Tin tức

Bị xơ gan hóa F4 người bệnh chớ coi thường

Ngày 17/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Xơ gan là căn không phải hiếm gặp ở nước ta và nhiều nước trên thế giới. Xơ gan được chia thành nhiều giai đoạn khác nhau từ nhẹ đến nặng và xơ gan hóa F4 là giai đoạn nặng nhất. Vậy đặc điểm xơ gan hóa giai đoạn nặng có đặc điểm gì, nguy hiểm không,… chúng ta hãy cùng đi tìm câu trả lời chính xác.

1. Bệnh xơ gan có thật sự nguy hiểm hay không?

Xơ gan là căn bệnh đáng ngại trong xã hội hiện đại. Bệnh đang có xu hướng trẻ hóa và số người có tỷ lệ mắc phải ngày càng cao hơn. Xơ gan có thể dẫn đến xơ gan cổ trướng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Trong khi đó xơ gan cổ trướng là giai đoạn gan bị tổn thương nặng nhất.

Xơ gan hóa giai đoạn cuối vô cùng nguy hiểm

Xơ gan hóa giai đoạn cuối vô cùng nguy hiểm

Lúc này, gan gần như không hoạt động nữa. Đặc biệt, gan không còn chức năng trao đổi chất. Kèm theo tràn dịch trong ổ bụng chèn ép nội tạng. Cuối cùng, chức năng chuyển hóa, bài tiết tiêu hóa của mật kém đi, sức đề kháng con người giảm sút nghiêm trọng. 

Việc dựa vào các triệu chứng lâm sàng để chẩn đoán bệnh là thiếu tính khách quan và chính xác. Để nắm bắt bệnh phát hiện đến giai đoạn nào bác sĩ sẽ dựa trên kỹ thuật thăm khám và xét nghiệm máu và siêu âm.

Ngoài ra, xơ gan còn dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể. Bởi vậy, việc tìm hiểu về xơ gan hóa F4 là việc vô cùng quan trọng. Bởi hiểu về bệnh là cách tốt nhất để người bệnh chủ động phòng tránh và điều trị.

2. Xơ gan hóa F4 là gì và triệu chứng ra sao?

Bệnh xơ gan được chia thành 4 giai đoạn. Mức độ của bệnh tăng dần theo mỗi giai đoạn và có mức độ đe dọa đến sức khỏe khác nhau. Xơ gan hóa F1 gan bắt đầu có tổn thương nhưng chưa có triệu chứng rõ ràng. Giai đoạn xơ gan hóa F2 gan sẽ xuất hiện nhiều tổn thương, chức năng suy giảm rõ. Giai đoạn xơ gan hóa F3, gan tổn thương nhiều, triệu chứng rõ ràng và mất đi nhiều chức năng vốn có.

Vàng da là dấu hiệu điển hình của xơ gan 

Vàng da là dấu hiệu điển hình của xơ gan 

Xơ gan hóa F4 là giai đoạn nặng nhất của tình trạng xơ gan. Giai đoạn này còn được gọi là giai đoạn xơ gan mất bù hoặc xơ gan cổ trướng. Nếu bệnh nằm ở giai đoạn F4 tế bào gan bị tổn thương hoàn toàn, gan không còn chức năng. Đồng thời,  bệnh ngày càng có những diễn biến xấu hơn. Người bệnh sẽ phải đối mặt với nhiều bệnh lý khác do biến chứng gây nên. Vậy triệu chứng nhận biết và phân biệt xơ gan giai đoạn cuối là gì?

Triệu chứng xơ gan giai đoạn cuối như sau:

  • Vàng da: Bệnh xơ gan chuyển sang giai đoạn xơ gan cổ trướng người bệnh sẽ gặp hiện tượng da vàng sẫm, võng mạc và móng tay vàng.

  • Ăn không ngon miệng và giảm cân: Ở những bệnh nên bị xơ hóa gan F4 thường ăn không ngon miệng, cân nặng giảm sút nhanh chóng.

  • Tinh thần không minh mẫn: Trên thực tế, xơ gan có ảnh hưởng đến não bộ. Nguyên nhân là do chức năng thải độc của gan bị suy giảm. Từ đó làm cho Amoniac sẽ xâm nhập lên não gây nên chứng não gan. Kết quả người bệnh thường mất đi ý thức về hành vi, thèm ngủ.

  • Phù chi, trướng bụng: Tuy rằng người bệnh có cân nặng giảm sút, thế nhưng lại phải gặp tình trạng phù chân tay. 

3. Bệnh xơ gan hóa F4 có nguy hiểm không?

Xơ gan hóa F4 không trực tiếp dẫn đến tử vong. Thế nhưng nếu không được điều trị đúng và kịp thời bệnh sẽ có biến chứng:

  • Xuất huyết tiêu hóa: Đây là một trong những biến chứng thường gặp của của bệnh xơ gan giai đoạn F4. Mô xơ nằm trong gan gây chèn ép lên tĩnh mạch cửa ở gan. Điều đó đồng nghĩa mạch máu dễ vỡ và gây nên tình trạng xuất huyết tiêu hóa. 

  • Xơ gan cổ trướng: Theo thống kê có đến 85% bệnh nhân xơ gan mất bù bị cổ trướng. 

  • Bệnh não gan: Là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của xơ gan hóa F4. Cơ thể không đào thải được độc tố trong cơ thể và gây nên tình trạng rối loạn về mặt ý thức.

  • Nhiễm trùng do vi khuẩn: Gan là cơ quan đào thải độc tố, gan bị hư hỏng mất chức năng bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng. Lúc này, người bệnh có tỷ lệ cao mắc các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Tình trạng trên kéo dài, sẽ là đòn bẩy gây nên hàng loạt biến chứng nguy hiểm khác.

  • Hội chứng gan thận: Xơ gan giai đoạn cuối là lý do thận bị suy giảm chức năng đột ngột.

Xơ gan giai đoạn cuối có thể chuyển biến thành ung thư gan

Xơ gan giai đoạn cuối có thể chuyển biến thành ung thư gan

Nguy hiểm hơn cả bệnh chuyển biến thành ung thư gan. Xơ gan hóa giai đoạn cuối nếu không được điều trị sẽ biến chứng thành ung thư gan.

4. Bệnh xơ gan hóa F4 chữa khỏi được không?

Bệnh xơ gan ở giai đoạn cuối việc chữa khỏi hoàn toàn là điều không thể. Mọi việc chữa trị bệnh khi đó chỉ nhằm mục đích hạn chế sự tiến triển và biến chứng của bệnh. Bởi vậy người bệnh bị xơ gan hóa F4 cần được thăm khám và điều trị tích cực.

Xơ gan hóa F4 không thể chữa khỏi hoàn toàn

Xơ gan hóa F4 không thể chữa khỏi hoàn toàn

Đối với người bệnh bị xơ gan do virus sẽ tiến hành điều trị virus trước. Sau đó, mới tiến tiến hành chữa trị các biến chứng để duy trì sức khỏe, tính mạng cho người bệnh. Trong mọi tình huống người bệnh cần tuân theo mọi chỉ dẫn của bác sĩ trong quá trình điều trị.

Như vậy bệnh xơ gan giai đoạn cuối là bệnh nguy hiểm, đe dọa tính mạng người bệnh. Thế nên, khi người bệnh có biểu hiện bất thường của bệnh xơ gan nói riêng và sức khỏe nói chung cần thăm khám để phát hiện bệnh kịp thời.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín với 23 năm kinh nghiệm hoạt động là nơi nhiều bệnh nhân xơ gan tin tưởng và đồng hành. Bệnh viện sở hữu hệ thống xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Kèm theo đó đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao, tận tâm với nghề sẽ giúp người bệnh giảm thiểu tối đa triệu chứng của xơ gan hóa F4. Để đặt lịch thăm khám và được tư vấn bạn hãy liên hệ ngay tổng đài: 1900.56.56.56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.