Tin tức

Bỏ túi ngay cách ngừa viêm da tiết bã hiệu quả, an toàn

Ngày 31/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm da tiết bã là bệnh lý da liễu mãn tính, hình thành chủ yếu là do sự rối loạn hoạt động của bã nhờn. Tình trạng dù không ảnh hưởng lớn đến cơ thể và hệ miễn dịch, nhưng vì tái đi tái lại nên gây ra những bất tiện trong cuộc sống. Hãy theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu cách ngừa viêm da tiết bã một cách hiệu quả.

1. Tổng quan về tình trạng

Viêm da tiết bã hay còn được gọi là chàm da mỡ, viêm da dầu là loại bệnh mãn tính gây ra tình trạng tổn thương da, có các dát dạng hồng hoặc đỏ, có vẩy, dễ bong tróc, nhăn nheo. Tình trạng xảy ra phổ biến và hầu như ai cũng sẽ có khả năng gặp phải.

Bệnh lý này thường xuất hiện trên các vùng da có nhiều dầu như cổ, ngực, mũi, sau tai, cổ,… Đặc điểm là không gây ngứa nên rất ít khi được chú ý tới. Việc kiểm soát và chữa dứt điểm không khó nhưng cần có sự kiên trì trong thời gian dài.

Cách ngừa viêm da tiết bã được nhiều người tìm kiếm

Cách ngừa viêm da tiết bã được nhiều người tìm kiếm

2. Triệu chứng viêm da tiết bã

Bệnh viêm da tiết bã có nhiều biểu hiện và có sự khác nhau rõ ràng trên các lứa tuổi, thường được chia thành 2 nhóm: trẻ nhỏ từ 0 - 3 tháng tuổi và người trưởng thành.

Ở trẻ nhỏ 

Từ 0 - 3 tháng tuổi viêm da tiết bã biểu hiện rõ nhất là ở phần đầu của trẻ. Tình trạng gây ra các dạng vảy màu vàng nhạt hoặc vàng đục thành từng mảng và bám chắc vào da đầu không có các dấu hiệu ngứa, rát hay viêm. Bệnh sẽ tự khỏi sau từ 3 - 12 tháng mà không cần đến sự can thiệp của các biện pháp y tế.

Viêm da tiết bã ở trẻ nhỏ thường có dạng vảy xuất hiện chủ yếu trên đầu

Viêm da tiết bã ở trẻ nhỏ thường có dạng vảy xuất hiện chủ yếu trên đầu

Ở người lớn 

Viêm da tiết bã thường xuất hiện ở những nơi tiết dầu nhiều như cổ, khóe mũi, sau tai, gáy, ngực,… khi mắc phải, bệnh nhân thường có không có cảm giác ngứa rát. 

Cụ thể, ở vị trí chân mày thường sẽ xuất hiện các vảy trắng theo mảng hoặc cái chấm nhỏ. Ở khóe mũi thì đó là dạng ướt, xuất hiện đối xứng về 2 bên mũi. Còn những bộ phận còn lại thường xuất hiện dải mẩn màu đỏ.

Bệnh viêm da tiết bã có tính chất mãn tính, thường tái đi tái lại nhiều lần ở người lớn nên phải có phác đồ điều trị rõ ràng kết hợp ăn uống và nghỉ ngơi điều độ thì mới đảm bảo việc trị một cách triệt để.

3. Nguyên nhân gây ra viêm da tiết bã

Hiện nay, nguyên nhân cụ thể dẫn đến bệnh lý này vẫn chưa được xác định rõ ràng. Một số nghiên cứu gần đây cho thấy tình trạng này có liên quan chặt chẽ đến sự tác động của nấm men Malassezia. Tuy nhiên, bạn vẫn nên lưu tâm đến một số yếu tố nguy cơ như sau:

  • Da dầu: người có làn da dầu, nhờn thường là nhóm người dễ bị mắc viêm da tiết bã nhất. Vì quá trình hoạt động không ổn định của bã nhờn góp phần vào việc kích thích hoạt động của các phần tử gây ra bệnh, cũng như khiến tình trạng bệnh ở mức độ khó kiểm soát.

  • Thời tiết: tác động của thời tiết cũng là một phần yếu tố dẫn đến bệnh lý này. Nhất là vào thời điểm chuyển mùa, khi đó da mặt thường bị khô nên cơ thể phải tăng tiết nhờn khiến đây là thời gian lý tưởng để bệnh phát triển. Mùa hè da mặt thường có tính chất đàn hồi và đủ độ ẩm hơn.

  • Thể chất kém: khi cơ thể có sức đề kháng kém đồng nghĩa với việc khả năng tấn công của các tác nhân gây hại sẽ tăng lên, thời gian nhiễm bệnh cũng sẽ lâu hơn, cũng như khó điều trị hơn bình thường. Do đó, bạn cần phải bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng nhằm đáp ứng nhu cầu duy trì khả năng miễn dịch cho cơ thể.

  • Chế độ ăn uống không hợp lý: thường xuyên sử dụng các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, đường, muối các gia vị cay nóng, rượu, bia,… không có kiểm soát cũng là một nguyên nhân tác động đến sự hình thành, tạo điều kiện có lợi cho mầm bệnh phát triển và tồn tại trong thời gian dài.

  • Tác dụng phụ của thuốc: một số loại thuốc như kháng sinh, thuốc ức chế miễn dịch,… cũng có có thể là một yếu tố nguy cơ khiến mầm bệnh hình thành.

  • Di truyền: nếu bạn có người thân cận huyết thống mắc các vấn đề về da liễu mãn tính, đặc biệt là vảy nến sẽ khiến tỷ lệ mắc bệnh của bạn cao hơn người bình thường.

  • Một số yếu tố liên quan khác: môi trường sống bị ô nhiễm (khói bụi, nước sinh hoạt bẩn,…), xuất hiện các loại động vật ký sinh, vệ sinh cá nhân kém, rối loạn nội tiết tố, căng thẳng thần kinh do các áp lực từ bên ngoài,…

Da dầu là một trong những nguyên nhân gây viêm da tiết bã vì đây là môi trường phát triển tốt nhất cho các yếu tố xâm nhập gây hại

Da dầu là một trong những nguyên nhân gây viêm da tiết bã vì đây là môi trường phát triển tốt nhất cho các yếu tố xâm nhập gây hại

4. Cách ngừa viêm da tiết bã một cách hiệu quả

Việc điều trị là bệnh là cần thiết nhưng biết được cách ngừa viêm da tiết bã là biện pháp lâu dài hơn. Vừa có tác dụng ngăn ngừa bệnh từ xa vừa tăng khả năng giữ ẩm cho làn da và duy trì sức khỏe tốt, chống lại mọi tác động xấu từ bên ngoài. Bạn có thể thực hiện theo một số lời khuyên sau đây:

Sử dụng mỹ phẩm phù hợp

Dùng sữa rửa mặt mỗi ngày nhằm loại bỏ bụi bẩn (có thể kết hợp với các sản phẩm tẩy trang), đồng thời dùng kem dưỡng ẩm hoặc các loại tinh chất để giúp da duy trì được độ ẩm cần thiết, nhất là vào mùa thu, đông.

Bổ sung dinh dưỡng hợp lý

Việc sử dụng nhiều loại trái cây, hoa quả hằng ngày để đảm bảo tăng cường đề kháng và độ ẩm cho da. Không lạm dụng rượu bia, đảm bảo cân bằng được các nhóm chất trong bữa ăn góp phần hạn chế việc dư thừa chất làm rối loạn nội tiết trong cơ thể.

Giữ vệ sinh sạch sẽ

Luôn chú ý giữ vệ sinh thân thể mỗi ngày với các sản phẩm lành tính, an toàn. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý dọn dẹp nhà cửa để tránh việc tiếp xúc với các loại nấm, hoặc ký sinh trùng, vi khuẩn ký sinh,... 

Sử dụng thuốc theo đúng chỉ định

Không tự ý mua thuốc, dùng thuốc hoặc sử dụng đơn thuốc của người khác cho mình để phòng ngừa các tác dụng phụ, cũng như các tương tác thuốc có khả năng gây hại cho người sử dụng.

Giữ độ ẩm thích hợp cho da chính là bước đầu tiên giúp ngăn ngừa bệnh viêm da tiết bã

Giữ độ ẩm thích hợp cho da chính là bước đầu tiên giúp ngăn ngừa bệnh viêm da tiết bã

Áp dụng cách ngừa viêm da tiết bã không hề khó, khó là bản thân mỗi người có kiên trì thực hiện hay không. Hãy luôn trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất để dễ dàng xử lý và phòng ngừa bệnh. Tuy nhiên, nếu bạn gặp phải và lo lắng với những dấu hiệu bất thường trên cơ thể, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để sẽ hướng dẫn và áp dụng các phương pháp điều trị thích hợp nhất cho bạn. Liên hệ qua số điện thoại 1900.56.56.56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.