Tin tức

Bị run tay là dấu hiệu của bệnh gì và có nguy hiểm không?

Ngày 07/11/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Hiện tượng run tay có thể là dấu hiệu nhận biết của những căn bệnh gì? Nó có ảnh hưởng như thế nào tới sức khoẻ con người? Đây có thể là do bệnh Parkinson gây ra không? Quý đọc giả hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về biểu hiện run tay qua bài viết dưới đây nhé!

1. Run tay có nguy hiểm không?

Run tay có lẽ không phải là một hiện tượng quá xa lạ đối với bất kỳ ai. Đây đơn giản là cử động bàn tay chúng ta bỗng dưng bị run và không kiểm soát được hành vi đó. Thông thường thì ngón tay sẽ bị run trước, sau đó dần dần cả bàn tay hay có thể cả cánh tay cũng bị run theo. Trong nhiều trường hợp run tay còn có thể kéo theo biểu hiện run cả chân, cổ hay đầu.

Run tay có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi từ già đến trẻ, từ người đang rất khỏe mạnh hay những người không may đang bị bệnh. Biểu hiện này được cho là tự nhiên do chúng ta đang hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi,... và sẽ không ảnh hưởng gì tới sức khỏe con người. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp run tay chính là dấu hiệu để ta nhận biết được những căn bệnh mà ta đang mắc phải.

Một số căn bệnh liên quan đến triệu chứng run tay?

  • Một trong những trường hợp khá phổ biến khi xuất hiện hiện tượng run tay là do hệ thần kinh thực vật bị rối loạn. Khi chúng ta có cảm giác lo lắng, run sợ, tâm lý không ổn định, mệt mỏi, căng thẳng đầu óc, cảm xúc thay đổi đột ngột,... thì thường sẽ xuất hiện biểu hiện run tay.

Lo lắng, run sợ, tâm lý không ổn định, mệt mỏi,... cũng là nguyên nhân dẫn tới run tay

Lo lắng, run sợ, tâm lý không ổn định, mệt mỏi,... cũng là nguyên nhân dẫn tới run tay

  • Não bộ bị tổn thương: Những bệnh nhân đã và đang có chấn thương liên quan tới não bộ hoặc do các chất hóa học, môi trường thay đổi tác động cũng có thể gây ra triệu chứng run tay.

  • Run tay do lạm dụng các chất kích thích: Uống nhiều rượu, bia hay sử dụng các chất kích thích như thuốc lắc, thuốc lá, ma túy,... sẽ là nguyên nhân lớn khiến cho các tế bào não bị xâm hại dẫn tới rối loạn tâm lý, lúc này hiện tượng run tay có thể xuất hiện ở một số trường hợp.

  • Một số nguyên nhân khác có thể là do nghề nghiệp gây ra như việc phải viết quá nhiều, đánh máy tính nhiều cũng có thể khiến ta bị run tay. Và một số bệnh khác cũng gây ra không những tổn hại tới sức khỏe khác, đặc biệt không thể không nhắc tới hội chứng Parkinson.

2. Hội chứng Parkinson là gì?

Hội chứng Parkinson không phải là một căn bệnh mà nó là một thuật ngữ trong ngành y học. Đây được hiểu là tổ hợp những triệu chứng gần giống với căn bệnh Parkinson như: vận động chậm chạp, run tay, run chân, cơ cứng đờ, dáng đi có biểu hiện bất thường,...

Nguyên nhân gây ra hội chứng Parkinson là do:

  • Các chấn thương não, viêm hoặc nhiễm trùng não, các khối u,...

  • Bị tác dụng phụ từ các loại thuốc điều trị thần kinh như: haloperidol, phenobarbital, hoặc một số loại thuốc chữa co giật,...

  • Hệ thần kinh bị rối loạn dẫn tới quá trình sản xuất dopamine cũng bị ảnh hưởng, trí tuệ giảm sút, thoái hóa hạch nền - vỏ não, bị bại liệt trên nhân tiến triển,...

  • Một số nguyên nhân khác như: ngộ độc cyanid, carbon monoxide, cồn,... hoặc dùng quá liều ma túy.

Run tay là một trong nhiều dấu hiệu của hội chứng Parkinson và cũng là triệu chứng của bệnh Parkinson. Đây được coi là biểu hiện dễ nhận biết nhất mà cả người bệnh và những người thân xung quanh có thể quan sát và phát hiện ra sớm, giúp quá trình tìm hiểu bệnh và điều trị nhanh mà hiệu quả hơn.

Run tay là một dấu hiệu nhận biết hội chứng Parkinson

Run tay là một dấu hiệu nhận biết hội chứng Parkinson

3. Có cần đi khám khi bị run tay không?

Làm thế nào để giảm bớt tình trạng bị run tay?

  • Sử dụng các loại thực phẩm giàu magie và omega-3 là một trong những cách vô cùng hiệu quả để kiểm soát hiện tượng run tay. Những loại thực phẩm này sẽ giúp hệ thần kinh của chúng ta được thư giãn, tâm trạng và cảm xúc ổn định hơn. Ta hoàn toàn có thể tìm kiếm các thực phẩm chứa nhiều magie như: rau diếp, chuối, rau bina, hạnh nhân, đậu nành,... Hay các loại thực phẩm giàu omega-3 như: cá mòi, cá hồi, quả óc chó, hạt chia, bắp cải Brussels,...

  • Căng thẳng cũng là một nguyên nhân gây ra run tay, vì vậy ta cũng nên tập kiểm soát các cơn căng thẳng bằng cách: Nằm hoặc ngồi nghỉ ngơi và đặt tay lên bụng, hít thở đều và sâu lặp đi lặp lại nhiều lần từ 15 - 20 phút mỗi ngày sẽ giúp thư giãn đầu óc và thúc đẩy tuần hoàn não.

  • Tuyệt đối tránh xa các chất kích thích như thuốc lá, ma túy, thuốc lắc,... và sẽ tốt hơn nếu hạn chế được rượu, bia, cà phê, nước có ga,... Chính vì các tác nhân gây hại này đã khiến cho hệ thần kinh bị xâm hại nặng nề, hiện tượng run tay có thể bị nặng hơn.

  • Ngoài ra, người bị mắc chứng run tay cũng có thể sử dụng các loại thuốc giảm run như: Propranolol, alprazolam,... Tuy nhiên, để có thể sử dụng thuốc một cách an toàn và hiệu quả thì người bệnh phải được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn và kê đơn.

Bổ sung các loại thực phẩm giàu magie và omega-3 là một trong những cách vô cùng hiệu quả để giảm hiện tượng run tay

Bổ sung các loại thực phẩm giàu magie và omega-3 là một trong những cách vô cùng hiệu quả để giảm hiện tượng run tay

Khi nào cần tới bệnh viện thăm khám?

Run tay không phải là một hiện tượng quá xa lạ, nó có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào và hầu như không thực sự quá nguy hiểm. Tuy vậy, nếu biểu hiện run tay kéo dài và ngày một trầm trọng như khó khăn trong trong việc cầm nắm đồ vật, hay khi cầm thì bị rơi vãi, không thể điều khiển phương tiện giao thông,... hoặc kèm theo run chân, run đầu, run cả người,... hoặc được phát hiện cùng các triệu chứng khác có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe thì việc đến các cơ sở y tế để thăm khám là điều cần thiết. 

Bên cạnh đó, như bạn đọc đã thấy ở trên thì run tay cũng có thể là dấu hiệu nhận biết của nhiều căn bệnh, đặc biệt phổ biến ở bệnh Parkinson. Những căn bệnh gây ra nhiều rắc rối, chướng ngại lớn tới đời sống sinh hoạt của người bệnh.

Bạn đọc có thể tham khảo các cơ sở y tế uy tín, chất lượng. Một trong những cơ sở y tế được chứng nhận có cơ sở vật chất hiện đại và dịch vụ đáng tin cậy chính là bệnh viện MEDLATEC. Bệnh viện tới nay đã có hơn 24 năm kinh nghiệm trong ngành y khoa cùng đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng có chế độ khám BHYT và bảo hiểm bảo lãnh tại 2 cơ sở chính ở Hà Nội. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề gì thắc mắc có thể liên hệ với bệnh viện qua tổng đài 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.