Tin tức

Bí quyết khắc phục trào ngược axít

Ngày 25/06/2013
Nguyễn Niệm (Theo Usnews)
Theo các chuyên gia, những người bị trào ngược axít hoặc ợ nóng thường có cảm giác nóng rát ở phần ngực hoặc cổ họng. Bằng việc thay đổi lối sống và chế độ ăn uống hàng ngày của bạn có thể giúp cải thiện hoặc ngăn ngừa triệu chứng khó chịu này.


Dưới đây là tám phương pháp dễ dàng nhưng được đánh giá là vô cùng hiệu quả trong việc giúp bạn giảm chứng trào ngược axít mà không cần sử dụng đến thuốc:
 

1. Nâng cao đầu giường:

Trong trường hợp bạn thường bị trào ngược axít trong lúc ngủ, hãy nâng cao vị trí đầu giường của bạn sao cho phần đầu luôn cao hơn bụng. Theo các chuyên gia, tốt nhất là nên nâng cao đầu giường của bạn tối thiểu một góc 30 độ. Bên cạnh đó, bạn chỉ nên đi ngủ ít nhất 30 phút sau bữa ăn để giúp dạ dày có đủ thời gian tiêu hóa thức ăn.
 

2. Ngủ nghiêng bên trái:

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Trường Y Stanford (Mỹ) cho thấy, tình trạng trào ngược axít sẽ xảy ra thường xuyên hơn nếu bạn nằm nghiêng bên phải hoặc nằm sấp trong khi ngủ.
 

3. Nhai kỹ thức ăn:

Quá trình tiêu hóa bắt đầu từ miệng, nếu bạn không nhai kỹ thức ăn, dạ dày của bạn sẽ gặp khó khăn trong quá trình tiêu hóa. Theo các chuyên gia, để bảo đảm quá trình tiêu hóa thuận lợi, bạn nên nhai khoảng 20 giây cho mỗi miếng ăn trước khi nuốt.
 

4. Ăn ít nhưng thường xuyên:

Kiểm soát khẩu phần ăn của bạn là chìa khóa để ngăn ngừa tình trạng trào ngược axít. Theo các chuyên gia, việc giảm khẩu phần trong mỗi bữa ăn và ăn làm nhiều bữa với khoảng thời gian cách đều nhau là phương pháp tốt nhất để ngừa các vấn đề vể tiêu hóa.Vì khi ăn quá nhiều sẽ làm cho dạ dày của bạn căng hơn bình thường, làm tăng tiết axít trong dạ dày.
 

5. Cắt giảm tiêu thụ carbohydrates (bao gồm đường, tinh bột và chất xơ):

Theo một nghiên cứu của các chuyên gia tại Trường ĐH Bắc Carolina-Chapel Hill (Mỹ), những người béo phì bị trào ngược axít nếu cắt giảm 20g carbohydrate trong chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp giảm đáng kể nồng độ axít trong dạ dày cũng như các triệu chứng liên quan đến tình trạng trào ngược axít.
 

6. Nới lỏng thắt lưng:

Nếu thắt lưng quá chặt hoặc quần jean của bạn quá bó ở phần bụng sẽ tạo nhiều áp lực hơn lên dạ dày của bạn. Tình trạng này có thể kích hoạt quá trình sản xuất axít trong dạ day cũng như tạo áp lực lên cơ vòng thực quản dưới, dễ gây nên tình trạng trào ngược axít.
 

7. Bỏ thuốc lá và giảm uống rượu:

Nghiên cứu cho thấy, việc hút thuốc lá và uống rượu có thể khiến tình trạng trào ngược axít thêm trầm trọng. Vì khi bạn hút thuốc lá sẽ kích thích sản sinh ra axít trong dạ dày, và uống rượu quá mức cũng gây trào ngược axít. Bên cạnh đó, duy trì một thể trọng khỏe mạnh cũng rất hữu ích, vì chất béo tích lũy ở vùng bụng sẽ gây áp lực lên cơ vòng thực quản dưới, dễ gây trào ngược axít.
 

8. Nhai kẹo cao su:

Nghiên cứu cho thấy, khi nhai một hoặc hai thanh kẹo cao su trước khi ngủ sẽ tạo ra nhiều nước bọt, giúp trung hòa mức axít trong dạ dày, có tác dụng ngăn ngừa tình trạng trào ngược axít.

Nguồn: phunuonline.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.