Tin tức

“Bỏ túi” thông tin: Những cơ quan chỉ chụp cắt lớp vi tính mới phát hiện chính xác

Ngày 20/01/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp cắt lớp vi tính đa dãy hay còn gọi là CT Scanner 128 dãy là loại máy CT hiện đại nhất trên thế giới hiện nay có thể chụp toàn thân. Đây là giải pháp nhanh chóng, an toàn và hiệu quả phát hiện bệnh lý mạch máu và phát hiện sớm các khối u trong cơ thể.

Chụp cắt lớp vi tính là gì?

Chụp cắt lớp hay còn gọi là chụp là kỹ thuật được phát minh bởi nhà vật lý người Anh Godfrey Hounsfield và bác sĩ Allan Cormack vào năm 1972, sử dụng nhiều tia X – quang để quét lên một khu vực của cơ thể yêu cầu khám theo lát cắt ngang. Sau đó phối hợp với máy vi tính cho ra kết quả hình ảnh 2 hoặc 3 chiều của vị trí cần chụp.

So với kỹ thuật chụp X quang trước đây, chụp CT là một thành tựu vượt bậc trong chẩn đoán hình ảnh giúp ích đắc lực cho thầy thuốc trong chẩn đoán, tiên lượng bệnh.

chụp CT là một thành tựu vượt bậc trong chẩn đoán hình ảnh giúp ích đắc lực cho thầy thuốc trong chẩn đoán, tiên lượng bệnh

Chụp CT là một thành tựu vượt bậc trong chẩn đoán hình ảnh giúp ích đắc lực cho thầy thuốc trong chẩn đoán, tiên lượng bệnh

Chụp cắt lớp có thể chụp những cơ quan nào?

Chụp cắt lớp vi tính có thể dùng để khảo sát bất kỳ các bộ phận nào của cơ thể.

Tim

Chụp cắt lớp tim tim là kỹ thuật chẩn đoán giúp chi tiết, chính xác và nhanh chóng nhất các bệnh lý về tim thông qua các hình ảnh chi tiết của tim và động mạch.

Chụp cắt lớp tim có ý nghĩa:

  • Xác định mức độ cũng như vị trí của các mảng bám tích tụ trong động mạch vành, từ đó bác sĩ dễ dàng xác định nguy cơ mắc bệnh tim;
  • Xác định chính xác bệnh tim bẩm sinh và các vấn đề với van tim, tình trạng tắc nghẽn của các động mạch vành;
  • Phát hiện và kiểm tra mức độ phát triển các khối u;
  • Phát hiện các bất thường giải phẫu hệ mạch vành, dễ dàng chẩn đoán một số bệnh lý cơ tim như bệnh cơ tim phì đại… để từ đó sớm đưa ra chỉ định điều trị cần thiết.

Phổi

Phổi giữ vai trò quan trọng trong việc điều hành hoạt động hô hấp, trường hợp lá phổi bị tổn thương là vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

Chụp cắt lớp phổi có tác dụng rất lớn đối với quá trình chẩn đoán, điều trị của các bác sĩ với những bệnh liên quan đến lá phổi, từ đó phòng được nhiều căn bệnh nguy hiểm:

  • Chẩn đoán bệnh có liên quan trực tiếp tới lá phổi như: ung thư, khối viêm, dị vật, lao phổi…;
  • Xác định vị trí của khối u, vị trí của dị vật;
  • Định hướng trước khi tiến hành phẫu thuật, xạ trị tại vị trí lá phổi;
  • Theo dõi bệnh nhân đang điều trị các bệnh liên quan đến phổi.

Chụp cắt lớp phổi có tác dụng rất lớn đối với quá trình chẩn đoán, điều trị của các bác sĩ với những bệnh liên quan đến lá phổi

Chụp cắt lớp phổi có tác dụng rất lớn đối với quá trình chẩn đoán, điều trị của các bác sĩ với những bệnh liên quan đến lá phổi

Dạ dày

Chụp cắt lớp dạ dày là kỹ thuật chẩn đoán bệnh lý về dạ dày thông qua hình ảnh, kết quả hỗ trợ rất lớn trong chẩn đoán và điều trị ung thư dạ dày, nhất là bệnh ung thư dạ dày ngày càng phổ biến.

Ngày nay, có rất nhiều phương pháp được sử dụng để chẩn đoán các bệnh lý dạ dày. Nhưng không phải bệnh nào cũng được chỉ định sử dụng kỹ thuật chụp cắt lớp. Chụp cắt lớp dạ dày chỉ được sử dụng trong các trường hợp sau:

  • Chẩn đoán các bệnh lý về thành dạ dày, quanh dạ dày;
  • Chẩn đoán tình trạng, mức độ tổn thương của các u, các túi trong dạ dày, thủng, loét dạ dày;
  • Xác định khối u, vị trí chính xác của chúng và mức độ phát triển cũng như theo dõi diễn biến trong quá trình điều trị, đặc biệt ung thư dạ dày;
  • Quan sát các bộ phận quanh dạ dày như gan, hạch bạch huyết hay các cơ quan xung quanh mà ung thư dạ dày có thể gây ảnh hưởng đến.

Đại tràng

Chụp cắt lớp đại tràng là kỹ thuật nội soi đại tràng ảo, bởi phương pháp này cho bác sĩ thấy được toàn bộ lòng đại tràng mà không cần ống nội soi như phương pháp nội soi truyền thống.

Ý nghĩa:

  • Cho hình ảnh rõ nét, độ phân giải cao giúp bác sĩ chẩn đoán, kết luận bệnh chính xác hơn;
  • Theo dõi luôn các bộ phận như ruột non, thành ruột và các cơ quan trong ổ bụng;
  • Phát hiện chính xác các polyp có kích thước nhỏ trong lòng đại tràng trong thời gian ngắn;
  • Không cần gây mê và sử dụng kỹ thuật ít xâm lấn vì không đưa ống nội soi vào cơ thể;
  • Cảm giác thoải mái, ít lo lắng, không đau đớn và mức độ biến chứng rất thấp.

Mạch máu

Chụp mạch máu thông thường là một kỹ thuật hình ảnh y học đã được sử dụng để khảo sát các mạch máu từ lâu. Một ống thông mạch (catheter) rất nhỏ và dài, được luồn qua động mạch đùi để đến các mạch máu cần khảo sát

Chụp mạch máu thông thường là một kỹ thuật hình ảnh y học đã được sử dụng để khảo sát các mạch máu để từ đó tầm soát ở những người không có triệu chứng và/hoặc có nguy cơ bị các bệnh

Kỹ thuật này rất hữu ích trong các tình huống không khẩn cấp do thời gian chụp nhanh, có thể quan sát và dựng hình các mạch máu nhỏ: Mạch não (các ổ phình mạch, dị dạng mạch, huyết khối, mạch vành (tắc – hẹp – vôi hóa), động mạch phổi (huyết khối ), động mạch phế quản (giãn  gây ho ra máu – là một cấp cứu nếu không được chẩn đoán và nút mạch kịp thời), động mạch chủ ngực – bụng (lóc tách, phình mạch, vỡ), các huyết khối, tắc động mạch chi trên, chi dưới.

Ngoài ra, chụp CT 128 dãy có thể chụp được tất cả các bộ phận khác trên cơ thể - ưu điểm vượt trội so với phương pháp chụp X-quang thông thường.

Chụp cắt lớp vi tính ở đâu uy tín tại Hà Nội?

Chụp CT mang lại nhiều tác dụng ý nghĩa song không phải ai cũng có thể thực hiện. Theo đó, bạn cần chọn địa chỉ uy tín để thực hiện chụp CT nhằm hạn chế rủi ro cũng như tác dụng phụ khi chụp.

Với thế mạnh sở hữu máy Chụp cắt lớp vi tính 128 dãy – loại máy hiện đại nhất chụp toàn thân cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tin cậy thực hiện chụp CT cho mọi người tham khảo.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tin cậy thực hiện chụp CT cho mọi người tham khảo

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tin cậy thực hiện chụp CT cho mọi người tham khảo

Tại MEDLATEC có đầy đủ chuyên khoa như: Tiêu hóa, Gan mât, Cơ xương khớp. Ung bướu,… đáp ứng tối đa nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Đặc biệt, mỗi chuyên khoa đều có các chuyên gia, bác sĩ tay nghề cao, có nhiều năm kinh nghiệm khám, chữa bệnh chuyên khoa riêng biệt, phát hiện chính xác bệnh cũng như đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả.

Ngoài ra, bệnh viện phục vụ xuyên Tết, kể cả thứ 7, Chủ nhật giúp khách hàng thuận lợi đi khám cũng như đặt lịch xét nghiệm ngay tại nhà, giải quyết nỗi “ngại” tới viện đầu năm của người dân.

Mọi thắc mắc cần tư vấn hoặc đặt lịch vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.