Tin tức

Bị thoái hóa khớp gối nên ăn gì và nên kiêng gì?

Ngày 29/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Người bị thoái hóa khớp gối nếu biết cách thiết lập cho bản thân chế độ ăn uống phù hợp có thể sẽ là yếu tố giúp bệnh tình chuyển biến tốt hơn, mặt khác tình trạng bệnh cũng có thể xấu đi nếu bệnh nhân không biết kiêng cữ một cách hợp lý. Vậy người bệnh thoái hóa khớp gối nên ăn gì và nên kiêng gì?

1. Thoái hóa khớp gối là gì?

Thoái hóa khớp gối là bệnh lý phần lớn xuất hiện ở người lớn tuổi khi mà các chức năng các bộ phận trong cơ thể dần dần kém đi trông thấy, đặc biệt khớp gối sẽ là bộ phận bị ảnh hưởng nhiều nhất. Khi khớp gối có hiện tượng bị viêm, tổn thương hay bị bào mòn do quá trình lão hóa gây ra trong một khoảng thời gian dài sẽ dẫn tới tình trạng thoái hóa khớp gối.

Nguyên nhân thoái hóa khớp gối chủ yếu là do vấn đề tuổi tác (tuổi già), giới tính (xuất hiện nhiều hơn ở nữ giới), chấn thương, lao động quá sức, sinh hoạt sai tư thế, thừa cân, lạm dụng các chất kích thích,... hay cũng có thể do chế độ ăn uống không khoa học.

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối đem lại kết quả tốt. Tuy nhiên, cũng có những nguyên nhân bệnh tình không thuyên giảm do người bệnh không biết cách tạo lập cho bản thân một chế độ ăn uống lành mạnh dẫn tới tình trạng bệnh không những tốt lên mà còn gây các biến chứng khác. Vậy bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối nên ăn gì để không gặp phải những hậu quả không mong muốn?

Thoái hóa khớp gối thường xuất hiện nhiều ở người già và phụ nữ

Thoái hóa khớp gối thường xuất hiện nhiều ở người già và phụ nữ

2. Thoái hóa khớp gối nên ăn gì?

Dinh dưỡng luôn luôn là một trong những yếu tố quan trọng nhất góp phần tạo nên một cơ thể khỏe mạnh. Đặt biệt, một người đang có bệnh sẽ có thể hồi phục rất nhanh nếu được cung cấp một chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất. Tình trạng thoái hóa khớp gối nên ăn gì để có được sự hỗ trợ tuyệt vời từ dinh dưỡng cho quá trình điều trị bệnh. Dưới đây là một số nhóm thực phẩm được các chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên tham khảo:

Nhóm thực phẩm tăng khả năng chống viêm:

Triệu chứng viêm ở khớp gối chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến thoái hóa. Người bệnh nên bổ sung các loại thức ăn có chứa Acid Omega - 3 sẽ giúp khớp gối giảm khả năng viêm nặng hơn, góp phần giúp giảm đau, sưng tấy,...

Bạn hoàn toàn có thể thu nạp thêm một lượng Acid Omega - 3 giàu có từ các loại cá. Tuy nhiên, hầu hết các loài cá đều có chứa một lượng thủy ngân mà hoạt chất này lại có thể gây tổn hại đến hệ thần kinh và não bộ nếu người bệnh ăn quá nhiều. Một số loài cá đã được kiểm nghiệm có chứa hàm lượng Acid Omega - 3 cao nhưng lại chứa ít thủy ngân là: cá Thu, cá Trích, cá Cơm, cá Hồi, cá Ngừ, cá Mòi, cá Tuyết,...

Nhóm thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa thoái hóa:

Bệnh nhân nên tiêu thụ một lượng rau củ quả giàu chất chống oxy hóa và các vitamin có lợi cho việc ngăn ngừa và điều trị bệnh thoái hóa khớp gối (Vitamin C, E, A).

Hàm lượng chất chống oxy hóa có nhiều trong các loại củ quả như quả cà chua, quả dâu tây, quả anh đào hay quả mâm xôi. Bên cạnh đó một số loại rau củ khác cũng có tác dụng kháng viêm như các loại rau cải (rau cải bắp, cải mầm Brussels, cải ngựa,...), ớt chuông, quả bơ, ô liu, dưa hấu, nho,...

Nhóm thực phẩm giàu canxi giúp ngăn ngừa lão hóa sớm:

Ngoài các loại thực phẩm góp phần củng cố quá trình chữa trị bệnh tốt hơn thì bệnh nhân cũng nên bổ sung các loại thức ăn có chứa lượng canxi đầy đủ cho hệ xương khớp chắc khỏe.

Các loại sữa chứa nhiều canxi nhưng ít chất béo, chất ngọt sẽ rất phù hợp cho người bị thoái hóa khớp gối. Nước dùng từ các loại xương hầm cũng chứa nhiều collagen giúp xương khớp chắc khỏe, tăng sự đàn hồi của sụn. Một số loại rau củ có màu cam như cà rốt, bí ngô không chỉ giàu vitamin A, C, canxi mà còn có tác dụng hỗ trợ sản sinh collagen giúp cho phần đĩa đệm hồi phục nhanh chóng,... 

Các loại rau củ có màu cam như cà rốt, bí ngô có chứa hàm lượng cao vitamin A, C và canxi

Các loại rau củ có màu cam như cà rốt, bí ngô có chứa hàm lượng cao vitamin A, C và canxi

Bên cạnh các loại thức ăn giúp ích cho quá trình điều trị thoái hóa khớp tốt hơn thì một số loại gia vị cũng sẽ góp phần giảm thiểu các cơn đau, sưng tấy cho người bệnh như: tỏi, nghệ, gừng, hạt tiêu, lá lốt, ớt,...

3. Người bệnh thoái hóa khớp gối có cần kiêng ăn gì không?

Bên cạnh câu hỏi “người bị thoái hóa khớp gối nên ăn gì?” thì bạn đọc cũng nên lưu ý đến việc “người bệnh nên kiêng ăn gì?”

Mặc dù việc bổ sung dinh dưỡng luôn được ưu tiên hàng đầu để bệnh nhân có được sức khỏe tốt nhất chống lại các bệnh tật, nhưng không phải ăn một cách bừa bãi mà phải tuân thủ các chỉ số dinh dưỡng khoa học nhất. Đặc biệt, khi đang bị thoái hóa khớp gối dù là nặng hay nhẹ thì người bệnh cũng nên tránh ăn các loại thực phẩm như: đồ ăn chứa quá nhiều dầu mỡ động vật, đồ ăn từ thịt đỏ, các loại thức ăn chứa nhiều đường, đồ ăn quá mặn, các loại đồ uống có cồn, có ga,...

Thoái hóa khớp gối nên ăn gì

Các loại đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ rất có hại cho người bệnh thoái hóa khớp gối

Ngoài việc thiết lập một chế độ dinh dưỡng khoa học thì việc điều chỉnh chế độ vận động cũng nên được lưu ý. Tuyệt đối tránh các hoạt động quá sức, lựa chọn các loại thể dục thể thao phù hợp với cơ thể, giảm cân vì trọng lượng cơ thể quá lớn sẽ khiến áp lực lên khớp gối cao hơn,...

Bạn đọc có thể liên hệ với bệnh viện MEDLATEC để có được những thông tin hữu ích nhất về vấn đề  dinh dưỡng cho người bị thoái hóa khớp gối thông qua tổng đài trực 24/7 của viện 1900 56 56 56. Hiện nay, bệnh viện có 3 cơ sở tại Hà Nội là BVĐK MEDLATEC (số 42 Nghĩa Dũng) và PKĐK MEDLATEC (số 99 Trích Sài) và PVĐK MEDLATEC Thanh Xuân.

Với sự tận tâm của các y bác sĩ cũng như chất lượng dịch vụ, chất lượng cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng đạt chuẩn quốc tế, bệnh viện được xếp vào top những cơ sở y tế uy tín nhất tại Việt Nam. Các gia đình hoàn toàn có thể tin tưởng đặt trọn niềm tin vào việc điều trị bệnh tại bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.