Tin tức

Biến chứng nguy hiểm bệnh cao huyết áp có thể gây ra

Ngày 20/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Có thể nói, cao huyết áp là loại bệnh tim mạch khá phổ biến hiện nay, nhiều bệnh nhân đang chống chọi với bệnh này. Thực sự, chúng ta không thể chủ quan nếu phát hiện tình trạng tăng huyết áp. Bởi vì căn bệnh này làm suy giảm sức khỏe nhanh chóng, có thể “cướp” đi tính mạng của người bệnh bất cứ lúc nào. Vậy những biến chứng nguy hiểm nào bệnh nhân có thể gặp phải.

1. Chỉ số huyết áp bao nhiêu là cao?

Bệnh huyết áp cao là bệnh đặc trưng bởi tăng áp lực lên thành động mạch, chúng được xếp vào nhóm bệnh mạn tính khá nghiêm trọng. Để xác định mình có mắc bệnh hay không, bên cạnh dựa vào các triệu chứng, chúng ta cũng cần đo chỉ số huyết áp của cơ thể.

Bệnh cao huyết áp thường phát triển âm thầm và đe dọa tới tính mạng của người bệnh

Bệnh cao huyết áp thường phát triển âm thầm và đe dọa tới tính mạng của người bệnh.

Trước khi giải đáp thắc mắc chỉ số huyết áp bao nhiêu là cao, chúng ta cần nắm được chỉ số này được đo lường như thế nào? Thông thường, chỉ số huyết áp được xác định bằng huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương. 

Với một người trưởng thành, sức khỏe ổn định, huyết áp của họ thường dao động trong khoảng 120/80 mmHg. Bạn này theo dõi, kiểm tra thường xuyên để nắm được tình trạng sức khỏe cũng như kịp thời phát hiện và điều trị bệnh.

Vậy bệnh nhân cao huyết áp thường có chỉ số huyết áp tâm trương, huyết áp tâm thu là bao nhiêu? Nếu như các chỉ số trên của bạn lần lượt cao hơn 90 mmHg và 140 mmHg thì hãy mau chóng đi khám và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ.

2. Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp

Trên thực tế, bất cứ ai cũng có thể trở thành bệnh nhân huyết áp cao, tùy từng lứa tuổi, đối tượng bác sĩ sẽ đánh giá chỉ số huyết áp của họ có cao hay không?

Bất cứ ai cũng có thể mắc phải căn bệnh trên

Bất cứ ai cũng có thể mắc phải căn bệnh trên

Đối với người lớn, bệnh cao huyết áp được chia thành ba mức độ chính: tăng huyết áp độ I, độ II, độ III. Tùy vào chỉ số huyết áp và bệnh lý kèm theo mà người ta sẽ phân độ bệnh lý cao huyết áp cho phù hợp.

Phụ nữ mang thai cũng có thể mắc phải căn bệnh này, khi đó huyết áp của họ thường tăng cao hơn 140/90 mmHg. Đặc biệt, khá nhiều trẻ nhỏ đang đối mặt với tình trạng tăng huyết áp, nếu các em bé từ 7 tuổi trở lên có chỉ số huyết áp lớn hơn 97/57, cha mẹ nên cho con đi kiểm tra càng sớm càng tốt.

3. Các triệu chứng đặc trưng của bệnh

Trên thực tế, căn bệnh này phát triển trong âm thầm và không có những triệu chứng rõ ràng. Bởi vậy, bệnh nhân có thể lầm tưởng tình trạng cao huyết áp với bệnh lý khác ít nguy hiểm hơn. Chính vì thế, họ vô tình bỏ qua, chủ quan trước những biểu hiện của bệnh.

Các triệu chứng của bệnh khá mờ nhạt, rất khó phát hiện

Các triệu chứng của bệnh khá mờ nhạt, rất khó phát hiện

Bình thường, khi huyết áp tăng cao, bệnh nhân đột nhiên cảm thấy chóng mặt, đau nhức đầu, hoa mắt. Cơ thể của họ dần rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải, thậm chí nhiều người còn trải qua tình trạng khó thở, thở dốc,… 

Nếu gặp phải những biểu hiện trên, bạn đừng chủ quan, hãy nghỉ ngơi để bình tĩnh hơn, sau đó bệnh nhân cần đi khám để được chẩn đoán chính xác, tiếp nhận điều trị của bác sĩ chuyên khoa.

4. Bệnh cao huyết áp để lại những biến chứng như thế nào?

Thực sự, căn bệnh này nếu không được theo dõi và kiểm soát tốt, chúng có thể chuyển biến phức tạp, âm thầm hủy hoại sức khỏe của bạn. Bệnh tăng huyết áp ảnh hưởng tới chức năng của một số cơ quan, ví dụ như: tim mạch, thận hoặc mắt. 

4.1. Suy tim

Một trong những biến chứng nghiêm trọng mà bệnh nhân có nguy cơ gặp phải đó là suy tim. Khi thành động mạch chịu nhiều áp lực, tim phải hoạt động nhiều hơn so với bình thường. Điều này khiến chức năng của chúng dần suy giảm, hoạt động bơm máu diễn ra yếu hơn. Sau một thời gian, người bệnh phải đối mặt với tình trạng suy tim, họ luôn có cảm giác khó thở, chân tay bị sưng phù.

Suy tim là biến chứng thường gặp của bệnh nhân huyết áp cao

Suy tim là biến chứng thường gặp của bệnh nhân huyết áp cao.

4.2. Động mạch vành bị tổn thương

Như đã phân tích ở trên, khi mắc bệnh cao huyết áp động mạch vành rất dễ bị tổn thương dưới những áp lực lớn. Trong đó, hai căn bệnh thường đe dọa sức khỏe của bạn đó là bệnh mạch vành hoặc động mạch ngoại biên. Chúng là tác nhân gây ra tình trạng xơ vữa động mạch, xơ cứng mạch máu.

4.3. Đột quỵ

Đột quỵ là biến chứng cực kỳ nghiêm trọng rất nhiều bệnh nhân đang phải đối mặt. Nguyên nhân chính gây hiện tượng này đó là do bệnh nhân bị xuất huyết hoặc nhồi máu não. 

Tỷ lệ bệnh nhân tử vong do đột quỵ khá cao

Tỷ lệ bệnh nhân tử vong do đột quỵ khá cao.

Dù xuất phát từ lý do nào đi chăng nữa, bạn cũng cần được điều trị đúng cách. Bởi vì đột quỵ là tác nhân hàng đầu khiến người mắc bệnh cao huyết áp tử vong. Khi cơn đột quỵ xảy ra, não bộ của người bệnh không được cung cấp oxy, máu để duy trì hoạt động bình thường. Đây là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng bạn cần lưu tâm.

Ngoài ra, căn bệnh này cũng để lại những ảnh hưởng tiêu cực tới chức năng thận, thị lực và trí nhớ của người bệnh. 

5. Bệnh nhân cao huyết áp nên ăn gì?

Để góp phần duy trì chỉ số huyết áp ở mức ổn định, bệnh nhân cần tiếp nhận điều trị từ bác sĩ, sử dụng thuốc đều đặn. Bên cạnh đó, nếu họ biết cách ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, phù hợp thì tình trạng sức khỏe cũng được cải thiện đáng kể.

Rất nhiều người thắc mắc bệnh nhân cao huyết áp cần lưu ý gì về chế độ dinh dưỡng? Một nguyên tắc mà mọi người bệnh phải tuân thủ trong quá trình điều trị bệnh đó là hạn chế sử dụng muối ăn, tốt nhất mỗi ngày bạn chỉ nên dùng ít hơn 6g muối.

Những người thừa cân, béo phì nên hạn chế tối đa năng lượng đưa vào cơ thể để tránh những ảnh hưởng tiêu cực. Ngoài ra, người bệnh nên cân nhắc và giảm lượng lipid, protein động vật trong khẩu phần ăn hàng ngày. Nếu hấp thụ quá nhiều vào cơ thể, tình trạng bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. 

Tốt nhất, bạn nên ăn uống có chọn lọc, đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý

Tốt nhất, bạn nên ăn uống có chọn lọc, đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Đó là một số lưu ý bạn không nên bỏ qua nếu muốn kiểm soát tình trạng bệnh tốt hơn.

Như vậy, người mắc bệnh cao huyết áp phải đối mặt với không ít biến chứng nguy hiểm nếu họ không kiểm soát tốt tình trạng bệnh. Ngay từ bây giờ, mỗi người hãy chủ động sống lành mạnh, ăn uống đủ chất để đảm bảo sức khỏe luôn ổn định. Hy vọng rằng, với chế độ sinh hoạt lành mạnh, bệnh huyết áp cao sẽ không còn là nỗi lo đối với chúng ta.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.