Tin tức

Bệnh viêm tai giữa: nguyên nhân và cách phòng tránh

Ngày 18/04/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Bệnh viêm tai giữa là một trong những bệnh viêm đường hô hấp trên thường gặp ở trẻ nhỏ. Nếu như bệnh được phát hiện và điều trị đúng cách, chúng ta sẽ ngăn ngừa nguy cơ bị biến chứng, di chứng nguy hiểm. Vì vậy, mỗi người cần hiểu và nắm được một số kiến thức cơ bản về căn bệnh này.

1. Bệnh viêm tai giữa là gì?

Có lẽ viêm tai giữa là căn bệnh không quá xa lạ đối, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về chúng. Đây là một trong những bệnh lý về tai thường gặp, chúng thuộc nhóm bệnh viêm đường hô hấp trên. Trong đó, trẻ em là đối tượng chính bị bệnh, vì vậy chúng ta phải đặc biệt quan tâm đến trẻ.

Khi bị viêm tai giữa, hõm nhĩ và xương chũm đều bị nhiễm trùng.

Khi bị viêm tai giữa, hõm nhĩ và xương chũm đều bị nhiễm trùng.

Với cấu tạo bình thường, phần tai giữa nằm đằng sau màng nhĩ, chúng có nhiệm vụ chính đó là truyền âm thanh từ ngoài vào bên trong tai. Trong đó hệ thống màng nhĩ và xương con là phần đóng vai trò quan trọng bậc nhất đối với cơ chế sinh lý nghe. Nếu như một trong những bộ phận nào bị hư hỏng thì khả năng nghe của con người giảm mạnh, có nguy cơ bị điếc.

Khi tai giữa bị viêm nhiễm, hòm nhĩ và xương chũm của người bệnh đều bị viêm nhiễm, hiện tượng này xảy ra là do sự tấn công của nấm hoặc vi khuẩn. Đặc biệt, hòm nhĩ thường xuất hiện rất nhiều dịch.

2. Nguyên nhân gây ra bệnh

Chắc hẳn, ai trong chúng ta cũng thắc mắc muốn tìm hiểu nguyên nhân nào gây ra bệnh viêm tai giữa? Trên thực tế, có khá nhiều lý do để nấm, vi khuẩn tấn công và gây viêm nhiễm cho tai.

2.1. Nguyên nhân khiến trẻ em bị bệnh

Theo số liệu thống kê, chúng ta có thể thấy trẻ em là đối tượng bị bệnh chủ yếu, 80% người bệnh chính là trẻ nhỏ. Nguyên nhân chính đó là trẻ chưa có cấu trúc tai hoàn thiện.

Cụ thể, ống thính giác của em bé có kích thước tương đối ngắn, chất thải rất dễ bị tắc, không thể thoát ra được. Vì thế, vi khuẩn và nấm sẽ tồn tại trong tai, gây ra tình trạng viêm nhiễm. Các bậc phụ huynh nên chú ý chăm sóc, vệ sinh tai cho trẻ nhỏ sạch sẽ để tránh hiện tượng trên xảy ra. Bệnh lý về tai rất nguy hiểm, chúng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng nghe của con người.

Bên cạnh đó, cảm lạnh cũng là nguyên nhân khiến phần tai giữa của con người bị nhiễm trùng. Đặc biệt, trẻ nhỏ có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện vì thế chúng rất dễ bị cảm lạnh, từ đó mắc bệnh lý viêm tai giữa. Ngoài ra, các bệnh liên quan đến đường hô hấp, ví dụ như: viêm họng, viêm mũi cũng là cơ hội tốt để vi khuẩn và nấm phát triển, tấn công vào tai giữa.

2.2. Nguyên nhân khiến người lớn bị bệnh

Không chỉ trẻ em mà người lớn cũng có thể là bệnh nhân mắc viêm tai giữa. Tuy nhiên, nguyên nhân gây bệnh thường không giống với các em bé. Trong đó, rất nhiều người bị bệnh mãn tính vì khi còn nhỏ chưa được điều trị bệnh dứt điểm. Điều này cho thấy, con người không nên chủ quan đối với các bệnh lý liên quan đến tai giữa. Nhờ vậy, chúng ta tránh được nguy cơ gặp biến chứng về sau.

Vệ sinh tai không đúng cách có thể dẫn tới viêm tai

Vệ sinh tai không đúng cách có thể dẫn tới viêm tai

Người lớn cũng hay sử dụng dụng cụ lấy ráy tai khá cứng và nhọn, nếu không cẩn thận, bạn có thể làm cho tai bị tổn thương. Đây là điều kiện để vi khuẩn, nấm xâm nhập và gây bệnh. Bên cạnh đó, bác sĩ có khuyên rằng mọi người không nên dùng chung đồ lấy ráy tai vì điều này tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh.

Hiện nay, môi trường sống xung quanh ta, đặc biệt là không khí đang trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng. Chúng cũng chính là một trong những tác nhân khiến con người bị viêm tai. Ngoài ra, thời tiết được coi là yếu tố có khả năng gây bệnh viêm tai giữa, đặc biệt là thời tiết lạnh cuối đông, đầu xuân. Vì thế, mỗi người nên chủ động giữ ấm đôi tai để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh.

3. Viêm tai giữa có nguy hiểm hay không?

Nếu như con người chủ quan và không điều trị bệnh sớm, chúng ta sẽ gặp phải nhiều biến chứng nghiêm trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng nghe về sau.

Trong đó, người bệnh có nguy cơ bị thủng màng nhĩ, chuỗi xương con bị gián đoạn. Những hiện tượng trên sẽ dẫn đến tình trạng khả năng nghe suy giảm mạnh, điều này đặc biệt nghiêm trọng đối với trẻ nhỏ. Bởi vì, trẻ còn rất bé, các kĩ năng chưa phát triển hoàn thiện. Nếu như bé nghe không tốt thì khả năng nói, giao tiếp cũng bị ảnh chế đăng kể.

Bên cạnh đó, càng về sau, bệnh viêm tai giữa càng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Một số bệnh lý mà người bệnh có thể gặp phải nếu không điều trị dứt điểm đó là: viêm màng não, viêm tắc tĩnh mạch bên hoặc là dây thần kinh mặt bị liệt. Từ đó, sức khỏe con người suy yếu và tính mạng có thể bị đe dọa bất cứ lúc nào.

Con người không nên chủ động hay coi thường những biểu hiện liên quan đến bệnh lý về tai. Nếu không, bạn sẽ phải chịu những hậu quả khôn lường.

4. Cách phòng tránh bệnh hiệu quả

Để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh, chúng ta cần nắm được một số biện pháp để bảo vệ bản thân mình và trẻ em. Đầu tiên, bạn hãy rèn luyện cho mình và em bé thói quen rửa tay sạch sẽ trước khi ăn uống, sau khi đi vệ sinh. Khi vệ sinh tai, tốt nhất là bạn hãy sử dụng dụng cụ mềm, thao tác nhẹ nhàng để tai không bị tổn thương.

Nếu như bạn bị các bệnh liên quan đến tai mũi họng hoặc đường hô hấp thì nên đi khám và điều trị dứt điểm. Như vậy, vi khuẩn và nấm không có cơ hội tấn công và gây bệnh viêm tai giữa cho con người.

Bạn nên vệ sinh tai nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương các bộ phận bên trong.

Bạn nên vệ sinh tai nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương các bộ phận bên trong.

Có thể nói viêm tai giữa sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng nghe của con người nếu như bạn không điều trị bệnh dứt điểm. Vì thế, khi có bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh, chúng ta cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được chăm sóc và chữa trị. Mỗi chúng ta hãy tự biết gìn giữ và chăm sóc sức khỏe cho bản thân.

Từ khoá: viêm tai giữa

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.