Tin tức

Bị tê ngón chân cái: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Ngày 17/11/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bị tê ngón chân cái là triệu chứng mà không ít người gặp phải. Hiện tượng tê ngón chân cái có thể kèm theo tê các ngón chân khác và tê ran cả bàn chân. Nếu gặp phải tình trạng này, bạn cần lưu ý và có biện pháp điều trị thích hợp, tránh để lâu ngày sẽ trở thành mãn tính gây khó khăn trong đi lại.

1. Nguyên nhân bị tê bì ngón chân cái

Ngón chân bị tê là một hiện tượng rất phổ biến và nhiều người gặp phải. Đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nhưng cũng có thể chỉ là do những nguyên nhân khách quan. 

bị tê ngón chân cái có thể do nhiều nguyên nhân

Tê ngón chân cái có thể do nhiều nguyên nhân

Cần phải tìm ra nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tê ngón chân để có thể điều trị tận gốc hiện tượng này.

1.1. Tê ngón chân do sai tư thế ngồi nằm

Hiện tượng đầu ngón chân cái bị tê, tê bàn chân, tay, thậm chí là tê hoặc sưng vùng mặt, chân, tay có thể là do bạn đã nằm hoặc ngồi sai tư thế khiến những vùng này bị tê bì hoặc sưng đau. Hiện tượng này sẽ nhanh chóng biến mất khi máu được lưu thông bình thường. 

Nếu nguyên nhân là do nằm hoặc ngồi sai tư thế thì bạn chỉ cần chú ý tư thế ngủ hoặc ngồi. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này vẫn tiếp diễn trong thời gian dài hoặc có dấu hiệu  trở nặng dù đã chú ý tư thế nằm ngồi thì có thể bạn đã mắc một loại bệnh lý nào đó.

Tê ngón chân do đứng hoặc ngồi sai tư thế 

Tê ngón chân do đứng hoặc ngồi sai tư thế 

1.2. Tê ngón chân liên quan đến bệnh lý

Cơ thể con người gồm có 2 hệ thống thần kinh đó là hệ thần kinh ngoại biên và hệ thần kinh trung ương. Hệ thần kinh trung ương gồm có những bộ phận cực kỳ quan trọng đó là não và tủy sống. 

Hệ thần kinh ngoại biên là những dây thần kinh chạy khắp cơ thể, giúp truyền tín hiệu qua lại giữa các bộ trên cơ thể và não bộ. Hệ thần kinh ngoại biên cũng ảnh hưởng lớn đến tứ chi trên cơ thể.

Bên cạnh đó, hệ tuần hoàn cũng có những tác động nhất định lên hoạt động của tứ chi. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp đầy đủ oxy cho các bộ phận này. Như vậy, hiện tượng tê bì ngón chân cái có thể là do hệ thần kinh ngoại vi hoặc hệ tuần hoàn có vấn đề. Ngoài ra, hiện tượng đó cũng có thể là do các bệnh về khớp gây ra. 

2. Tê ngón chân cái là dấu hiệu của bệnh gì?

Như đã nói ở trên, tê ngón chân có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý hoặc những vấn đề về sức khỏe.

2.1. Thiếu máu

Thiếu máu là nguyên nhân đầu tiên dẫn đến hiện tượng tê các đầu ngón tay, chân. Hiện tượng thiếu máu có thể là lành tính hoặc ác tính, vấn đề này bạn cần thăm khám bác sĩ để biết chính xác.

Khi cơ thể bị thiếu máu, máu sẽ khó có thể đi đến tất cả các bộ phận của cơ thể, nhất là một nơi xa như ngón chân cái. Ngoài tê ran ngón chân, ngón tay, bạn còn có thể bị choáng váng, chóng mặt và mệt mỏi khi bị thiếu máu. 

Thiếu máu là nguyên nhân phổ biến khiến tay chân bị tê

Thiếu máu là nguyên nhân phổ biến khiến tay chân bị tê

Một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến thiếu máu đó là thiếu vitamin B12 - một vitamin đóng vai trò quan trọng trong việc tạo máu. Vitamin B12 cũng đóng vai trò hỗ trợ và duy trì sự hoạt động ổn định của các dây thần kinh. Bạn có thể bổ sung các loại thực phẩm tốt cho tình trạng thiếu máu hoặc bổ sung vitamin B12 nếu cần.

2.2. Viêm khớp

Hiện tượng tê, đau ngón chân cái có thể là dấu hiệu của bệnh viêm khớp hoặc viêm khớp dạng thấp mà bạn cần phải hết sức lưu ý. Các bệnh viêm khớp đều có thể gây ra những tổn thương ở các ngón chân, kéo theo đó là tình trạng viêm nhiễm. Điều này sẽ khiến ngón chân của người bệnh ban đầu sẽ cảm thấy tê, rồi dần dần bị đau và có thể bị mất hoàn toàn cảm giác. 

Bệnh viêm khớp và viêm khớp dạng thấp còn có những dấu hiệu khác như tê bì chân tay và nóng rát ở các đầu ngón chân, ngón tay. Trong trường hợp hiện tượng tê ngón chân cái không có dấu hiệu thuyên giảm mà ngày càng trở nặng thì bạn cần phải đến gặp bác sĩ ngay để có hướng điều trị thích hợp. 

2.3. Các bệnh liên quan đến động mạch ngoại biên

Động mạch ngoại biên cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tê bì chân và tay. Việc tê ngón chân cái có thể là biểu hiện của hiện tượng động mạch bị co hẹp dẫn đến việc máu lưu thông kém đến các chi. 

Ngoài tê bì ngón chân, một số dấu hiệu khác của bệnh này có thể kể đến như đau ngón chân, xuất hiện các vết lở loét, màu sắc chân thay đổi, rụng lông, chân yếu dần. 

3. Cách khắc phục tình trạng bị tê ngón chân cái

Bạn không phải quá lo lắng khi ngón chân của mình có cảm giác tê bì trong 1 hoặc 2 ngày. Đây có thể chỉ là do chế độ luyện tập, tư thế nằm ngồi của bạn chưa hợp lý. Bạn có thể áp dụng những cách sau để làm giảm thiểu và loại bỏ tình trạng này. 

Nếu hiện tượng tê ngón chân vẫn không hết, kèm theo đó là những dấu hiệu bệnh lý khác thì bạn cần nhanh chóng tới gặp bác sĩ để được điều trị.

3.1. Chăm chỉ vận động, tập luyện

Khi bị tê ngón chân cái, bạn có thể thay đổi tư thế nằm, ngồi, đứng lên vận động cơ thể cho thoải mái và tạo điều kiện cho máu lưu thông tốt hơn. 

 Luyện tập thể dục đều đặn để tránh bị tê ngón chân

 Luyện tập thể dục đều đặn để tránh bị tê ngón chân

Việc luyện tập những bài tập nhẹ nhàng hoặc vận động tại chỗ có thể sẽ giúp bạn loại bỏ hiện tượng tê bì ngón chân này mà không cần phải uống thuốc. Hãy chăm chỉ tập thể dục để có một sức khỏe tốt và ngăn ngừa nhiều bệnh lý.  

3.2. Ngâm chân và Massage

Chườm nóng cũng là một gợi ý khá tuyệt cho tình trạng tê bì ngón chân. Bạn có thể pha nước ấm cùng với muối, gừng đập nát để ngâm chân trước khi đi ngủ. Kết hợp với việc châm, ngâm nước nóng, bạn có thể massage nhẹ nhàng cho bàn chân và các ngón chân để giúp máu lưu thông tốt hơn. Việc này rất có ích đối với những người bị tê chân, tay nhất là trong mùa lạnh.

Ngâm chân có thể giảm thiểu tình trạng tê ngón chân cái

Ngâm chân có thể giảm thiểu tình trạng tê ngón chân cái

3.3. Giảm cân

Tình trạng béo phì khiến đôi chân của bạn phải chịu một trọng lượng lớn hơn bình thường. Việc đứng quá lâu có thể sẽ khiến đôi chân của bạn gặp phải những vấn đề như tê bì, tê ran đầu ngón chân, bàn chân,… Chính vì thế, bạn cần kiểm soát cân nặng để bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh lý và loại bỏ tình trạng tê chân và ngón chân.

Nếu bị tê ngón chân cái kèm theo tê bì ở các vùng khác nữa kéo dài từ 1 tuần trở lên mà không hết, hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn điều trị, tránh những biến chứng đáng tiếc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.