Tin tức

Bị hen suyễn khó thở nên làm gì - 9 việc cần làm ngay!

Ngày 08/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hen suyễn là bệnh lý mạn tính liên quan đến hệ hô hấp, gây nhiều khó khăn trong việc hít thở của người bệnh. Trong khi đó, những cơn hen suyễn thường đến bất ngờ mà không có dấu hiệu báo trước. Vậy bị hen suyễn khó thở nên làm gì, vấn đề này sẽ được giải đáp qua những thông tin sau đây.

Hen suyễn khó thở gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống

Hen suyễn khó thở gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống

1. Khi bị hen suyễn khó thở nên làm gì?

Khi cơn hen suyễn khó thở ập đến, tâm trạng đầu tiên của nhiều người là lo lắng, hoảng sợ. Điều này vô hình chung khiến tình trạng của bệnh nhân xấu thêm. Thế nên, khi bị hen suyễn khó thở bạn nên:

  • Đầu tiên, hạn chế nằm, hãy ngồi thẳng người, giữ tâm trạng bình tĩnh

Điều cơ bản cũng là điều quan trọng nhất khi bị hen suyễn khó thở là bạn phải thật bình tĩnh để xử lý mọi tình huống có thể xảy ra. Điều nữa là bạn hãy cố gắng ngồi thẳng người dậy, cố gắng hít thở thật sâu, chậm rãi và thật đều. Việc này có thể giúp việc lưu thông không khí trong phổi được dễ dàng hơn.

  • Tiếp theo, dùng ống hít

Khi bị hen suyễn, chắc chắn ống hít chuyên dụng là vật bất ly thân đối với mỗi người bệnh. Đối với thuốc cắt cơn chỉ cần hít 1 lần và 30 - 60 giây/lần đối với ông hít cứu hộ và hít không quá 10 lần.

  • Gọi cấp cứu

Nếu sau 10 lần hít thuốc mà triệu chứng hen suyễn khó thở không có dấu hiệu thuyên giảm bị bạn hãy gọi ngay cho trung tâm cấp cứu của cơ sở y tế gần nhất. Tuy nhiên, nếu trong 15 phút mà chưa nhận được sự cấp cứu của cơ sở y tế, bạn cần tiếp tục sử dụng ống hít chuyên dụng để hạn chế tình trạng xấu đi.

Hãy gọi cấp cứu để được nhận sự giúp đỡ khi cần thiết

Hãy gọi cấp cứu để được nhận sự giúp đỡ khi cần thiết

2. Cách làm giảm hen suyễn khó thở đơn giản, hiệu quả

Hen suyễn khó thở gây cho người bệnh nhiều khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Vì vậy, chúng tôi mách bạn những cách sau để làm giảm hen suyễn khó thở hiệu quả:

Sử dụng thuốc

Không riêng gì hen suyễn khó thở, mà tất cả các loại thuốc điều trị bệnh khác đều phải theo chỉ định của bác sĩ. Việc uống thuốc được nhiều người lựa chọn do tính tiện lợi, dễ dàng mang theo, hiệu quả cao. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lạm dụng thuốc vì sẽ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Thêm một vài gia vị có lợi vào bữa ăn

Tỏi, gừng là hai gia vị vô cùng phổ biến, có tác dụng cải thiện tình trạng hen suyễn. Bạn có thể đơn thuần đập dập chúng hoà với nước ấm, để nguội và sử dụng. Hoặc sử dụng chúng như một loại gia vị vào các món ăn thường ngày, vừa giúp điều trị bệnh vừa dậy mùi món ăn.

Giữ tâm trạng thoải mái, ổn định

Mỗi khi bạn lo lắng, căng thẳng tạo sức ép khiến các khối cơ trong cơ thể căng lên, trong đó bao gồm cả cơ ngực, khiến bạn trở nên khó thở hơn. Vì thế, hãy tập cách chịu đựng sức ép, giữ một tâm trạng luôn ổn định. Nghiên cứu chỉ ra rằng, điều này có thể hạn chế sự xuất hiện của các triệu chứng của hen suyễn khó thở. Bạn có thể tập những bài tập nhẹ nhàng để kiểm soát căng thẳng như: ngồi thiền, yoga, thái cực quyền.

Chú ý đến chế độ dinh dưỡng

Những người bị hen suyễn khó thở tuyệt đối không nên ăn các thức ăn gây dị ứng. Thay vào đó, hãy ăn nhiều rau củ quả có nhiều vitamin C như cam, bưởi, quýt, xoài, rau cần tây, mồng tơi,...để bổ sung đủ 2g vitamin cần thiết mỗi ngày. Ngoài ra, beta caroten được biết đến với tác dụng tăng cường chức năng hô hấp, dưỡng chất này có nhiều trong các thực phẩm có màu đỏ, cam như gấc, ớt chuông vàng, bí đỏ, khoai lang,...

Nhóm thực phẩm có màu đỏ, cam tốt cho người bị hen suyễn

Nhóm thực phẩm có màu đỏ, cam tốt cho người bị hen suyễn

Tắm nắng thường xuyên

Những người bị hen suyễn khó thở thường có lượng vitamin D thấp, nếu không cải thiện vấn đề này có thể ảnh hưởng đến tình trạng hen suyễn. Ngoài việc bổ sung vitamin D từ thịt, cá, trứng, sữa,... thì bạn có thể hấp thụ vitamin D tự nhiên từ ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng phương pháp này, chỉ nên phơi nắng vào lúc sáng sớm và bôi kem chống nắng đầy đủ, đặc biệt không nên phơi quá lâu để hạn chế nguy cơ bị ung thư da.

Tập hít thở sâu

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc hít thở sâu có thể giúp thể tích phổi được tăng lên, các chức năng phổi được hoạt động hiệu quả hơn. Hãy tập luyện cách thở mím môi, hít sâu bằng mũi, thở ra từ từ tối thiểu hai lần qua môi. Ngoài cách thở mím môi, thì cách thở bằng bụng cũng rất hữu hiệu. Nếu bạn thắc mắc về các cách thở này, hãy nhờ sự hướng dẫn của các bác sĩ.

Hít thở sâu giúp tăng thể tích phổi

Hít thở sâu giúp tăng thể tích phổi

Chú ý đến thời tiết

Thời tiết có tác độ đến hệ miễn dịch của bạn. Chẳng hạn như thời tiết chuyển lạnh có thể làm hệ miễn dịch của bạn suy giảm. Lúc này, nồng độ thủy ngân trong không khí giảm, để có thể hít thở dễ dàng hơn, bạn hãy quấn khăn xung quanh miệng và mũi của mình. Ngoài ra, cũng nên chú ý đến không khí trong nhà bạn, hãy sử dụng máy hút ẩm và máy tạo độ ẩm khi cần thiết để cân bằng độ ẩm trong căn phòng của bạn.

Chú ý tỷ lệ cơ thể

Tỉ lệ mỡ thừa quá nhiều trong cơ thể có thể gây khó khăn cho bạn trong việc hít thở. Các mô mỡ phát triển có thể gây viêm và tác động đến đường thở. Hãy cắt giảm lượng calo hấp thụ mỗi ngày, đi bộ nhiều hơn để giảm mỡ thừa trong cơ thể.

Hen suyễn khó thở là tình trạng phổ biến nhưng cũng ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống, thậm chí còn là mối đe dọa đối với sự sống của người bệnh. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về vấn đề bị hen suyễn khó thở nên làm gì này, có thể đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện hiện quy tụ đội ngũ y bác sĩ là các chuyên gia đầu ngành về Hô hấp, cùng hệ thống các thiết bị hiện đại, bao gồm máy chụp cắt lớp, máy chụp MRI, máy chụp X-quang, máy siêu âm,... hỗ trợ tối đa trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh.

Liên hệ với bệnh viện theo số 1900 56 56 56 để được tư vấn, giải đáp mọi vấn đề về bệnh lý hen suyễn nói riêng và các thông tin sức khỏe nói chung, cũng như đặt lịch khám nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.