Tin tức

Bệnh xơ gan ứ mật triệu chứng, nguyên nhân, điều trị và phòng bệnh

Ngày 30/10/2019
BS. Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Bệnh xơ gan ứ mật là căn bệnh không chỉ xuất hiện ở nam giới thường xuyên sử dụng bia rượu. Bệnh có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào nếu không có phương pháp chăm sóc sức khỏe đúng cách. Bên cạnh đó, căn bệnh này sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời. 

1. Tìm hiểu về bệnh xơ gan ứ mật

Tìm hiểu các thông tin quan trọng về bệnh xơ gan ứ mật là cách giúp bạn sớm phát hiện các triệu chứng. Đồng thời có phương pháp ngăn ngừa và điều trị bệnh kịp thời. Giảm các nguy cơ nguy hiểm đến sức khỏe do bệnh gây ra.

Tìm hiểu về căn bệnh xơ gan ứ mật

Tìm hiểu về căn bệnh xơ gan ứ mật

1.1. Bệnh xơ gan ứ mật là gì?

Là bệnh xuất hiện khi gan bị ứ mật lâu ngày, tình trạng mật ứ đọng hoặc tắc nghẽn ở bên trong lẫn ngoài gan. Lâu dần, không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ khiến gan bị tổn thương. Sau đó tới giai đoạn gan bị xơ nặng, khó chữa trị.

1.2. Các dạng gan ứ mật

Khi người bệnh phát hiện ra tình trạng gan mật có các dấu hiệu bất thường của căn bệnh này. Thông thường bệnh chia làm 2 loại:

  • Xơ gan ứ mật nguyên phát: Xuất hiện khi ống dẫn mật nằm trong cơ quan gan bị viêm nhiễm, tắc nghẽn và ứ đọng. Khi ống dẫn mật tổn thương nặng không đào thải các chất độc ra ngoài và tích tụ trong gan. Dẫn tới tình trạng gan bị xơ và ngày càng tiến triển nặng hơn.

  • Xơ gan ứ mật thứ phát: do tắc nghẽn đường mật lâu ngày dẫn đến bệnh lý mạn tính. Gan ứ mật mạn tính sẽ gây ra nhiều triệu chứng mệt mỏi cho người bệnh. Lúc này, gan bị xơ rất nặng nên cần phải sử dụng thuốc và có phác đồ điều trị lâu dài.

1.3. Những đối tượng dễ mắc bệnh

Không chỉ những đối tượng thường xuyên sử dụng các chất kích thích, rượu bia. Mà bệnh xơ gan do ứ mật có thể xuất hiện ở mọi đối tượng. Đặc biệt là nam giới độ tuổi từ 35 và nữ giới từ 40 tuổi trở lên. Tuy nhiên với lối sống như hiện nay thì bệnh xơ gan ngày càng trẻ hóa. 

1.4. Nguyên nhân gây ra bệnh 

Có nhiều nguyên nhân gây ra căn bệnh nguy hiểm này. Tuy nhiên các nguyên nhân phổ biến nhất vẫn là do:

Xơ gan do ứ mật có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh

Xơ gan do ứ mật có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh

Di truyền: Đây là nguyên nhân hàng đầu và làm tăng khả năng mắc bệnh nhiều nhất. Trong gia đình bạn nếu có người mắc bệnh thì khả năng bạn bị bệnh khá cao. 

Chế độ dinh dưỡng: Ăn uống tưởng chừng vô hại nhưng lại ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của gan mật. Chế độ ăn không khoa học hay ăn uống thất thường càng khiến cơ quan gan khó đào thải các chất độc tích tụ. 

Môi trường sống: Nơi bạn sinh sống cũng ảnh hưởng ít nhiều tới căn bệnh này. Nếu gia đình có người mắc bệnh mà lại sống ở nơi ô nhiễm thì càng khiến bệnh xuất hiện. 

1.5. Triệu chứng thường gặp của bệnh 

Cũng như các căn bệnh khác, xơ gan ứ mật thường khó phát hiện ra triệu chứng ngay từ đầu. Bệnh diễn tiến âm thầm và lặng lẽ cho đến khi gan bị xơ nặng mới khiến người bệnh đau nhức. 

Khi bị bệnh ứ mật gây xơ gan, bệnh nhân thường có các triệu chứng dễ gây nhầm lẫn với các căn bệnh khác. Chẳng hạn như: Đau nhức vùng bụng, nôn mửa, uể oải, đau đầu,...

Bên cạnh đó, người bệnh sẽ kèm theo các dấu hiệu nhận biết như: Lách to bất thường, bụng báng, nôn ra máu và ý thức bị rối loạn.

1.6. Gan ứ mật có điều trị được không?

Bệnh xơ gan do ứ mật có điều trị hết được không?

Bệnh xơ gan do ứ mật có điều trị hết được không?

Nếu tình trạng bệnh được phát hiện từ sớm và mật trong gan chưa bị ứ đọng nhiều thì có nhiều cơ hội điều trị. Càng phát hiện ra bệnh càng sớm càng có khả năng điều trị bệnh kịp thời, thậm chí khỏi hẳn. 

Đối với tình trạng phát hiện bệnh trễ, mật ứ đọng và tắc nghẽn lâu năm trong gan. Khiến cơ quan gan bị xơ và tổn thương nặng thì khả năng điều trị rất thấp. Bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc, phẫu thuật hoặc điều trị nhằm giảm bớt đau đớn cho người bệnh.

Ngoài cách dùng thuốc để ức chế không để bệnh tiến triển nặng, bệnh nhân cần thay đổi lối sống. Áp dụng chế độ dinh dưỡng phù hợp với thể trạng, bổ sung nhiều vitamin D và canxi. 

2. Làm thế nào để chẩn đoán bệnh kịp thời để ngăn ngừa bệnh nhanh chóng?

Để sống khỏe mạnh và giảm các căn bệnh nguy hiểm tới gan mật, bạn không nên chủ quan. Hãy áp dụng các biện pháp đơn giản mà hiệu quả sau để chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời. 

Làm thế nào để chẩn đoán và ngăn ngừa bệnh xơ gan kịp thời

Làm thế nào để chẩn đoán và ngăn ngừa bệnh xơ gan kịp thời?

2.1. Thăm khám lâm sàng

Khi bạn cảm thấy cơ thể có các dấu hiệu bất thường hoặc nghi bị xơ gan do ứ mật. Hãy tìm đến cơ sở y tế chuyên sâu về gan để được thăm khám và xét nghiệm bệnh. Các chuyên gia y tế có chuyên môn sẽ giúp bạn xác định rõ tình trạng bệnh. Cũng như giúp bạn an tâm, có phương pháp ngăn chặn bệnh xơ gan kịp thời.

Các biện pháp thăm khám lâm sàng bao gồm: Xét nghiệm máu, sinh thiết gan, chụp CT và chụp X - quang. Bên cạnh đó, siêu âm đàn hồi mô gan và kỹ thuật Fibroscan cũng là phương pháp được ưa chuộng nhất hiện nay. Giúp chẩn đoán hình ảnh và xác định chính xác bạn có bị bệnh hay không. Đồng thời thăm khám cũng giúp bạn biết tình trạng sức khỏe của gan như thế nào. 

2.2. Luôn để ý các dấu hiệu bất thường của cơ thể

Cơ thể chúng ta luôn thay đổi và xuất hiện nhiều dấu hiệu báo hiệu cho bạn biết về tình trạng sức khỏe. Thay vì bỏ bê sức khỏe, mỗi ngày bạn nên dành ít phút quan sát từng bộ phận trên cơ thể. Cách làm này giúp bạn thấy được các dấu hiệu bất thường để tìm ra bệnh kịp thời.

Dù các dấu hiệu không gây triệu chứng đau nhức hay ảnh hưởng gì, bạn cũng không nên chủ quan. 

2.3. Tiêm phòng các loại viêm gan do virus

Ngoài 2 cách trên thì tiêm phòng cũng là cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Tiêm phòng từ sớm với liều lượng an toàn giúp ngăn ngừa bệnh xơ gan xuất hiện. Tuy nhiên sau khi tiêm phòng, bạn vẫn cần theo dõi mức độ kháng thể để chắc chắn không bị bệnh.

3. Thăm khám bệnh gan ứ mật an toàn, xác định bệnh chính xác

Thăm khám và điều trị bệnh gan ứ mật ở nơi uy tín, chuyên môn cao

Thăm khám và điều trị bệnh gan ứ mật ở nơi uy tín, chuyên môn cao

Bất cứ ai cũng không muốn mắc phải căn bệnh nguy hiểm này. Tuy nhiên, bệnh không trừ một ai và có thể xuất hiện ở bất kỳ thời điểm nào. Tùy vào sức khỏe, môi trường sống và chế độ dinh dưỡng của mỗi người. 

Do đó để ngăn chặn bệnh, bạn nên dành thời gian thăm khám sức khỏe gan mật đình kỳ mỗi năm. Để an tâm hơn cũng như biết rõ tình hình sức khỏe của mình, bạn nên chọn nơi khám bệnh uy tín.

Thay vì đau đầu về bệnh và không biết nên chọn cơ sở y tế nào đáng tin cậy. Lựa chọn hệ thống Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chắc chắn không làm bạn thất vọng. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trên 23 năm kinh nghiệm với hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012

Bên cạnh đó, bệnh viện được trang bị đầy đủ trang thiết bị cùng với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. Chúng tôi luôn mang đến cho bệnh nhân quá trình thăm khám bệnh nhẹ nhàng, an tâm và cho kết quả chính xác nhất.

Với những thông tin chia sẻ về căn bệnh xơ gan do ứ mật mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn, lo lắng về bệnh thì hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tổng đài liên hệ tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc về bệnh xơ gan ứ mật: 1900 56 56 56, giải đáp miễn phí 24/24. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.