Tin tức

Bệnh viêm hang vị dạ dày có thực sự nghiêm trọng hay không?

Ngày 09/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Hiện nay, tỉ lệ người mắc bệnh viêm hang vị dạ dày ngày một ra tăng, đây là vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa. Chúng ta không nên chủ quan nếu gặp phải tình trạng này, lâu ngày bệnh có thể chuyển biến phức tạp thành ung thư dạ dày. Chính vì thế, mỗi người cần chủ động tìm hiểu và đi khám kịp thời để tránh những hậu quả khó lường về sau.

1. Một số thông tin cơ bản về bệnh viêm hang vị dạ dày

Trước khi tìm hiểu mức độ nghiêm trọng của bệnh đối với sức khỏe, chúng ta hãy cùng nhau nghiên cứu bệnh viêm hang vị dạ dày là gì nhé!

Một trong những bệnh về tiêu hóa thường gặp đó là viêm hang vị dạ dày.

Một trong những bệnh về tiêu hóa thường gặp đó là viêm hang vị dạ dày.

Dạ dày của chúng ta sẽ phải đối mặt với những tổn thương cực kỳ nghiêm trọng. Chúng khiến người bệnh thường xuyên phải trải qua những cơn đau. Song, chúng ta rất khó phát hiện bệnh và những triệu chứng đi kèm, vì thế ta thường khá chủ quan trước cơn đau.

Khi tìm hiểu về căn bệnh này, người ta thường chia chúng thành hai loại chính, đó là bệnh cấp tính và mạn tính. Người bệnh thường xuyên phải chịu đau đớn do dạ dày bị tổn thương rất nghiêm trọng.

2. Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh

Chắc hẳn không ai trong chúng ta muốn sức khỏe của mình gặp vấn đề, vì vậy bạn cần chủ động bảo vệ sức khỏe và cơ thể của mình. Vậy những ai là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh viêm hang vị dạ dày cao nhất?

Trên thực tế, bất cứ ai cũng có nguy cơ mắc phải bệnh này, song con số thống kê đã chỉ ra rằng người trên 60 tuổi là đối tượng dễ bị bệnh nhất. Ngoài ra, những người có thói quen xấu, sinh hoạt không lành mạnh, điều độ cũng phải đối mặt với tình trạng trên. Trong đó, người hay hút thuốc lá hoặc uống nhiều rượu bia cần đặc biệt chú ý. Chúng là một trong những tác nhân có thể gây bệnh và khiến tình trạng bệnh diễn biến phức tạp hơn.

Bệnh nhân thường phải chịu đau đớn do hang vị dạ dày tổn thương.

3. Một số triệu chứng của bệnh viêm hang vị dạ dày

Thực tế, các triệu chứng của bệnh thường không rõ rệt, bệnh nhân hay lầm tưởng các dấu hiệu trên với các bệnh lý thông thường. Đa số người mắc bệnh viêm hang vị dạ dày chỉ phát hiện tình trạng bệnh khi đi khám sức khỏe. Nếu bạn thường xuyên gặp những triệu chứng sau đây trong một thời gian dài, hãy lưu ý và đi khám sức khỏe ngay nhé!

3.1. Đau bụng ở vùng thượng vị

Một trong những biểu hiện rõ rệt nhất là bệnh nhân bị đau bụng ở vùng thượng vị. Cơn này này có thể diễn ra trong thời gian dài, dữ dội hoặc âm ỉ. Cảm giác đau có thể diễn ra thường xuyên hơn khi bệnh đã nặng.

3.2. Buồn nôn

Rất nhiều người cảm thấy nôn nao, buồn nôn.

Rất nhiều người cảm thấy nôn nao, buồn nôn.

Một trong những dấu hiệu không thể bỏ qua đó là cảm giác buồn nôn. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do dạ dày lót đang bị viêm, tổn thương. Tùy vào mức độ tổn thương của dạ dày, người bệnh sẽ cảm thấy nôn nao, khó chịu trong người hoặc nôn mửa,… 

Chúng ta tuyệt đối không nên chủ quan nếu như tình trạng này tiếp diễn trong một thời gian dài. Tốt nhất, bạn hãy dành thời gian đi kiểm tra để sớm phát hiện và điều trị bệnh.

3.3. Khó tiêu

Dấu hiệu đặc trưng mà bệnh nhân hay gặp phải đó là chứng khó tiêu. Hiện tượng này xuất hiện là do ổ viêm trong hang vị dạ dày phát triển ngày một nghiêm trọng. Kết quả là quá trình tiêu hóa thức ăn trở nên khó khăn hơn, bạn sẽ bị khó tiêu. 

3.4. Chán ăn

Bên cạnh chứng khó tiêu, khi bạn mắc bệnh viêm hang vị dạ dày, người bệnh bắt đầu cảm thấy chán ăn, ăn uống không ngon miệng. Hiện tượng này được lý giải là do các ổ viêm ở hang vị dạ dày ngăn cản quá trình tiêu hóa thức ăn. Chính vì vậy, một lượng thức ăn không thể tiêu hóa được, chúng dẫn đến một số hiện tượng như: đầy hơi, trướng bụng hoặc ợ hơi,…

Những hiện tượng kể trên rất hay xảy ra trong bữa ăn, điều đó khiến bạn cảm thấy rất khó chịu và không còn hứng thú ăn uống. Dần dần, cảm giác chán ăn càng kéo dài và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của bệnh nhân.

Chán ăn là biểu hiện thường gặp của bệnh nhân.

Chán ăn là biểu hiện thường gặp của bệnh nhân.

4. Cách chăm sóc bệnh nhân bị viêm hang vị dạ dày

Bên cạnh việc tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, để tình trạng bệnh cải thiện nhanh chóng, người bệnh cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp nhất. Đó là cách giúp cho bệnh không còn phát triển nghiêm trọng hơn, bệnh nhân giảm tối đa những rủi ro không đáng có.

4.1. Chế độ ăn uống

Vậy những điều bạn cần làm để hạn chế tình trạng bệnh viêm hang vị dạ dày là gì? Một trong những điều bệnh nhân không thể bỏ qua đó là ăn uống đủ chất, tốt nhất bạn hãy chia nhỏ các bữa ăn để dạ dày không phải hoạt động quá nhiều. Việc chia nhỏ bữa sẽ giúp cho thức ăn được tiêu hóa tốt nhất, dạ dày hoạt động vừa phải.

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng đưa ra rất nhiều lời khuyên dành cho bệnh nhân có hang vị dạ dày bị viêm nghiêm trọng. Đó là họ nên hạn chế sử dụng các món ăn cay, nóng, đồ có vị quá chua, món chiên hoặc béo ngậy. Chúng đều là các sản phẩm có hại cho sức khỏe của người bệnh. 

Đặc biệt, bệnh nhân tuyệt đối không được sử dụng thực phẩm gây kích ứng hoặc uống quá nhiều rượu bia nếu không muốn tình trạng bệnh diễn biến phức tạp hơn.

4.2. Chế độ sinh hoạt

Một trong những nguyên nhân chính gây bệnh đó là do tâm lý căng thẳng, mệt mỏi và bạn phải chịu quá nhiều áp lực trong cuộc sống và công việc. Chính vì vậy, chúng ta hãy cố gắng dành chút thời gian để cơ thể nghỉ ngơi, cân bằng tâm lý. Bạn có thể thử tập yoga hoặc thiền, đó vừa là cách để bạn vận động, vừa là cách để thư giãn, giúp đầu óc thoải mái hơn.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần nghiên cứu, xem xét tới vấn đề có nên thay loại thuốc giảm đau khác hay không?

5. Địa chỉ khám và điều trị bệnh viêm hang vị dạ dày

Bệnh viêm hang vị dạ dày không thể để lâu, nếu không chúng sẽ diễn biến nghiêm trọng hơn, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Vì vậy, các bạn nên đi khám và điều trị càng sớm càng tốt. Một trong những địa chỉ đáng tin cậy đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bệnh viện có hơn 24 năm kinh nghiệm khám và điều trị. Trong đó, chúng tôi tự hào khi sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012, các xét nghiệm được thực hiện tại đây luôn đảm bảo độ chính xác.

Bạn hãy đến và trải nghiệm dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bạn hãy đến và trải nghiệm dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Các bệnh nhân có nhu cầu khám BHYT có thể đến số 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc số 99 Trích Sài, Tây Hồ. Ngoài ra, bệnh nhân đang triển khai chính sách bảo lãnh viện phí, hiện nay chúng tôi đã liên kết với gần 40 công ty bảo hiểm.

Nhìn chung, chúng ta không nên chủ quan khi mắc bệnh viêm hang vị dạ dày, tốt nhất bạn hãy đi khám và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ. Như vậy, tình trạng bệnh sẽ không trở nên nghiêm trọng hơn. Đặc biệt, những khách hàng có nhu cầu khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hãy liên hệ tổng đài 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.