Tin tức

Bệnh viêm gan E có những biểu hiện gì, cách điều trị ra sao?

Ngày 18/12/2019
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Bệnh viêm gan E là bệnh nguy hiểm có thể phát hiện ở bất cứ đâu trên thế giới. Đặc biệt, ở Việt Nam tỷ lệ người mắc bệnh này khá cao vì bệnh thích ghi với điều kiện khí hậu mưa ẩm nhiệt đới, bệnh rất dễ lây lan sau những trận mưa lũ. Để có thêm những thông tin về căn bệnh hãy cùng tìm hiểm dưới bài viết này nhé.

1. Thông tin về bệnh viêm gan E

Viêm gan vi rút E (HEV) là một bệnh lây qua đường tiêu hóa, do vi rút viêm gan vi rút E gây ra. Bệnh có thể gây thành dịch do nhiễm bẩn nguồn nước. Theo số liệu thống kê, viêm gan E là bệnh nguy hiểm. Hằng năm trên thế giới có khoảng 20 triệu người bị mắc nhiễm bệnh, hơn 56 nghìn người bị tử vong do căn bệnh này. Tại Việt Nam tỉ lệ người mắc nhiễm viêm gan E khá là cao.

Những người mắc bệnh này chủ yếu là do tiếp xúc với các nguồn nước bẩn, nước bị ô nhiễm. Đối với những người có sức đề kháng tốt, hệ thống miễn dịch tốt khi bị nhiễm bệnh, bệnh sẽ thường tự giới hạn sau 4 - 5 tuần là sẽ tự khỏi. Còn đối với nhiều trường hợp sức đề kháng yếu có thể dẫn đến tử vong khi bệnh phát triển thành suy gan cấp.

Những đối tượng có khả năng nguy cơ cao bị mắc nhiễm viêm gan E:

  • Vệ sinh không sạch sẽ, ăn uống không đảm bảo vệ sinh.

  • Quan hệ tình dục qua quan hệ tình dục miệng-hậu môn với nhiều người hay với người bị mắc bệnh mà không có biện pháp phòng tránh.

  • Sống chung với người bị nhiễm viêm gan E mãn tính thì khả năng bị lây nhiễm là rất cao vì viêm gan E bệnh dễ lây qua đường thức ăn và nước uống.

  • Đi chơi, sống hoặc đi du lịch ở những vùng có dịch đang bùng phát cao.

Thức ăn và nước uống là con đường dễ lây nhất của bệnh viêm gan E

Thức ăn và nước uống là con đường dễ lây nhất của bệnh viêm gan E

2. Những biểu hiện của bệnh viêm gan E

Thông thường triệu chứng của bệnh viêm gan vi rút E chỉ rất nhẹ và nhất thời, kéo dài từ vài ngày đến vài tuần lễ. Triệu chứng chủ yếu là sốt, đau mỏi cơ, nhức đầu, chán ăn, mệt mỏi, nước tiểu sẫm màu, vàng mắt, vàng da tăng dần. Ở những vùng có dịch tễ lưu hành, diễn biến lâm sàng có thể gặp những thể nặng với những biểu hiện của suy gan cấp và có thể tử vong.

Nếu phát hiện những biểu hiện trên nên đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị sớm nhất. Tránh tình trạng để bệnh kéo dài lâu vì rất dễ gây ra bệnh viêm gan E mãn tính.

Phương pháp xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus viêm gan E chủ yếu là áp dụng phương pháp khám lâm sàng và xét nghiệm máu. Phương pháp xét nghiệm máu để nhằm tìm ra và phát hiện loại virus viêm gan E có trong máu.

Phương pháp xét nghiệm máu thường được áp dụng để chẩn đoán nhiễm HEV

Phương pháp xét nghiệm máu thường được áp dụng để chẩn đoán nhiễm HEV

3. Cách điều trị và cách phòng bệnh viêm gan E

Cách điều trị

Thông thường, đối với những người có sức đề kháng cao, hệ miễn dịch tốt khi mắc nhiễm bệnh sẽ có thể tự khỏi. Còn nếu những trường hợp có sức đề kháng yếu hơn sẽ phải sử dụng thuốc để điều trị và được chỉ định dùng thuốc từ bác sĩ. Ngoài ra, kết hợp với việc uống thuốc người bệnh cũng cần phải:

  • Nghỉ ngơi để phục hồi lại sức khỏe, sau khi khỏi thì cũng chỉ nên làm việc nhẹ nhàng và từ từ. Tránh vận động mạnh, làm việc quá sức hay quá nặng để bệnh không tái phát lại.

  • Thường xuyên bổ sung nước cho cơ thể, đặc biệt là các loại trái cây hay sinh tố.

  • Có một chế độ ăn đảm bảo an toàn vệ sinh và đủ chất dinh dưỡng.

  • Tránh không uống chất có cồn như rượu bia và nó sẽ gây tổn hại lớn cho gan.

  • Khi sử dụng các loại thuốc thì cần sự tư vấn hay chỉ định của bác sĩ. Không tự ý sử dụng các loại thuốc mà không được bác sĩ chỉ dẫn.

Cách phòng ngừa bệnh

Để đảm bảo sức khỏe luôn khỏe mạnh thì việc phòng tránh là biện pháp hiệu quả nhất để tránh khỏi các loại bệnh cũng như bệnh viêm gan E. Để phòng bệnh tốt, mỗi cá nhân cần phải:

  • Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, tạo thói quen rửa tay sạch trước khi ăn.

  • Luôn sử dụng những loại thực phẩm tươi ngon, sạch sẽ.

  • Thực hiện ăn chín, uống sôi.

  • Sử dụng những nguồn nước sạch.

  • Xây dựng hệ thống xử lý rác thải để tránh mầm bệnh.

Hãy luôn rửa tay sạch sẽ trước khi ăn để phòng bệnh viêm gan E

Hãy luôn rửa tay sạch sẽ trước khi ăn để phòng bệnh viêm gan E

4. Địa chỉ uy tín để thăm khám viêm gan E

Khi có những biểu hiện là về sức khỏe, điều quan trọng nhất là bạn cần phải tìm ngay đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và phát hiện bệnh sớm.

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, đã có rất nhiều trường hợp bệnh nhân đến bệnh viện để thăm khám khi bệnh đã trải qua giai đoạn mạn tính. Như vậy, khi để bệnh phát triển mạnh nó sẽ gây hại đến sức khỏe rất nhiều.

Bệnh viện MEDLATEC với những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc sức khỏe và phục vụ khám chữa bệnh cho cộng đồng đã được rất nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn là nơi có dịch vụ thăm khám tốt.

Những xét nghiệm viêm gan E và quá trình khám chữa luôn được thực hiện bởi các bác sĩ có chuyên môn cao, các chuyên gia đầu ngành có nhiều kinh nghiệm, để giúp khách hàng có một kết quả khám chính xác nhất.

Cùng với đó là sự hỗ trợ của các máy móc, thiết bị hiện đại và tiên tiến nhất luôn được MEDLATEC đầu tư và đưa vào áp dụng trong y tế.

Ngoài ra để đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ và chăm sóc khách hàng, bệnh viện luôn áp dụng những chương trình hay các gói dịch vụ để cho khách hàng lựa chọn phù hợp nhất cho từng đối tượng bệnh nhân. Hiện nay, MEDLATEC đang áp dụng và triển khai dịch vụ bảo lãnh viện phí tại 2 chi nhánh. Dịch vụ này được áp dụng cho tất cả các khách hàng có bảo hiểm thuộc các công ty như: công ty Insmart, bảo hiểm Bảo Việt, bảo hiểm Việt Minh,... Với dịch vụ này sẽ giúp cho thủ tục nhập viện được nhanh chóng và đơn giản hơn.

Để phục vụ tốt khách hàng, đội ngũ nhân viên của bệnh viện MEDLATEC luôn sẵn lòng và tận tâm giúp đỡ hay hỗ trợ tư vấn bất kỳ dịch vụ nào. Đồng thời, đội ngũ nhân viên cũng sẽ làm việc và hỗ trợ khách hàng vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ lễ.

Với những thông tin trên đây, hi vọng khách hàng có thể có được những thông tin cần thiết và biết được rõ hơn về căn bệnh viêm gan E này. Nếu tình trạng sức khỏe bạn đang gặp vấn đề thì hãy liên hệ ngau với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn về bất cứ dịch vụ nào nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.