Tin tức

Bí quyết đánh bay mụn quai hàm cực hiệu quả

Ngày 27/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mụn xuất hiện dai dẳng không khỏi là nỗi ám ảnh của chúng ta, là nguyên nhân khiến bạn tự ti với gương mặt của mình. Ở mỗi vị trí khác nhau, mụn sẽ phản ánh vấn đề sức khỏe mà bạn đang phải đối mặt. Trong đó, rất nhiều bạn thắc mắc mụn quai hàm hình thành do nguyên nhân nào, làm sao để cải thiện tình trạng này?

1. Tình trạng mụn quai hàm có đáng lo ngại?

1.1. Những đặc điểm của mụn vùng quai hàm

Mụn có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên gương mặt chúng ta, trong đó vùng quai hàm là khu vực dễ nổi mụn hơn cả. Những nốt mụn ở khu vực này có đặc điểm là sưng đỏ, có thể là mụn bọc, mụn mủ, chúng xuất hiện thành từng mảng dày. Đặc biệt, khi chạm vào, chúng ta thường cảm thấy đau và cực kỳ khó chịu. Nếu có những triệu chứng kể trên, bạn đang phải đối mặt với tình trạng mụn quai hàm.

Rất nhiều người phải đối mặt với tình trạng mụn quai hàm

Rất nhiều người phải đối mặt với tình trạng mụn quai hàm

Thực tế, mụn không ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mọi người, tuy nhiên chúng khiến bạn cảm thấy tự ti vì gương mặt kém sắc, làn da không mịn màng. Tốt nhất, chúng ta nên đi khám, điều trị mụn dứt điểm để lấy lại sự tự tin khi giao tiếp cùng mọi người xung quanh.

1.2. Nguyên nhân gây mụn ở quai hàm

Có thể nói, mụn xuất hiện tại các vị trí khác nhau là dấu hiệu phản ánh bạn đang gặp vấn đề sức khỏe. Đối với những nốt mụn ở quai hàm, nguyên nhân chính gây ra đó là nội tiết tố không ổn định. Cụ thể lượng hormone androgen trong cơ thể của bạn tăng cao, kích thích quá trình hình thành mụn trứng cá, mụn mủ…

Các bác sĩ cũng cho biết nếu phụ nữ thường xuyên bị mụn xung quanh hàm thì khả năng họ đang bị rối loạn nội tiết hormone, ví dụ như mắc hội chứng buồng trứng đa nang,... Đó là lý do vì sao bạn nên theo dõi các triệu chứng và đi điều trị nếu tình trạng mụn không thuyên giảm theo thời gian.

Ga gối là nơi chứa nhiều bụi bẩn và vi khuẩn

Ga gối là nơi chứa nhiều bụi bẩn và vi khuẩn

Ngoài yếu tố trên, vùng quai hàm dễ hình thành mụn trứng cá do những thói quen không tốt của chúng ta. Ví dụ như thói quen chống tay vào cằm ngay cả khi bạn chưa vệ sinh tay sạch sẽ. Như vậy, vi khuẩn hoặc bụi bẩn dễ dàng tấn công và gây mụn quai hàm. Thói quen hút thuốc là cũng được cho là một yếu tố làm gia tăng nguy cơ mọc mụn ở khu vực quai hàm.

Đặc biệt, quai hàm là nơi thường xuyên tiếp xúc với quai mũ bảo hiểm, khẩu trang, chăn gối,… Nếu chúng ta không vệ sinh những đồ vật này thường xuyên thì khả năng mụn mọc ở khu vực quai hàm là rất cao.

2. Những thói quen không tốt của người bị mụn

Nhiều bạn không trang bị kiến thức để chăm sóc da mặt trong thời gian bị mụn, đó là lý do vì sao tình trạng da mặt ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Một trong những thói quen của người bị mụn nói chung là hay sờ tay lên mặt, nhất là những vùng da đang có mụn, tự ý nặn mụn.

Việc tự ý nặn mụn khi không đảm bảo vệ sinh cũng như thao tác đúng kỹ thuật sẽ để lại nhiều hậu quả khôn lường. Trước hết, nặn mụn có thể khiến vùng da của bạn tổn thương, thậm chí những khu vực xung quanh cũng không tránh khỏi tác động xấu. Do không thực hiện nặn mụn đúng cách, các vết thâm sẽ xuất hiện trên da và mất nhiều thời gian để xử lý. Nghiêm trọng hơn, việc làm này có thể khiến tình trạng viêm nhiễm diễn biến nặng hơn, mụn quai hàm lan sang các khu vực khác trên gương mặt.

Người bị mụn cảm thấy tự ti về gương mặt, làn da kém hoàn hảo của mình

Người bị mụn cảm thấy tự ti về gương mặt, làn da kém hoàn hảo của mình

Một số người do không biết cách chăm sóc da và nặn mụn bằng tay đã phải đối mặt với tình trạng nhiễm trùng máu. Lúc này, sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng.

3. Bí quyết đánh bay mụn quai hàm

Để đánh bay mụn ở phần quai hàm, mọi người nên kết hợp điều trị bằng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ và chăm sóc da, duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh. Như vậy, hiệu quả thu được sẽ tốt và nhanh chóng hơn nhiều.

3.1. Trị mụn bằng một số loại thuốc

Trước hết, chúng ta nên đi khám da liễu để bác sĩ nắm được tình trạng da và tổn thương mụn, đưa ra phương án điều trị hợp lý. Với những bạn bị mụn do vấn đề nội tiết, bác sĩ sẽ ưu tiên sử dụng thuốc trong quá trình điều trị. Hai dạng thuốc được sử dụng phổ biến và cho hiệu quả cao đó là thuốc dạng uống và dạng bôi tùy vào từng mục đích

Để kiểm soát tình trạng mụn quai hàm sưng viêm, bạn có thể dùng thuốc bôi chứa các thành phần như: benzoyl peroxide, salicylic axit hoặc retinoid,… Nếu kiên trì sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ, tình trạng mụn sưng đỏ sẽ sớm được giải quyết, trả lại cho bạn làn da mịn màng.

Bạn nên điều trị mụn quai hàm theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu

Bạn nên điều trị mụn quai hàm theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu

Một số loại thuốc uống thường dùng khi trị mụn đó là isotretinoin, thuốc kháng sinh hoặc thuốc chống androgen,… Lưu ý là bạn không được phép tự ý sử dụng mà phải tuân theo đơn thuốc do bác sĩ kê. Mọi người nên dùng thuốc với liều lượng phù hợp để tăng hiệu quả điều trị và đảm bảo an toàn sức khỏe. Trong quá trình dùng thuốc, bệnh nhân có thể gặp một vài tác dụng phụ không mong muốn, bạn hãy theo dõi thật cẩn thận nhé!

3.2. Bí quyết chăm sóc da cho người đang bị mụn

Bên cạnh điều trị bằng thuốc thì chăm sóc da cũng góp phần xử lý triệt để tình trạng mụn ở xung quanh quai hàm. Chúng ta nên quan tâm tới bước làm sạch da, hạn chế hiện tượng viêm nhiễm xảy ra. Lúc này, làn da cũng khá nhạy cảm, chính vì thế bạn nên dùng các sản phẩm dịu nhẹ và lành tính để không bị kích ứng da nhé! Đặc biệt, bệnh nhân không được tự ý nặn mụn, điều này sẽ khiến tổn thương bị nhiễm khuẩn, nhiễm trùng làm cho tình trạng trở nên tồi tệ hơn rất nhiều.

Người bị mụn quai hàm cũng cần xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, hạn chế ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ,… Đây là tác nhân khiến mụn hình thành ngày một nhiều hơn, kéo dài quá trình điều trị. Thay vào đó, bạn nên bổ sung thêm chất xơ, vitamin và những thực phẩm giàu kẽm vào bữa ăn hàng ngày. Nếu duy trì thói quen này, chắc chắn tình trạng mụn xung quanh quai hàm sẽ được cải thiện rõ rệt.

Chúng ta nên quan tâm tới bước làm sạch da

Chúng ta nên quan tâm tới bước làm sạch da

Hy vọng rằng những bí quyết trên sẽ giúp bạn giải quyết được nỗi lo lắng về mụn quai hàm. Điều trị mụn là việc rất cần thiết, người bệnh có thể lấy lại sự tự tin và sở hữu làn da mịn màng, đẹp hơn rất nhiều.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.