Tin tức

Bị rối loạn kinh nguyệt uống thuốc gì để điều trị hiệu quả?

Ngày 10/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng khá phổ biến với các chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nhưng chưa được quan tâm điều trị đúng mức mà thường bị bỏ qua gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Do vậy, chắc hẳn câu hỏi “Rối loạn kinh nguyệt uống thuốc gì” sẽ là điều được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Tất cả những băn khoăn thắc mắc về vấn đề này sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây. 

1. Bị rối loạn kinh nguyệt uống thuốc gì để điều trị hiệu quả ?

Đối với câu hỏi rối loạn kinh nguyệt uống thuốc gì? Các bác sĩ khám phụ khoa cho biết: Rối loạn kinh nguyệt do nhiều nguyên nhân gây ra, việc điều trị phụ thuộc vào thể trạng của mỗi người. Trên thực tế, không có một loại thuốc điều trị rối loạn kinh nguyệt cụ thể nào phù hợp với tất cả mọi đối tượng. 

Vì vậy, trước tiên các chị em phụ nữ cần đi khám phụ khoa ở các cơ sở y tế uy tín xem đó là dấu hiệu của bệnh lý hay một nguyên nhân nào khác. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên hữu ích và có phác đồ điều trị bệnh hiệu quả. 

Hiện nay, trên thị trường có hai loại thuốc dùng để điều trị tình trạng rối loạn kinh nguyệt rất phổ biến là Tây y và Đông y. 

rối loạn kinh nguyệt uống thuốc gì là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ

Rối loạn kinh nguyệt uống thuốc gì? Đây là điều được nhiều chị em phụ nữ quan tâm, tìm kiếm

2. Bị rối loạn kinh nguyệt uống thuốc gì? Theo phương pháp điều trị Tây y

Thuốc tây y hay còn gọi là thuốc tân dược được xem là một cách điều trị rối loạn kinh nguyệt tiện lợi và đem lại nhiều kết quả tích cực. Vậy theo tây y, rối loạn kinh nguyệt uống thuốc gì là tốt nhất? 

Thuốc tránh thai hằng ngày 

Thuốc tránh thai hằng ngày là loại thuốc được chỉ định phổ biến trong điều trị kinh nguyệt không đều. Sử dụng Thuốc tránh thai trong một thời gian có thể giúp các chị em phụ nữ điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt

Tuy nhiên, loại thuốc này chỉ được sử dụng trong các trường hợp rối loạn kinh nguyệt do nội tiết tố bị ảnh hưởng. Còn đối với những trường hợp rối loạn kinh nguyệt do nguyên nhân khác sẽ không có tác dụng. 

Thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDS) 

Thuốc kháng viêm không steroid có tác dụng làm dịu đi những cơn đau bụng kinh, giúp chống viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục. Các loại thuốc kháng viêm thường được chỉ định phổ biến nhất là Ibuprofen hay Naproxen.

Thuốc Tây y được xem là phương pháp điều trị rối loạn kinh nguyệt tiện lợi và đem lại nhiều kết quả tích cực 

Thuốc Tây y được xem là phương pháp điều trị rối loạn kinh nguyệt tiện lợi và đem lại nhiều kết quả tích cực 

Thuốc bổ sung hormone 

Liệu pháp điều trị hormone thường được các bác sĩ chỉ định cho các trường hợp kinh nguyệt không đều do rối loạn nội tiết tố. Người bệnh có thể bổ sung hormone bằng dạng tiêm hoặc uống. 

Một số lưu ý nhỏ khi sử dụng thuốc tây điều trị kinh nguyệt không đều: 

  • Chỉ sử dụng các loại thuốc trên theo chỉ định điều trị từ các bác sĩ chuyên khoa. Tránh tuyệt đối việc tự ý mua và điều trị tại nhà theo cảm tính. 

  • Dù thuốc tránh thai hằng ngày có hiệu quả điều trị rối loạn kinh nguyệt nhưng chị em không nên quá lạm dụng thuốc, nếu không sẽ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. 

  • Trong thời gian điều trị bằng thuốc tây, chị em nên có chế độ ăn uống khoa học và nghỉ ngơi hợp lý. 

3. Theo đông y, rối loạn kinh nguyệt uống thuốc gì để điều trị hiệu quả? 

Ngoài thuốc tây, các bài thuốc trị kinh nguyệt không đều từ đông y cũng được nhiều chị em lựa chọn để khắc phục tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Đặc điểm chung của các bài thuốc đông y là có sự kết hợp giữa hai hoặc nhiều loại thảo dược tự nhiên an toàn với liều lượng phù hợp giúp điều hòa khí huyết, thanh lọc giải độc, bổ máu điều kinh cho chị em phụ nữ. 

Dưới đây là một số bài thuốc trị kinh nguyệt không đều đang được y học cổ truyền áp dụng: 

Bài thuốc Tứ vật thang 

Tứ vật thang là bài thuốc điều kinh rất nổi tiếng từ xa xưa. Bài thuốc có tác dụng bổ huyết, điều hòa kinh nguyệt và chữa các chứng khí hư, ứ trệ. 

Vị thuốc gồm xuyên khung (6g), bạch thược (12g), thục địa (20 - 24g). Người bệnh sắc thuốc uống mỗi ngày 1 tháng với các vị thuốc trên. Để mang lại hiệu quả tốt nhất, nên uống trước kỳ kinh từ 5 - 10 ngày. 

Bên cạnh tây y, thuốc đông y cũng là phương pháp được nhiều chị em lựa chọn điều trị rối loạn kinh nguyệt 

Bên cạnh tây y, thuốc đông y cũng là phương pháp được nhiều chị em lựa chọn điều trị rối loạn kinh nguyệt 

Bài thuốc Đạo đàm thang

Đạo đàm thang là bài thuốc dùng cho những chị em phụ nữ bị tắc kinh hoặc 3 - 4 tháng mới có kinh một lần. Bài thuốc giúp khư phong đạo đàm (điều trị triệt để các nguyên nhân gây nên bệnh lý rối loạn nội tiết tố, viêm nhiễm bộ phận sinh dục, nguyên nhân gây trở tắc vòi trứng…). Ngoài ra, bài thuốc này còn có tác dụng giúp giảm đau đầu, giảm đau tức ngực. 

Vị thuốc: Trần bì, chế bán hạ mỗi vị từ 8 - 12g, phục linh (12-16g), cam thảo (4g), chế nam tinh (4-8g) 

Cách dùng: Người bệnh sắc thuốc mỗi ngày 1 thang, chia làm 2 lần để uống. 

Một số lưu ý nhỏ khi điều trị rối loạn kinh nguyệt bằng thuốc đông y: 

  • Thuốc đông y cho kết quả từ từ nên người bệnh cần kiên trì sử dụng đều đặn mới thấy được kết quả. 

  • Không tự ý bốc thuốc về uống hoặc phối hợp các thảo dược với nhau mà cần có ý kiến của bác sĩ y học cổ truyền. Hiệu quả của phương pháp điều trị rối loạn kinh nguyệt theo đông y sẽ phụ thuộc vào cơ địa của từng người. 

  • Nếu dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc, chị em cần dừng sử dụng và đến gặp các thầy thuốc đông y để tìm vị thuốc khác thay thế an toàn hơn. 

4. Địa chỉ chữa rối loạn kinh nguyệt uy tín, chất lượng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Mọi bất thường về kinh nguyệt đều phản ánh những vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản của phái nữ và chị em không nên coi thường, chủ quan để tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản về sau, đặc biệt là trường hợp vô sinh hiếm muộn. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bản thân, chị em nên lựa chọn các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín được nhiều người bệnh tin tưởng và tín nhiệm.

Nếu chị em còn đang băn khoăn chưa biết lựa chọn cho mình địa chỉ khám chữa bệnh phụ khoa uy tín và chất lượng thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là địa điểm tin cậy nhất điều trị tình trạng rối loạn kinh nguyệt và các bệnh phụ khoa nữ giới. 

Những ưu điểm nổi bật của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 

  • Với trên 24 năm kinh nghiệm phát triển, bệnh viện MEDLATEC không chỉ nổi tiếng về phương pháp trị bệnh hiệu quả, độ an toàn cao mà còn là nơi quy tụ của đông đảo của các y, bác sĩ ưu tú, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực khám và điều trị bệnh phụ khoa. 

  • Hệ thống cơ sở vật chất trang thiết bị y tế tại bệnh viện được đầu tư và đổi mới đồng bộ, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của đông đảo người bệnh. 

  • Chi phí khám chữa bệnh luôn được niêm yết công khai và trao đổi cụ thể với người bệnh trước khi áp dụng điều trị. 

  • Mọi thông tin cá nhân của người bệnh đều được bảo mật tuyệt đối. 

  • Hiện nay bệnh viện đã có những dịch vụ tân tiến hiện đại bậc nhất cả nước về chuyên khoa phụ sản cho chị em phụ nữ như là chụp tử cung vòi trứng, chụp cộng hưởng từ. 

Trên đây là những thông tin cụ thể về vấn đề rối loạn kinh nguyệt uống thuốc gì? Hy vọng qua bài viết này, chị em sẽ lựa chọn được cho mình phương pháp điều trị rối loạn kinh nguyệt hiệu quả để bảo vệ tốt nhất sức khỏe của bản thân. 

Nếu còn có thắc mắc gì về vấn đề này, chị em hãy nhấn chuột chọn [Chat với chúng tôi] các chuyên gia y tế của bệnh viên sẽ giải đáp cụ thể hoặc gọi điện đến số HOTLINE: 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí và hưởng nhiều ưu đãi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.