Tin tức

Bệnh viêm màng não mủ và các xét nghiệm chẩn đoán

Ngày 17/05/2019
Ban biên tập
Bệnh viêm màng não mủ là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt ở trẻ em dưới 5 tuổi dễ tử vong và để lại di chứng. Tuy nhiên, bệnh có thể phòng ngừa bằng cách tiêm vaccine và phát hiện sớm bệnh qua các kỹ thuật hiện đại.

Nguyên nhân

Viêm màng não mủ là tình trạng nhiễm khuẩn màng não do các tác nhân gây bệnh có khả năng sinh mủ xâm nhập vào màng não gây nên hiện tượng viêm các màng bọc quanh hệ thần kinh trung ương (não và tủy sống). Sự viêm nhiễm này sẽ gây nên tình trạng sinh mủ trong não.

Hình 1: Viêm màng não mủ

- 3 loại vi khuẩn gây bệnh hay gặp nhất gây bệnh viêm não mủ gồm: Phế cầu (Streptococcus pneumonia), Não mô cầu (Neisseria meningitidis), H.influenza (Hemophilius influenza).

- Riêng ở giai đoạn trẻ sơ sinh: Streptococcus nhóm B cũng như trực khuẩn gram âm, đặc biệt Echeria coli và Listeria monocytogene là nguyên nhân gây bệnh viêm màng não mủ hay gặp.

Ngoài ra, các loại vi khuẩn khác và nấm cũng có thể là tác nhân gây viêm màng não mủ nhưng ít gặp và thường xảy ra ở những người bệnh có tình trạng suy giảm miễn dịch, nhiễm khuẩn huyết…

Biểu hiện bệnh viêm màng não mủ

Người bị viêm màng não mủ thường không có biểu hiện điển hình. Các triệu chứng có thể xuất hiện như: Sốt, kích thích, li bì, ở bệnh nhân nhi trên 18 tuổi thường kèm theo dấu hiệu cổ cứng.

Hình 2: Triệu chứng viêm màng não mủ

Các xét nghiệm chẩn đoán viêm màng não mủ

- Xét nghiệm dịch não tủy: Là xét nghiệm quan trọng và có tính chất quyết định trong chẩn đoán. Xét nghiệm cần được tiến hành ngay sau khi thăm khám lâm sàng có dấu hiệu nghi ngờ viêm màng não mủ.

Hình 3: Chọc dịch não tủy

- Xét nghiệm giúp cho điều trị toàn diện như: sinh hoá (protein, glucose), tế bào (đếm số lượng và thành phần tế bào), vi sinh (nhuộm soi và nuôi cấy), điện giải, khí máu.

- Công thức máu xem xét số lượng và công thức bạch cầu giúp định hướng nhóm nguyên nhân gây bệnh; CRP; Procalcitonin.

- Cấy máu và cấy bệnh phẩm tại vị trí nhiễm trùng có thể xác định được vi khuẩn gây bệnh.

- Những trường hợp đặc biệt có thể tiến hành thêm các xét nghiệm chuyên sâu như xác định kháng nguyên-kháng thể, phản ứng khuếch đại gen,...

- Chụp sọ thường, chụp xoang và chụp ống tai-xương chũm để phát hiện được tình trạng tăng áp lực nội sọ kéo dài và một số yếu tố nguy cơ của viêm màng não;

- Chụp cắt lớp vi tính (CT-scanner) và cộng hưởng từ (MRI) để xác định biến chứng có thể gặp.

Một số biện pháp phòng bệnh

- Cách ly tuyệt đối người bệnh;

- Tiêm vaccine phòng bệnh: Hiện nay đã có vaccine phòng HIB, não mô cầu, phế cầu, sởi-quai bị-rubella.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có đội ngũ chuyên gia, bác sỹ giàu kinh nghiệm và đầy đủ trang thiết bị hiện đại như: hệ thống máy Cobas 8000, Architech Plus CI16200 (Abbott/Mỹ), Cobas Tapman 48-Roche,… phân tích tự động xét nghiệm hóa sinh, sinh học phân tử giúp chẩn đoán, theo dõi và điều trị bệnh chính xác. Đồng thời, với hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh hiện đại như: máy chụp cắt lớp vi tính (CT-scanner), chụp cộng hưởng từ (MRI) MEDLATEC luôn tự hào là địa chỉ tin cậy đồng hành chăm sóc sức khỏe của người dân.

 

Mọi chi tiết, Quý vị vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Cơ sở 1: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

Cơ sở 2: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Cơ sở 3: 5 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Tổng đài: 1900 56 56 56

Website: medlatec.vn * Email: [email protected]

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.