Tin tức

Bỏ túi những vai trò hữu ích của xét nghiệm vitamin D

Ngày 30/05/2020
CN Nguyễn Thị Huế - Trung tâm Xét nghiệm
Vitamin D là một vitamin vô cùng quan trọng giúp cho cơ thể phát triển một cách khỏe mạnh, bình thường. Tuy nhiên trên thực tế nhiều người hiểu rõ về vai trò cụ thể của vitamin D cũng như những hậu quả nếu thiếu hụt hoặc dư thừa loại vitamin này. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp các thông tin cần thiết về xét nghiệm vitamin D giúp bạn đọc nắm rõ.

1. Vai trò của vitamin D đối với cơ thể

vitamin D là một loại vitamin thuộc nhóm tan được trong dầu, mỡ và chất béo. Vitamin D thường tồn tại dưới 2 dạng đó là vitamin D2 và D3, về mặt dinh dưỡng thì 2 loại này có giá trị tương đương nhau.

Vitamin D là thành phần quan trọng trong việc cấu tạo nên xương, răng chắc khỏe, làm tăng quá trình hấp thu canxi và phospho, giúp cho 2 chất này có thể gắn vào với mô xương. Chính vì vậy vitamin D có ý nghĩa rất lớn, đặc biệt với trẻ nhỏ đang trong giai đoạn phát triển và người cao tuổi có nguy cơ bị loãng xương.

Vitamin D là chất quan trọng của cơ thể.

Hình 1: Vitamin D là chất quan trọng của cơ thể.

Bên cạnh đó, vitamin D còn giúp tăng cường hệ miễn, giảm nguy cơ mắc một số bệnh như suy gan, suy thận, tiểu đường, béo phì,... hỗ trợ hệ hô hấp, não hoạt động tốt, ngăn ngừa sự rụng tóc. 

Đặc biệt vitamin D là một khoáng chất rất cần thiết đối với phụ nữ mang thai. Mẹ bầu cần phải bổ sung hàm lượng vitamin D thiết yếu để giúp cho thai nhi tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh.

2. Xét nghiệm vitamin D giúp chúng ta biết được điều gì?

Xét nghiệm vitamin D là một xét nghiệm đơn giản nhằm định lượng nồng độ vitamin D có trong máu. Từ đó đánh giá tình trạng thiếu hụt và có biện pháp bổ sung kịp thời. 

Bệnh phẩm được sử dụng để tiến hành phân tích đó là máu tĩnh mạch và khuyến cáo bệnh nhân nên nhịn ăn trước khi lấy máu khoảng 4 - 8 tiếng. Xét nghiệm được thực hiện trên hệ thống máy hóa sinh - miễn dịch và cho kết quả nhanh chóng, chính xác.

Giá trị bình thường của vitamin D trong khoảng 20 - 50 ng/mL. Khi kết quả < 20 ng/mL chứng tỏ bệnh nhân bị thiếu hụt vitamin D, kết quả > 50 ng/mL đồng nghĩa với việc dư thừa hàm lượng vitamin D.

Tuy nhiên tùy vào từng mức độ thiếu hụt cũng như các yếu tố tuổi tác, giới tính và nhu cầu của cơ thể để bổ sung hàm lượng vitamin D cần thiết. Ví dụ như đối với trẻ nhỏ đang trong giai đoạn phát triển, phụ nữ có thai và người cao tuổi thông thường sẽ cần bổ sung lượng vitamin D nhiều hơn.

Nguyên nhân làm giảm Vitamin D 

Có một số nguyên nhân dẫn đến giảm hàm lượng vitamin D trong máu như:

- Chế độ dinh dưỡng bị thiếu hụt vitamin D.

- Người gặp vấn đề về đường tiêu hóa, rối loạn hấp thu, mặc dù ăn các thực phẩm chứa nhiều vitamin D và có biện pháp bổ sung đầy đủ nhưng cơ thể lại hấp thu kém.

- Chế độ sinh hoạt không khoa học, sử dụng nhiều rượu, bia và các chất kích thích.

- Những người ít tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời hoặc trẻ sơ sinh thường hay bị thiếu hụt vitamin D.

- Một số trường hợp bệnh ung thư hoặc suy giảm miễn dịch cũng có thể là giảm nồng độ vitamin D.

Trẻ sơ sinh là đối tượng thường bị thiếu hụt vitamin D.

Hình 2: Trẻ sơ sinh là đối tượng thường bị thiếu hụt vitamin D.

Nguyên nhân làm tăng vitamin D

Nếu hàm lượng vitamin D tăng cao quá mức có thể dẫn ngộ độc và gây rối loạn khả năng chuyển hóa của một số cơ quan. Việc tăng nồng độ vitamin D thường do sử dụng các thuốc quá liều vitamin D không theo chỉ định của bác sĩ.

3. Những đối tượng nào nên thực hiện xét nghiệm vitamin D?

Không phải bất kỳ ai cũng cần thực hiện xét nghiệm vitamin D, một số trường hợp được khuyến cáo nên kiểm tra đó là:

- Người trung và cao tuổi gặp các vấn đề về loãng xương, còi xương, đau cơ xương khớp kéo dài không khỏi.

- Người có biểu hiện tinh thần mệt mỏi, chán nản, trầm cảm và thiếu năng lượng.

- Người béo phì có chỉ số BMI > 25.

- Người mắc các bệnh có liên quan đến nồng độ vitamin D như ung thư, tiểu đường, huyết áp cao, bệnh tim mạch, lupus ban đỏ hệ thống, trầm cảm, bệnh Alzheimer, Parkinson,...

- Trẻ sơ sinh chỉ bú sữa mẹ, trẻ nhỏ bị suy dinh dưỡng, thấp còi.

- Những người ít tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, làm việc trong điều kiện thiếu ánh sáng, có làn da ngăm đen.

- Ngoài ra, nếu bạn đang sử dụng thuốc uống bổ sung vitamin D thì cũng cần phải thực hiện xét nghiệm vitamin D để theo dõi chỉ số này thường xuyên.

Người già bị loãng xương nên xét nghiệm vitamin D.

Hình 3: Người già bị loãng xương nên xét nghiệm vitamin D.

4. Hướng dẫn một số phương pháp giúp bổ sung hàm lượng vitamin D cho cơ thể

Chúng ta có thể chủ động bổ sung nguồn vitamin D cho cơ thể bằng nhiều cách khác nhau như:

Bổ sung qua các thực phẩm

Cần xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, ăn các thực phẩm có chứa hàm lượng vitamin D cao như lòng đỏ trứng, cá, gan lợn, sữa, bột mì, ngũ cốc,... các thực phẩm nhiều canxi như tôm, cua, cá, sữa chua,...

Đối với phụ nữ đang mang thai cần phải bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để thai khỏe mạnh và đủ sữa cho con bú. Trẻ nhỏ cần phải được đảm bảo chế độ ăn uống đa dạng, bổ sung vitamin bằng nhiều loại thực phẩm khác nhau. 

Tuy nhiên cần chú ý chỉ bổ sung hàm lượng vitamin D cần thiết và vừa đủ cho cơ thể, không nên cung cấp quá nhiều dẫn đến dư thừa.

Cho trẻ tắm nắng đúng cách

Các bậc cha mẹ có thể bổ sung vitamin D cho trẻ bằng cách tắm nắng giúp chuyển hóa vitamin D và tăng cường phát triển xương khớp. Tuy nhiên cha mẹ cũng cần phải chú ý tắm nắng đúng cách, nếu không sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Cha mẹ cần phải tắm nắng đúng cách cho bé.

Hình 4: Cha mẹ cần phải tắm nắng đúng cách cho bé.

Thời gian tắm nắng tốt nhất đó là từ 7 - 8 giờ sáng và sau 5 giờ chiều. Bạn chỉ nên cho trẻ tắm nắng trong vòng khoảng 10 - 15 phút là vừa đủ để cơ thể hấp thu.

Sử dụng sản phẩm chứa vitamin D

Cha mẹ có thể tham khảo sử dụng một số sản phẩm chứa vitamin D cho trẻ như vitamin D dạng viên uống, dạng nước nhỏ giọt, dạng bột hòa tan. Tuy nhiên việc sử dụng cần phải được sự cho phép của bác sĩ, đảm bảo dùng đúng liều và đúng loại, tránh gây ngộ độc vitamin D.

Hiện nay nếu bạn muốn kiểm tra hàm lượng vitamin D có thể đến trực tiếp tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để tiến hành xét nghiệm. Đây là một trong những cơ sở y tế có chuyên môn và trình độ cao, hệ thống trang thiết bị hiện đại, tiên tiến hỗ trợ tối đa công tác khám chữa bệnh.

Mọi quy trình thăm khám, các kỹ thuật, công nghệ y tế điều được thực hiện một cách nghiêm ngặt, đúng tiêu chuẩn và đạt hiệu quả. Nếu bạn không thể đến trực tiếp tại viện vẫn có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC. 

Nếu bạn có bất cứ vấn đề gì về sức khỏe hoặc có những thắc mắc, hãy liên hệ nhanh chóng đến tổng đài 1900 565656 của chúng tôi để được hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.