Tin tức

Bí mật được bật mí: gan nhiễm mỡ chữa như thế nào

Ngày 21/08/2019
ThS.BS Hoàng Thị Năng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Gan nhiễm mỡ là một bệnh lý phổ biến ở nước ta. Bản chất bệnh khá lành tính nhưng do không có dấu hiệu đặc trưng, chủ quan... nên hầu hết mọi người phát hiện bệnh ở các giai đoạn 2, 3. Nếu không được điều trị kịp thời bệnh sẽ thêm trầm trọng, biến chứng viêm, xơ gan hoặc nguy hiểm nhất là ung thư gan. Vậy gan nhiễm mỡ chữa như thế nào?

1. Các cấp độ của bệnh gan nhiễm mỡ

Trong gan luôn có một lượng mỡ nhất định chiếm 3 - 5% trọng lượng gan. Nếu nó vượt quá số này tức là đã bị gan nhiễm mỡ. Bệnh được chia thành 3 cấp độ khác nhau tùy thuộc vào lượng mỡ trong gan:

3 cấp độ gan nhiễm mỡ

3 cấp độ gan nhiễm mỡ

- Gan nhiễm mỡ độ 1

Đây là lúc mỡ chiếm 5 - 10% trọng lượng gan. Lúc này bệnh còn tương đối nhẹ nên không gây nguy hại gì cho sức khỏe.

- Gan nhiễm mỡ độ 2

Lượng mỡ lúc này đã chiếm tới 10 - 25% trọng lượng gan và lan rộng ra nhiều vị trí như cơ hoành, mô gan, làm giảm các đường bờ của tĩnh mạch trong gan. Triệu chứng của bệnh lúc này cũng chưa rõ rệt nên người bệnh thường không biết mình bị mắc bệnh. Tuy chưa nguy hiểm nhưng không có biện pháp điều trị kịp thời sẽ nhanh chóng chuyển sang độ 3.

- Gan nhiễm mỡ độ 3

Đây là giai đoạn cuối cùng và nguy hiểm nhất của bệnh gan nhiễm mỡ. Lúc này bệnh rất khó điều trị và phục hồi, nguy cơ tử vong có thể xảy ra do ung thư gan. Các biến chứng do bệnh gây ra thường không chữa trị được.

2. Gan nhiễm mỡ chữa như thế nào?

Khi nào nên gặp bác sĩ?

Khi thấy xuất hiện tình trạng mệt mỏi, chán ăn, ăn không ngon, đau hay khó chịu kéo dài ở vùng bụng, sụt cân đột ngột... là lúc cần phải đến gặp bác sĩ ngay để kiểm tra, đánh giá gan, kịp thời tìm ra giải pháp gan nhiễm mỡ chữa như thế nào nếu cần.

Phương pháp chẩn đoán

Hầu hết bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ chỉ tình cờ phát hiện ra bệnh khi khám sức khỏe, bác sĩ thấy chức năng gan không bình thường nên yêu cầu làm một số kiểm tra cần thiết giúp chẩn đoán bệnh như:

- Xét nghiệm máu,

- Xét nghiệm men gan,

- Xét nghiệm đánh giá chức năng gan,

Hình ảnh siêu âm phát hiện gan nhiễm mỡ

Hình ảnh siêu âm phát hiện gan nhiễm mỡ

- Sinh thiết gan,

- Siêu âm,

- Chụp X-quang,

- Chụp cắt lớp vi tính (CT),

- Chụp cộng hưởng từ (MRI).

Cách điều trị gan nhiễm mỡ

Để xác định gan nhiễm mỡ chữa như thế nào mới hiệu quả, người bệnh cần đi khám chuyên khoa, làm các xét nghiệm chẩn đoán ở trên. Phác đồ chung để trị liệu gan nhiễm mỡ là dùng thuốc (đông, nam hoặc tây y), điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt.

- Chữa gan nhiễm mỡ bằng thuốc Tây

Việc chỉ định đơn thuốc điều trị sao cho phù hợp dựa theo nguyên nhân hình thành bệnh. Các loại thuốc hay được sử dụng là:

+ Acid amin: có tác dụng chuyển đổi protein trong cơ thể, tái tạo gan, thích hợp để chữa gan nhiễm mỡ xuất phát từ nguyên nhân thiếu chất, suy nhược cơ thể, mắc gan nhiễm mỡ do rối loạn chuyển hóa.

Gan nhiễm mỡ chữa như thế nào cũng cần có chỉ định của bác sĩ

Gan nhiễm mỡ chữa như thế nào cũng cần có chỉ định của bác sĩ

+ Choline: dùng cho bệnh nhân mắc bệnh do thuốc hoặc bia rượu nhằm làm giảm triệu chứng khó chịu do gan nhiễm mỡ gây ra, giảm lượng mỡ ứ đọng trong gan và khiến chức năng gan nhanh chóng hồi phục.

+ Vitamin: vitamin B, E có tác dụng cải thiện chức năng gan rất tốt đồng thời bảo vệ tế bào gan và ngăn chặn mỡ gây hoại tử gan.

+ Thuốc kháng virus: dành cho bệnh nhân bị suy giảm chức năng gan do viêm gan virus gây ra.

+ Thuốc chống tăng mỡ máu, vitamin E liều cao cho bệnh nhân bị rối loạn lipid máu, góp phần giảm tình trạng gan nhiễm mỡ.

- Chữa gan nhiễm mỡ bằng thuốc Nam

Gan nhiễm mỡ chữa như thế nào bằng thuốc Nam có thể dùng một số vị thuốc như: diệp hạ châu, nha đam, nhân trần, lá sen, cây vọng cách,... Các loại thuốc này tương đối lành tính, ít tác dụng phụ, là thảo dược tự nhiên an toàn nhưng chỉ phù hợp với bệnh ở mức độ nhẹ, tổn thương gan còn ít.

- Chữa gan nhiễm mỡ bằng thuốc Đông y

Điều trị gan nhiễm mỡ bằng thuốc đông y

Tùy thuộc vào căn nguyên, triệu chứng của bệnh ở từng người mà bác sĩ sẽ kê thang thuốc thích hợp.

Bên cạnh việc chữa trị bằng các loại thuốc thì thói quen ăn uống, sinh hoạt cũng ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả đẩy lùi gan nhiễm mỡ. Việc điều trị bệnh hiện nay còn nhiều hạn chế và thuốc được sử dụng chủ yếu chỉ giúp giảm tổn thương tế bào gan  chứ không thể loại bỏ bệnh hoàn toàn. Vì thế, hạn chế các yếu tố nguy cơ gây bệnh cũng cần thiết không kém so với việc đi tìm giải pháp gan nhiễm mỡ chữa như thế nào.

Thực tế cho thấy, nếu hạn chế các yếu tố này như rượu bia, thuốc lá, chất kích thích, thuốc giảm cân... đồng thời duy trì đường huyết ổn định với bệnh nhân tiểu đường, chế độ ăn ít chất béo, tăng cường rau xanh có thể cải thiện bệnh khá tốt. Những người bị bệnh tiểu đường, mỡ gan, béo phì, có nồng độ cholesterol cao nên giảm cân và kiểm soát lượng đường, độ lipid trong máu bằng chế độ ăn uống khoa học, tập thể dục hợp lí để kiểm soát bệnh tốt hơn.

Lưu ý khi chữa gan nhiễm mỡ

- Dù với bất cứ lý do nào, tuyệt đối không nên tự tham khảo gan nhiễm mỡ chữa như thế nào rồi tự dùng thuốc.

- Dù sử dụng thuốc Tây, thuốc Nam hay thuốc Đông y thì với lá gan đang yếu do nhiễm mỡ nó đều có thể gây hại cho gan do dùng không đúng liều lượng, không phù hợp với tình trạng bệnh.

- Chỉ dùng thuốc và dùng theo đơn khi có chỉ định của bác sĩ điều trị.

- Khám bệnh định kỳ để theo dõi tiến triển của bệnh, xác định được hiệu quả của phương pháp điều trị đang áp dụng để có phương án đổi phác đồ nếu thấy phác đồ cũ không có tác dụng.

Đừng quá lo lắng về bệnh để rồi tạo tư tưởng có bệnh vái tứ phương, tìm hiểu đủ mọi nguồn về gan nhiễm mỡ chữa như thế nào để áp dụng khi chưa hiểu rõ về sức khỏe của mình. Bệnh gan nhiễm mỡ càng được phát hiện sớm thì càng dễ có biện pháp đẩy lùi nhanh.

Ngay lúc này, bạn có thể gọi tới hotline 1900 56 56 56 để được chuyên gia y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn về các phương pháp kiểm tra, phát hiện bệnh lý ở gan. Đây chính là hành động thiết thực nhất có thể giúp bạn biết được tình trạng sức khỏe của bộ phận này từ đó tìm ra biện pháp khắc phục bệnh, tránh được những biến chứng gây nguy hiểm cho gan nói riêng và sức khỏe nói chung.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.