Tin tức

Bí quyết chăm sóc sức khỏe khi mắc bệnh sốt xuất huyết dengue

Ngày 10/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Có lẽ sốt xuất huyết là bệnh quá quen thuộc đối với người dân sống trong điều kiện thời tiết nóng ẩm như Việt Nam. Với sự phát triển của y học, căn bệnh này đã được kiểm soát phần nào, tuy nhiên chúng ta không nên chủ quan. Mọi người nên trang bị những kiến thức cơ bản để có thể chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết dengue.

1. Tìm hiểu chung về bệnh sốt xuất huyết dengue

Tác nhân chính gây ra bệnh đó chính là virus có tên Dengue, chúng có thể lây lan nhanh chóng từ người này sang người khác bằng nhiều con đường khác nhau. Căn bệnh này được đánh giá là bệnh nhiễm trùng cấp tính đáng quan tâm tại các quốc gia có điều kiện khí hậu nóng ẩm. 

Bệnh sốt xuất huyết dengue là bệnh truyền nhiễm phổ biến tại Việt Nam

Bệnh sốt xuất huyết dengue là bệnh truyền nhiễm phổ biến tại Việt Nam

Ngay sau khi virus tấn công vào cơ thể, khoảng 4 - 5 ngày tiếp theo một số triệu chứng điển hình sẽ xuất hiện và ảnh hưởng tới sức khỏe của bệnh nhân. Khi mắc sốt xuất huyết dengue, bạn sẽ trải qua ba giai đoạn chính, đó là giai đoạn sốt, giai đoạn nguy hiểm và khoảng thời gian hồi phục sức khỏe. Nếu kịp thời phát hiện, điều trị thì tình trạng sức khỏe của người bệnh sẽ được theo dõi, kiểm soát tốt hơn.

2. Con đường lây truyền bệnh sốt xuất huyết

Một vấn đề được mọi người quan tâm đó là virus Dengue lây nhiễm qua những con đường nào?

Thực tế, loại virus này cực kỳ nguy hiểm và sở hữu tốc độ lây lan nhanh chóng, chính vì thế chúng ta phải thật cẩn thận và chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân. Trong đó, có ba con đường chính giúp virus lây lan và tấn công và cơ thể chúng ta.

Thông thường, một người mắc bệnh sốt xuất huyết dengue là do sự bị muỗi mang mầm bệnh đốt. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng muỗi Aedes aegypti nhiễm bệnh là nguồn lây bệnh chủ yếu, chúng đốt những người khỏe mạnh và truyền virus sang cơ thể họ.

Con đường lây truyền chủ yếu là thông qua muỗi mắc bệnh

Con đường lây truyền chủ yếu là thông qua muỗi mắc bệnh

Đặc biệt, loài muỗi này có thể lây truyền bệnh cho rất nhiều người, đó là lý do vì sao chúng ta nên vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, loại bỏ nơi ở của muỗi vằn truyền bệnh.

Ngược lại, chính con người có thể là nguồn lây nhiễm virus sang muỗi, trường hợp này thường xảy ra với bệnh nhân chưa xuất hiện các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết dengue. 

Các bác sĩ cũng chỉ ra rằng virus gây bệnh có khả năng lây truyền qua đường lấy máu hoặc sử dụng chung kim tiêm với bệnh nhân. Các bạn nên chú ý tình huống này, mặc dù tỷ lệ xảy ra lây nhiễm không cao giống như các trường hợp kể trên, tuy nhiên chúng ta không thể chủ quan, coi thường.

3. Một số biến chứng có thể gặp phải khi mắc sốt xuất huyết dengue

Nếu như người bệnh không được điều trị kịp thời và đúng cách, họ phải đối mặt với nguy cơ mắc những biến chứng cực kỳ nghiêm trọng. Rất nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết dengue từng trải qua biến chứng tràn dịch màng phổi, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Ngoài ra, một số người đối mặt với biến chứng tụt huyết áp, thậm chí không thể đo được các chỉ số huyết áp.

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm

Đặc biệt, khi mắc sốt xuất huyết, khá nhiều bệnh nhân gặp phải tình trạng xuất huyết dưới da, xuất huyết ở niêm mạc, ví dụ như: chảy máu mũi, chảy máu ở lợi,… Đặc biệt nghiêm trọng hơn cả là tình trạng xuất huyết nội tạng, có thể kể đến như biến chứng xuất huyết não hoặc tiêu hóa. Chúng ta nên theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của bản thân để tránh những biến chứng phức tạp như trên.

Nghiêm trọng hơn cả là biến chứng suy tạng, nếu không kịp thời xử lý dựa trên phác đồ phù hợp, tính mạng của người bệnh bị đe dọa bất cứ lúc nào. Trong đó, một số biến chứng điển hình có thể kể đến như viêm não, viêm cơ tim,…

4. Những lưu ý quan trọng khi chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân

Để đảm bảo sự an toàn và phục hồi nhanh chóng của bệnh nhân, chúng ta cần nắm được những kiến thức cơ bản về bệnh sốt xuất huyết dengue. Nếu không biết cách điều trị, chăm sóc thì sức khỏe người bệnh có thể bị đe dọa nghiêm trọng.

4.1. Cẩn trọng trước khi sử dụng thuốc hạ sốt

Trong giai đoạn đầu, người bệnh trải qua cơn sốt cao khiến người thân xung quanh không khỏi lo lắng. Thông thường, họ sẽ cho bệnh nhân uống thuốc hạ sốt để tình trạng mau chóng thuyên giảm.

Bạn nên cẩn trọng trước khi sử dụng thuốc hạ sốt

Bạn nên cẩn trọng trước khi sử dụng thuốc hạ sốt

Tuy nhiên, những người bị sốt xuất huyết dengue tuyệt đối không được dùng thuốc bừa bãi, nhất là thuốc aspirin hoặc ibuprofen. Các dược phẩm này có thể khiến bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn, chảy máu khó kiểm soát. Nếu không phát hiện kịp thời, tính mạng người bệnh có thể bị đe dọa.

Tốt nhất, khi bị sốt không rõ nguyên nhân, chúng ta không nên tự ý sử dụng thuốc điều trị mà chưa hỏi ý kiến bác sĩ. Bạn có thể áp dụng một số phương pháp hạ sốt khác, ví dụ như chườm khăn, nghỉ ngơi ở phòng thoáng mát và mặc trang phục thấm hút mồ hôi tốt.

4.2. Hạn chế ra gió và tắm nước lạnh

Khi sức khỏe gặp vấn đề, chúng ta cần hạn chế tắm, đặc biệt là không sử dụng nước lạnh. Các bác sĩ đã chỉ ra rằng nếu người bệnh sốt xuất huyết tắm bằng nước lạnh, mạch máu nội tạng có thể giãn ra và dẫn đến tình trạng tử vong. Trong thời gian này, bạn hãy chịu khó lau người bằng nước ấm để đảm bảo an toàn sức khỏe nhé!

Bên cạnh đó, việc nghỉ ngơi, thư giãn cũng rất tốt cho sức khỏe bệnh nhân thay vì vận động và ra gió quá nhiều. Chắc chắn bạn sẽ phục hồi nhanh chóng, cơ thể khỏe mạnh hơn rất nhiều.

4.3. Bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng, góp phần tăng khả năng phục hồi cho người bệnh sốt xuất huyết dengue. Người bệnh nên bổ sung đủ chất cho cơ thể để có năng lượng, sức lực chống chọi trước sự tấn công của virus.

Đừng quên bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho người bệnh nhé

Đừng quên bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho người bệnh nhé!

Ngoài ra, trong thời gian phát bệnh, bạn cũng nên kiêng một số thực phẩm để tình trạng bệnh không trở nên tồi tệ hơn. Trong đó, bác sĩ khuyên bệnh nhân hạn chế ăn món ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng, đồ ăn giàu protein. Một số đồ uống không tốt cho sức khỏe như rượu, bia, cà phê hoặc đồ có ga nên được loại ra khỏi thực đơn hàng ngày.

Đây là một số lưu ý cơ bản mọi người nên nắm được khi chăm sóc bệnh nhân mắc sốt xuất huyết dengue. Nếu tuân thủ theo phác đồ điều trị và được chăm sóc đúng cách, người bệnh sẽ phục hồi sức khỏe nhanh chóng, hạn chế được các biến chứng nghiêm trọng. Hy vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn những kiến thức bổ hữu ích nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.