Tin tức

Bơm tinh trùng có hiệu quả không? Bơm tinh trùng ở đâu thì uy tín?

Ngày 07/02/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bơm tinh trùng là phương pháp hỗ trợ sinh sản ở các cặp vợ chồng hiếm muộn. Đây cũng là phương pháp được giới thiệu điều trị đầu tiên trong quá trình tìm kiếm một đứa con của các cặp vợ chồng vô sinh. Vậy bơm tinh trùng có hiệu quả không?

1. Các trường hợp được áp dụng phương pháp bơm tinh trùng

bơm tinh trùng là phương pháp dùng để tăng tỷ lệ thụ thai của các cặp đôi bị vô sinh hoặc hiếm muộn. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp đều có thể sử dụng phương pháp này. Có những trường hợp được chỉ định thực hiện phương pháp bơm tinh trùng nhưng cũng có những trường hợp phải chuyển sang thực hiện phương pháp khác. Dưới đây là các trường hợp được bác sĩ chỉ định thực hiện bơm tinh trùng:

Các trường hợp được áp dụng phương pháp bơm tinh trùng

Các trường hợp được áp dụng phương pháp bơm tinh trùng

  • Người chồng có số lượng tinh trùng ít hoặc yếu nhưng vẫn đảm bảo có lượng tinh trùng khỏe mạnh. Nếu không đáp ứng được điều này thì phải tìm người hiến tinh trùng.

  • Người chồng bị các vấn đề về xuất tinh, xuất tinh sớm hoặc bị chấn thương, dị tật.

  • Người phụ nữ bị nội mạc tử cung, có các yếu tố bất thường ở cổ tử cung, rối loạn phóng noãn.

  • Đối với một số trường hợp chưa xác định được nguyên nhân gây hiếm muộn ở người chồng thì bơm tinh trùng cũng là một giải pháp. Trong các trường hợp này, bác sĩ sẽ không kích trứng để tránh gây đa thai.

  • Các trường hợp theo quy định của pháp luật. 

Điều kiện để thực hiện phương pháp này là người phụ nữ phải có ống dẫn trứng mở và hoạt động tốt. Phương pháp bơm tinh trùng sẽ không hiệu quả nếu ống dẫn trứng của người phụ nữ bị kết dính hoặc có sẹo.

2. Cách thức tiến hành phương pháp bơm tinh trùng 

Bơm tinh trùng có hiệu quả không vẫn là thắc mắc của không ít cặp vợ chồng. Cách thức tiến hành của phương pháp này như sau:

Cách thức tiến hành bơm tinh trùng 

2.1. Chuẩn bị

Người vợ sẽ được chuẩn bị trứng bằng các thuốc kích thích buồng trứng, sau đó theo dõi sự phát triển của trứng bằng siêu âm. Khi trứng đạt kích thước từ 18mm trở đi bs sẽ cho tiêm thuốc hỗ trợ trưởng thành và rụng trứng

Đối với nam giới thì tiến hành lấy tinh trùng. Bước này có thể tiến hành tại nhà hoặc bệnh viện (nhưng khuyến cáo lấy tinh trùng tại bệnh viện). Tuy nhiên, số tinh trùng này không được dùng ngay mà phải qua lọc rửa. Quá trình lọc rửa sẽ chọn ra những tinh trùng tốt nhất, khỏe nhất và có khả năng di động cao nhất. Sau đó, tinh trùng chất lượng sẽ được cô đặc lại để sẵn sàng bơm vào tử cung.

2.2. Thực hiện

Khi cả trứng và tinh trùng đều đã được chuẩn bị sẵn sàng thì bác sĩ sẽ tiến hành bơm tinh trùng theo lịch hẹn. Người phụ nữ được vệ sinh âm đạo để tạo môi trường tốt nhất cho tinh trùng. Bác sĩ sẽ dùng một ống thông nhỏ và mảnh để bơm tinh trùng vào tử cung. Biện pháp này giúp tinh trùng tránh được những tác nhân gây hại khác và được đặt gần tử cung nhất.

2.3. Sau thực hiện

Sau khi thực hiện bơm tinh trùng, người phụ nữ phải nghỉ ngơi tại chỗ từ 30-60 phút. Sau thời gian này thì có thể về nhà. Để hiệu quả bơm tinh trùng được tốt nhất thì bạn không nên vận động mạnh sau khi thực hiện. Sau 2 tuần, để biết bơm tinh trùng có hiệu quả không thì hãy dùng que thử thai hoặc làm xét nghiệm máu để biết được kết quả.

3. Bơm tinh trùng có hiệu quả không?

Việc bơm tinh trùng có hiệu quả không phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố. Trong đó, độ tuổi quyết định một phần không nhỏ. Theo một nghiên cứu của Anh, tỷ lệ bơm tinh trùng thành công tương ứng với độ tuổi của phụ nữ như sau:

  • Dưới 35 tuổi: 16%

  • Từ 35 - 39: 11%

  • Từ 40 - 42: 5%

  • Từ 43 - 44: 1%

  • Trên 44: 0%

Như vậy có nghĩa là việc bơm tinh trùng có hiệu quả không phụ thuộc vào độ tuổi khá nhiều. Phụ nữ càng lớn tuổi thì tỷ lệ thành công càng thấp. Đối với các bà mẹ đã trên 44 tuổi thì không thể áp dụng phương pháp này.

Ngoài ra, bơm tinh trùng có hiệu quả không còn phụ thuộc vào chất lượng tinh trùng của người chồng và trứng của người vợ. Đối với người rụng trứng tự nhiên thì tỷ lệ thành công là 6%. Còn đối với người được kích trứng thì tỷ lệ này tăng lên rất nhiều, khoảng 26%. Do đó, bạn hãy kết hợp các điều kiện trên để đạt được kết quả tốt nhất khi bơm tinh trùng.

4. Một số bất cập của phương pháp bơm tinh trùng

So với những lợi ích, tỷ lệ thành công của phương pháp bơm tinh trùng mang lại thì cũng có một số bất cập liên quan đến phương pháp này như:

  • Người chồng hoặc người hiến tinh phải có khả năng xuất tinh đúng thời gian theo yêu cầu. Điều này áp dụng khi thực hiện lấy tinh trùng.

  • Khi thực hiện phương pháp bơm tinh trùng, việc đưa ống bơm tinh trùng vào tử cung có thể gây khó chịu đối với người phụ nữ. Trong một số trường hợp, người phụ nữ có thể bị đau thắt tử cung.

  • Việc kích trứng có thể mang đến tác dụng phụ khiến người phụ nữ bị quá kích buồng trứng. Thêm vào đó, xác suất mang đa thai cũng cao hơn.

Một số bất cập của việc bơm tinh trùng

5. Cách làm tăng tỷ lệ thành công khi bơm tinh trùng

Nếu không chắc chắn việc bơm tinh trùng có hiệu quả không thì các bạn cũng có thể thực hiện các cách sau để tăng tỷ lệ thành công. Đầu tiên, người chồng phải tránh xuất tinh trước đó 1 - 2 ngày. Việc này nhằm đảm bảo cho tinh hoàn có thể sản xuất và tích trữ đủ số tinh trùng theo yêu cầu. Thứ hai, các bạn hãy tạo cho mình một tâm trạng thật thoải mái, tránh tự tạo ra các áp lực làm ảnh hưởng đến quá trình bơm tinh trùng. Cuối cùng, hãy chọn cho mình một địa chỉ y tế bơm tinh trùng uy tín và chất lượng nhất.

6. Bơm tinh trùng ở đâu hiệu quả nhất?

Việc chọn cơ sở y tế để thực hiện việc bơm tinh trùng cũng được các cặp vợ chồng rất quan tâm. Trong các bệnh viện có thể thực hiện phương pháp bơm tinh trùng thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao hơn cả. Đây là bệnh viện được trang bị các thiết bị y tế hiện đại nhất hiện nay. Với hơn 24 năm phát triển, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã gây dựng được niềm tin cho các bệnh nhân trên cả nước. Đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện đều là những người có chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm.

Bơm tinh trùng ở đâu hiệu quả nhất

Trung tâm Xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được công nhận đạt chuẩn ISO 15189: 2012. Bạn có thể tìm hiểu thêm các thông tin về phương pháp bơm tinh trùng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua tổng đài 1900 56 56 56. Hiện tại bệnh viện cũng thực hiện bảo lãnh viện phí cho 33 công ty, đơn vị bảo hiểm. Việc này giúp các bệnh nhân giảm được rất nhiều chi phí khi khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bài viết trên đã làm rõ việc bơm tinh trùng có hiệu quả không cũng như quá trình diễn ra việc bơm tinh trùng. Các bạn hãy tham khảo bài viết để biết được những yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ bơm tinh trùng thành công. Và đừng quên địa chỉ thực hiện bơm tinh trùng uy tín và chất lượng - Bệnh viện Đa khoa MEDlATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.