Tin tức

Block nhĩ thất bao nhiêu cấp độ? Bệnh có nguy hiểm không?

Ngày 21/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Block nhĩ thất ở giai đoạn muộn có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe người bệnh, thậm chí dẫn tới đột quỵ. Vậy cụ thể, block nhĩ thất bao nhiêu cấp độ, bệnh nguy hiểm như thế nào? Mời bạn cùng theo dõi thông tin chi tiết dưới đây.

1. Block nhĩ thất là bệnh gì? Block nhĩ thất bao nhiêu cấp độ?

1.1. Block nhĩ thất là bệnh gì?

Hệ thống xung điện dẫn truyền từ tâm nhĩ tới tâm thất có vai trò điều khiển nhịp tim của chúng ta. Ở một người khỏe mạnh, nhịp tim trung bình sẽ đạt khoảng 60 đến 90 nhịp/phút. Nhưng khi hệ thống xung điện dẫn truyền từ tâm nhĩ tới tâm thất bị tắc nghẽn sẽ gây ra bệnh block nhĩ thất, trong đó có thể chỉ là tắc nghẽn một phần hoặc tắc nghẽn hoàn toàn. 

block nhĩ thất bao nhiêu cấp độ

Block nhĩ thất gây rối loạn nhịp tim

Nhiều nguyên nhân gây ra bệnh block nhĩ thất, chẳng hạn như do bẩm sinh, do thiếu máu cục bộ, do một số bệnh về máu, do tình trạng viêm nhiễm hay dùng thuốc tăng kali máu,…

Bên cạnh đó, một số yếu tố dưới đây cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh block nhĩ thất: Vấn đề tuổi tác, những bệnh nhân mắc tiểu đường, người thừa cân, béo phì, người bị suy thận mạn tính, trường hợp tiền sản giật, tập thể dục quá nhiều, người thường xuyên hút thuốc lá. 

1.2. Block nhĩ thất bao nhiêu cấp độ?

Cấp độ của bệnh sẽ được phân loại dựa trên mức độ tắc nghẽn:

Block nhĩ thất cấp độ 1

Là trường hợp tình trạng tắc nghẽn xuất hiện ở nút nhĩ thất. Đa số những bệnh nhân trong trường hợp này đều không có triệu chứng rõ ràng. Phần lớn họ chỉ phát hiện ra bệnh khi đi thăm khám sức khỏe định kỳ, khi thực hiện đo điện tâm đồ hoặc bệnh nhân được thăm khám tổng quát khi phải nhập viện vì một lý do nào đó. 

Nếu thời gian block lớn hơn 0,3 giây và nhịp tim của người bệnh dưới 60 nhịp trong một phút thì bệnh nhân có thể xuất hiện một số triệu chứng như chóng mặt, hay khó thở khi làm việc gắng sức. Ở giai đoạn này, bệnh không quá nguy hiểm, chỉ cần theo dõi, không cần điều trị. Đôi khi, Block nhĩ thất cấp 1 có thể tiến triển thành các dạng Block khác và dẫn tới biến chứng nghiêm trọng. 

Block nhĩ thất cấp độ 2

Ở cấp độ 2, những triệu chứng của bệnh bắt đầu rõ ràng hơn. Do sự tắc nghẽn đường dẫn truyền từ tâm nhĩ đến tâm thất, người bệnh có thể bị rối loạn nhịp tim nhẹ, chóng mặt, đau ngực, cảm thấy mệt mỏi, thậm chí có thể bị ngất xỉu. 

Người bệnh có thể gặp phải tình trạng chóng mặt, ngất xỉu

Người bệnh có thể gặp phải tình trạng chóng mặt, ngất xỉu

Block nhĩ thất độ 3

Ở giai đoạn này, tình trạng tắc nghẽn đã tiến triển tới mức tắc nghẽn hoàn toàn. Nghĩa là hệ thống xung điện xung điện từ tâm nhĩ xuống tâm thất bị gián đoạn một phần hay hoàn toàn Điều này khiến cho nhịp tim của người bệnh thường rất chậm và không đều, có sự phân ly nhĩ thất. 

Cấp độ 3 là cấp độ vô cùng nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng của người bệnh nếu không được can thiệp điều trị kịp thời. 

2. Phương pháp điều trị block nhĩ thất 

Để đưa ra những kết luận chẩn đoán bệnh chính xác, bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân thực hiện những xét nghiệm sau: 

  • Đo điện tâm đồ (ECG)

  • Đo điện tim 24h bằng máy Holter điện tim 

  • Siêu âm tim

  • Kiểm tra Tilt-Table

Bệnh có thể được điều trị bằng thuốc

Bệnh có thể được điều trị bằng thuốc

Phương pháp điều trị sẽ phụ thuộc vào từng cấp độ của bệnh. Thông thường, ở những bệnh nhân mắc bệnh ở cấp độ 1, cấp độ 2, thường không có nhiều biểu hiện nguy hiểm, bác sĩ có thể chỉ định theo dõi tại nhà và bệnh nhân nên thăm khám định kỳ mỗi năm một lần để kịp thời phát hiện, xử lý nếu bệnh có tiến triển. 

Ở cấp độ 3, bệnh nhân cần phải điều trị vì những triệu chứng của bệnh gây ra có thể nguy hại đến sức khỏe người bệnh. Điều trị nội khoa là phương pháp thường được áp dụng. Trong đó, một số loại thuốc thường được kê đơn bao gồm: thuốc điều trị đau tim, thuốc hạ huyết áp,…

Nên đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời

Nên đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời

Nếu bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim, bác sĩ có thể chỉ định dùng máy tạo nhịp tim bằng cách phẫu thuật để đặt máy tạo nhịp tim cho người bệnh. Phương pháp này sẽ giúp người bệnh có thể quay về với những sinh hoạt bình thường chỉ sau một thời gian ngắn. 

Bên cạnh việc áp dụng những phương pháp trên, người bệnh cần phải có lối sống khoa học để hạn chế sự phát triển của bệnh. Chẳng hạn như, ăn uống lành mạnh, nên ăn nhiều loại rau củ quả và hạn chế những đồ ăn chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn, nên rèn luyện sức khỏe bằng việc đi bộ mỗi ngày, người thừa cân béo phì nên cố gắng giảm cân, đưa cân nặng về con số hợp lý để tránh nguy cơ mắc bệnh block nhĩ thất,…

Như vậy, bài viết trên đây đã giúp bạn giải thích chi tiết về những thắc mắc Block nhĩ thất bao nhiêu cấp độ, bệnh có nguy hiểm không,… Nếu bạn còn thắc mắc, các bác sĩ chuyên khoa Tim mạch của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn qua đường dây nóng 1900 56 56 56 của chúng tôi. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ y tế uy tín, luôn được người dân thủ đô và các tỉnh thành lân cận tin tưởng lựa chọn. Bệnh viện tự hào là nơi quy tụ của nhiều bác sĩ, chuyên gia đầu ngành, có kinh nghiệm nhiều năm trong việc khám và điều trị các bệnh từ những bệnh thông thường đến những bệnh phức tạp. 

Khi trải nghiệm dịch vụ y tế tại đây, bạn sẽ luôn nhận được sự tận tình, hướng dẫn của nhân viên bệnh viện và đặc biệt là sự tận tâm hết mình của bác sĩ khi điều trị cho người bệnh. Chính vì thế, người bệnh sẽ không còn quá lo lắng, giữ tâm lý tốt hơn, vững vàng hơn trong quá trình điều trị. Từ đó, hiệu quả điều trị sẽ được nâng cao. 

Một điểm vượt trội của MEDLATEC là cơ sở vật chất và trang thiết bị điều trị của bệnh viện đều được nhập khẩu từ những quốc gia có nền y học phát triển bậc nhất thế giới. Điều này sẽ giúp quá trình khám và chẩn đoán bệnh được chính xác, nhanh chóng, đồng thời hỗ trợ các bác sĩ rất nhiều trong các liệu trình điều trị bệnh. MEDLATEC tự tin mang đến dịch vụ y tế chất lượng tốt nhất dành cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.