Tin tức

Bị hiếm muộn phải làm sao - Thắc mắc không của riêng ai

Ngày 06/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Làm cha, làm mẹ là thiên chức thiêng liêng của bất cứ ai. Nhưng hiện nay, ngày càng có nhiều cặp vợ chồng vì hiếm muộn mà chưa thể có con. Vì vậy, khi bị hiếm muộn thì phải làm sao chắc chắn là điều mà nhiều cặp đôi quan tâm. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem phải làm gì khi bị hiếm muộn nhé.

1. Đi khám hiếm muộn khi nào

Để phát hiện hiếm muộn sớm, các cặp vợ chồng nên chủ động đi khám sức khỏe sinh sản. Vì càng phát hiện và điều trị sớm bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu.

Đối với nữ giới

Tùy theo từng thăm khám, bác sỹ sẽ chủ động hẹn khám như:

- Xét nghiệm nội tiết tố nữ vào ngày thứ hai hoặc ngày thứ ba chu kỳ kinh nguyệt.

- Sạch kinh sau 2 - 3 ngày: Khám phụ khoa, siêu âm, chụp X-quang tử cung - vòi trứng.

- Xét nghiệm dự trữ buồng trứng và xét nghiệm truyền nhiễm có thể được thực hiện vào bất kỳ ngày nào.

Đối với nam giới

Nam giới có thể đi khám hiếm muộn vào bất cứ ngày nào. Nhưng trước khi thăm khám thì kiêng quan hệ tình dục từ 2 - 5 ngày, sẽ cho kết quả chính xác hơn.

Các cặp vợ chồng nên lưu ý thời điểm đi khám hiếm muộn để có được kết quả chính xác nhất

Các cặp vợ chồng nên lưu ý thời điểm đi khám hiếm muộn để có được kết quả chính xác nhất

2. Cần mang theo những gì khi đi khám hiếm muộn

Bị hiếm muộn phải làm sao, khi đi khám phải mang theo những giấy tờ gì để quá trình thăm khám, làm thủ tục được diễn ra nhanh chóng, không bị gián đoạn. Cụ thể bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Giấy tờ tùy thân: chứng minh thư nhân dân/ thẻ căn cước công dân.

  • Thẻ bảo hiểm y tế, sổ khám bệnh.

  • Mang theo tất cả các kết quả xét nghiệm mà bạn đã thực hiện trước đây liên quan đến việc khám hiếm muộn, phụ khoa (nếu có).

Đặc biệt bạn cần chuẩn bị tinh thần, sẵn sàng chia sẻ những vấn đề bản thân mắc phải cho bác sĩ biết kể cả những thông tin nhạy cảm như đời sống tình dục của hai vợ chồng hay những điều thầm kín khác,… Bởi đây chính là những yếu tố quan trọng giúp bác sĩ xác định được tình trạng bệnh của bạn.

3. Tìm hiểu về quy trình khám hiếm muộn

Chắc hẳn nhiều cặp vợ chồng sẽ rất hoang mang và thắc mắc bị hiếm muộn phải làm sao, đi khám hiếm muộn sẽ như thế nào, phải bắt đầu khám từ đâu, nhất là với những người mới khám lần đầu tiên.

Quy trình thông thường khi đi khám hiếm muộn tại các cơ sở y tế như sau: 

Bước 1: Tìm hiểu nguyên nhân 

Đầu tiên bác sĩ sẽ hỏi về các vấn đề liên quan đến bệnh lý đã và đang mắc phải, thói quen ăn uống, sinh hoạt hằng ngày,... của hai vợ chồng để xác định căn nguyên gây bệnh. Bên cạnh đó bác sĩ cũng sẽ tiến hành khám phụ khoa, nam khoa cho hai người.

Bước 2: Tiến hành làm xét nghiệm 

Sau bước thăm khám ban đầu, bác sĩ sẽ quyết định người bệnh cần phải làm những xét nghiệm gì để có thể xác định bệnh chính xác nhất. Các xét nghiệm thường được thực hiện để chẩn đoán hiếm muộn là: 

  • Tinh dịch đồ (xét nghiệm này rất quan trọng đối với nam): nó giúp cho bác sĩ biết được số lượng, chất lượng tinh trùng của người chồng có tốt không, có bị biến dị, biến dạng gì không,…

  • Xét nghiệm đánh giá nội tiết buồng trứng.

  • Siêu âm, chụp X-quang tử cung - vòi trứng để kiểm tra cổ tử cung, buồng trứng có gì bất thường không. Những kỹ thuật này cũng để kiểm tra vòi trứng có bị ứ dịch hay tắc vòi trứng không. Nếu vòi trứng bị tắc hai bên thì không thể mang thai tự nhiên được.

  • Xét nghiệm bệnh lây nhiễm qua đường tình dục với cả hai vợ chồng như lậu, sùi mào gà, giang mai,…

  • Siêu âm bơm nước cổ tử cung (SIS).

Không phải quá trình khám hiếm muộn nào cũng phải làm hết tất cả các xét nghiệm trên, chủ yếu còn tùy theo tình trạng bệnh của mỗi người và theo chỉ định của bác sĩ. Có một số trường hợp phức tạp thì còn phải thực hiện thêm các xét nghiệm khác nữa. 

Bước 3: Tư vấn cách chữa trị

Sau khi làm các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ sẽ trả kết quả cho người bệnh. Nếu có vấn đề sẽ tư vấn về các phương pháp điều trị thích hợp tùy thuộc vào bệnh lý và sức khỏe của từng cặp vợ chồng.

Bước 4: Đưa ra phác đồ điều trị

Bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ và các cách điều trị cho từng trường hợp cụ thể. Trong điều trị hiếm muộn có hai phương pháp hỗ trợ sinh sản thường được sử dụng để giải quyết vấn đề bị hiếm muộn phải làm sao là bơm tinh trùng vào buồng tử cung và thụ tinh trong ống nghiệm.

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung: 

Đây là kỹ thuật đơn giản và ít tốn kém nhưng hiệu quả không cao. Tỷ lệ thành công thường là vào khoảng 15 - 20%. Phương pháp này sẽ đưa tinh trùng đã được lọc rửa trực tiếp (những tinh trùng có độ di động tốt, khả năng thụ tinh cao) vào buồng tử cung.

Phương pháp điều trị phổ biến cho tình trạng hiếm muộn đang ngày gia tăng như hiện nay

Phương pháp điều trị phổ biến cho tình trạng hiếm muộn đang ngày gia tăng như hiện nay

Đây là phương pháp thường được áp dụng với các cặp vợ chồng có tinh trùng bất thường mức độ nhẹ hoặc vừa (được xác định dựa trên kết quả của tinh dịch đồ); còn ít nhất 1 trong 2 ống dẫn trứng phải thông, buồng trứng còn hoạt động.

Thụ tinh trong ống nghiệm: 

Đây là phương pháp thường được các cặp đôi lựa chọn để điều trị vì có hiệu quả cao. Tỷ lệ thành công khoảng 40%. Đây là biện pháp hỗ trợ sinh sản bằng cách cho trứng và tinh trùng kết hợp ở ngoài cơ thể. Sau khi hình thành nên phôi thai thì sẽ được chuyển lại vào buồng tử cung của người vợ. Phôi sau đó làm tổ và phát triển thành thai nhi như những trường hợp thụ thai tự nhiên.

Thụ tinh trong ống nghiệm là một trong những phương pháp có tỉ lệ thành công cao

Thụ tinh trong ống nghiệm là một trong những phương pháp có tỉ lệ thành công cao

Phương pháp này thường được áp dụng cho những trường hợp bơm tinh trùng không thành công, xin trứng hoặc tinh trùng và hiếm muộn không rõ nguyên nhân.

Khám hiếm muộn không giống như những bệnh thông thường khác nên không thể đơn giản và nhanh chóng có kết quả ngay được. Vì vậy, các cặp vợ chồng phải chuẩn bị tâm lý trước là sẽ phải đi lại nhiều lần, kiên nhẫn không nản chí để có thể sắp xếp thời gian và đưa ra kế hoạch cụ thể, hợp lý cho mình. 

4. Khám hiếm muộn ở đâu hiệu quả cao?

Để tiếp tục trả lời cho vấn đề bị hiếm muộn phải làm sao, chúng tôi xin giới thiệu cho các cặp vợ chồng một điểm đến uy tín trong thăm khám và chữa trị về hiếm muộn, đó là chuyên khoa Sản của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 24 năm hoạt động, cùng thế mạnh về cơ sở vật chất, máy móc kỹ thuật hiện đại nhất hiện nay cùng đội ngũ y bác sĩ sản khoa nhiều năm kinh nghiệm với sự hỗ trợ tư vấn của các chuyên gia đầu ngành sẽ giúp chẩn đoán một cách nhanh chóng và chính xác về tình trạng bệnh.

Điều trị hiếm muộn là cả một quá trình dài chứ không phải ngày một ngày hai nên các cặp vợ chồng hãy đến các cơ sở y tế hàng đầu mà mình thực sự tin tưởng. Khám hiếm muộn tại MEDLATEC không chỉ được tiến hành nhanh chóng, chính xác giúp tiết kiệm được chi phí mà tại đây còn cung cấp những dịch vụ tốt nhất để có thể biến giấc mơ được làm cha làm mẹ của các cặp vợ chồng thành hiện thực.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn có được những thông tin cần thiết để giải đáp cho câu hỏi “bị hiếm muộn phải làm sao?”. Con cái chính là sợi dây gắn kết giữa vợ chồng, là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình. Vì vậy, đừng chủ quan và hãy chủ động đi khám nếu có nghi ngờ về sức khỏe sinh sản. Quý vị nếu muốn biết thêm thông tin về các dịch vụ thăm khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, có thể đến trực tiếp bệnh viện hoặc liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1900565656 để được hỗ trợ và tư vấn nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.