Tin tức

Bơm tinh trùng có hại không - Lưu ý sau khi thực hiện bơm tinh trùng

Ngày 24/12/2019
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vô sinh hiếm muộn đã từng là niềm tủi hổ của không ít cặp vợ chồng. Thế nhưng y học ngày nay đã có những bước tiến vượt bậc. Rất nhiều phương pháp hỗ trợ sinh sản đã được phát triển, áp dụng thành công. Trong số đó, phổ biến nhất là kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung. Vậy liệu rằng, bơm tinh trùng có hại không?

1. Chi tiết quy trình bơm tinh trùng IUI

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung là phương pháp hỗ trợ sinh sản được biết đến rộng rãi. Xác suất thành công của phương pháp này có thể lên đến 25% ở lần đầu tiên. Quy trình bơm tinh trùng sẽ gồm các bước sau đây:

Bước 1: Kiểm tra sức khoẻ của vợ và chồng

Đầu tiên, cả 2 vợ chồng sẽ phải làm các xét nghiệm để xác định tình trạng sức khỏe sinh sản. Người vợ sẽ được làm các xét nghiệm như lấy mẫu dịch tử cung, siêu âm, chụp chiếu. Để thực hiện bơm tinh trùng, người vợ cần có ít nhất 1 vòi trứng thông, hoạt động bình thường. Người chồng sẽ cần làm xét nghiệm tinh dịch đồ. Kết quả xét nghiệm từ khá tới trung bình mới đủ đáp ứng yêu cầu của phương pháp này.

Trước khi thực hiện bơm tinh trùng IUI, 2 vợ chồng cần được kiểm tra sức khỏe kỹ lưỡng

Trước khi thực hiện bơm tinh trùng IUI, 2 vợ chồng cần được kiểm tra sức khỏe kỹ lưỡng

Bước 2: Chuẩn bị trứng rụng

Người vợ được theo dõi sự phát triển của trứng để xác định thời điểm làm bơm tinh trùng IUI. Đa số các trường hợp sẽ được tiêm hormone kích thích trứng rụng và chín. Hormone này có thể kích thích nhiều hơn 1 nang trứng chín cùng lúc. Thời điểm thích hợp nhất để bơm tinh trùng là sau 32 - 38 tiếng kể từ khi tiêm.

Bước 3: Lấy và lọc rửa tinh 

Trước khi lấy tinh trùng, người chồng nên kiêng xuất tinh trước ít nhất là 1 - 2 ngày. Tinh trùng sau khi lấy được lọc rửa tại phòng thí nghiệm. Bước này sẽ loại bỏ những tinh trùng chất lượng kém và những tác nhân có thể cản trở thụ thai. Nếu lọc rửa không kỹ thì bơm tinh trùng vào tử cung có hại không? Việc lọc rửa không cẩn thận có thể ảnh hưởng không tốt tới xác suất thành công.

Bước 4: Bơm tinh trùng

Thủ thuật này rất đơn giản và nhanh chóng. Bác sĩ sẽ sử dụng ống thông nhỏ chuyên dụng để bơm tinh trùng vào tử cung. Dụng cụ này được gọi là catheter, có đầu mềm và tù. Bác sĩ đưa catheter luồn qua cổ tử cung vào đến buồng tử cung 5 - 6cm. Tinh trùng cô đặc được bơm từ từ vào tử cung đến khi hết. Sau khi bơm xong, người vợ nghỉ ngơi tại chỗ và có thể về sau khoảng 30 phút.

Phương pháp bơm tinh trùng sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để trứng gặp được tinh trùng

Phương pháp bơm tinh trùng sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để trứng gặp được tinh trùng

Bước 5: Theo dõi và kiểm tra kết quả

Sau khi bơm tinh trùng IUI, người vợ về nhà và tiếp tục theo dõi. Nếu không có triệu chứng bất thường, 14 ngày sau có thể làm xét nghiệm beta hCG. Nếu kết quả nhỏ hơn 5 mUI/ml thì cần thực hiện lại.

2. Bơm tinh trùng có hại không? 

Với quan điểm của nhiều người, những thứ thuận theo tự nhiên mới là tốt nhất. Vì vậy không ít người vẫn lăn tăn không biết bơm tinh trùng có hại không? Trên thực tế, mọi sự việc đều có những ưu điểm và hạn chế riêng. Phương thức chữa trị nào cũng sẽ tiềm ẩn một vài rủi ro nếu không được tiến hành cẩn trọng. Dưới đây là một vài nguy cơ bệnh nhân có thể gặp phải khi thực hiện bơm tinh trùng IUI.

Bơm tinh trùng có hại không

Bơm tinh trùng có hại không?

2.1. Phát triển buồng trứng quá kích

Hầu hết những trường hợp thực hiện bơm tinh trùng đều sẽ được chỉ định dùng thuốc kích thích buồng trứng. Một số người có thể nhạy cảm hơn với thành phần của thuốc. Các triệu chứng thường là căng tức, đau bụng âm ỉ, mệt mỏi,… Tuy nhiên có khoảng 1% phản ứng mạnh với thuốc và cần tới sự can thiệp của bác sĩ.

2.2. Nguy cơ mang thai đa nang

Dưới tác dụng của hCG, buồng trứng thường sẽ cho chín và rụng nhiều hơn 1 quả. Điều này khiến cho tỷ lệ mang thai đa khi bơm tinh trùng IUI là rất cao, tới 30%. Việc mang đa thai có thể sẽ nguy hiểm nếu người mẹ có thành tử cung yếu.

Mọi thao tác của kỹ thuật bơm tinh trùng phải được thực hiện trong môi trường vô khuẩn

Mọi thao tác của kỹ thuật bơm tinh trùng phải được thực hiện trong môi trường vô khuẩn

2.3. Nguy cơ nhiễm trùng

Tử cung của người phụ nữ rất mỏng manh. Chúng có thể bị tổn thương bởi những dụng cụ như catheter, đặc biệt nêu không được sát khuẩn cẩn thận. Bởi vậy, 1 câu trả lời khác cho thắc mắc bơm tinh trùng có hại không là có. Đó là khi việc thực hiện bơm tinh trùng quá mạnh cũng có thể khiến tử cung chảy máu. Những vết thương như vậy khiến nguy cơ nhiễm trùng tử cung, âm đạo là rất cao.

3. Lưu ý sau khi bơm tinh trùng IUI

Quá trình theo dõi và chăm sóc sau khi bơm tinh trùng IUI cũng rất quan trọng. Sau đây là vài lưu ý bạn cần biết:

3.1. Hạn chế vận động mạnh

Sau khi bơm tinh trùng IUI, bạn không cần thiết chỉ nghỉ ngơi một chỗ. Vận động nhẹ nhàng sẽ tốt hơn cho sức khỏe và tinh thần. Tuy nhiên cần tránh những hoạt động mạnh như bơi lội, chạy nhảy,… Sau 2 - 3 ngày cũng nên tránh quan hệ tình dục.

3.2. Thận trọng khi sử dụng thuốc giảm đau

Việc sử dụng thuốc sau khi bơm tinh trùng nên có sự chỉ dẫn của bác sĩ. Bạn nên tránh những loại thuốc giảm đau như ibuprofen hay kháng viêm không steroid NSAIDs.

3.3. Bổ sung nội tiết tố

Tác dụng của hormone kích thích rụng trứng có thể khiến bạn bị mất cân bằng nội tiết tố. Bác sĩ có thể kê đơn cho bạn một vài loại thuốc để điều tiết lại nội tiết.

4. Dịch vụ bơm tinh trùng IUI tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Một trong những nơi nổi tiếng với dịch vụ bơm tinh trùng IUI chính là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã có kinh nghiệm hoạt động trên 23 năm. Trong đó, sản khoa luôn là thế mạnh của bệnh viện. Trang thiết bị, cơ sở vật chất tại đây được đầu tư rất hiện đại. Trung tâm Xét nghiệm của bệnh viện đạt chuẩn ISO 15189:2012. Điều này giúp khách hàng được trải nghiệm những dịch vụ thoải mái nhất.

Hiện nay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang kết hợp với nhiều đơn vị để tiếp nhận bảo lãnh viện phí. Việc này sẽ giúp cho chi phí khám chữa bệnh sẽ được giảm đáng kể. Một vài công ty bảo hiểm đang hợp tác với bệnh viện có thể kể đến:

  • Bảo hiểm nhân thọ Manulife

  • Bảo hiểm bưu điện PTI

  • Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life

  • Bảo hiểm nhân thọ AIA

  • Bảo hiểm nhân thọ Prudential

Hai cơ sở của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang thực hiện bảo lãnh viện phí gồm:

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Để được tư vấn cụ thể hơn, bạn có thể liên lạc tổng đài 1900 56 56 56. Đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, tận tâm của bệnh viện chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng. 

Hy vọng bạn đã có được cho mình câu trả lời cho thắc mắc “Bơm tinh trùng có hại không?” qua những chia sẻ trên. Phương pháp hỗ trợ sinh sản này vẫn được đánh giá là an toàn và hiệu quả hàng đầu. Điều quan trọng nhất vẫn là bạn chọn đúng nơi để gửi gắm niềm tin. Chúc bạn và gia đình sớm có thêm niềm vui mới!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.