phát hiện sớm rất cần thiết cho tất cả mọi người.

Hiện nay chưa có thuốc đặc hiệu để chữa trị viêm gan B mà chỉ giúp cải thiện tình trạng bệnh

Hiện nay chưa có thuốc đặc hiệu để chữa trị viêm gan B mà chỉ giúp cải thiện tình trạng bệnh

3. Phòng tránh bệnh viêm gan B bằng cách nào?

Bệnh viêm gan B không có biểu hiện bất thường ở giai đoạn đầu nên mọi người thường phát hiện khi đã chuyển sang tình trạng nặng nên quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, để giảm thiểu tối đa những trường hợp mắc phải, cần tham khảo thông tin kiến thức chính xác để phòng tránh hiệu quả. Có thể áp dụng các cách sau đây:

+ Bệnh viêm gan B có thể lây truyền từ mẹ sang con. Đặc biệt trong 3 tháng cuối thai kỳ thì tỷ lệ này tăng lên đáng kể. Vì vậy trước khi có thai 3 tháng, phụ nữ nên được tiêm vắc xin phòng tránh ảnh hưởng của virus đến cả mẹ và con. Đặc biệt lưu ý trẻ sơ sinh cũng có thể tiêm chủng được theo liệu trình phù hợp;

Tiêm vắc xin cho trẻ sơ sinh để phòng tránh bệnh viêm gan B bị lây truyền từ mẹ sang con

Tiêm vắc xin cho trẻ sơ sinh để phòng tránh bệnh viêm gan B bị lây truyền từ mẹ sang con

+ Có nhiều loại bệnh có thể mắc phải nếu quan hệ tình dục không an toàn như: giang mai, lậu, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục, HIV,... Và không thể không kể đến viêm gan B. Tỷ lệ những người bị lây nhiễm qua con đường này khá cao. Nên cần chung thủy 1 vợ 1 chồng, đảm bảo đối phương có thể trạng sức khỏe bình thường. Tránh quan hệ với nhiều bạn tình hay tiếp xúc với gái mại dâm;

+ Nếu có vết thương hở thì cần rửa sạch và băng bó cẩn thận. Bởi đây sẽ là môi trường thuận lợi để virus HBV gây nên viêm gan B xâm nhập nếu tiếp xúc với máu của người mang mầm bệnh;

Băng bó vết thương cẩn thận để tránh sự xâm nhập của virus gây viêm gan B

Băng bó vết thương cẩn thận để tránh sự xâm nhập của virus gây viêm gan B

+ Không nên sử dụng chung đồ dùng cá nhân dễ dính máu nhiễm bệnh như: dao cạo, bàn chải đánh răng, tăm,...;

+ Khi sử dụng các dịch vụ y tế như làm răng, phẫu thuật,... hay làm đẹp như: xăm mày, xăm môi, xăm hình,... cần lựa chọn địa chỉ an toàn, đảm bảo vô trùng cẩn thận, không tái sử dụng kim và ống tiêm;

+ Hạn chế tiếp xúc với máu khi chưa có biện pháp bảo vệ an toàn.

4. Bật mí địa chỉ khám chữa bệnh viêm gan B hiệu quả

Chúng ta có thể tìm kiếm được rất nhiều cơ sở y tế khám chữa bệnh viêm gan B trên địa bàn Hà Nội. Nhưng lựa chọn địa chỉ uy tín, an toàn, đảm bảo chất lượng tốt và mang lại hiệu quả là điều khó khăn.

Giải quyết được vướng mắc đó của mọi người, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn cung cấp các gói dịch vụ với chi phí hợp lý, các khâu được thực hiện chuyên nghiệp, nhanh chóng, bởi đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao. Khách hàng sẽ nhận được kết quả chẩn đoán bệnh chính xác và tư vấn về bệnh viêm gan B có chữa được không, độ nguy hiểm và phương pháp điều trị giúp cải thiện tình trạng, hạn chế biến chứng nguy hiểm.

Khách hàng sẽ được thực hiện khám, xét nghiệm máu, xét nghiệm chức năng gan, siêu âm đàn hồi mô gan Fibroscan để kiểm tra có sự xuất hiện của virus gây viêm gan B hay không, cùng mức độ biểu hiện bệnh. Đặc biệt, Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 nên mọi người có thể hoàn toàn yên tâm về kết quả nhận được.

Hơn nữa, MEDLATEC mở cửa tất cả các ngày trong tuần nên bệnh nhân có thể chủ động bất kỳ thời gian nào đến các cơ sở trên toàn quốc để thực hiện dịch vụ y tế tại đây và được hưởng nhiều ưu đãi.

Viêm gan B là bệnh lý phát triển âm thầm, có khả năng cao gây nguy hiểm và khó điều trị nên khám sức khỏe định kỳ tại MEDLATEC là điều quan trọng cần làm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.