Tin tức

Bị gan nhiễm mỡ nên ăn uống thế nào để bệnh không phát triển và sớm khỏi

Ngày 23/08/2019
ThS. BS Nguyễn Quỳnh Xuân, Chuyên khoa Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Đối với người bị gan nhiễm mỡ, chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành và phát triển bệnh. Bởi vậy, bên cạnh việc phát hiện, điều trị kịp thời từ khi mới chớm bệnh thì xây dựng thực đơn gan nhiễm mỡ nên ăn uống thế nào cho khoa học là một vấn đề không thể bỏ qua.

1. Một số vấn đề về bệnh gan nhiễm mỡ

 Gan là bộ phận có chức năng tiết ra mật giúp tiêu hóa và hấp thu các chất dinh dưỡng. Không những thế, gan còn là nơi sản xuất chất dinh dưỡng như lipid, glucid, protein giúp cấu trúc cơ thể; tạo ra các loại men tiêu hóa và chuyển hóa… Đặc biệt, gan còn giúp chuyển hóa và đào thải một số chất độc trong cơ thể.

Chế độ ăn uống là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới gan nhiễm mỡ

Chế độ ăn uống là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới gan nhiễm mỡ

Gan bị nhiễm mỡ tức là chất béo tích tụ ở gan, chiếm hơn 5% trọng lượng gan, làm ảnh hưởng đến các chức năng nói trên. Tùy vào lượng mỡ tại đây mà bệnh có thể chia thành 3 cấp độ:

- Cấp độ nhẹ: mỡ chiếm 5 – 10% trọng lượng gan.

- Cấp độ vừa: mỡ chiếm 10 – 25% trọng lượng gan.

- Cấp độ nặng: mỡ chiếm từ 30% trọng lượng gan trở lên.

Gan nhiễm mỡ tương đối lành tính nhưng nó có thể trở nên nguy hiểm và gây hại cho sức khỏe. Ít nhất 25% bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ có thể tiến triển thành xơ gan hoặc các bệnh về gan. Bệnh lý này khá phổ biến ở những người lười vận động, có chế độ ăn uống không hợp lý. Một số yếu tố được xem là có vai trò quyết định đối với sự hình thành và tiến triển của bệnh như: tình trạng dinh dưỡng, các bệnh lý rối loạn chuyển hóa,  sử dụng một số loại thuốc, điều trị giảm cân, bệnh đường ruột, béo phì, HIV, viêm gan,...

2. Gan nhiễm mỡ nên ăn uống thế nào?

2.1. Những đồ ăn thức uống nên kiêng khi bị gan nhiễm mỡ

Trong chế độ ăn hàng ngày với người bệnh, nếu muốn kiểm soát bệnh không diễn tiến nặng hơn thì gan nhiễm mỡ nên ăn uống thế nào trước tiên cần kiêng ngay:

- Thực phẩm giàu cholesterol và mỡ

Bản thân khi mắc gan nhiễm mỡ thì đã có lượng mỡ dư thừa trên mức bình thường trong gan rồi nên nếu ăn nhiều đồ ăn chứa chất béo sẽ càng tạo điều kiện tích tụ thêm mỡ trong gan. Mặt khác, đây cũng là nhóm thực phẩm khó tiêu hóa nên nó sẽ tạo áp lực cho gan trong quá trình chuyển hóa. Bởi vậy, tốt nhất người bệnh nên hạn chế mỡ, da của gia cầm, nội tạng động vật; lòng đỏ trứng;...

Người bị gan nhiễm mỡ cần kiêng thực phẩm giàu cholesterol 

Người bị gan nhiễm mỡ cần kiêng thực phẩm giàu cholesterol 

- Thịt đỏ

Không thể phủ nhận các loại thịt đỏ có chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng với người bị gan nhiễm mỡ thì đây chính là yếu tố tạo thêm gánh nặng cho quá trình chuyển hóa của gan. Hệ quả của việc ấy là mỡ có cơ hội tích tụ ở gan nhiều hơn,việc kiểm soát lượng mỡ thừa càng gặp nhiều khó khăn.

- Một số loại hoa quả khó tiêu

Một số loại hoa quả rất khó tiêu, ảnh hưởng đến hoạt động của gan và cơ quan tiêu hóa trong khi cơ chế hoạt động của gan đã suy yếu do bệnh gan nhiễm mỡ, khó chuyển hóa và lọc thải. Bởi vậy, người bệnh hãy cố gắng hạn chế ăn mít, sầu riêng,...

- Gia vị cay nóng

Tỏi, tiêu, ớt, gừng, riềng,... là những loại gia vị cay nóng cần kiêng bởi chúng làm hạn chế hoạt động của gan, khiến quá trình chuyển hóa chất béo gặp nhiều khó khăn. Điều này dẫn tới lượng mỡ tích tụ trong gan nhiều hơn, bệnh ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Nói không với đồ uống có cồn khi bị gan nhiễm mỡ

Nói không với đồ uống có cồn khi bị gan nhiễm mỡ

- Chất kích thích và đồ uống có cồn

Bản thân người khỏe mạnh cũng cần hạn chế tối đa việc sử dụng nhóm này. Riêng đối với gan nhiễm mỡ, đồ uống có cồn và chất kích thích làm ức chế hoạt động của nhiều cơ quan trong cơ thể, trong đó có gan, khiến gan phải hoạt động nhiều hơn để lọc thải chất độc. Đây là lý do đáng để người bệnh từ chối chúng nếu không muốn bệnh nặng hơn.

2.2. Gan nhiễm mỡ nên ăn

Bên cạnh những thực phẩm cần kiêng thì gan nhiễm mỡ nên ăn uống thế nào cũng chớ nên quên bổ sung nhóm thực phẩm dưới đây:

- Rau rau củ quả tươi xanh

Các loại rau xanh, củ, quả là thực phẩm lý tưởng cho người bệnh gan nhiễm mỡ vì chúng giúp giảm cholesterol trong máu và tế bào gan. Điển hình trong nhóm này có thể kể đến:

+ Ngô: acid béo không no trong ngô có thể thúc đẩy quá trình chuyển hóa của chất béo nói chung và cholesterol nói riêng.

Gan nhiễm mỡ nên ăn uống thế nào chớ nên bỏ qua lợi ích của nấm hương

Gan nhiễm mỡ nên ăn uống thế nào chớ nên bỏ qua lợi ích của nấm hương

+ Nấm hương: có nhiều chất giúp giảm lượng cholesterol trong máu và gan.

+ Rau cần: nhiều loại vitamin trong rau cần có tác dụng mát gan, thúc đầy quá trình bài tiết các chất thải và làm sạch huyết dịch, giảm cholesterol.

+ Lá sen: chống tích tụ mỡ trong tế bào gan, giảm mỡ máu, giảm béo. Có thể dùng lá sen nấu cháo hoặc hãm nước uống.

+ Các loại rau cải, rau muống, cà chua, dưa chuột, mướp đắng...: giải nhiệt, làm mát gan.

- Dầu thực vật

Do người bệnh phải kiêng mỡ động vật nên nhiều người sẽ băn khoăn vậy gan nhiễm mỡ nên ăn uống thế nào khi không ăn mỡ? Lúc này, thay vì mỡ, họ có thể dùng dầu thực vật chứa acid béo không no có tác dụng giảm cholesterol như: dầu đậu tương, dầu mè, dầu lạc,...

- Nhộng tằm, cá tươi

Nhóm thực phẩm này có khả năng hạn chế lượng cholesterol, củng cố chức năng gan nên rất tốt cho người bị gan nhiễm mỡ.

- Hoa atiso

Loại hoa này có tác dụng làm mát gan, thanh nhiệt nên người bệnh hãy dùng hoa atiso hầm với nấm hương vừa bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể vừa tốt cho gan.

- Cam, bưởi, táo

Đây là nhóm trái cây rất có ích cho việc điều trị gan nhiễm mỡ.

Bên cạnh việc tìm hiểu gan nhiễm mỡ nên ăn uống thế nào người bệnh cũng cần tăng cường vận động thể dục thể thao hàng ngày để tiêu hao mỡ thừa, cải thiện sức khỏe, hỗ trợ điều trị sớm đạt kết quả tốt hơn.

Dù đã hay chưa mắc gan nhiễm mỡ thì khám sức khỏe định kỳ cũng là một việc làm cần khuyến khích. Bằng hành động này, bất kỳ ai trong chúng ta cũng sớm phát hiện và kịp thời điều trị bệnh ngay từ giai đoạn đầu, ngăn chặn được nguy cơ biến chứng bất lợi cho sức khỏe. Nếu không chủ động sắp xếp được thời gian tới các bệnh viện công lập, bạn có thể gọi tới hotline 1900 56 56 56 tư vấn, đặt lịch với bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để thăm khám, kiểm tra, đánh giá chức năng gan, bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.