Tin tức

Bệnh viêm gan B có nguy hiểm không, phương pháp điều trị nào hiệu quả nhất

Ngày 06/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Ngày càng có nhiều người mắc bệnh viêm gan B. Đây là căn bệnh do virus HBV gây ra, có tốc độ lây lan nhanh và nếu ở mức độ nặng có khả năng đe dọa tính mạng con người. Cụ thể bệnh viêm gan B có nguy hiểm không, phương pháp điều trị nào hiệu quả nhất, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những hiểu biết cần thiết. 

1. Viêm gan B là gì?

Viêm gan B là một trong các bệnh lý nguy hiểm về gan do virus HBV gây ra. Khi bệnh kéo dài hơn 6 tháng, được coi là giai đoạn mãn tính, lúc này khả năng cao sẽ dẫn đến xơ gan, suy gan hoặc nguy hiểm hơn là ung thư gan. Nếu không được chẩn đoán và chữa trị kịp thời sẽ đe dọa trực tiếp đến tính mạng con người.

Virus HBV lây truyền qua nhiều con đường, chủ yếu là đường máu, quan hệ tình dục không an toàn và lây từ người mẹ sang con. 

Virus HBV không loại trừ một ai, bất kỳ ai cũng có thể bị lây nhiễm viêm gan B. Nhưng hầu hết người lớn bị nhiễm bệnh có thể loại trừ virus dễ dàng hơn trẻ em. 

Viêm gan B là một trong các bệnh lý nguy hiểm về gan do virus HBV gây ra

Viêm gan B là một trong các bệnh lý nguy hiểm về gan do virus HBV gây ra

2. Triệu chứng, dấu hiệu nào cảnh báo bạn có thể bị viêm gan B?

Khi bị viêm gan B, người bệnh có thể gặp một số triệu chứng, dấu hiệu như:

  • Sốt nhẹ, người mệt mỏi.

  • Chán ăn.

  • Nước tiểu màu vàng, sẫm.

  • Vàng mắt, vàng da.

  • Đau hạ sườn phải.

  • Bụng chướng.

Những dấu hiệu này đôi khi không rõ ràng khiến bạn khó nhận ra mình đã bị bệnh. Khi có một số biểu hiện như trên, bạn nên nghĩ đến virus HBV và cần đến cơ sở y tế để thăm khám và có biện pháp chữa trị kịp thời nếu bị bệnh. Bởi vì, khi không được phát hiện sớm, bệnh trở nên nặng thì nguy cơ bị xơ gan, ung thư gan là rất cao.

3. Viêm gan B lây truyền qua những con đường nào?

Lây truyền từ mẹ sang con

Mẹ bị nhiễm virus viêm gan B thì khả năng con nhiễm bệnh cũng rất cao. Vì thế cần có biện pháp phòng tránh, bảo vệ hợp lý nếu không khả năng lây nhiễm sẽ rất lớn. Cách tốt nhất giảm khả năng trẻ bị lây nhiễm virus từ mẹ là tiêm phòng viêm gan B cho trẻ sau 24h.

Lây truyền qua đường tình dục

Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến lây nhiễm chiếm tỉ lệ cao. Khi quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh viêm gan B bạn rất có thể bị nhiễm virus HBV. Nếu có vợ hoặc chồng bị mắc bệnh viêm gan B, bạn cần đi thăm khám và tiêm phòng kịp thời tránh lây nhiễm. 

Lây truyền qua đường máu

Những trường hợp người đi hiến máu hoặc truyền máu, tiêm, xăm hình nếu dụng cụ không được khử trùng đúng cách thì khả năng lây nhiễm viêm gan B là rất cao. Ngoài ra, bạn không nên dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu với người mắc bệnh.

Bệnh viêm gan B lây truyền qua đường máu, qua đường tình dục và từ mẹ sang con

Bệnh viêm gan B lây truyền qua đường máu, qua đường tình dục và từ mẹ sang con

4. Bệnh viêm gan B có nguy hiểm không?

Khi mắc bệnh viêm gan B, người bệnh thường gặp triệu chứng mệt mỏi, gầy yếu, suy nhược, vàng da. Bởi vì khi bị bệnh sẽ làm chức năng gan suy giảm, khả năng đào thải các chất độc hại cho cơ thể kém đi khiến cho lượng chất độc hại tích tụ nhiều trong cơ thể.

Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm, một trong các lý do chủ yếu đó là khả năng lây nhiễm cực cao ở người bệnh mắc bệnh viêm gan B sang người lành tính.

Người mắc bệnh viêm gan B thường ít khi nhận ra được các biến chứng, dấu hiệu bất thường. Bởi vì đây là bệnh có diễn biến âm thầm nên người bệnh khó để có thể biết được những diễn biến của bệnh trong cơ thể thông qua cảm nhận của cơ thể.

Hơn nữa, khi bị viêm gan B kéo dài khoảng 6 tháng trở lên là chuyển sang giai đoạn mãn tính. Giai đoạn này rất nguy hiểm, gây ra nhiều biến chứng như xơ gan, ung thư gan. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, sức khỏe sẽ nhanh chóng chuyển biến xấu đi và đe dọa tính mạng con người.

Xơ gan

Bệnh viêm gan mãn tính có thể diễn biến thành xơ gan (còn được gọi là sẹo hóa hay xơ hóa ở gan). Khi bị xơ gan, người bệnh có biểu hiện mệt mỏi, người yếu, dễ bị nhiễm khuẩn. Nguy hiểm hơn, nhiều trường hợp không có biểu hiện rõ ràng, người bệnh không phát hiện ra những bất thường của cơ thể, đến khi phát hiện ra thì bệnh đã quá nặng và khó điều trị. 

Lúc đầu sẽ bị phù hai chi dưới, về sau gan suy nhiều có thể bị phù toàn thân. Bởi vì áp lực tĩnh mạch cửa tăng làm cho bệnh nhân bị cổ trướng. Khi đã phát hiện những dấu hiệu giai đoạn muộn này, gan không còn cơ hội phục hồi nữa. Bệnh nhân có thể tử vong vì những biến chứng nguy hiểm như nhiễm khuẩn, hôn mê gan.

Ung thư gan

Khi viêm gan B chuyển sang giai đoạn mãn tính, khả năng ung thư gan tương đối cao. Virus làm gan suy yếu, xơ hóa và dẫn đến hình thành các tế bào ác tính. Biểu hiện thường gặp nhất của ung thư gan là đau bụng hạ sườn phải và sụt cân nhanh. Ung thư gan là căn bệnh nghiêm trọng, rất nguy hiểm và diễn biến nhanh, điều trị khó khăn. Phần lớn bệnh nhân ung thư gan được phát hiện thường ở giai đoạn muộn do căn bệnh tàn phá âm thầm, con người khó nhận ra triệu chứng bất thường.

Khi đến giai đoạn viêm gan B mãn tính, nguy cơ bị xơ gan, ung thư gan là rất cao

Khi đến giai đoạn viêm gan B mãn tính, nguy cơ bị xơ gan, ung thư gan là rất cao

5. Phương pháp phòng tránh, điều trị viêm gan B hiệu quả

  • Tiêm vắc xin là phương pháp phòng tránh, điều trị viêm gan B hiệu quả, ngăn ngừa được virus HBV. Cần tiêm phòng vắc xin với những người chưa miễn dịch. Biện pháp này hiệu quả đặc biệt đối với trẻ em, có thể đạt đến 95%. 

  • Đối với trường hợp mẹ mắc bệnh viêm gan B thì khi sinh, em bé cần được tiêm huyết thanh đặc hiệu chống lại virus, để mang lại hiệu quả tốt nhất thì nên tiêm trong vòng 24h sau sinh.

  • Những người mắc bệnh viêm gan B mãn tính cần đến các cơ sở y tế, bệnh viện để khám định kỳ 3 - 6 tháng 1 lần để các bác sĩ khám và theo dõi bệnh.

Như vậy, viêm gan B là một căn bệnh rất nguy hiểm, các biến chứng của bệnh ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người con người. Điều quan trọng mà mỗi chúng ta nên làm đó là khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện ra bệnh và có biện pháp điều trị kịp thời. Tại Hà Nội, bạn có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC siêu âm gan, chẩn đoán bệnh. Đây là nơi được nhiều người bệnh tin tưởng, có dịch vụ thăm khám hiện đại, chuyên nghiệp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.