Tin tức

Bị Covid-19 có triệu chứng gì và cần làm gì khi nhiễm bệnh?

Ngày 25/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Diễn biến dịch bệnh Covid-19 ở nước ta đang ngày càng phức tạp, số ca bệnh tăng cao mỗi ngày khiến bất cứ ai trong chúng ta cũng có nguy cơ mắc. Biết được bị Covid-19 có triệu chứng gì sẽ giúp phát hiện bệnh sớm, từ đó cách ly để ngăn ngừa bệnh lây lan ra cộng đồng, giảm số người mắc bệnh và tử vong.

1. Bác sĩ tư vấn Covid-19 có triệu chứng gì?

Bệnh Covid-19 xảy ra do nhiễm phải virus SARS-CoV-2, gây ra nhiều tình trạng về bệnh hô hấp, các biến thể mới không ngừng được phát hiện. Mỗi biến thể của virus Covid-19 lại gây ra bệnh cảnh với các triệu chứng khác nhau, dưới đây là những triệu chứng điển hình thường gặp nhất cho biết bạn đang mắc phải căn bệnh này.

 Dịch bệnh Covid-19 đang lây lan nhanh chóng tại Việt Nam

 Dịch bệnh Covid-19 đang lây lan nhanh chóng tại Việt Nam

1.1. Triệu chứng bị Covid-19 trong thời gian ủ bệnh

Sau khi nhiễm phải virus SARS-CoV-2 do lây nhiễm từ người bệnh, thời gian ủ bệnh kéo dài từ 2 - 14 ngày, trung bình là 5 ngày. Trong thời gian này, người bệnh gần như không có triệu chứng gì nhưng virus vẫn tồn tại và có thể gây lây truyền bệnh.

1.2. Triệu chứng sớm khi bị Covid-19

Sau thời gian ủ bệnh, triệu chứng sớm do virus SARS-CoV-2 gây ra sẽ xuất hiện vào từ 2 - 14 ngày kể từ khi tiếp xúc với virus. Triệu chứng của mỗi người có thể là khác nhau tùy theo thể virus cũng như khả năng miễn dịch của người bệnh, thường gặp gồm:

Sốt

Sốt là dấu hiệu phổ biến sớm nhất để nhận biết một người nhiễm virus SARS-CoV-2, hầu hết người mắc bệnh là trẻ nhỏ và người lớn đều sốt từ 38 độ C trở lên. Triệu chứng sốt thường là gai rét, ớn lạnh.

Sốt là triệu chứng sớm và phổ biến khi nhiễm virus Covid-19

Sốt là triệu chứng sớm và phổ biến khi nhiễm virus Covid-19

Ho khan

Ho khan cũng là triệu chứng nhiễm Covid-19 xuất hiện sớm và phổ biến. Triệu chứng này còn khiến virus dễ lây lan trong không khí và khiến số ca bệnh tăng lên nhanh chóng trên toàn thế giới. Khác với dấu hiệu ho của các bệnh đường hô hấp khác, ho do Covid-19 không thể trị dứt điểm với thuốc ho thông thường.

Cơ thể mệt mỏi

Khi virus Covid-19 nhân lên số lượng nhanh chóng, cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện dấu hiệu đau nhức, mệt mỏi, kiệt sức. Nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy, khoảng 40% bệnh nhân Covid-19 xuất hiện dấu hiệu mệt mỏi trong giai đoạn sớm, có thể kéo dài suốt thời gian mắc bệnh và cả khi bệnh kết thúc một vài tuần.

Có thể thấy, các triệu chứng sớm của nhiễm Covid-19 rất giống với cảm cúm do virus thông thường nên dễ bị nhầm lẫn.

1.3. Triệu chứng nhiễm Covid-19 diễn biến từng ngày

Tùy vào thể trạng và khả năng miễn dịch của từng người, tiến triển bệnh do virus Covid-19 có thể khác nhau, cần đặc biệt chú ý các trường hợp tiến triển nặng. Biểu hiện bệnh rõ nhất là trong khoảng 2 - 14 ngày kể từ khi tiếp xúc với người bệnh khác, cụ thể như sau:

Covid-19 giống với cúm thông thường

Covid-19 giống với cúm thông thường

Triệu chứng nhiễm Covid-19 ngày 1 - 3

Triệu chứng sớm lúc này giống với cảm cúm do virus thông thường như: viêm họng nhẹ, sốt nhẹ hoặc không sốt, không mệt mỏi, người bệnh vẫn sinh hoạt, ăn uống bình thường. Tuy nhiên thời điểm này virus Covid-19 vẫn có thể lây lan.

Triệu chứng nhiễm Covid-19 ngày thứ 4

Bắt đầu từ ngày này, triệu chứng bệnh sẽ xảy ra ồ ạt và người bệnh cần chú ý theo dõi để kịp thời can thiệp nếu nghi ngờ bệnh tiến triển nặng. Cụ thể, trong ngày này, người bệnh sẽ có các triệu chứng sau:

  • Nhiệt độ cơ thể tăng nhẹ nhưng thường chưa sốt cao.

  • Bắt đầu khàn tiếng.

  • Cổ họng đau nhẹ, người mệt mỏi lờ đờ.

  • Đau đầu hoặc tiêu chảy nhẹ.

  • Bắt đầu không cảm thấy ngon miệng, chán ăn.

  • Có người thì bị giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác.

Triệu chứng nhiễm Covid-19 ngày thứ 5

Nhiệt độ cơ thể người bệnh lúc này đã tăng cao hơn, triệu chứng mệt mỏi, đau nhức các khớp xương cũng nghiêm trọng hơn. Triệu chứng khàn tiếng, đau họng thấy rõ và không giảm khi dùng thuốc giảm đau họng, giảm ho thông thường.

Triệu chứng nhiễm Covid-19 ngày thứ 6

Triệu chứng lúc này khá đa dạng như sau:

  • Ho có đờm hoặc không có đờm.

  • Bắt đầu sốt nặng hơn, có 1 số thể virus chỉ gây sốt nhẹ hoặc do có kháng thể từ vắc xin nên triệu chứng sốt không nặng.

  • Tiêu chảy, có thể nôn ói.

  • Cơ thể mệt mỏi.

  • Đau họng nhiều, nhất là khi ăn, nói hoặc nuốt nước bọt.

  • Đau mỏi toàn thân.

Tức ngực khó thở là dấu hiệu nặng khi nhiễm Covid-19

Tức ngực khó thở là dấu hiệu nặng khi nhiễm Covid-19

Triệu chứng nhiễm Covid-19 ngày thứ 7

Người bệnh sốt cao dưới 38 độ C, toàn thân đau nhức, ho nhiều và nhiều đờm hơn. Ngoài ra, cần chú ý các dấu hiệu nặng như khó thở, tiêu chảy, nôn ói nhiều. Có những người sau 7 ngày, các triệu chứng trở về bình thường.

Triệu chứng nhiễm Covid-19 ngày thứ 8

Các dấu hiệu gặp phải gồm: ho liên tục, nhiều đờm, thậm chí còn mất tiếng, người bệnh sốt trên dưới 38 độ C, có những người sốt cao nhất là trẻ nhỏ. Ngoài ra, dấu hiệu khó thở cũng thấy rõ người, người bệnh cảm giác nặng lồng ngực, hơi thở khò khè.

Cùng với đó, dấu hiệu đau đầu, đau lưng, đau các khớp xương cũng trở nên rõ ràng hơn.

Triệu chứng nhiễm Covid-19 ngày thứ 9

Nếu không được kiểm soát bệnh tốt, tiến triển do Covid-19 nặng, người bệnh sẽ gặp các triệu chứng khó thở nặng, ho, sốt cao đến rất cao, lồng ngực nặng nề,... Dấu hiệu này là những dấu hiệu nguy hiểm, người bệnh nên đến cơ sở y tế để được khám và điều trị.

Diễn biến của nhiễm Covid-19 ở mỗi người có thể khác nhau, do đó triệu chứng cũng không giống nhau nhưng nếu có triệu chứng và tiếp xúc với người bệnh, nên xét nghiệm chẩn đoán bệnh sớm. 

2. Cần làm gì khi có dấu hiệu nhiễm Covid-19?

Nếu có triệu chứng nhiễm Covid-19, nhất là ho và sốt trong vòng 14 ngày sau khi đi về từ vùng dịch hoặc tiếp xúc với người bệnh, cần đến cơ sở y tế chuyên khoa xét nghiệm hoặc mua kit xét nghiệm test tại nhà trong trường hợp số ca mắc quá đông.

Nếu xét nghiệm dương tính với Covid-19, để ngăn ngừa sự lây lan bệnh cũng như đảm bảo sức khỏe, cần lưu ý:

  • Tự cách ly tại nhà, thông báo cho chính quyền địa phương cũng như những người thân, người đã tiếp xúc kể từ thời gian nghi nhiễm Covid-19.

  • Sống và sinh hoạt trong phòng riêng, đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp sát khuẩn để ngăn ngừa lây nhiễm cho người xung quanh.

Cần thực hiện nghiêm các biện pháp ngăn ngừa lây lan dịch Covid-19

Cần thực hiện nghiêm các biện pháp ngăn ngừa lây lan dịch Covid-19

  • Gọi điện cho bác sĩ, nhân viên y tế địa phương để được tư vấn chăm sóc sức khỏe, dùng thuốc và cấp cứu nếu cần thiết.

  • Theo dõi các triệu chứng bệnh, giữ tinh thần lạc quan, tự cách ly và điều trị, nếu triệu chứng bệnh xấu đi cần được điều trị nhanh chóng.

Hi vọng qua bài viết này, bạn đọc đã nắm được bị Covid-19 có triệu chứng gì cũng như cần làm gì khi có triệu chứng bệnh. Chúc bạn và gia đình giữ sức khỏe tốt trước dịch bệnh vô cùng phức tạp này.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.