Tin tức

Bỏ túi ngay danh sách các món trong thực đơn cho người mỡ máu cao

Ngày 26/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Những người có mỡ máu cao bên cạnh cần điều trị bằng việc dùng thuốc còn cần phải chú ý tới chế độ ăn uống hàng ngày. Nếu có một chế độ ăn lành mạnh thì các triệu chứng cũng như biến chứng của bệnh sẽ được kiểm soát rất tốt. Thông qua bài viết này, MEDLATEC muốn mách bạn thực đơn cho người mỡ máu rất dễ ăn và dễ thực hiện.

1. Không tiêu thụ quá nhiều đường

Hầu như tất cả mọi người, đặc biệt là những người bị rối loạn chuyển hóa Lipid hoặc tăng mỡ máu đều có mối quan tâm rất lớn tới lượng đường trong các sản phẩm ăn uống. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo thì mỗi người không nên ăn quá lượng đường tương đương 6 - 9 thìa cà phê mỗi ngày. Nhưng trên thực tế phần lớn chúng ta đều tiêu thụ nhiều hơn con số này.

Đường tinh luyện có thể được bắt gặp trong bất kỳ sản phẩm đồ uống, đồ ngọt, nước ép trái cây mà ta hay thấy bày bán hàng ngày. Khi cơ thể phải hấp thụ quá nhiều đường, số đường dư thừa còn lại sẽ được phân giải thành triglyceride. Đây là một loại chất có khả năng làm mỡ trong máu gia tăng và ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch.

Mỗi người không nên ăn quá lượng đường tương đương 6 - 9 thìa cà phê mỗi ngày

Mỗi người không nên ăn quá lượng đường tương đương 6 - 9 thìa cà phê mỗi ngày

Các nghiên cứu chỉ ra rằng nếu người bệnh cắt giảm lượng đường tinh luyện hàng ngày đồng thời có một chế độ ăn hạn chế carbohydrate thì sẽ giúp làm giảm nồng độ mỡ trong máu. Không những vậy, chỉ đơn giản là thay thế nước ngọt bằng việc tăng cường uống nước lọc thì chỉ số mỡ máu đã có thể giảm xuống còn 29 mg/dL(~ 0,33 mmol/L).

2. Chế độ ăn ít carbohydrate - thực đơn cho người mỡ máu cao

Tương tự như đường, khi nạp vào cơ thể thì lượng carbohydrate dư thừa cũng sẽ được chuyển thành triglyceride, đồng thời đọng lại trong các tế bào mỡ. Chính vì thế hạn chế carbohydrate là một cách giúp làm giảm mỡ trong máu rất hiệu quả.

Môt nghiên cứu được thực hiện vào năm 2006 đã cho kết quả những bệnh nhân áp dụng một thực đơn ít carbohydrate (là loại carb có trong đường và ngũ cốc đã qua tinh chế) thì có nồng độ mỡ máu giảm hơn nhiều so với những người ăn nhiều carbohydrate hơn trong một bữa ăn.

3. Bổ sung nhiều chất xơ trong thực đơn cho người mỡ máu

Như chúng ta đã biết, trong các loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau xanh,các loại đậu,... chứa nhiều chất xơ. Loại chất này có tác dụng làm giảm sự hấp thu đường và các chất béo trong hệ tiêu hóa, đồng thời giúp hạn chế mỡ máu.

Chất xơ nên là ưu tiên hàng đầu trong thực đơn cho người mỡ máu

Chất xơ nên là ưu tiên hàng đầu trong thực đơn cho người mỡ máu

Có một thí nghiệm được tiến hành với mục đích xác định tác động của chất xơ đối với mỡ máu, chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 là người tham gia cần thử nghiệm một thực đơn ăn ít chất xơ, sang tới giai đoạn 2 thì ăn tăng cường chất xơ trong bữa ăn hàng ngày. Kết quả thu được rất đáng ngạc nhiên đó là: sau 6 ngày ăn ít chất xơ, nồng độ mỡ trong máu của họ tăng tới 45%. Tuy nhiên sau khi áp dụng một thực đơn giàu chất xơ thì nồng độ mỡ máu giảm hẳn xuống mức cơ bản.

4. Không nên ăn nhiều các chất béo dạng trans

Đây là loại thực phẩm sản xuất công nghiệp đã bị loại bỏ nhiều chất dinh dưỡng có lợi và là thủ phạm gây tăng mỡ máu. Một số loại thực phẩm có chứa chất béo dạng trans không tốt cho sức khỏe phải kể đến bao gồm:

  • Đồ ăn nhanh: khoai tây chiên, pizza, gà rán;

  • Các loại bánh: cookies, bánh cracker, bánh gato, bánh ngọt, bánh nướng,...;

  • Thực phẩm chế biến sẵn: snack, bắp rang bơ, mì ăn liền;

  • Đồ chiên rán sử dụng nhiều dầu mỡ: bánh chuối, bánh khoai, bán rán, bánh bột mì,...;

  • Các loại bơ thực vật bao gồm dạng đựng trong chai và dạng được chiết xuất thành thỏi.

5. Thay thế mỡ động vật bằng các loại chất béo không bão hòa

Chất béo không bão hòa có nguồn gốc từ thực vật như quả bơ, các loại hạt hay dầu olive (còn được gọi là chất béo không bão hòa đơn), và dạng thứ hai là chất béo không bão hòa đa (có trong cá nhiều dầu). 

Do đó hãy tăng cường bổ sung vào chế độ ăn các loại cá nhiều dầu như cá mòi, cá trích, cá hồi, cá ngừ,... và dùng dầu olive để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

6. Các loại hạt trong thực đơn cho người mỡ máu

Một số loại hạt như hạt óc chó, hạt bồ đào, hạt điều, hạt hạnh nhân, macca, hạt dẻ cười,... cung cấp một nguồn acid béo, chất xơ và omega - 3 dồi dào. Bên cạnh đó chúng còn chứa một lượng lớn chất béo không bão hòa không chỉ hỗ trợ làm giảm nồng độ mỡ máu mà còn đem lại vô vàn các lợi ích khác cho sức khỏe. 

7. Hạn chế dùng nhiều rượu bia

Ít ai biết rằng trong rượu chứa một hàm lượng đường và năng lượng rất cao. Nếu nguồn năng lượng này sau khi vào cơ thể mà không được tiêu hao thì sẽ chuyển hóa dần thành triglyceride và xâm nhập vào các tế bào mỡ.

Việc tiêu thụ rượu dù chỉ ở mức độ trung bình cũng có thể khiến cho nồng độ mỡ máu tăng cao lên đến 53%, ngay cả trong trường hợp nồng độ mỡ máu trước đó vốn ở mức bình thường.

Do vậy, tốt hơn hết nên chỉ sử dụng rượu bia một cách đúng mức, không nên lạm dụng quá nhiều sẽ mang lại ảnh hưởng xấu tới sức khỏe tim mạch cũng như nhiều hệ lụy khác cho bản thân, gia đình và xã hội. 

8. Hãy tập vận động bên cạnh chuyện ăn uống

Ngoài việc áp dụng thực đơn cho người mỡ máu, mỗi người cũng cần chú ý tới chế độ luyện tập hàng ngày. Đặc biệt hãy tích cực giảm cân nếu bản thân đang mắc chứng thừa cân hay béo phì, giữ gìn một trạng thái cân nặng hợp lý và cường độ vận động thể dục thể thao phù hợp.

Hãy luyện tập thể thao bên cạnh ăn uống để giảm mỡ máu

Hãy luyện tập thể thao bên cạnh ăn uống để giảm mỡ máu

Trên đây là một số lời khuyên về thực đơn cho người mỡ máu mà các chuyên gia của MEDLATEC khuyến cáo nên áp dụng. Để được tư vấn kỹ lưỡng hơn về các vấn đề liên quan tới bệnh lý, sức khỏe, quý bạn đọc hãy liên hệ trực tiếp tới hotline 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Từ lâu, MEDLATEC đã vinh dự được trở thành một trong những đơn vị khám chữa bệnh uy tín, chất lượng hàng đầu tại Việt Nam. Tại MEDLATEC, công nghệ xét nghiệm hiện đại được cấp chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP (CAP là chứng chỉ do Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ công nhận cho những phòng thí nghiệm đạt chuẩn trên thế giới, được nhiều quốc gia có nền y khoa tiên tiến công nhận), MEDLATEC đảm bảo sẽ đồng hành cùng khách hàng trên con đường chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh với những dịch vụ y tế chuyên nghiệp, đội ngũ bác sĩ giỏi có tay nghề cao.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.