Tin tức

Bị ung thư tuyến giáp ăn gì tốt để cải thiện tình trạng bệnh?

Ngày 28/11/2019
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Ung thư là căn bệnh "quái ác" gây tổn thương cơ thể bệnh nhân dần dần trong đau đớn. Quá trình điều trị căn bệnh này cũng rất gian nan, chính vì thế để hỗ trợ tích cực trong việc điều trị bệnh ung thư cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Việc lựa chọn nguồn dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp bệnh nhân nhanh chóng cải thiện sức khỏe. Vậy người bị ung thư tuyến giáp ăn gì tốt? Hãy cùng MEDLATEC đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu chung về bệnh ung thư tuyến giáp

Trước khi tìm hiểu ung thư tuyến giáp ăn gì tốt, trước tiên bạn cần nắm được những thông tin cơ bản về căn bệnh này. Hiểu được mình đang mắc bệnh gì để từ đó xây dựng một chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp tăng cường sức khỏe, hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh.

Ung thư tuyến giáp là sự chuyển biến từ các bệnh liên quan đến tuyến giáp như viêm tuyến giáp, u tuyến giáp ác tính,… Trong các loại ung thư tuyến giáp thì có đến 70 - 80% là thuộc loại ung thư tuyến giáp nhú.

Theo các chuyên gia nghiên cứu về bệnh ung thư thì ung thư tuyến giáp có khả năng chữa khỏi cao hơn so với các loại ung thư khác. 

Hình ảnh bệnh nhân mắc bệnh ung thư tuyến giáp với phần cổ phình to

Hình ảnh bệnh nhân mắc bệnh ung thư tuyến giáp với phần cổ phình to

2. Ung thư tuyến giáp ăn gì là tốt nhất - Đừng quên nhóm thực phẩm sau

Các bạn đã hiểu về bệnh ung thư tuyến giáp và biết được tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng đối với bệnh nhân ung thư tuyến giáp trong quá trình điều trị, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu “ung thư tuyến giáp ăn gì tốt nhất?” cho sức khỏe và hiệu quả cho quá trình điều trị nhé.

Tăng cường các thực phẩm bổ sung Iod

Đây là thành phần quan trọng giúp giúp tuyến giáp sản sinh các hormone cần thiết, cân bằng tuyến giáp và giảm sự hình thành các khối u bên trong cơ thể. Không phải ai cũng biết bổ sung đủ Iod cho chế độ ăn của bản thân. Một số sản phẩm có hàm lượng  Iod cao như: rong biển, tảo, hải sản, đặc biệt là muối Iod,… Lưu ý, bạn nên dùng với liều lượng hợp lý bởi nếu cơ thể bạn hấp thu quá nhiều sẽ gây tác dụng ngược lại về các vấn đề về tuyến giáp như gây viêm tuyến giáp, làm các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Muối có hàm lượng Iod cao

Muối có hàm lượng Iod cao

Các loại rau xanh

Rau xanh là loại thực phẩm tuyệt vời cung cấp magie và các khoáng chất cho cơ thể, các chất này đóng vai trò quan trọng trong hoạt động trao đổi chất của cơ thể  và tuyến giáp. Bạn sẽ thường xuyên mệt mỏi và cảm thấy đau cơ, nhịp tim rối loạn khi cơ thể thiếu magie. Do đó, khẩu phần ăn của bệnh nhân ung thư tuyến giáp cần bổ sung các loại rau xanh để tăng hàm lượng magie. Đồng thời, rau xanh có tác dụng điều hòa lượng chất dinh dưỡng và tránh gây táo bón cho bệnh nhân.

Rau xanh thực phẩm không thể thiếu cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp

Rau xanh - thực phẩm không thể thiếu cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp

Các loại hải sản

Nếu thắc mắc ung thư tuyến giáp nên ăn gì? Thì câu trả lời không thể thiếu đó là hải sản. Hải sản chứa rất nhiều vi chất bổ dưỡng như Iod, Kẽm, vitamin B, omega-3,… đây là những chất được các chuyên gia dinh dưỡng đề cập cần bổ sung cho bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến tuyến giáp, đặc biệt là bệnh nhân ung thư tuyến giáp.

Các loại hải sản giúp bổ sung Iod và nhiều chất dinh dưỡng khác cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp

Các loại hải sản giúp bổ sung Iod và nhiều chất dinh dưỡng khác cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp

Vitamin B và các vitamin chống oxy hóa

Vitamin A, vitamin C và vitamin E là các chất chống oxy hóa hiệu quả, giúp loại bỏ các chất độc hại cho tuyến giáp có trong các thực phẩm như (cà rốt, khoai lang, rau diếp, ớt chuông, dâu tây, bơ…). Các thực phẩm cần thiết để bổ sung vitamin B như: thịt lợn, thịt gà, trứng, hải sản có vỏ cứng, mầm lúa mì, hạnh nhân, ngũ cốc nguyên hạt,… để tuyến giáp hoạt động khỏe mạnh.

Thịt hữu cơ - sản phẩm organic

Sản phẩm hữu cơ được chú trọng cho sức khỏe con người, đặc biệt là đối với bệnh nhân đang tiến hành quá trình điều trị gian nan như ung thư tuyến giáp.  Trong vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm thì thịt là loại thực phẩm rất được quan tâm về chất lượng và độ an toàn. Chính vì vậy, nên chọn các loại thịt hữu cơ tươi ngon, không dùng hóa chất để tối đa an toàn cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp.

Thịt hữu cơ sản phẩm organic an toàn cho sức khỏe bệnh nhân ung thư tuyến giáp

Thịt hữu cơ - sản phẩm organic an toàn cho sức khỏe bệnh nhân ung thư tuyến giáp

Hoa quả, trái cây mọng nước

Đối với các loại trái cây hoa quả thì bệnh nhân ung thư tuyến giáp ăn gì là tốt nhất? Rất nhiều người cho rằng các loại trái cây rất tốt, tuy nhiên đối với bệnh nhân ung thư tuyến giáp chỉ nên ăn nhiều các loại quả mọng như (nho, dâu tây, cam, cà chua,…). Các loại quả mọng vừa giàu chất oxy hóa hỗ trợ chức năng tuyến giáp và loại bỏ các tác nhân gây hại cho tuyến giáp, vừa có hàm lượng đường không quá cao không ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp.

Một số loại trái cây cần cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp

Một số loại trái cây cần cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp

3. Lưu ý khi chọn thực phẩm cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp

Lựa chọn đúng thực phẩm và chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân là rất quan trọng tuy nhiên, chế biến đúng cách cũng là phần quan trọng không kém. Nếu chế biến thực phẩm không đúng cách sẽ gây hiệu quả không tốt. Đối với bệnh nhân ung thư tuyến giáp nên chế biến thức ăn như thế nào là hợp lý? 

  • Các loại thực phẩm phải được nấu chín hoàn toàn, nghiêm cấm ăn dưới hình thức tái hoặc tươi sống.

  • Giữ được các chất vitamin và khoáng chất khi tiến hành nấu, tránh các trường hợp thực phẩm cháy khê, nấu quá khô, luộc rau quá khô hay dùng thực phẩm để tủ lạnh quá lâu.

  • Thực phẩm chế biến mềm và dễ ăn: Những bệnh nhân ung thư tuyến giáp thường gặp vấn đề trong nuốt thức ăn. Chính vì thế, người bệnh nên ăn thức ăn dễ tiêu hóa, mềm và lỏng. Khi chế biến thức ăn cho bệnh nhân, bạn có thể nghiền rau hoặc thịt hầm để dễ nuốt, đối với trái cây thì ép lấy nước để uống. Bên cạnh đó, ăn quá no là điều không nên, ăn nhiều bữa và mỗi bữa ăn một ít sẽ hiệu quả và tốt hơn cho bệnh nhân.

4. Ung thư tuyến giáp và list thực phẩm cần tránh

Bên cạnh lựa chọn các thực phẩm phù hợp  với tình trạng sức khỏe, bệnh nhân ung thư tuyến giáp cần lưu ý kiêng một số thực phẩm sau:

  • Đậu nành: Chứa isoflavone cản trở khả năng hấp thu Iod và sản sinh hormone của tuyến giáp.

  • Thực phẩm nhiều chất xơ và đường: Cản trở hấp thu thuốc điều trị và suy giảm chức năng tuyến giáp.

  • Nội tạng động vật: Chứa lipoic làm giảm tác dụng thuốc điều trị.

  • Thực phẩm nhiều gluten:  Gluten gây ra phản ứng miễn dịch tự động, có thể gây nguy cơ làm giảm tác dụng thuốc điều trị. Các loại phẩm giàu gluten như lúa mạch, lúa mì, lúa mạch đen,…

Với những chia sẻ trên, độc giả đã nắm được bệnh nhân ung thư tuyến giáp ăn gì tốt và nên tránh ăn những thực phẩm nào. Qua đây, các bạn hãy lên kế hoạch ăn uống, thực đơn dinh dưỡng hằng ngày, xây dựng lối sống lành mạnh để tăng cường sức khỏe, sức đề kháng, giúp quá trình điều trị bệnh hiệu quả. Đồng thời đừng quên thăm khám sức khỏe tổng quát để biết được tình trạng sức khỏe bản thân. Mọi thắc mắc về dinh dưỡng và tình trạng sức khỏe, độc giả có thể liên hệ đến MEDLATEC qua hotline 1900565656 để được tư vấn 24/7 nhé. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.